Inside Dara
เจ๊เบียบกรี๊ด! จวก 'แรงเงา' ทำภาพลักษณ์ 'สถาบันเมียหลวง' เสื่อมเสีย

ซ้ำรอยเรยา! แรงเงา แรงไป "ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช" จวกละครเต็มไปด้วยความรุนแรง โดยเฉพาะกรณีเมียหลวงไล่ตบไล่ถล่มเมียน้อย นำเสนอเว่อร์โหดร้ายเกินจริง ย้ำชัดข้อเสนอเตะละครตบแหลกไปหลัง 4 ทุ่มแก้ปัญหาไม่ได้ จี้ผู้จัดต้องปรับบทโหดให้น้อยลง ...

นอกจากเรตติ้งจะสูงมากแล้ว แรงเงา ละครดังที่สร้างโดย อรุโณชา ภาณุพันธุ์ ผู้จัด บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น ก็กลายเป็นละครน้ำเน่าที่สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ให้กับคนในสังคมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากมูลนิธิหญิงไทยก้าวไกลและผู้ปกครองออกมาระบุว่า ละครเรื่องนี้เต็มไปด้วยความรุนแรง โดยเฉพาะมีเรื่องเมียหลวงเมียน้อย มีเรื่องด่าทอพ่อแม่ของตัวละครที่แฝงอยู่ในนั้นอย่างมากมาย

ล่าสุด นางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช ผู้ก่อตั้งโครงการเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข โครงการหนึ่งสามี หนึ่งภรรยา และโครงการสร้างแกนนำเครือข่ายนักเรียนไทยกลุ่มรักนวลสงวนตัว และยังขึ้นชื่อว่า "ตัวแม่ในการปราบเมียน้อย" กล่าวถึงกรณีนี้ผ่านไทยรัฐออนไลน์ว่า แม้แรงเงาจะเป็นละครที่สะท้อนชีวิตจริงที่ผู้หญิงโดนผู้ชายหลอกไปมีเพศสัมพันธ์และตกเป็นเมียน้อยแบบไม่รู้ตัว แต่ละครเรื่องนี้นอกจากมีแต่ความรุนแรงแล้วยังทำให้ภาพลักษณ์ของเมียหลวงเสียหายมาก ไล่มาถึงตัวธัญญาเรศ เองตระกูล ซึ่งรับบทเป็นเมียหลวงมากมาย

“พูดถึงเส้นทางการเป็นเมียน้อยนั้นมีหลายช่องทาง บางคนอยากเป็นเพราะว่าหวังในหน้าที่การงาน บางคนเป็นเมียน้อยเพราะถูกหลอก ตกกระไดพลอยโจน เรื่องนี้ก็เช่นกัน เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ (มุตตา) เป็นเมียน้อยที่โดน ผอ.เจนภพ (นำแสดงโดย รวิชญ์ เทิดวงส์) หลอกมา เมื่อผู้ชายไม่มีสัจจะมันถึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับ 2 ฝ่าย แต่สิ่งที่ต้องติติงกันก็คือ ละครเรื่องนี้สร้างภาพให้เมียหลวงโหดร้ายกาจเกินความเป็นจริง ซึ่งจริงๆ ไม่น่าร้ายกาจขนาดนั้น ร้ายกาจจนน่าเกลียด ทำให้ภาพสถาบันของเมียหลวงเสียหาย ในฐานะเมียหลวงพวกเราไม่ได้ร้ายกาจ ไม่ได้ระราน ตบตีและไล่ประจานเมียน้อยรุนแรง ถึงในบริษัทถึงขั้นตกบันไดขนาดนั้น อย่างที่บอกแม้ว่าจะสะท้อนชีวิต แต่มันโอเวอร์เมียหลวงก็เกินไป ทั้งหน้าตาท่าทาง กิริยา พฤติกรรมที่ตบตีรุนแรงเกินเหตุของเมียหลวงอย่างธัญญ่า นอกจากนั้นยังทำให้ภาพนักแสดงดูไม่ดี”

นางระเบียบรัตน์ ในฐานะเมียหลวงกล่าวอีกว่า ถ้าหากเหตุการณ์ในละครเป็นเรื่องจริง เมียหลวงจะไม่ออกไปตบตี บุกไปในที่ทำงาน ด่าทอประจานบุคคลที่ 3 แต่จะทำการจัดการสามีของตนเอง

