Inside Dara
กราบหัวใจสุดสตรอง! พรีม รณิดา เผย 5 วิธีดูแลพี่ชายเป็น 'ดาวน์ซินโดรม'

'ดาวน์ซินโดรม' อาจจะเป็นโรคที่เป็นฝันร้ายของหลายๆ ครอบครัว แต่สำหรับครอบครัวนางเอกสาวคนดัง 'พรีม' รณิดา เตชสิทธิ์ ที่มีพี่ชายเป็น ดาวน์ซินโดรม กลับมีความสุขมาก ถึงแม้พี่ชายจะมีพัฒนาการช้า แต่ก็สามารถดูแลตัวเองได้ โดยพรีมเล่าโมเมนต์น่ารักๆ ของเธอกับพี่ชาย และวิธีดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยโรคนี้ให้เราฟังว่า

“ทุกวันนี้จะเเนะนำคลิปยูทูบดูกัน พี่เป็นคนที่ชอบเพลง ชอบฟังเพลง ชอบดูมิวสิกวิดีโอ แล้วก็จะชอบสรรหาอะไรดูไปเรื่อยๆ ซึ่งบางทีเขาก็จะดูแบบวน ดูแต่ในสิ่งที่เขารู้จัก พรีมก็จะแบบ เฮ้ยยูร้องเพลงใหม่เพลงนี้ดิก็จะร้องเพลงด้วยกัน เหมือนพี่จะชอบดนตรี ก็จะอยู่ตรงนั้น ก็จะมีคีย์บอร์ดเป็นของตัวเอง

อย่างพี่ชายเป็นดาวน์ซินโดรม คือมันจะเเตกต่างกับเด็กออทิสติกตรงที่ว่า จะไม่ใช่คนที่ถ้ามีความสามารถแล้วก็คือจะเเบบอัจฉริยะไปด้านนั้น แต่ก็คือก็จะหมกมุ่นกับสิ่งนั้น อยู่ที่บ้านพี่ก็จะเล่นคีย์บอร์ดทุกวัน พรีมก็จะเเบบเอ๊ย ลองเพลงใหม่กัน บางทีก็เป็นพวกเพลงแบบง่ายๆ ก็จะสอนเขาเล่น ให้เขากดตามเบอร์ของคีย์บอร์ดจนเขาทำได้ ไม่ก็แบบเล่นวีอ่ะ ที่มันเป็นแบบมีรีโมต ก็จะเล่นเทนนิสด้วย หาอะไรทำด้วยกัน”

1.ดาวน์ซินโดรม แค่ชื่อก็น่ากลัวจริงไหม

“ไม่น่ากลัว เราโตมาด้วยกันเลย ยังไงมันก็เป็นเรื่องทางพันธุกรรมค่ะ ที่มันก็มีแต่การกระตุ้นไม่ให้แย่ลง มันไม่ใช่โรคที่รักษาจนหายได้ มีเเต่ว่าเราอยากพัฒนาเขาไปในทางไหน อย่างเช่น ตอนเด็กๆ แม่ก็จะคอยบอกหนูตลอดเลยว่าต้องฝึกให้จอห์นนี่จับสิ่งของเยอะๆ นะ เพราะว่ากล้ามเนื้อของเขาตอบสนองช้า มันจะควบคุมได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเหมือนคนปกติ ตอนเด็กๆ พรีมก็จะแบบลองจับอันนี้ดูนะ ยูทำได้มั้ย ยูจับตะเกียบได้มั้ย ทุกวันนี้ก็ยังจับไม่ได้ แต่ก็ดีขึ้นแล้ว เหมือนจะพยายามหาอะไรที่มันท้าทายสำหรับเขาเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ หลายๆ ครอบครัวมองว่าโรคนี้มันน่ากลัว ดูไม่สมบูรณ์แบบ แต่เชื่อเถอะค่ะ ว่าไม่ต้องสมบูรณ์แบบอย่างใครเขาก็มีความสุขในแบบเราได้

2.ทุกวันนี้ยังมีอะไรห่วงจอห์นนี่

“ไม่ค่อยค่ะ เพราะว่ามีแม่คอยดูแลอยู่ พรีมจะดูห่างๆ แต่อย่างตอนไปเกาหลี พรีมพาพี่จอห์นนี่ไปด้วย ก็ได้พี่ๆ ที่บ้านช่วยกันดูแลค่ะ”

3.แล้วพรีมทำงานนอกบ้าน เขาแสดงความห่วงเรายังไงบ้าง?

“ใช่ พี่จะรู้ จะสังเกตได้เลยจากเมื่อก่อนแบบพรีมไม่ได้ทำงาน พรีมก็อยู่บ้านเป็นวัยรุ่นปกติ จนกระทั่งต้องถ่ายละคร ต้องออกกองแต่เช้า กว่าจะกลับมาอีกที 4 ทุ่ม-5 ทุ่ม คือบางทีพี่ก็นอนแล้ว พี่ก็จะถามแม่ว่า เจนนี่ไปไหน เขาเรียกพรีมว่าเจนนี่ เขาก็จะถามว่าไปไหน ดึกรึเปล่า ดึกคือต้องออกแต่เช้ามั้ย ทุกๆ ครั้งที่กลับบ้านเขาก็จะกอด อย่างน้อยต้องกอดต่อวันครั้งนึง เขาน่ารักมากค่ะ

4.เขารู้เรื่องเยอะขึ้นจากเมื่อก่อน

“พี่เขาใจดี เขาก็จะมีมุมแบบหวงๆ ตลกมากมันก็จะมีบางทีเราไปมหา'ลัย ก็จะมีรุ่นพี่มาหยอดๆ มากินข้าว พี่ชายเหมือนจะรู้ เขาก็จะไม่เเสดงท่าทางอะไรที่มันดูหวง แต่สายตาเขาอ่ะจะเป็นการมองพรีมกับรุ่นพี่แบบ รู้นะ จ้องไปเรื่อยๆ จนทำให้พรีมแบบอย่ามามองแบบนั้นได้มั้ย (หัวเราะ)”

5.วิธีดูแลเขา?

เรื่องของความรู้สึก เราต้องใส่ใจเขามากๆ เราไม่ควรใจร้อนกับเขา เราต้องใจเย็นๆ คือเขาพัฒนาการได้ แต่ช้าเท่านั้นเอง เรื่องนี้พรีมว่าสำคัญ ไม่ว่ากับครอบครัวไหนนะคะ เราไม่ควรรีบเร่งหรือให้ทุกอย่างตามใจเรา เราต้องเข้าใจตัวเขามากๆ ทุกวันนี้แม่กับพรีมจะเข้าใจพี่จอห์นนี่ทุกอย่าง และจะให้เวลาเขาเต็มที่ค่ะ ถ้าเขาอยากเรียนรู้อะไร