Inside Dara
ชีวิตราบเรียบของ ‘เอ๊ะ’ ไม่ฉาว...ไม่หวือ แต่อยู่ได้นาน

แม้ว่าชื่อเสียงของ เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น จะราบเรียบไม่หวือหวา แต่ก็อยู่ในกลุ่มของดาราน้ำดีที่ไม่เคยมีข่าวฉาว เลยทำให้เธอเดินอยู่บนถนนบันเทิงได้นานถึง 15 ปี แถมตอนนี้ยังได้ขยับชั้นขึ้นมาเป็นเจ้าของรายการและผู้จัดละครอีก โดยประเดิมที่ละคร “ข้าวนอกนา” ทางช่อง 8 วันนี้เอ๊ะมาเยือนถึงออฟฟิศ “เดลินิวส์” ให้ “ดาวต่างมุม” ได้พูดคุยถึงการทำงานและล้วงลึกเรื่องของหัวใจกันด้วย

ตอนนี้เหมือนชีวิตก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง?

ใช่ค่ะ แต่งานก็คล้าย ๆ เดิม ๆ นะคะ เพราะเอ๊ะอยู่ในวงการมาก็เห็นหมดแล้วทั้งการทำงาน ทีมงานต่าง ๆ เพียงแต่ตอนนี้เราต้องมาดูทุกตำแหน่ง จากแต่ก่อนเราเป็นดารา เราก็รับผิดชอบแค่ตัวเราเอง ตอนนี้สายตาเราเก็บทุกรายละเอียดจริง ๆ ว่าควรจะปรับปรุงตรงไหนอย่างไร ก็สนุกนะ ตื่นเต้น และภูมิใจที่เราได้โตขึ้นมาอีกก้าวหนึ่งค่ะ ด้วยความที่เรียนปริญญาโทเกี่ยวกับการบริหารสื่อด้วย แม้อายุเราอาจดูน้อยสำหรับตำแหน่งนี้ แต่ประสบการณ์ไม่น้อยเลย เพราะเอ๊ะเล่นละครมา 15 ปี ครึ่งชีวิตได้ คงจะไปทำอาชีพอื่นไม่ได้แล้ว ก่อนหน้านี้มีโอกาสได้ทำรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับความสวยความงาม เสียงตอบรับค่อนข้างดี ทำแล้วมีความสุข แล้วโชคดีที่ได้ไปเล่นละครทางช่อง 8 เรื่อง “น้องเมีย” เลยได้คุยกับ พี่โด่ง-องอาจ สิงห์ลำพอง ผู้บริหารช่อง 8 ว่าหนูอยากทำละครจัง พี่โด่งบอกเอาสิ ลองดู แล้วเอ๊ะก็อยากทำละครในเรื่องที่เราอยากทำด้วย ละครยุคนี้ชอบมีการทำรีเมค ก็คิดว่าทำไมไม่มีใครเอา “ข้าวนอกนา” มาทำใหม่บ้าง เพราะเป็นละครที่ดังมากสมัยที่เอ๊ะยังเด็ก ๆ แล้วเรื่องของสีผิวมันเป็นประเด็นสำคัญในเมืองไทยมาก เลยคิดอยากทำ ก็เลยเสนอไป เฮียฮ้อ (สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์) ก็อนุมัติ ก็ขอบคุณมากเลย

แล้วมีอุปสรรคในการทำงานมากน้อยแค่ไหน?

