Inside Dara
บทเรียนชีวิตติดความห้าว หลากเรื่องราวของ 'อาร์ต' พศุตม์

เรียกว่าเพิ่งผ่านเรื่องราวร้ายแรง จนเกือบจะทำให้ชีวิตรักกับสาว "น้ำฝน" พัชรินทร์ จัดกระบวนพล ต้องร้าวฉาน สำหรับพระเอกหนุ่มหุ่นล่ำกล้ามโต "อาร์ต" พศุตม์ บานแย้ม ซึ่งกำลังมีผลงานละครเรื่อง "หงส์สะบัดลาย" ของค่าย "ทีวีซีน" กับบทบาท "ศิวัช" นายกรัฐมนตรีหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง ท่ามกลางกระแสเชี่ยวกรากของเรื่องการเมือง และเรื่องความรัก วันนี้ เราจะคว้าตัวหนุ่มฮอตมาเคลียร์คัทข่าวฉาว พร้อมเปิดเผยเรื่องราวหมดหัวใจ...กับผู้ชายชื่อ "อาร์ต"


โลดแล่นในจอแก้ว
เรื่อง หงส์สะบัดลาย รับบทเป็นยกรัฐมนตรี รู้สึกอย่างไรบ้าง

สำหรับผมคิดว่ายากมากนะ เพราะบทนายกรัฐมนตรีต้องใช้ทั้งวุฒิภาวะ รวมถึงเรื่องของใช้เสียงในการพูด และแอ็กติ้งในการวางตัวอย่างมาก เราต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้คนเชื่อถือในตัวเรา ยิ่งปกติผมเป็นคนขี้เล่น สนุกสนาน ซึ่งตรงนี้ต้องตัดทิ้งทั้งหมด เราต้องพยายามวางตัวให้ดูโตขึ้นมากกว่าเดิม บทนี้ถือว่ายากมากที่สุด ตั้งแต่เล่นละครมา ผมต้องมีการย้อนดูเว็บไซต์ยูทูบเวลาที่นายกรัฐมนตรีพูดว่า เขามีมาดยังไง คือผมไปก๊อบปี้มาดของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มา เพราะตามคาแรกเตอร์ เขาอยากได้นายกฯ อารมณ์ดี จะเป็นการพูดยิ้มๆ ดูสุขุม


คิดว่าตัวจริงของอาร์ตเด็กกว่าตัวละคร "ศิวัช" ไหม

ผมเด็กกว่าเยอะมาก เพราะตัวศิวัช จะเป็นเด็กนักเรียนนอก และมีความคิดโตกว่าอายุตัวเอง พอต้องมารับบทตัวละครตัวนี้ การพูดต้องเปลี่ยน น้ำเสียงต้องเปลี่ยน และตัวละครของศิวัช จะเป็นตัวแทนของความดีงาม ส่วนตัวอิทธิหาญ (วริษฐ์ ทิพโกมุท) จะเป็นตัวแทนของความไม่ดี หรือความเลว


ในชีวิตคิดอยากลงเล่นการเมืองบ้างไหม

ตอนนี้ยังนะ ผมรู้สึกว่า การเมืองมีอะไรน่าปวดหัว ถ้าลงไปเล่นปุ๊บ คนรักก็มี คนชังก็มี ฉะนั้นผมขออยู่เป็นนักแสดงแบบนี้ไปเรื่อยๆ ดีกว่า


