Inside Dara
'เหนือเมฆ'โดนแบน'2นก'บินนอก

'สุภิญญา' รับดำเนินการชง กสทช.เรียกช่อง 3 แจงแบน 'เหนือเมฆ2' 'สินจัย-ฉัตรชัย' ทำบุญก่อนบินไปนอก ยันไม่ท้อผลิตผลงานต่อไป หมอกัมปนาทลาวิทยากรรายการชูรักชูรส

6ม.ค.2556 จากกรณีช่อง 3 สั่งแบนละคร "เหนือเมฆ 2 ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์" ระงับออกอากาศกะทันหันเมื่อคืนวันที่ 4 มกราคม นำละคร "แรงปรารถนา" เสียบแทน ทั้งที่ละครเหนือเมฆยังไม่อวสาน แม้รัฐบาลจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่เบื้องหลังการสั่งถอดละคร ซึ่งมีเนื้อหาเสียดสีนักการเมืองและการทุจริตคอร์รัปชั่น แต่กระแสสังคมยังต้องการให้มีการตรวจสอบและชี้แจงข้อเท็จจริงให้กระจ่าง

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 5 มกราคม น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ แสดงความเห็นที่ย้ำว่าเป็น "ความเห็นส่วนตัว" ต่อกรณีดังกล่าว

ข้อความทวิตว่า "ทางกฎหมาย กสทช.คงไม่อาจไปสั่งให้สถานีฉายหรือไม่ฉายละครเรื่องอะไร เพราะเป็นการตัดสินใจของสถานี แต่ถ้าถูกแทรกแซงทางการเมืองจริงก็กระทบเสรีภาพ ดิฉันเสนอเรื่องนี้เข้าบอร์ด กสทช.ได้ แต่ไม่มั่นใจว่า กสท.ท่านอื่นจะว่าอย่างไร เพราะอาจไม่ขัดข้อกฎหมาย ส่วนตัวคิดว่าเป็นปัญหาสิทธิเสรีภาพสื่อ ถ้าช่อง 3 ถูกแทรกแซง แล้วร้องเรียนมาที่ กสทช. เราพิจารณาได้ แต่ถ้าช่อง 3 เซ็นเซอร์ตัวเองก็คงไม่ร้องเรียนมา ดังนั้นผู้เสียหายจะเป็นคนดู เมื่อคนดูร้องเรียน กสท.ต้องดูว่าขัดกฎหมายข้อไหน ถ้าไม่ขัดกฎหมายแต่เป็นเรื่องจรรยบรรณ ก็ต้องส่งเรื่องให้วิชาชีพสื่อตัดสิน แต่จะรับเรื่องนี้ไปเสนอบอร์ด กสท.และจะตามเรื่องให้"

ข้อความที่ทวิตอีก "รัฐธรรมนูญกำหนดให้มี กสทช.มากำกับดูแลสื่อ เพื่อให้สื่อเป็นอิสระจากรัฐบาล ดังนั้นถ้า กสทช.ไม่ได้สั่งแบน สื่อก็ไม่จำเป็นต้องกลัว แต่ยังกลัว ส่วนตัวคิดว่า แบนตัวเองเพราะความ กลัวมือที่มองไม่เห็น นัยหนึ่งคืออิทธิพลทางการเมือง ที่ผูกพันกับสัญญาสัมปทาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ทวิตเตอร์ผ่าน @Abhisit_DP ตอนหนึ่งระบุว่า นับวันยิ่งชัดว่ารัฐบาลชุดนี้ใช้ทุกวิถีทางในการที่จะเกลี้ยกล่อมให้ทุกคนในประเทศยอมเขา เสียงในสภามี พยายามใช้สื่อสารมวลชนที่เป็นสื่อหลัก ขยับแทบไม่ได้ อย่าว่าแต่เสนอข่าวฝ่ายค้าน เดี๋ยวนี้ละครยังถูกถอดเลย มันไปบาดใจอะไรนักหนา กับละครที่ต่อต้านนักการเมืองที่โกง “ผมเอง ไม่ใช่คนที่ดูละคร แต่ว่าผมถือว่างานนี้เป็นการเข้ามาคุกคามเสรีภาพอีกขั้นหนึ่ง ผมไม่เคยเห็นละครเล่นยังไม่จบ อยู่ดีๆ ถูกเปลี่ยนออกแล้วเอาเรื่องอื่นมาฉายแทน ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่บ่งบอกว่ารัฐบาลนี้เขาไม่ยอมจริงๆ"

