Inside Dara
ยิปซี” ยอมรับรักได้ทั้งสองเพศ โดนด่าแรง “ไส้เดือน” ชี้ “ฌอห์ณ” รู้ตั้งแต่แรก

เป็นเคมเปญที่ได้รับความสนใจ สำหรับ WORDS HURT CAMPAIGN ซึ่งมีศิลปินนักแสดงกว่า 18 ชีวิต จัดนิทรรศการเพื่อรณรงค์หยุดการทารุณกรรมทางคำพูด หนึ่งในนั้น คือ ยิปซี-คีรติ มหาพฤกษ์พงศ์ ซึ่งถูกด่าด้วยคำว่า ไส้เดือน ที่หมายถึง สัตว์สองเพศ เหตุเพราะเธอมีรสนิยมทางเพศที่เป็นแบบไบเซ็กชวล และอยากจะเป็นกำลังใจให้คนที่เคยถูกทารุณทางคำพูดเช่นเดียวกัน

“จริงๆ คำว่าไส้เดือนมันหมายถึงสัตว์ที่มีสองเพศในตัวเอง และก็มักจะเป็นคำที่เพื่อนเราเอามาล้อเลียนล้อเล่น เพราะเพื่อนจะรู้ว่าเป็นไบเซ็กชวลค่ะ จุดเริ่มต้นที่รู้ตัวว่าเป็นแบบนี้ก็เริ่มตั้งแต่ชั้นประถมศึกษานะคะ เพราะตอนนั้นรู้สึกว่าตัวเองจะมีความรู้สึกกับเพื่อนผู้หญิงได้ง่ายกว่า แต่ตอนนั้นอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร และก็เริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆจนมาเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งยอมรับว่าที่ผ่านมาก็เคยมีความสัมพันธ์กับผู้หญิง แต่ไม่ได้พัฒนาไปถึงขั้นการเป็นแฟน”

“จริงๆเราเป็นแบบนี้ไม่ได้แปลว่ามุมมองความรักของเราจะต่างไปจากคนอื่น จริงๆแล้วมันเหมือนกันนะคะ คือคนที่ชอบก็คือคนที่ชอบ คนที่รู้สึกดีก็คือคนที่รู้สึกดี ทุกอย่างข้างในเหมือนกันหมดเลย เพียงแต่ว่าเรามองทุกคนเป็นคนโดยที่ไม่ได้มองว่าเขาเป็นเพศอะไรชายหรือหญิง”

สำหรับคำถามที่เกิดขึ้นมากมายถึงรสนิยมทางเพศที่เป็นไบเซ็กชวลจะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับหนุ่มที่เป็นข่าวอย่าง ฌอห์ณ จินดาโชติ หรือไม่นั้น เธอบอกว่าเรื่องนี้ฝ่ายชายรับทราบตั้งแต่แรก เพราะไม่อยากจะปกติ และเรื่องรสนิยมก็ไม่ได้กระทบถึงความสัมพันธ์แค่อย่างใด ตอนนี้ก็ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และถ้าในอนาคตโอกาสในการพัฒนาจะเป็นอย่างไรก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเริ่มต้นจากความเข้าใจกันทั้งสองฝ่ายนั้นเอง