ช่วงแรกอุปสรรคเยอะค่ะ ละครของเราไม่ใช่ดราม่าทั่วไป มันมีการเมคอัพ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสีผิว ถ้าเมคอัพไม่ดีจะมีปัญหา ก่อนหน้าที่จะได้รับอนุมัติ เอ๊ะหารองพื้นก่อนเลย หาข้อมูลในเน็ต เพื่อนคุณแม่อยู่ต่างประเทศเยอะก็สั่งมาเทสต์เลย กะไม่ให้พลาดไม่ให้มันด่าง วันฟิตติ้งก็มาเทสต์กับน้องมด (ณปภัช วัฒนากมลวุฒิ) ลองกันหลาย ๆ ตัว แต่พอถ่ายทำวันแรกมีปัญหาเลย เพราะที่บริเวณคอมันจะย่น ๆ เป็นชั้น ๆ ก็ต้องเช็ดออกโดยใช้ทิซชูเปียก หน้าน้องมดก็แพ้แดงเลย ทำให้ถ่ายต่อไม่ได้ ต้องยกกอง การทำงานสัปดาห์แรกแล้วต้องยกกอง เอ๊ะก็อึ้งเลย ไม่รู้จะทำยังไง ใจเสีย แล้วเราเป็นคนที่ต้องตัดสินใจ เพราะค่าใช้จ่ายในการออกกองถ่ายวันหนึ่งมันเป็นหลักแสน ถ้าต้องยกกองก็เสียหาย แต่ถ่ายต่อก็ไม่ได้อยู่ดี ทีนี้มันก็เป็นโจทย์สุดหินของเอ๊ะว่าน้องมดต้องทาตัวดำทั้งเรื่อง แล้วถ้าแพ้แบบนี้ตลอดจะทำยังไง แล้วถ้าทาไม่เนียนจะเป็นยังไง ละครเราจะต้องมีปัญหาไปตลอดไหม สุดท้ายได้พี่คนหนึ่งที่เป็นอาจารย์แต่งด้านเอฟเฟกต์โดยเฉพาะ เขามาดูที่กองเลย แนะนำรองพื้นตัวนี้ แก้ปัญหารอยด่างแบบนี้ รองพื้นตัวนี้ต้องสั่งมาจากนอร์เวย์เลยนะคะ ซึ่งปัญหาเรื่องรองพื้นนี่เป็นปัญหาใหญ่สุด ส่วนเรื่องฝนตกหรืองานไม่เป็นไปตามเป้าบ้างนี่กลายเป็นเรื่องไม่หนักไปเลย ชิลมากค่ะ เอ๊ะคุยกับแม่ว่าเราโชคดีมากที่เจอปัญหาตั้งแต่ช่วงแรกของการถ่ายทำ เพราะหลังจากนั้นตั้งแต่วันที่ยกกอง ทีมงานก็บอกว่าไม่เป็นไร เดี๋ยวพี่จะถ่ายเก็บชดเชยให้ จะทำออกมาให้ดีที่สุด เราฟังแล้วรู้สึกตื้นตันว่าทีมงานของเราช่วยกันแก้ไขปัญหา เราไม่ได้แบกปัญหาไว้คนเดียว อย่างตัวนักแสดง เอ๊ะเลือกนักแสดงหลากหลายจากฟรีทีวีหลายช่องมารวมกัน ฝีมือและวินัยก็ต้องดี ต้องขอบคุณนักแสดงเรื่องนี้เลยที่เล่นเกินร้อยจริง ๆ ในฐานะที่เอ๊ะเล่นละครมาจะรู้ว่าถ้าจะทำให้ละครสนุก ทุกคนต้องไม่ยอมกัน ต้องใส่สุดฝีมือ ตอนนี้เสียงตอบรับดีมากเลยค่ะ หายเหนื่อยเลย

จะหันหลังให้งานเบื้องหน้าเลยหรือเปล่า?

