Inside Dara
ไม่คิดเรียกร้องเงินจาก เสก พ่อแซนวิช บอกเลย มีศักดิ์ศรีพอ

ตามติดต่อด้วยความเร้าใจ ยังเป็นที่ถูกจับตาอย่างแรงอยู่ กับกรณีรักว้าวุ่น สุดปั่นป่วนใจแหลก ระหว่างนักร้องดังมาก เสก โลโซ เสกสรรค์ ศุขพิมาย กับ แซนวิช ปภาดา โชติกวณิชย์ ที่มีลูกชายด้วยกันคือ น้องลีออง จอมเก้า โชติกวณิชย์ วันนี้วันดี บันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะบุกพาไปพูดคุยหลายเรื่องราวที่หลายคนอยากรู้สุดๆ กับคุณหมู สำราญ คุณพ่อของแซนวิช ที่บ้านแถวบางพลี สมุทรปราการ ส่วนแซนวิช ขอเก็บตัวต่อไปก่อน ยังไม่พร้อมที่จะให้สัมภาษณ์ทุกเรื่องคาใจในวันนี้

คุณพ่อหมู สำราญ ให้สัมภาษณ์อย่างอารมณ์ดีกับบันเทิงไทยรัฐออนไลน์ จะมีอะไรที่น่ารู้ รีบไปดูกันเลยไวๆ

ก่อนจะมาเลี้ยงหลาน น้องลีออง ก็เคยเป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวมาแล้ว? "ใช่ เป็นคุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวที่ทุลักทุเลมากนะ พ่อชินกับการเลี้ยงลูกมาตั้งแต่เด็กแล้ว เราจะไม่ใช้วิธีการสอน จะใช้วิธีปลูกฝังเริ่มให้รัก ชอบทีละเล็กทีละน้อย ตอนนี้อยากให้น้องลีอองมีสุขภาพแข็งแรงก่อน เมื่อวานน้องก็ป่วยตาอักเสบ เกล็ดเม็ดเลือดต่ำ ก็ไปเข้าโรงพยาบาลวันนี้ก็ออกมาแล้ว"

ตอนนี้แซนวิชเครียดหรือไม่? "ไม่เครียด ไม่น่าเชื่อว่าเขาจะเลี้ยงลูกได้เก่ง เขาใจเย็น สงสารลูก เขาละเอียดอ่อนมาก ไม่มีบ่นอะไรเลย" มีพี่เลี้ยงมาช่วยเลี้ยงน้องลีอองด้วย? "ไม่มี เลี้ยงเองเลย มีญาติๆ มาช่วยบ้างนิดๆ หน่อยๆ พ่อเคยบอกเขาแล้วว่า การเลี้ยงลูกคือการเลี้ยงคนให้เป็นคน มันไม่จำเป็นต้องมีเงินมากมายมโหฬาร มันเอาแค่ใจความเป็นพ่อเป็นแม่ บางคนคิดว่าจะเอาเงินเลี้ยงลูกให้เป็นคน ไม่น่าจะใช่ บางทีเลี้ยงผิดๆ ถูกๆ เอาเงินป้อนให้อย่างเดียว โดยที่ไม่ได้ดูแลสภาพจิตใจ ไม่ได้ใส่ใจเขาเลย"

น้องลีอองหน้าตาเหมือนลูกครึ่ง มีเชื้อต่างประเทศจากใครมาบ้าง? "ไม่นะ แม่แซนวิชมีเชื้อสายจากจีน คือจีนมาจากแผ่นดินใหญ่เลยเป็นตระกูลใหญ่" วันนี้เป็นวันเกิดแซนวิช ทางเสกมีการนัดไปฉลองวันเกิดหรือไม่? "จริงๆ ไม่อยากจะพูดนะ...มีๆ มีไลน์ชวนแซนวิชไปจัดงานวันเกิด ตอนแรกจะชวนคุณพ่อไปด้วย แซนวิชมานั่งดูในเพจแล้ว มานั่งปรึกษาพ่อ เขาลงในเพจก็มีผู้หญิงคนอื่นด้วย มีเมียเยอะ ไม่ต้องลดแล้วใช่มั้ย ขอแค่ให้มีเงินให้ก็พอ

