Inside Dara
"เจี๊ยบ" เดินหน้าทำข้าวกล่องแจก หมอ-คนจน

คุย "บอย" แล้วเปิดร้านชาบูสู้วิกฤติเท่าที่จะทำไหว

ถึงตัวเองจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งงานในวงการ รวมทั้งธุรกิจร้านอาหาร แต่คู่รักน้ำใจงาม เจี๊ยบ-พิจิตตรา และ บอย-อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ ก็ยังพร้อมตอบแทนสังคม เพราะทั้งคู่ผ่านมาหลากหลายวิกฤติและเข้าใจอย่างดีว่าเรื่องปากท้องก็สำคัญ เลยทำอาหารแจกทั้งประชาชนที่ตกงาน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์

เจี๊ยบ เล่าเริ่มจากจุดเริ่มต้นแจกอาหารให้คนตกงานเป็นมายังไง?

“เกิดจากเราสองคนคุยกันอยากแจกอาหารให้คนจนหรือคนที่เดือดร้อน เพราะตอนที่ร้านเราไฟไหม้ มีคนเข้ามาให้กำลังใจเราเยอะ มาอุดหนุน ช่วยแชร์ จนเราหลุดพ้นจากหนี้สินตรงนั้น เราก็อยากตอบแทนสังคม เราก็คุยกับเด็กๆในร้านคือร้านก็จะขายไม่ดี กระทบเหมือนกัน แต่เรายังจ่ายเงินเดือนลูกน้อง ยังไม่ได้ลดเงินเดือนใคร เด็กๆในร้านก็ไม่มีแพลนไปไหน เลยตั้งใจทำอาหารขายและทำอาหารแจกกันดีกว่า วันแรกๆ แจกไป 20-30 ชุด ซึ่งตอนแรกเราก็ควักเงินเราเอง แต่พอหลายๆคนช่วยกระจายข่าว ตอนนี้ก็มีคนมาบริจาควัตถุดิบมาให้ บางคนเอาผักมาให้ อย่างช่วงไข่แพง เจ้าของฟาร์มก็ลงไข่มาให้เลย บางคนเอาผลไม้มาให้ เพราะเราไม่รับเงินบริจาค ต้องขอบคุณพี่ๆที่นำวัตถุดิบมาให้ ตอนนี้ต่อวันก็แจกเป็นหลักร้อยกล่อง บางคนนั่งมอเตอร์ไซค์ นั่งซาเล้งมารับอาหารที่ร้าน ทั้งๆที่ร้านเราอยู่ไกล เค้าก็บอกว่าเดือดร้อนจริงๆ”

ได้นำอาหารไปมอบให้หมอ พยา-บาลที่ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษกด้วย?

“พี่คนนึงเค้าเห็นเราแจกอาหารเค้าเลยอินบ็อกซ์มาแจ้งว่าที่นี่มีคุณหมอ พยาบาล แล็บ และมีคนป่วยด้วย ซึ่งเป็นสาขาของ รพ.ศิริราช ว่าจะพอปันอาหารให้บ้างได้มั้ย เพราะตรงนี้มีคุณหมอ พยาบาล ฯลฯ เค้าต้องทำงานกัน 24 ชม. ไม่สามารถออกไปไหนได้ พอเราฟังก็ยินดีและผูกขาดจะส่งอาหารให้จนจบการแพร่ระบาดครั้งนี้ค่ะ”

จริงๆสถานการณ์ตรงนี้ เจี๊ยบกับบอยก็ลำบากแต่ก็ยังทำอาหารแจกอีก?

“ก็คุยกับบอย สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีใครรอด ไม่มีใครไม่กระทบหรอกยิ่งเราเห็นภาพคนที่มารับอาหารที่ร้านทั้งๆที่อยู่ไกลนะ เค้าก็เล่าว่าโรงงานปิดเลยไม่มีรายได้ พอเราแจกอาหารให้คนไม่มีและทาง รพ.ด้วย เรารู้สึกดี มีความสุข อย่างน้อยๆคนที่มารับของเราไปก็ทำให้เค้าอิ่ม กับคุณหมอเค้าอยากเจอเราสองคนก็เลยแวะไป สิ่งที่เราทำได้คือการให้กำลังใจ หน้ากากอนามัยขาดแคลน แต่อาหารก็สำคัญเหมือนกัน”

งานตอนนี้ของเจี๊ยบกับบอยล่ะเป็นยังไงบ้าง?

“ไม่ได้มีรายได้อะไร คือตอนนี้รายได้เท่ากับศูนย์เลย เริ่มตั้งแต่ต้น มี.ค.งานแคนเซิล ทั้งละคร อีเวนต์ ไม่มีเลย ส่วนบอยก็ยิ่งไม่มีและน่าจะลากยาวถึง พ.ค. แต่เรายังเปิดร้าน ชาบู (Gotoku by Shabu king) ยังมีค่าใช้จ่ายต่างๆอยู่เหมือนเดิม ร้านเราก็ยังเปิดขายอยู่นะ ก็พยายามทำโปรโมชัน ลด 30% เราก็ทำเท่าที่ทำไหว จากที่เสาร์-อาทิตย์เคยขายได้หลายหมื่น ตอนนี้บางวันได้ไม่ถึงหมื่นด้วยซ้ำ อย่างน้อยๆเจี๊ยบกับบอยยังโชคดีที่ปลดหนี้ร้านได้แล้วไม่งั้นสาหัส ขอบคุณพระเจ้าที่ทำให้เรารอดมา คือไม่งั้นเราก็คงหนัก”

สถานการณ์แบบนี้เรื่องลูกยังไงจะพักหรือลุยต่อ?

“ล่าสุดคุยกับคุณหมอตรวจสุขภาพก็แข็งแรงทั้งคู่ ก็ปล่อยตามธรรมชาติ อยู่ที่เค้าจะมาหรือไม่มา ถ้าปีนี้ไม่มาก็ไม่เป็นไร ยิ่งตอนนี้มีโรคโควิดด้วยเลยไม่รู้ยังไงดีเหมือนกัน ซึ่งเรื่องลูกเราก็ไม่ได้ซีเรียส มีหลานก็เลี้ยงหลานไปก่อนค่ะ”.