พูดถึง "เจนี่" บ้างเป็นอย่างไรบ้างเวลาที่เขาอยู่ในกอง

เขาจะออกกำลังกายทั้งวัน เล่นพีราทิส ช่วงนี้เขาเป็นสปอร์ตเกิร์ล เขาจะผอมสวย และเป็นคนอยู่นิ่งๆ ไม่ได้ พยายามจะทำให้คนอื่นอ้วน ถ้าว่างๆ เขาจะหิ้วขนมมาถุงหนึ่ง แล้วบอกให้ทุกคนในกองกินนะ หรือไม่จะเดินไปทำขนมปัง แล้วถามว่า ใครจะกินบ้าง เพราะเขากินแค่แผ่นเดียว นอกนั้นจะเอาให้คนอื่นกิน โดยเฉพาะพี่ป๋อ (ณัฐวุฒิ สกิดใจ) โดนให้กินตลอด (หัวเราะ) แต่ผมเจอเจนี่เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว เขาไม่ใช่คนที่ชอบออกกำลังกายแบบนี้นะ เขาเป็นคนขยันทำงาน แต่จะขี้เกียจออกกำลังกาย พอมีอยู่วันหนึ่งตอนถ่ายละครนี่แหละ เขามาบอกผมว่า เขาจะไปออกกำลังกายแล้วนะ เวลาว่างๆ เขาจะมาถามผมว่า มีวิธีลดน้ำหนักยังไง นั่งคุยกันเรื่องออกกำลังกายทั้งวัน


ในละครคนรักของ อาร์ต คือตัว เจนี่ ที่จะต้องปันใจไปให้ป๋อ คิดว่าคนดูจะเอาใจช่วยใคร

ผมคิดว่ามี 2 กรณีนะ คนดูต้องเห็นใจผมด้วย เพราะว่าผมต้องดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะมาแสดงออกว่าหึงหวงอะไรมากไม่ได้ เพราะเราต้องมีมาด แสดงเยอะไม่ได้ แต่แน่นอนที่สุดคนดูจะให้กำลังใจศิวัช และแอบเชียร์ระบิล (ป๋อ) และโกรธเนติมา (เจนี่) ว่าเป็นผู้หญิงสองใจหรือเปล่า


บรรยากาศในการถ่ายทำที่ฝรั่งเศส ประทับใจฉากไหนบ้าง

เรียกว่าประทับใจทุกฉากเลยนะ เพราะเป็นสถานที่ ซึ่งเราไม่เคยไป พอไปเห็นหอไอเฟล จะรู้สึก ฮู้!!..หอไอเฟล เหมือนเป็นโครงสร้างหนึ่งที่เราไม่เคยเห็น พอได้ไปล่องแม่น้ำแซน ความรู้สึกคงเหมือนเวลาฝรั่งมาล่องแม่น้ำเจ้าพระยาบ้านเรา เหมือนเป็นสถาปัตยกรรมที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน อีกอย่างหนึ่งคือ ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่บรรยากาศโดยรอบสวยมาก ไม่ว่าจะถ่ายมุมไหน ประเทศเขานิยมอนุรักษ์สถาปัตยกรรมเก่าๆ เอาไว้ได้เกือบสมบูรณ์มาก จนเราคิดว่า ยังมีสิ่งแบบนี้อยู่อีกเหรอ และที่ดีอีกอย่างคือ ตอนที่ไม่ถ่ายอากาศหนาวมาก ต้องใส่เสื้อโค้ท สวมแจ็กเก็ตทั้งวัน


ในเรื่องต้องพูดภาษาฝรั่งเศสด้วย รู้สึกอย่างไร

รู้สึกว่ายากมากนะ เพราะภาษาฝรั่งเศสจะมีเสียงสูงเสียงต่ำ แล้วถ้าเราออกเสียงผิดความหมายจะเปลี่ยนไปเลยทันที ผมต้องใช้เวลานานมากกว่าจะจำได้ แถมยังต้องออกเสียงให้ดีด้วย ไม่อย่างนั้นจะเพี้ยน


ฉากบู๊อลังการ
ในเรื่องต้องเล่นฉากบู๊เยอะมากแค่ ไหน

ของผมจะมีฉากบู๊ไม่เยอะเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องการหาเสียง (ยิ้ม) บทบู๊จะไปตกอยู่ที่พี่ป๋อ เพราะเขาเป็นบอดี้การ์ด เขาต้องเก่งมาดนิ่ง ผู้ร้ายไม่ทันทำอะไรได้ก็ลงไปกองอยู่ที่พื้นแล้ว