ศักดิ์ศรีเราก็มี เราไม่ได้ต้องการเงินมากมายก่ายกองขนาดนั้น เราก็สามารถเลี้ยงลูกได้ ก็เลยตัดสินใจไม่ได้ดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่าเราจะไปเอาเงินเขา ถ้าเขาอยากจะมาก็มาที่บ้านนี้ ก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็เลยคิดว่าให้เขาตกลงกันเอง พ่อก็ไม่ได้ไปบอกว่า ไม่ต้องไปนะ ต้องอยู่นะ แล้วแต่ เสกก็เคยบอกว่า คบกับแซนวิช แต่ไม่รู้ว่าแซนวิชจะคบกับเขาหรือเปล่า ไม่รู้พูดอะไรของเขา (ยิ้ม)"

น้องแซนวิชคิดยังไงบ้างกับประโยคนี้? "ไม่ได้พูดนะ ฟังแล้วก็เฉยๆ เขาเป็นคนเฉยๆ นิ่งๆ ของเขา" มีให้กำลังใจลูกสาวแซนวิชอย่างไร? "พ่อไม่ชอบใช้คำพูดนะ ใช้การกระทำ พอเขาเห็นแววตาความรู้สึกเรา เขาจะรู้เองว่า เออ! พ่อรักเขา รักหลาน เขาจะรู้เองโดยธรรมชาติ เราคือกำลังใจเขา บางคนก็พูดให้กำลังใจ แต่การกระทำมันไม่ได้ให้กำลังใจ บางทีไปเหยียบย่ำทำร้ายกันก็มี พ่อเลยใช้วิธีทำ"

คุณพ่อมีการพูดคุยกับเสกหรือไม่? "ไม่ได้คุยกันเป็นส่วนตัวเลยนะ มาหาแซนวิช มาเจอที่โรงพยาบาลบ้าง จะเอายังไงต่อ หลังเป็นข่าวยังไม่ได้คุยเลย" ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการเลี้ยงดูน้องลีออง ทางเสกมีช่วยเหลือ? "มันเป็นจิตสำนึกของคน ความเป็นพ่อของลูกผู้ชายคนหนึ่ง พ่อว่าเขาน่าจะรู้นะ คนก็รู้ทั้งประเทศ ถ้าเขาไม่รับผิดชอบ ไม่แสดงความเป็นลูกผู้ชายต่อลูก ก็เชื่อว่าเขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว น่าจะรับผิดชอบไปได้ตลอด ก็เห็นๆ อยู่ลูกของเขาที่ผ่านมาเขาก็รับผิดชอบ พ่อก็ไม่ได้ไปเรียกร้องอะไร เราไม่อยากจะไปเรียกร้อง และไม่ต้องการเรียกร้อง คือการเรียกร้องคนให้ก็ไม่ได้มีความสุข เพราะให้ด้วยการเรียกร้อง การให้ที่สมบูรณ์แบบคือ การให้ที่ไม่ต้องมีการขอ ไม่มีการเรียกร้อง ไม่มีกฎหมายบังคับ อยากให้ก็ควักให้ คนให้ก็มีความสุข คนรับก็มีความสุข"

สรุปตอนนี้ เสกได้แสดงความรับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายอย่างไร? "ไม่รู้ เขาคุยกันสองคน" คุณพ่อก็แอบๆ ดูเงินในบัญชีแซนวิชบ้างก็ได้นะคุณพ่อ? "(ยิ้ม) เขาคุยกันสองคน" กังวลเรื่องนี้มั้ย? "ไม่กังวล มันเป็นวิธีทางธรรมชาติของมนุษย์ สุดท้ายก็จะมีบทสรุปของมันเอง สุดท้ายมันจะจบเป็นไปตามธรรมชาติของมันเอง เราไปซีเรียสกับมันมากก็จะวุ่นวายไป"