หลายคนถามเหมือนกันว่าทำไมเอ๊ะไม่เล่นละคร อย่าง “ข้าวนอกนา” ทำไมเอ๊ะไม่เล่นเองล่ะ ถามว่าเอ๊ะยังมีความสุขกับการแสดงละครไหม บอกเลยว่ามีความสุข แล้วก็มีที่ติดต่อให้เล่นเหมือนกัน แต่เราก็ไปเล่นกับเขาไม่ได้ เพราะเราต้องมาที่กองของเราตลอด เอ๊ะเล่นละครมา 15 ปี ก็ถือว่าผ่านมาหมดแล้ว ถ้าจะเล่นอีกก็ขอดูบทที่อยากเล่นและดูจังหวะที่เหมาะสมด้วยค่ะ ซึ่งต้องเป็นบทที่ท้าทาย เพราะเราโตแล้ว เอ๊ะว่านักแสดงในวัยแบบเอ๊ะคงรู้สึกเหมือนกันว่าถ้าเราอยากเล่น คนดูก็จะมีความสุขในสิ่งที่เราเล่น ถ้าเราไม่อยากเล่นแต่ต้องเล่น มันจะเหมือนฝืนตัวเองเกินไป วันหนึ่งถ้ามีโอกาสได้รับบทดี ๆ อาจจะไม่ได้เล่นเยอะ ปีละเรื่อง แต่ขอให้เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงงานอื่น ๆ เช่น พิธีกรด้วยค่ะ เอ๊ะไม่เคยอิ่มตัวเลยนะคะ ไม่เคยรู้สึกว่าไปกองแล้วไม่อยากเล่นเลย ไม่เคยมีอารมณ์นั้น เพราะเป็นคนที่ชอบแสดงละคร ที่สำคัญคือมีความสุขทุกครั้งที่ได้เห็นตัวเองในทีวี เปิดกล้องทุกครั้งก็ตื่นเต้นทุกครั้งเลย เวลาเล่นก็วิ่งไปเช็กมอนิเตอร์ทุกครั้ง หรือตัวอย่างละครออก ก็ตื่นเต้นไปทุกครั้ง มีโอกาสได้ทำรายการของตัวเองก็ต้องดูทุกครั้ง บางคนพอมาทำเป็นอาชีพอาจจะรู้สึกเบื่อ แต่เอ๊ะไม่เคยเบื่อ โชคดีที่เป็นคนที่ตื่นเต้นกับชีวิตตลอดเวลาค่ะ

อยู่วงการนานขนาดนี้ ทำไมไม่มีข่าวฉาวเลย?

เอ๊ะใช้ชีวิตเป็นปกติทั่วไปเลยนะคะ ไม่เคยรู้สึกอึดอัดที่เป็นเอ๊ะ หรือต้องอยู่ในกรอบที่วางไว้ เราเป็นแบบนี้ชัดเจน อย่างเรื่องแฟนถ้าไม่มีก็คือไม่มี มีก็คือมี ไม่ได้คิดว่าจะต้องปิดบังอะไร ถ้าจะให้แนะนำเคล็ดลับในการไม่มีข่าวฉาวก็ไม่รู้จะแนะนำยังไงเหมือนกัน เป็นตัวของตัวเองดีที่สุดค่ะ เอ๊ะเคยคุยกับแม่ว่าลูกอยู่มา 15 ปีได้ยังไง เพราะนักแสดงมันต้องมีข่าวหวือหวาให้คนติดตามบ้าง ก็เห็นตรงกันว่าวงการบันเทิงมันต้องมีความหลากหลายเพื่อเป็นส่วนผสมที่ลงตัว เอ๊ะก็เป็นส่วนผสมที่ดู

นิ่ง ๆ แล้วกัน ถ้าไม่ได้มีละครมันก็จะเงียบ ๆ แต่เคยมีเหมือนกันที่เป็นข่าวที่ไม่ใช่เรื่องจริง นักข่าวมาจ่อไมค์สัมภาษณ์ในเรื่องส่วนตัวมาก ๆ เอ๊ะก็เหวอไปเหมือนกัน เคยมีข่าวที่ไปสนามบินกับผู้ชาย อันนั้นมันน้องชายของเอ๊ะ พี่นักข่าวมาจ่อไมค์ถาม มันก็รู้สึกเกร็ง ๆ นะ ไม่ค่อยคุ้นกับอารมณ์นี้ เราไม่คิดจะเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้มีกระแสขึ้นมา เพราะอยู่มาแบบนี้ตั้งแต่แรกอยู่แล้วค่ะ

ดาราบางคนใช้ความหวือหวาเข้ามาสร้างกระแสแล้วได้ผลนะ?