ทำไมผู้ชมถึงต้องดูละครเรื่องนี้

ละครเรื่องนี้มีหลายแง่มุม ไม่ใช่แค่เฉพาะเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ผู้ใหญ่ที่ชอบเรื่องของการเมืองก็ดูได้ ในขณะที่เด็กวัยรุ่นสามารถดูได้เหมือนกัน เพราะเนื้อหาจะมีปมขัดแย้งเรื่องความรักว่า ทำไมนางเอกที่รักอยู่กับนายกรัฐมนตรี ถึงเปลี่ยนใจไปเลือกบอดี้การ์ด จะมีทั้งความโรแมนติก ดราม่า แอ็กชั่น ต้นเรื่องจะเป็นผมที่โรแมนติก แต่ครึ่งเรื่องหลังผมจะดราม่า และพี่ป๋อได้ซีนโรแมนติกไปแทน (หัวเราะ)


ผลงานเรื่องต่อไป
ต่อไปจะมีผลงานละครเรื่องอะไรให้ดูอีกบ้าง

ผมจะมีละครเรื่อง "เหนือเมฆ 2" และเดือนหน้าจะมีเปิดกล้องละครอีก 2 เรื่อง คือ "กุหลาบไฟ" เล่นกับ ซาร่า เล็กจ์ ซึ่งคนดูชอบจากละครเรื่อง "มณีแดนสรวง" และเชียร์ให้เล่นด้วยกัน จากนั้นจะมีเรื่อง "ชาติเจ้าพระยา" เป็นละครพีเรียดนิดๆ แต่อาจจะปรับบทให้ทันสมัยขึ้นนิดหน่อย เพราะเป็นเรื่องของผู้ชาย 4 คน ชื่อ ปิง วัง ยม น่าน เป็นละครบู๊ น่าจะได้ติดตามดูกัน


กระแสข่าวพารักสั่นคลอน
ช่วงที่ผ่านมาเจอกระแสข่าวกับกะเทย "พลอย" จนต้องห่างกับ "น้ำฝน" พัชรรินทร์ ไป 10 วัน

ไม่ได้ห่าง 10 วัน แต่เรื่องที่เกิดขึ้นคือ 10 วัน ส่วนระยะเวลาที่ไม่เข้าใจกันประมาณ 3 วันเอง แต่ช่วงที่ห่างกัน 3 วัน ไม่ใช่ช่วงเวลาคิดทบทวน ผมเพียงแค่รอให้เขาอารมณ์เย็นลง เพื่อที่เราจะได้ไปอธิบายให้เขาฟัง เพราะเมื่อไหร่ที่เขาอารมณ์เย็น เราจะอธิบายให้เขาฟังว่า เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ใช่อย่างที่เราบอกเขาหรือเปล่า


การง้อแฟนยากลำบากไหม

พอเขาอารมณ์เย็นลง และยอมฟังเหตุผลของผม เราเลยเข้าใจกัน เพราะความจริงแล้วเรื่องไม่ได้มีอะไรเลย เราสามารถอธิบายได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทุกวันนี้เรื่องจบแล้ว ผมอธิบายให้เขาฟัง และเขาเข้าใจ ซึ่งใช้เวลาไม่นาน เพราะเขาจะถามผมว่า ทำไมถึงต้องชวนน้องที่เป็นข่าวไปงานวันเกิดเพื่อน ผมตอบว่าเพราะอยากรู้อะไรบางอย่าง เขาจะถามผมประมาณ 4-5 คำถาม ซึ่งผมสามารถอธิบายให้เขาฟังได้


น้ำฝน บอกว่าจะให้โอกาส อาร์ต แต่ความไว้ใจต้องสร้างขึ้นมาใหม่

ความจริงเขาไว้ใจผมเหมือนเดิมนะ พอเราอธิบายไป เขาเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ด้วยความที่นิสัยของผมจะขี้เล่นอยู่แล้ว อยู่ในกองผมจะแหย่คนโน้นคนนี้ ไม่ใช่ว่าผมมีนิสัยแบบนี้แค่ตอนเกิดเรื่อง พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้เราอาจจะผิดตรงที่ว่า เราทำเรื่องบ้าๆ บอๆ เพราะคึกคะนองกับกลุ่มเพื่อนๆ