"ศรีสุวรรณ"ขู่ฟ้องศาลปกครอง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการคุมครองผู้บริโภค (สคบ.) และกสทช. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐออกมาปกป้องสิทธิของผู้ชมหรือผู้บริโภคไม่ให้เจ้าของสถานีดังกล่าวละเมิดสิทธิของผู้บริโภค โดยไม่แคร์ว่าละครดังกล่าวจะออนแอร์จนจบหรือไม่

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า หาก สคบ.และกสทช.ไม่ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้นำละครเรื่องดังกล่าวกลับมาออนแอร์ได้ตามปกติภายใน 3 วัน ถือว่า สคบ.และกสทช.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ สมาคมจะร่วมมือกับผู้ชมและผู้บริโภคยื่นฟ้องทั้ง 2 หน่วยงานต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 8 มกราคมนี้ เวลา 10.00 น. เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ทั้ง สคบ. กสทช. และช่อง 3 นำละครดังกล่าวมาออนแอร์ต่อจนจบตามที่ควรจะเป็นต่อไป รวมทั้งขอให้ศาลสั่งยกเลิกสัญญาสัมปทานที่รัฐทำไว้กับช่อง 3 เสีย

"สินจัย"ทำใจ-ปลื้มแฟนให้กำลังใจ

ด้านความเคลื่อนไหวของผู้จัดละครเหนือเมฆ ล่าสุด สินจัย เปล่งพานิช หรือ "นก" นักแสดงในบท "ผอ.นภา" ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่แฟนๆ ละครทุกคน ทราบว่าต้องหยุดออกอากาศกะทันหัน ได้มีกระแสให้กำลังใจมากมายจากแฟนๆ ละครและเพื่อนร่วมวงการหลายๆ คน เข้ามาหลายทางในโซเชียลมีเดีย ทั้งทวิตเตอร์ และอินสตาแกรม

"กำลังใจที่นกได้รับ มีเยอะมาก อย่างที่เราคาดไม่ถึงมาก่อน บอกให้เราสู้ต่อไป ต้องขอบคุณมากๆ ส่วนตัวคิดว่ากับสถานการณ์แบบนี้ เราคงต้องอยู่นิ่งๆ ต้องทำใจ แต่ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรเหมือนกัน แต่เราไม่ท้อถอยอยู่แล้ว เพราะเราเป็นคนทำงาน อยากทำละครดีๆ ที่มีเนื้อหาที่ดี และมีคุณภาพตามที่ช่องต้องการต่อไปอย่างดีที่สุด" สินจัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยให้กำลังใจกับนักแสดงและทีมงานคนอื่นอย่างไรบ้าง นก กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้เจอใคร เพราะกำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ แต่คิดว่าทุกคนคงต้องทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด และคิดว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ ในส่วนของ ฉัตรชัย เปล่งพานิช หรือ "นก" สามี ซึ่งเป็นผู้จัดละครเรื่องดังกล่าว คงต้องทำงานและมีงานต่อไป

"สองนก"ทำบุญ-พาครอบครัวบินนอก

"พี่นก เขาไม่ท้อหรอก ตอนนี้ก็ได้กำลังใจเยอะ เขาก็ต้องทำงานของตัวเองต่อไปให้ดีที่สุด ไม่มีอะไรที่จะมาทำให้เขาท้อหรือหมดกำลังใจ ขนาดที่ผ่านมาเราทำงานหนักมากขนาดไหน ทุกคนยังผ่านมันไปได้เลย" สินจัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ ฉัตรชัย และ สินจัย เสียใจถึงขั้นน้ำตาซึม และเมื่อเช้าวันที่ 5 มกราคม ทั้งคู่ได้ไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดใน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนเดินทางขึ้นเครื่องไปต่างประเทศพร้อมครอบครัว และ ปริญ สุภารัตน์ หรือ "หมาก" ที่แสดงในบท ผู้หมวดแสงกล้า ในเวลา 16.00 น.