หลังจากลูกเริ่มโตแล้ว แซนวิชได้ปรึกษาเรื่องจะกลับเข้าวงการบันเทิงหรือไม่? "เขายังรักยังชอบในอาชีพอยู่นะ เขาชอบขวนขวายอยู่แล้ว อยู่ในสายเลือดอยู่แล้ว เขามีความฉลาด มีความนิ่ง ไม่เหมือนใคร พ่อว่าเขาเก่งในระดับหนึ่งนะ อีกอย่างเขาเป็นคนจิตใจดี คนเราถ้ามีจิตใจดี ก็จะทำให้งานทุกสิ่งทุกอย่างออกมาดีด้วย"

ฟีดแบ็กข่าวต่างๆ จากคนรอบข้าง? "คือตอนที่เขารู้ว่าท้อง ก็ตั้งใจว่าจะปิดจะไม่บอกใคร ก็เลยไม่บอกใคร ขนาดแม่เขายังไม่รู้เลย มีรู้กันสามคนคือ พ่อ เสก แซนวิช คือญาติพ่อ เพื่อนพ่อไม่รู้เลยแม้แต่คนเดียว ช่วงท้องสี่เดือนยังไปถ่ายละครอยู่เลยเรื่อง นักบุญทรงกลด จริงๆ มันถ่ายจบไปแล้วแต่ไปถ่ายเพิ่ม ชุดต้องกรีดให้แบะออกมาเพื่อให้ใส่ได้ เพราะต้องใส่ชุดเดิมเพื่อให้ต่อเนื่อง เขาก็ถามนะว่าไปกินอะไรมา ไปกินหมูมาทั้งตัวหรือเปล่า (หัวเราะ) ก็โกหกไปว่ากินเยอะ จริงๆ การโกหกมันก็ไม่ดีหรอก แต่โกหกไม่ได้ไปทำร้ายใคร เราก็ต้องยอมบาป ผิดศีล"

กี่เดือนผ่านไปพ่อจึงรู้ว่าแซนวิชท้อง? "พ่อรู้ตั้งแต่เขาไปตรวจแล้ว พอไปตรวจเขาก็มาบอกพ่อเป็นคนแรกเลย" ช็อกมั้ยคะที่ลูกสาวท้อง? "ไม่ถึงกับช็อก เราก็ตกใจนะไม่คาดคิด ก็ถามลูกเนอะ มันเกิดขึ้นแล้วจะทำไง เราก็ถามว่าลูกโอเคมั้ย ถ้าลูกโอเคพ่อก็โอเค เราอยู่ด้วยกันมานาน มองตาไม่ต้องคุยกันมากแล้ว โอเคก็คือโอเค ลุย จะปิดก็ปิดข่าวไป ปิดให้มิดไม่มีใครรู้" เปิดมาอีกที ตะลึงกันทั้งวงการ? "(ยิ้ม) โรงพยาบาลก็เลือกที่ไว้ใจได้ เป็นโรงพยาบาลที่คุณตาของแซนวิชเป็นนายแพทย์อยู่ที่นั่น คลอดเสร็จจนสามเดือนไม่มีใครรู้"

แซนวิชไม่ได้ออกจากบ้านไปไหนเลย? "ไม่ออกจากบ้านไปไหน เขาก็มีความสุขปลูกต้นไม้ปลูกต้นกระบองเพชรไป พอคลอดมาไม่มีเวลาดูแล ต้นไม้ก็ตายแล้ว (หัวเราะ)" ตอนคลอดลูก เสกมาคอยดูแลด้วย? "ไม่ถึงกับมาดูแล พ่อเป็นคนดูแล เขาก็มาเยี่ยม" เสกเคยมาเยี่ยมสองสามครั้ง หรือว่ามาบ่อยครั้งจนนับครั้งไม่ถ้วน? "(ยิ้ม) ก็...นั่นแหละ มีมาที่บ้าน ทำกับข้าวกินกันก็คุยกันแป๊ปๆ อย่างครั้งนั้นเขามาแสดงคอนเสิร์ตที่บางพลี สมุทรปราการ (บ้านแซนวิชอยู่แถวนั้น) เขาก็แวะมา"

