Inside Dara
แอปเปิล โดนเทย์เลอร์ สวิฟต์ จวกยับ ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์เพลง 3 เดือน

เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวคนดัง ออกโรงชน ‘แอปเปิล’ จวกทั้งช็อกและผิดหวัง ที่บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอทีชั้นนำ กลับไม่ยอมจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงนานถึง 3 เดือน จากการปล่อยเพลงผ่าน ‘แอปเปิล มิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส’ เพื่อดึงดูดผู้ลงทะเบียนรายใหม่ฟังเพลงฟรี

เมื่อ 22 มิ.ย. 58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เรื่องที่กำลังสร้างความตกตะลึงให้แก่สาวก ‘แอปเปิล’ เมื่อ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวอเมริกันชื่อดังวัย 26 ได้ วิพากษ์วิจารณ์ ‘แอปเปิล อิงค์’ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที ลงในทัมเบลอร์ (Tumblr) ทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในโลกออนไลน์อย่างตรงไปตรงมาว่า เธอรู้สึกผิดหวังกับบริษัทแอปเปิลที่ไม่ยอมจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์เพลงเป็นเวลานานถึง 3 เดือน ตามนโยบายของแอปเปิลที่ได้ปล่อยเพลงผ่าน ‘แอปเปิล มิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส’ เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อเปิดให้ผู้ลงทะเบียนหน้าใหม่ ได้ฟังเพลงฟรี แบบไม่เสียเงิน

เทย์เลอร์ สวิฟต์ บอกว่า เธอยังไม่ยอมปล่อยเพลงในชุด ‘1989’ ของเธอ ลงในมิวสิก สตรีมมิง เซอร์วิส ของแอปเปิล เพราะเห็นว่าบริษัทแอปเปิลไม่มีความยุติธรรมกับเหล่านักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์และศิลปินนักร้อง

‘ฉันกำลังช็อก ผิดหวัง และไม่ชอบบริษัทนี้ ซึ่งมีประวัติการเติบโตจนประสบความสำเร็จ และมีความใจกว้าง’ เทย์เลอร์ สวิฟต์ วิจารณ์บริษัทแอปเปิล พร้อมกับระบุว่า ยังไม่สายเกินไปที่แอปเปิลจะเปลี่ยนแปลงนโยบาย และเปลี่ยนใจในเรื่องเหล่านี้ ที่ปฏิบัติต่ออุตสาหกรรมเพลง ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมากมายจากนโยบายดังกล่าว

‘พวกเรายังไม่เคยขอให้คุณแจกไอโฟนฟรีๆ ให้กับเราเลย เพราะฉะนั้น อย่ามาขอให้พวกเรา ให้เพลงของเราแก่คุณ โดยที่ไม่ได้รับเงินตอบแทน’ เทย์เลอร์ สวิฟต์ จวกแอปเปิลตรงๆ ผ่านโลกโซเชียล ในข้อความของเธอ ที่ตั้งชื่อเรื่องว่า ‘ถึงแอปเปิล ด้วยรัก เทย์เลอร์’ พร้อมกับชี้ว่าการที่เธอออกมาพูดตรงๆ กับแอปเปิลเช่นนี้ ไม่ใช่พูดเพื่อตัวเธอเอง แต่ต้องการพูดให้กับศิลปิน หรือวงดนตรีใหม่ๆ ที่เพิ่งปล่อยซิงเกิ้ลแรกออกมามากกว่า ซึ่งจะไม่มีการจ่ายเงินตอบแทนสำหรับความสำเร็จเหล่านั้น

อย่างไรก็ตาม ด้านบริษัทแอปเปิล ซึ่งออกผลิตภัณฑ์อย่างไอโฟนมาครองใจชาวโลก จนแบรนด์ของแอปเปิลเพิ่งได้รับเลือก ให้เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่ามากสุดในโลก ปี 2558 นั้น ยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ตอบโต้นักร้องหญิงคนดัง ซึ่งมิวสิกเพลง Bad Blood ของเธอได้มียอดวิวพุ่งสูงถึง 20 ล้านวิว ภายใน 24 ชั่วโมง.