สำหรับกระแสในโซเชียลมีเดีย ภายหลังจากละครโดนแบนออกอากาศ ได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในเว็บบอร์ดชื่อดัง อาทิ สนุกดอทคอม พันทิป รวมทั้งเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆ โดยต้องการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าการเมืองเป็นฝ่ายบงการจริงหรือไม่

หมอกัมปนาทลาวิทยากรรายการชูรักชูรส

นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวความว่า "ผม...นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล วิทยากรรายการชูรักชูรส ซึ่งออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 มายาวนานเป็นสิบปี บัดนี้ถึงเวลาที่ผมขอประกาศตัวเอง ต่อสาธารณชน ว่า ผมขอยกเลิกการเป็นวิทยากรของรายการชูรักชูรสตลอดไป ตราปใดที่รายการยังออกอากาศทางไทยทีวีสีช่อง 3 อยู่ ด้วยความเคารพในตัวอ.เจิมศักดิ์ ปิ่นทองและทีมงานทุกท่าน ที่มีความตั้งใจในการผลิตรายการที่ดีเพื่อสังคมมาตลอดระยะเวลาที่ยาวนาน ซึ่งผมชื่นชมในอุดมการณ์ที่ดีและกล้าหาญของอ.เจิมศักดิ์มาตลอดเวลาที่รู้จักท่าน

แต่เนื่องจากรายการชูรักชูรสยังคงต้องอาศัยช่อง 3 ในการออกอากาศอยู่ ซึ่งเป็นสถานีที่ผมไม่สามารถยอมรับได้ ณ ปัจจุบัน ในความคิดเห็นของผม ไทยทีวีสีช่อง 3 มีผู้บริหารที่ไร้ศักดิ์ศรีของความเป็นสื่อมวลชนอย่างสิ้นเชิงแล้ว ดังที่เห็นในตัวอย่างที่ไม่ดีเกิดขึ้นมากมาย แต่ทางสถานีก็มีข้ออ้างทุกประการเพียงเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนเองเท่านั้น ในฐานะที่ผมเป็นจิตแพทย์ที่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากครูบาอาจารย์ทางด้านจิตเวชศาสตร์ เพื่อให้พวกเราดำรงตนเพื่อคุณงามความดีของบ้านเมืองเรา

ดังนั้น ผมจึงถือว่า ไม่ควรเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานีไทยทีวีสีช่อง 3 อีกต่อไป เนื่องจากผมได้แสดงความไม่พอใจทางสถานีผ่านสื่อสังคมออนไลน์บ่อยครั้ง ดังนั้นเพื่อมิให้เกิดข้อครหานินทาว่า "ด่าแต่เขา แต่อิเหนาก็ยังมีรายการมาออกช่องดังกล่าวอยู่" และผมก็มิใช่คนตอแหลและหน้าด้านเหมือนใครบางคนในสังคมและในสถานีดังกล่าว

อีกอย่างหน้าที่ผมก็คือจิตแพทย์ที่ออกตรวจคนไข้ในโรงพยาบาล การทำงานออกสื่อถือเป็นการตอบแทนสังคม เพื่อความสุขใจของตนเองและผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตที่น่าสงสารอีกมาย ที่รอการบำบัดรักษาเยียวยาจิตใจอยู่ มิใช่การทำงานเพื่อรายได้จากการออกสื่อ เหมือนดาราหรือนักข่าวอีกหลายๆคนที่หาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ด้วยการทนยอมๆไป ซึ่งขัดต่ออุดมการณ์ของตัวผมเองในการที่อยากจะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่มีศักดิ์ศรีในวิชาชีพ ...ในที่สุดนี้

ขออภัยที่จะต้องทะยอยลบภาพทั้งหมดรวมถึงคลิปวิดีทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับสถานีไทยทีวีสีช่อง 3 ออกทั้งหมดนะครับ แต่ยังมีคลิปดีๆที่ออกอากาศในสถานีอื่นๆอีกมากมายที่ผมได้ลงไว้ใน youtube เพื่อประโยชน์ต่อสังคมอยู่ครับ"