ทำไมคุณพ่อถึงเลือกที่จะไม่บอกเสกในวันที่แซนวิชคลอดลูก? "พ่อเลือกที่จะไม่บอก ไม่ใช่ไม่อยากจะบอกนะ คือเราดูในเพจเขา กำลังต้อนรับแขกจากเขมร ซึ่งถ้าเขามางานอาจจะไม่ต่อเนื่อง ถ้าเขามาก็ไม่ได้มาช่วยหมอทำคลอด ก็มาเพื่อให้กำลังใจ ถูกมั้ย ณ ตอนนั้นพ่อเป็นกำลังใจที่เพียงพอสำหรับลูกได้" เพียงพอแล้วเนอะ? "ใช่! ไม่ต้องมาเพิ่มอะ โอเคนะ ตอนนั้นเขาก็อยู่ในห้องคลอด มีห้องโถงที่อยู่ถัดมา ซึ่งได้ยินเสียงลูกได้ เขาก็เปิดประตูแต่ไม่ให้พ่อเข้าไป จะให้สามีเข้าไปได้เพียงคนเดียว

"พ่อก็นั่งลุ้นอยู่ข้างนอก เขาร้องดังน่ากลัวมาก (เน้นเสียงดังมากๆ) เราเป็นพ่อฟังไม่ได้ เขาร้องจะเป็นจะตาย โอ๊ยๆๆๆ ร้องๆๆๆ จนเราฟังไม่ได้ต้องออกไปจากห้องโถงนั้น ก็จะไม่ได้ยินเสียงแล้ว เราก็ไปเปิดดูเพจของอีกคน (เสก โลโซ) ว่าตอนที่ลูกเราเจ็บเขากำลังทำอะไรอยู่ เราไม่ได้โทษเขานะเพราะเขาไม่รู้ เขารู้อาจจะมาก็ได้ ถ้าบอกเขาอาจจะมาก็ได้ เพราะเขาเคยบอกว่า ถ้าวันคลอดให้บอกนะ เขาจะมา ต่อให้เล่นคอนเสิร์ตที่ไหน ไม่ได้ไกลมาก เขาจะมา"

เสกได้บอกกับพ่อเอาไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว? "(รีบพูด) เขาบอกแล้วอาจจะไม่ว่าง แต่ถ้าบอกจะรีบมาทันที เราก็ไม่อยากจะรบกวน เพราะคิดว่ามันไม่ได้สำคัญมาก! จนให้เขาต้องเสียงานเสียอะไรมา เช้ามาก็ค่อยบอกก็ได้" ลีออง จอมเก้า ชื่อนี้มาจากไหน? "เสกบอกว่าเขาเจอกับแซนวิชที่ร้านอาหารฝรั่งเศสชื่อ ลีออง ส่วนชื่อ จอมเก้า คำว่า จอม มาจากพระจุลจอมเกล้า รัชกาลที่ 5 ส่วนเก้ามาจากรัชกาลที่ 9 เขาคลอดก่อนกำหนด เข้าห้องคลอดวันที่ 9 ด้วยนะ เลข 9 เป็นเลขมงคลของไทยอยู่แล้ว"