มันคล้าย ๆ การเปลี่ยนแพ็กเกจจิ้งสินค้าไงคะ อันนั้นอาจเป็นเหตุผลของแต่ละคน แต่สำหรับเอ๊ะ เป็นแบบนี้ก็ยังแฮปปี้ เพราะยังมีงานดี ๆ ให้เอ๊ะทำ ลองเปิดหนังสือบันเทิงที่มีข่าวเอ๊ะ จะไม่มีข่าวอะไรนอกจากเรื่องงาน เพราะฉะนั้นถ้ามีละครถึงจะมีข่าว ถ้าไม่มีละครก็หายไป พอเปิดกล้องละครใหม่ก็จะมีรูปมาใหม่ แต่ถ้าเราเปลี่ยนลุคตัวเองให้มีคนสนใจ ให้มีงานมากขึ้น ถ้าวันหนึ่งเราต้องตกอีก มันก็ต้องเปลี่ยนอีกเหรอ เราไม่ค่อยคุ้นนะ แต่ไม่ได้หมายความว่าคนที่ทำแบบนี้ผิด เพราะมันเป็นทางของแต่ละคน วงการบันเทิงเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากค่ะ อย่างแต่ก่อนเคยไปถ่ายแบบแล้วใส่เกาะอก แต่เป็นเกาะอกแบบเต็มตัวนะ ไม่ได้เห็นร่องหน้าอกอะไรเลย ถ่ายเสร็จเครียดมาก มานั่งดูภาพโพลารอยด์ มันจะโป๊ไปไหม กลัวอาจารย์จะว่า พอตอนนี้กลับไปดู มันไม่เห็นจะโป๊เลย สมัยนี้ถ้าไม่เห็นร่องหน้าอกขึ้นหน้าปกหนังสือไม่ได้นะ สังคมมันเปลี่ยนไป แต่ก่อนถ้ามีข่าวจะดูไม่ดี เดี๋ยวนี้มีข่าวถึงจะดี มันก็เป็นสีสันอย่างหนึ่งค่ะ

แล้วไม่มีแฟนเลยจริงหรือ?

ไม่มีใครเข้ามาเลยค่ะ เอ๊ะเป็นคนที่เวลาออกสื่อแล้วไม่มีประเด็นเรื่องแฟน บางทีคนเขาก็กลัวภาพตรงนี้ของเรา เลยคิดว่าเราคงเลือกเยอะ ก็ไม่ค่อยมีใครเข้ามาจีบมั้งคะหรืออาจจะเกรงใจเรา จริง ๆแล้วก็ยังไม่อยากมี ยังเฉย ๆ อยู่ แต่ถ้าเอ๊ะจะมีก็คงมี ไปพูดไม่ได้หรอกว่าเดี๋ยวมันมีเดี๋ยวมันไม่มี ตอนนี้ยังแฮปปี้กับชีวิตแบบนี้อยู่ เพราะเอ๊ะเป็นคนไม่ชอบให้ใครมาจุกจิกกับเอ๊ะเยอะ ๆ เป็นคนขี้รำคาญ คนที่จุกจิกกับเอ๊ะได้คือคนที่เอ๊ะรัก นั่นก็คือครอบครัว คนที่เข้ามายังไม่ใช่แนวที่เอ๊ะชอบ เพราะถ้าเป็นแนวที่ชอบมันอาจมีการสานต่ออะไรกันบ้าง แต่นี่ไม่มีเลยค่ะ คนที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นคนนอกวงการ ในวงการจะมีช่วงแรก ๆ ที่เหมือนหมาหยอกไก่เล่น ๆ พอมันไม่ใช่เราก็ชัดเจนในตัวเราก็ไม่มีใครเข้ามาอยู่แล้ว คนนอกวงการนี่ก็คนรู้จักแนะนำมาทั้งนั้น แต่เราก็ไม่ชอบจนเขาเลิกแนะนำกันแล้วค่ะ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะปิดตัวเองไปตลอดนะ อย่างที่บอกถ้าเจอคนที่ใช่ อาจจะคบก็ได้ แต่ถ้าไม่มีใครจริง ๆ เอ๊ะก็โอเคกับการไม่มีแฟนนะ มันไม่รู้สึกขาดหาย เพราะมันเป็นแบบนี้มาตั้งแต่แรก มันชินแล้ว อยู่กับแม่ลั้นลามีความสุข

หรือว่าไม่ชอบผู้ชาย?

