Inside Dara
“เจ๊ฉอด” โต้ดูด “พลอย” ซบ GMM บอกแค่ชวนมาเล่นละคร ไม่ได้ทาบเข้าสังกัด!

“ฉอด สายทิพย์” เคลียร์ข่าวลือ ดึง “พลอย เฌอมาลย์” ซบ GMM หลังอีกฝ่ายหมดสัญญาช่อง 3 ถ่อมตนช่องไม่ดัง ยังเป็นช่องป๊อกแป๊กการละคร ไม่ได้คิดว่าใครจะดังเลยต้องเอามาแสดง แต่ขอดูความเหมาะสมและเอาบทเป็นที่ตั้ง ลั่นแค่ชวนอีกฝ่ายมาเล่นละคร ไม่ได้ทาบเข้าสังกัด

เล่นเอามึนตึ๊บกันไปเลยสำหรับข่าวลือที่ว่า ช่อง GMM 25 จะดึงตัว “พลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์” มาเข้าสังกัดเพราะอีกฝ่ายกำลังจะหมดสัญญาในเดือนพฤษภาคม ล่าสุด บอสใหญ่อย่าง “ฉอด สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา” ออกมาโวยว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนแค่ทาบพลอยมาเล่นละคร แต่ไม่ได้ทาบเข้าสังกัด

“เปล่าค่ะไม่ใช่เลย ส่วนที่บอกว่าจะเปิดตัวเดือนเมษายน ไม่นะ เดี๋ยวต้องทำความเข้าใจก่อน ช่องจีเอ็มเอ็ม 25 เป็นช่องที่ไม่ได้มีดาราในสังกัดตัวเองสักเท่าไหร่ เราเป็นป๊อกแป๊ก เรามีการเอนเตอร์เทนแบบของเรา มีดาราแบบเด็กน้อยแบบน้องทอย (ปฐมพงศ์ เรือนใจดี) เพราะฉะนั้นเป็นจุดเด่นของเราที่เราไม่มีดาราในสังกัด ส่วนข้อที่เป็นจุดด้อยของเรา ก็คือ เราไม่มีดาราในสังกัดเหมือนกัน (หัวเราะ) เราเป็นคนที่คลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส”

“เห็นมั้ยว่าในละครที่ผ่านมาของเรา เราสามารถร่วมงานกับใครก็ได้ที่พร้อมจะร่วมงานกับเรา เราไม่ได้มีภาระในการต้องใช้ดาราทำซ้ำเห็นมั้ยว่าถ้าเรามีดาราในสังกัด แน่นอนว่า เราจะต้องให้งาน และจะเกิดการสัมภาษณ์ในการทำละคร แต่เพราะเราไม่มี เราก็ต้องมีการเสาะแสวงหาคนอื่น เพื่อจะมาร่วมงานกับเรา เอาที่เขาพร้อมจะร่วมงานกับเรา และถือว่าทุกวันนี้เราโชคดีที่งานต่างๆ ที่เคยออกมาถือว่ามันประสบความสำเร็จ เสียงตอบรับอย่างคลับฟรายเดย์หรืออะไรก็ตามก็จะมีน้องๆ ดาราที่สนใจมาร่วมงานกับเราแล้วรู้สึกว่าการมาเล่นในช่องนี้ มันเจิดจรัสอะไรบางอย่างในตัวของเขา”

“ส่วนตัวเราเราเจอใครเราก็ชวนไปเรื่อยๆ ไงคะ คือ ตอนนี้อาจจะมีน้องๆ บางคน และหลายคนที่เคยเซ็นสัญญากับช่องใหญ่ๆ แล้วอาจจะถูกไปรวมตัวกันเยอะๆ แล้วโอกาสในการทำการแสดงละครในแต่ละปีก็อาจจะน้อย เล่นได้แค่ 1 - 2 เรื่อง”

ช่องเยอะ บทหลากหลาย นักแสดงหลายรายเลยเลือกที่จะอิสระ

“แต่ ณ วันนี้จะเห็นได้ว่า ดาราที่มีความเป็นอิสระ จะมีโอกาสที่ทางการแสดงเยอะกว่า และเราเห็นว่ามีหลายๆ คนรับละครได้ทุกช่องเลย และเรากำลังรู้สึกเอง โดยส่วนตัวว่าเราจะเริ่มมีดาราที่ไม่มีสังกัดการมากขึ้น (เหมือนเกาหลีใช่มั้ยที่มีเอเจนซี่มากกว่าสังกัดช่อง?) ใช่ค่ะ เพราะทุกคนเริ่มเห็นโอกาสทางการแสดง และการรับบทที่หลากหลาย คือ ทุกวันนี้ถ้าเซ็นสัญญากับช่องใดช่องหนึ่ง มันเหมือนกับว่าพอช่องยื่นงานอะไรมาให้ นักแสดงต้องเล่นตามนั้น นึกออกใช่มั้ย แล้วปีหนึ่งจะได้เล่นสักกี่เรื่อง โดยเฉพาะช่องที่มีดาราสะสมอยู่เยอะๆ โอกาสที่จะได้เล่นก็มีน้อย”

“ทุกวันนี้ดาราที่เป็นอิสระ เขามีสิทธิเลือกบท เพราะทุกวันนี้ความต้องการมันกลับกันแล้ว ช่องทีวีมีให้เลือกเยอะมาก เพราะฉะนั้นคนที่เป็นอิสระเขามีโอกาสในการเลือกบทได้มากกว่า เราเลยได้ยินว่า มีน้องๆ หลายคนที่จะมาเป็นนักแสดงอิสระ แต่ในการเลือก เราจะเอาละครเป็นตัวตั้งว่าเหมาะกับใคร และบทนี้ต้องเป็นคนนี้ เราก็จะไปชวนว่า เขาสนใจมั้ย ถ้าเขาอยู่ในสถานการณ์ที่เล่นได้ เขาก็จะมาเล่น”