พอคลอดเสร็จเสกก็มาเยี่ยม? "หลังจากคลอดเสร็จวันรุ่งขึ้นก็มาเลย" เสกเห่อลูกคนใหม่? "เขาคงชินแล้วมั้ง มีลูกหลายคน (ยิ้ม) ก็ดีใจๆ เขาโอเค" ตอนที่แซนวิช ลูกสาวกำลังเจ็บปวดคลอดลูก แต่เสกก็กำลังทำอะไรบางอย่างที่พ่อเข้าไปดูในเฟซบุ๊ก รู้สึกอย่างไร? "เราเข้าใจโลกนะ เขาไม่รู้ ถ้ารู้ว่าแซนวิชเจ็บปวดคลอดลูกอยู่ แต่ยังสนุกรื่นเริงอยู่ อย่างนี้สิ! คิด! ถูกมั้ย! เราไม่ได้บอกเขาว่าจะคลอด เขาไม่ผิด เขาควรจะโกรธเราด้วยซ้ำ ว่าทำไมไม่บอกเขา" งั้นก็ต้องเป็นความผิดของคุณพ่อไปนะคะที่ไม่บอกเสก? "ถูก!!! (ยิ้มกว้าง)"

ฟังๆ มาแล้ว คุณพ่อดูเหมือนโลกสวยคิดบวกเนอะ? "พ่อเข้าวัดทุกวัน ก็ต้องไปช่วยลูกไง (ลูกชายอีกคนบวชเรียนในวัด) เณรต้องไปบิณฑบาต พอบิณฑบาตปุ๊บก็จะมีกับข้าวที่เหลือจากพระฉัน เราก็ไปช่วยแจกคนข้างวัดก็ได้กินกัน พ่อไปไล่แจกตั้งแต่โน่น! คนไหนไม่มีเราก็เอาไปให้ คนที่ไม่มีเขาได้ของกินมีความสุขมาก เราได้เห็นรอยยิ้มของคนที่ได้รับแล้วเรามีความสุข เราได้รับบุญบารมีจากลูกเณรเราด้วย ก็เลยทำให้ใจเรามีความสุขด้วย พ่อโชคดีที่เณรบวชได้ พ่อไม่ได้แสวงหาความร่ำรวยอะไรด้วย พ่อไม่ได้อยากไปเที่ยวรอบโลก ไม่ได้อยากจะมีเครื่องบินเจ็ต ไม่ได้อยากจะมีรถสปอร์ตรถหรู กินข้าววัดอยู่อย่างนี้สบายใจกว่า ไม่ต้องอยากได้อยากมีอะไรมาก มันก็เลยไม่ต้องทุกข์อะไรมาก (หัวเราะ)"

น้องลีอองเลี้ยงยากมั้ย? "เลี้ยงง่ายมาก (ลากเสียงยาว) เขาเป็นคนมีสมาธิดี ปกติเด็กจะงอแง อะไรๆ ก็จะร้อง แต่เขาไม่! เขาจะร้องแบบมีเหตุผล หิวนมก็จะเริ่มร้องเตือน แงๆๆๆ ไม่ใช่เหมือนเด็กคนอื่นที่หิวนมแล้วจะร้องเลย" มีสเต็ปการร้องเตือนก่อน? "เออ! มีสเต็ปของการร้อง ถ้าแม่ยังมัวทำอะไรอยู่ เขาก็จะเริ่มร้องดังขึ้นเรื่อยๆ จนถ้าไม่ให้จริงๆ ก็ร้องดังเหมือนกันเลยนะ ร้องจ๊าก!!! คอแทบแตกเหมือนกันนะ คือถ้าพูดได้ก็คงจะพูดว่า รีบมา!!! หิวแล้ว!!! อย่างตอนจะอึ เขาก็จะร้องอีกแบบหนึ่ง เขาจะมีเหตุผล อย่างเวลานั่งดูทีวี เขาจะมีสมาธิในการดูมากเลย เขาน่ารักจนเราหลงเลย!!! หลงหลานเลย!!!" ในใบเกิดของลีออง ชื่อที่เป็นพ่อเป็นชื่อของเสก? "ใช่! ชื่อของเสก".