เอ๊ะยังชอบผู้ชายอยู่ล้านเปอร์เซ็นต์ค่ะ ตอนดูหนังเกาหลี เอ๊ะกรี๊ดพระเอกมาก ทุกคนมักจะสงสัยว่าเอ๊ะยังไม่มีแฟนจริงๆเหรอ เราก็เป็นแบบนี้ ไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองผิดปกติ หรือว่าเราอาจจะรักครอบครัวมากไปมั้ง เป็นห่วงตลอด แล้วบางทีเราเห็นคนนี้เลิกกับแฟน คนนั้นอกหัก โอ๊ย ปวดหัว ไม่เอาดีกว่า

มีสเปกหนุ่มในฝันบ้างหรือเปล่า?

ก็มีนะคะ เอ๊ะชอบคนที่เป็นผู้ใหญ่ เพราะเอ๊ะอยู่กับคุณแม่ ใครอาจมองว่าเอ๊ะเก่ง ไม่จริงเลย แม่ต่างหากที่เป็นกุนซือคอยบอกตลอด เอ๊ะเลยชอบคนที่เป็นที่พึ่งให้เอ๊ะได้ ถ้ามีนิสัยเด็ก ๆ เอ๊ะไม่เอาอยู่แล้ว อาจจะเลือกเยอะไปนิดนึงเลยไม่เจอสักที ไม่กลัวขึ้นคานค่ะ ไม่มีแฟนนี่ไม่เสียใจเลยนะ แต่ขอมีงาน ขอมีครอบครัว ไม่ได้รู้สึกว่าคำว่าคานมันน่ากลัวเลย เพื่อนเอ๊ะบางคนบอกถ้าไม่แต่งงานพ่อแม่จะเครียดมาก ไม่เหมือนพ่อแม่เอ๊ะ เขาบอกเลยว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องแต่งเลยลูก พี่สาวเอ๊ะก็ไม่ชอบให้ใครเข้ามาจีบเอ๊ะ บอกอย่าไปคบเลยแก มันเจ้าชู้ เขารู้ว่าเอ๊ะรักคนยาก แต่ถ้ารักใครแล้วเต็มที่ แล้วเอ๊ะไม่กลัวว่าจะไม่มีใครมาเลี้ยงดูตอนแก่นะ ตราบใดที่ยังมีงานมีเงิน

สุดท้ายนี้ฝากอะไรถึงแฟน ๆ หน่อย?

ต้องขอขอบคุณแฟน ๆ ละครมาก ๆ เชื่อไหมว่ายังมีแฟนละครที่ติดตามผลงานตั้งแต่เรื่องแรก ๆ ยังเขียนจดหมายมาหา ยังติดต่อมาตลอด 15 ปี ก็ต้องขอขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ รวมไปถึงแฟนละครที่ติดตามผลงานเรื่องใหม่ ๆ หรือแม้กระทั่งแฟนละคร “ข้าวนอกนา” ที่เอ๊ะเปลี่ยนมาเป็นผู้จัด ก็ต้องขอขอบคุณมาก ๆ เพราะเอ๊ะก็เต็มที่กับงานนี้ แม้เอ๊ะเป็นคนที่ไม่ได้หวือหวามาก แต่ก็ยังติดตามผลงานของเอ๊ะมาตลอด ขอฝากละครเรื่อง “ข้าวนอกนา” ทางช่อง 8 นะคะ แล้วก็ฝากรายการ “บิวตี้คาเฟ่” และ “บิวตี้อัพเดท” ทางช่อง 5 ด้วย ส่วนผลงานแสดงถ้าได้บทดี ๆ รับรองว่าได้เจอกันแน่นอนค่ะ

ดาราชื่อเสียงไม่ฉาวสมัยนี้หายากจริง ๆ ถือว่าสาวเอ๊ะเป็นผลิตผลที่ดีของวงการจริง ๆ ยังไงก็รักษาความดีไว้อย่างนี้ตลอดไปนะจ๊ะ