“เมียหลวงส่วนใหญ่มีสติไม่ได้ขี้วีน ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกับพวกเรา เราก็จะเชิญสามีมานั่งถามว่าข่าวลือว่าเป็นสมภารกินไก่วัดในบริษัทที่คนลือนั้นเป็นจริงหรือเปล่า ถ้าเป็นจริงฉันไม่ไว้คุณนะ อันดับแรกเราต้องโทษผัวเราก่อน เมื่อสอบถามแล้วก็ค่อยสังเกตพฤติกรรม ตามติดไม่ให้รู้ตัว ของแบบนี้ถ้าสืบจริงๆ ก็จะรู้เพราะมันจะออกมาเอง ถ้าเป็นจริงสิ่งที่ควรกระทำก็คือ จัดการกับสามีของเราให้หนัก แต่ไม่ควรไประราน ประจานบุคคลที่ 3 อย่างในละคร เพราะเมียน้อยธรรมดาเขากลัวเมียหลวง”

นอกจากเมียน้อยประเภทแบบไม่มีอะไรจะเสีย แต่ที่สุดก็ต้องแพ้พ่ายเพราะว่าเมียหลวงเขามีสิทธิ์ตามกฎหมาย ถ้าเราสงบเสงี่ยมเจียมตัว เราจะอยู่เป็นเมียน้อยได้นาน ถ้าเราต้องการตกอยู่ในสภาพนี้ ถ้าเราลุกขึ้นสู้เมื่อไหร่เราก็แพ้ เพราะไม่มีใครนิยมคนที่ไปแย่งของคนอื่นมา รวมๆ แล้วเมียหลวงจะไม่ทำความรุนแรงแบบในละครแน่นอน

เมื่อถามว่ามีข้อเสนอให้ละครเรื่องแรงเงาที่นำเสนอความรุนแรง ย้ายไปอยู่ช่วงหลัง 4 ทุ่มหลีกเลี่ยงเยาวชนดูนั้น....? ผู้ก่อตั้งโครงการเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่นและเป็นสุข กล่าวไม่เห็นด้วย เพราะเดี๋ยวนี้เด็กนอนดึก และที่สำคัญปัจจุบันมีช่องทางให้ดูย้อนหน้าย้อนหลังมากมาย พร้อมยังเสนอแนะทางแก้ไขกรณีละครเรื่องแรงเงาว่า

“การแก้ปัญหาละครที่มีความรุนแรงนั้นต้องแก้กันที่ต้นเหตุ หน่วยงานของรัฐกระทรวงวัฒนธรรม หรือ กบว.ช่อง ควรจะคุยกับผู้ผลิต ผู้สร้างละครก่อนว่าละครที่เสนอช่องมา ควรจะออกมาอย่างไร ถ้าเห็นว่าสุ่มเสี่ยงจะมีความรุนแรงก็ตักเตือนให้ทำแต่พอดี อย่าให้ฝืนรุนแรงไล่ตบไล่ตี ไล่ฆ่ากันซะผิดธรรมชาติผิดมนุษย์มนาก็ไม่ควร กรณีนี้ถ้าสังคมท้วงติงกันก็ควรปรับละครให้มีความรุนแรงน้อยลง อยากจะฝากไปยังผู้สร้างว่าภาพที่ออกมาทำให้เมียหลวงดุร้ายนั้น ไม่ได้ร้ายเสมอไป อย่างพี่แดงก็เป็นเมียหลวงใจดีคนหนึ่ง” นางระเบียบรัตน์ กล่าวสรุป

ทั้งนี้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ "แรงเงา" ของผู้จัดรายนี้และสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศอยู่นี้ ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดขึ้น หากยังจำกันได้กรณีคล้ายๆ กันนี้ได้เกิดขึ้นกับละครเรื่อง "ดอกส้มสีทอง" ที่ออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 เนื่องจากมีการร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของตัวละครเอก "เรยา" จนกลายเป็นเรื่องระดับประเทศ แม้ที่สุดแล้วบทสรุปผู้จัดไม่สามารถทนแรงเสียดทานของสังคมได้จนต้องยอมตัดฉากล่อแหลม พร้อมใส่ตัววิ่งเตือน ฉากอวสานมีการนำพระมาให้ข้อคิด และสถานีไทยทีวีสีช่อง 3 ที่ถูกภาครัฐคาดโทษเอาไว้ว่าจะทำการถอนสัมปทานนั้นก็รอดไปอย่างหวุดหวิด ครั้งนี้มาดูกันว่าตัวละครเก่าๆ กับเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนักๆ จะรอดไปอีกหรือไม่.