ยันไม่ได้ชวนพลอยมาเซ็นสัญญาเข้าสังกัด แค่ขวนว่ามีบทให้เล่น สนใจมั้ย

“ก็ยังงงอยู่ว่า ข่าวเรื่องจะมาเซ็นสัญญาเข้าสังกัดมาจากไหน เพราะไม่ได้จะเซ็นสัญญาเข้าสังกัด แต่ก็มีการชวนๆ กันว่ามีบทนี้ บทนั้นเขาสนใจไหม ถามว่าเราได้คุยกับเขาหรือยัง คุยค่ะ ก็มีคุยกัน จริงๆ ตอนนี้ไม่ใช่แค่น้องพลอยคนเดียวหรอกที่เราคุย เพราะเรามีน้องๆ อยู่เยอะที่พูดคุย แต่ตัวพลอยเมื่อก่อนก็เป็นดีเจให้กับเรา”

“เขาไม่ได้มาเล่นคลับฟรายเดย์ ยังค่ะ ยังๆๆ เรื่องอะไรเดี๋ยวเราขอนึกก่อน แต่ว่ากำลังคุยกันอยู่นะ เพราะว่าน้องเขายังไม่ได้เรียบร้อยอะไรทั้งสิ้น แต่พอข่าวมันออกมาเราก็งง ว่าเรื่องเซ็นสัญญาเข้าค่ายอะไร ไม่มีเลย (หัวเราะ) เรื่องที่เขาจะหมดสัญญาเดือน พ.ค. แล้วจะมาอยู่กับเราก็เปล่า งงค่ะ งงอยู่เหมือนกัน เราว่า ณ วันนี้ อย่างที่บอก ดาราทุกคนก็คง อยากจะได้บทที่ดี ทุกคนคิดแบบนี้ บางทีไม่ได้อยู่ที่การเล่นมากหรือเล่นน้อย แต่ทุกคนอยากได้บทที่ดี เพราะบทที่ดีมันก็แล้วแต่คน”

“ทุกวันนี้ก็คงมีดาราจำนวนหนึ่งที่เอาปริมาณเข้าว่า แต่ก็มีดาราบางประเภทที่เอาบทที่เขาอยากเล่นเข้าว่า โชคดีที่ช่องเรา มีบทดีๆ เยอะ เพราะเราไม่ได้ทำละครทั่วๆ ไป ละครเรามันจะมีความใหม่ อย่าง ป๊อก (ปิยธิดา มิตรธีรโรจน์) กับ วิลลี่ (วิลลี่ แมคอินทอช) เราจะเห็นเขาเล่นละครมาหลายบทบาทแล้ว แต่ก็จะมีคนพูดว่าไม่เคยเห็นป๊อกกับวิลลี่เล่นบทแบบในเรื่อง ป่ากามเทพ มาก่อน เพราะฉะนั้นวันนี้ถ้าเราเดินไปไหนก็จะมีคนมาบอกว่าอยากจะเล่นอะไรที่เขาไม่เคยเล่นมาก่อนบ้าง”

ถ่อมตนช่องไม่ดัง ยังเป็นช่องป๊อกแป๊กการละคร ไม่ได้คิดว่าใครจะดังเลยต้องเอามาแสดง แต่ขอดูความเหมาะสมและเอาบทเป็นที่ตั้ง

“พลอยมีความสามารถในการแสดง เราว่าเขาเป็นนักแสดงที่มีฝีมืออยู่แล้ว แต่บังเอิญว่ามีบทอะไรบางอย่างที่มันเหมาะสมกับเขามากกว่า เราว่าตอนนี้ ณ วันนี้ เราจะเอาบทเป็นตัวตั้ง เวลาที่จะไปคุยกับนักแสดงคนไหนก็ตาม ไม่ได้คิดด้วยว่าเขาดังหรือไม่ดัง เพราะจริงๆ ช่องเราเป็นป๊อกแป๊กการละคร (หัวเราะ)”

“เซอร์ไพรส์มั้ยก็ไม่แน่ใจ เพราะกำลังอยู่ในขั้นของการทำงานอยู่ สารภาพตามจริงเลย หลายสิ่งกำลังอยู่ในระหว่างทำงานกันอยู่ แต่อย่างที่บอก ประเด็นคือไม่ใช่ว่าพลอยเป็นคนเดียวเท่านั้น มันยังมีอีกหลายคนที่เราพูดคุยด้วย พอพลอยเป็นข่าวออกไป เราก็ยังงงๆ อยู่ ถามว่าในแง่ของข่าวหรือตัวพลอยจะมีผลกระทบอะไรมั้ย เรายังไม่ได้คุยกันเลย หลังจากมีข่าวออกไป ยังงงๆ กันอยู่เนี่ย”

ไม่รู้ข่าวจะมีผลกับช่องหรือไม่ ขอมองงานเป็นหลัก

“ไม่รู้เหมือนกัน อย่างที่บอกก่อนหน้านี้ เราก็ดันไปจับประเด็นในเรื่องของบทและฝีมือมากกว่า เราคิดว่าตรงนั้นสำคัญ ในที่สุดแล้วชีวิตมันต้องเรียนรู้และมีประสบการณ์ไปก่อน นึกออกมั้ย ในวันหนึ่งที่น้องเติบโต มีความเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ในทุกวันของชีวิตอยู่แล้ว เราไม่รู้หรอกว่าทุกวันนี้แต่ละคนมีความเปลี่ยนแปลงในชีวิตแค่ไหน แต่ในมุมของเรา เรามองถึงงานที่เราอยากได้ก่อน”