เหตุการณ์นี้สอนอะไรให้อาร์ตบ้าง

ทำให้ผมโตขึ้นมานิดหนึ่ง ในเรื่องของการพูดคุยเย้าแหย่กับคนอื่น และที่สำคัญคือรู้ว่า ใครที่เป็นห่วงเราจริงๆ อย่างพี่ป๋อ ปกติเขาจะโทรหาผมน้อยมาก แต่พอเกิดเรื่อง พี่ป๋อโทรมาบอกว่า เป็นห่วงนะน้อง นิ่งๆ ไว้ เดี๋ยวทุกอย่างก็ผ่านไป เหตุการณ์นี้ทำให้ผมได้กำลังใจจากคนรอบข้าง ผมโชคดีที่คนล้อมรอบตัวเข้าใจผม ซึ่งผมเป็นคนมีนิสัยอย่างหนึ่ง จะเรียกว่านิสัยเสียหรือนิสัยดีผมไม่รู้ คือผมไม่ค่อยสนใจโลกอินเทอร์เน็ต เพราะไม่ชอบไปทะเลาะกับใครไม่รู้ ที่นึกจะพิมพ์อะไรออกมาก็ได้ ผมจะปิดการสื่อสารตรงนั้นไป เรื่องที่ดูแล้วไม่จรรโลงใจ ผมจะไม่ดูเลย เพราะโซเชียลมีเดีย มีทั้งมุมดีและมุมร้าย ผมเลือกจะดูมุมดีๆ ส่วนมุมร้ายๆ ผมไม่สนใจเลย แต่ผมยอมรับในสิ่งที่ผมทำ ใครทำอะไรจะได้อย่างนั้น แต่โชคดีที่คนรอบข้างเข้าใจผม เพราะดาราคือมนุษย์คนหนึ่ง สามารถทำเรื่องผิดพลาดกันได้


ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้นไหม

ผมคิดว่า ไม่ต้องระวังตัวนะ มันไม่ใช่เรื่องการระวังตัว เพราะที่ผ่านมาเป็นความห้าวของผมเอง ผมไม่คิดว่าจะไปทำอะไรอย่างนั้นอีก และผมอยากจะบอกเพื่อนๆ ว่า เลิกเล่นไปเลยนะโปรแกรมไลน์ ให้เล่นแต่โปรแกรมวอทแอพ เพราะผมดันเซ่อไปตั้งรหัสไลน์ตรงกับหัวอินสตาแกรม ทำให้ใครไม่รู้แอทไลน์มาหาผมเยอะไปหมดเลย ทำให้ส่งผลเสีย ผมเลิกเล่นเพื่อให้ฝนสบายใจด้วย


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ประทับใจน้ำฝนมากขึ้นหรือเปล่า

คือฝนเขาเป็นคนดี ทุกคนจะเห็นใจฝน เพราะเป็นเรื่องร้ายแรงสำหรับผู้หญิงคนหนึ่ง ที่อยู่ดีๆ เราไปคุยกับใครก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่เราเป็นแฟนเขา แต่ต้องยอมรับว่า ฝนเป็นคนมีเหตุผล เขาไม่ได้ฟังอะไรข้างเดียว เขาจะฟังหลายๆ คนแล้วมาประมวลผลว่าเกิดอะไรขึ้น ผมประทับที่เขาเป็นคนรับฟังเหตุผลของเรา ในเมื่อเขาคิดว่า จะใช้ชีวิตกับเราต่อไป เขาควรจะรับฟังเราบ้าง ไม่ใช่รับฟังคนอื่น พอฝนใจเย็นเราอธิบายให้เขาฟัง เขาเข้าใจ


เคลียร์ชัดทุกเรื่องราว...กับ "อาร์ต" พศุตภ์


หนุ่มคนนี้เขาชื่อ : พศุตม์ บานแย้ม
ชื่อเล่น : อาร์ต
เกิดวันที่ : 3 พฤศจิกายน 2525
จบการศึกษา : คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการโฆษณา (วิชาโท การหนังสือพิมพ์และสิ่งพิมพ์) มหาวิทยาลัยสยาม
ผลงานละครที่ผ่านมา : แม่หัวลำโพง, นางสาวเย็นฤดี, เทพธิดาปลาร้า, สวย เริ่ด เชิด โสด, สุภาพบุรุษสะลึมสะลือ,มณีแดนสรวง ฯลฯ
ผลงานล่าสุด : หงส์สะบัดลาย