Inside Dara
คนดีศรีวงการ 8 ดาราหัวใจน่ากราบ

ปี 59 ที่ผ่านมา วงการบันเทิงบ้านเรา มีแต่เรื่องอื้อฉาว มีแต่ข่าวแรงๆ ออกมาสะเทือนวงการตลอดทั้งปี แต่ข่าวดีๆ ที่ไม่ใช่ “น็อต กราบรถกู” ไม่ใช่ “ปันปัน” ด่าอิกะ-รี่เสียงสูง !! ก็มีออกมากู้หน้า เอ้ย... มีออกมาให้รู้สึกดีกับคนบันเทิงได้ไม่น้อย ดังเช่น 8 คนดังเหล่านี้ ที่พวกเขาใช้ชื่อเสียงเงินทองของตนเองไปในทางที่ถูกต้องและน่ายกย่อง มีหัวใจที่น่ากราบ

“ตูน บอดี้สแลม” ฮีโร่ 70 ล้าน วิ่ง 10 วัน หาเงินช่วยโรงพยาบาลบางสะพาน

ก่อนหน้านี้โดนค่อนแคะว่าเป็นนักร้องหุ่นขี้ยาฟังแล้วยังจี๊ดแทน แต่งานนี้ “ตูน บอดี้สแลม” อาทิวราห์ คงมาลัย ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านอกจากจะร่างกายแข็งแรงไม่ใช่อย่างที่บางคนกล่าวหาแล้ว เจ้าตัวยังทำความดีมีประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างน่าชื่นชม เมื่อตูนลุกขึ้นทำโครงการวิ่งการกุศล ก้าวคนละก้าว ระดมทุนจากผู้มีจิตศรัทธามาช่วยเหลือโรงพยาบาลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ยังขาดแคลน โดยตูนเริ่มออกวิ่งตั้งแต่วันที่ 1 - 10 ธ.ค. 59 รวมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร ปรากฏว่า ยอดเงินบริจาคจากทุกช่องทาง ทะลุเป้ากว่า 70 ล้านบาท!

เรียกว่าฮือฮาแม้แต่ตูนเองยังออกปากอึ้ง เพราะตอนแรกหวังแค่ 4 - 5 ล้านบาท พร้อมกล่าวขอโทษที่ดูถูกน้ำใจคนไทย ทั้งนี้ ตูนยืนยันที่ทำไม่ได้อยากเด่นอยากดัง แต่ทำเพราะอยากช่วยโรงพยาบาล เนื่องจากรับรู้ปัญหามานานแล้วว่าขาดแคลนจริงๆ ถ้าตนรู้ปัญหาแล้วอยู่เฉยกับปัญหาคงจะเป็นคนที่ใช้ไม่ได้ อีกทั้งอยากตอบแทนสังคมที่ทุกคนให้การสนับสนุนตนมาตลอด 14 ปีที่เป็นนักร้อง ประกาศลั่นจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ จะทำต่อไป ก่อนจะทิ้งประโยคเด็ดให้แมงเม้าท์เงิบเบาๆ ว่า ใครว่าผมขี้ยามาวิ่งกับผมมั้ย ซึ่งนอกจากยอดบริจาคแล้วยังมีคนประมูลรองเท้าไนกี้ รุ่น “รุ่งอรุณ” ที่ตูนใส่วิ่งทั้ง 10 วัน ไปในราคาสูงสุดถึง 999,999 บาท เรียกว่าเป็นการทำความดีที่อิ่มใจทั้งผู้ให้และผู้รับ นับเป็นคนดังในวงการบันเทิงที่ใช้ชื่อเสียงที่มีให้เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งต่อตนเองและผู้อื่นได้อย่างน่าชื่นชม

“บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” พ่อพระตัวจริง

พระเอกตัวจริงมีอยู่จริง “บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์” เป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูมากว่า 30 ปี นอกจากนี้ ยังออกไปช่วยเหลือผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากเดือดร้อนทั่วทุกสารทิศ ไม่ว่าจะเป็นยากจน เจ็บป่วย อุบัติเหตุ หรือเดือดร้อนจากปัญหาใดๆ เจ้าตัวจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทำอย่างจริงจังและจริงใจมายาวนานจนเป็นภาพชินตาที่ทุกคนเห็นมาตลอด ยอมควักเงินตัวเองเดือนเป็นแสนๆ เพื่อช่วยเหลือคน ซึ่งเงินที่นำไปบริจาคนั้นมีทั้งเงินส่วนตัวและเงินที่ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคสมทบทุนมา ชีวิตที่ผ่านมาเกือบตาย 2 ครั้งจากการทำงานร่วมกตัญญู หลังไปช่วยเหตุไฟไหม้แล้วไปเหยียบกระเบื้องหลังคาที่อยู่ในสภาพกรอบจากโดนไฟไหม้จนตนเองตกทะลุๆ ลงมาชั้น 3 เย็บทั้งตัว ซ้ำยังเกือบจมน้ำตายเพราะลงไปช่วยคนจมน้ำ ต้องล้มงานแต่ง 2 รอบ เพราะผู้หญิงสั่งให้เลิกเป็นอาสาสมัครร่วมกตัญญู เป็นคนอื่นอาจจะถอดใจไม่ทำไปแล้ว แต่เจ้าตัวยังยืนหยัดทำความดีนี้มาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังได้เปิดแฟนเพจเฟซบุ๊ก บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ เพื่อเป็นอีกช่องทางในการรับเรื่องร้องทุกข์จากทั่วประเทศ

กระทั่งปลายปีที่ผ่านมา เจ้าตัวได้บวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ที่วัดบางแวก ซึ่งในขณะที่ยังห่มผ้าเหลืองพระบิณฑ์ยังออกไปช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ไม่ได้หยุดหย่อน โดยในระหว่างนั้นนักร้องชื่อดัง “ดา อินโดฟิน” ได้นำเงินมาบริจาคให้กับพระบิณฑ์ไว้ใช้สำหรับงานการกุศล จำนวน 100,000 บาท จากการทำเพื่อคนอื่นอย่างบริสุทธิ์ใจทำให้ได้รับความไว้วางใจและเชื่อใจจากทุกคน ที่ต่างก็อยากมีส่วนร่วมในการแบ่งปันคนที่ด้อยโอกาสและเดือดร้อนกว่าผ่านมืออดีตพระเอกขวัญใจคนยากผู้นี้

“อั้ม พัชราภา” นางฟ้าของน้องหมา

ไม่ได้สวยแค่หน้าตา แต่ใจยังสวยมาก สำหรับ “อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ” เป็นที่รู้กันว่านางเอกสาวเป็นคนที่รักสุนัขเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ใช่แค่สุนัขที่ตนเองเลี้ยงแต่ยังเผื่อแผ่ความรักมาให้กับสุนัขคนอื่นอีกด้วย ถึงขั้นใช้พื้นที่ไอจีส่วนตัว aum_patchrapa ที่มีคนติดตาม 7 ล้านกว่าคน! แถมยังเปิดไอจีสำรองในการช่วยเหลือน้องหมาชื่อไอจี @aum_bokbok_lover อีกด้วย โดยเจ้าตัวโพสต์ช่วยเหลือทุกอย่างแบบไม่คิดเงินสักบาทเดียว ทั้งติดตามสุนัขหาย เจ็บป่วย หรือสุนัขที่ประสบอุบัติเหตุมาต้องการรับบริจาคเลือด เรียกว่าอะไรที่เกี่ยวกับสุนัขอั้มยินดีช่วยหมด ทั้งยังเคยมีเหตุการณ์ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็นเมื่อครั้งที่อั้มลงไปช่วยสุนัขที่ถูกรถชนตายกลางถนน โดยนางเอกสาวได้สละผ้าของตัวเองไปห่อร่างของสุนัขตัวดังกล่าวอย่างไม่รังเกียจ นอกจากนี้ อั้มยังเคยเปิดบัญชีธนาคารเพื่อรับบริจาคเงินช่วยเหลือสุนัขอีกด้วย สวยแล้วยังจิตใจดีไม่แปลกใจเลยที่อั้มเป็นนางเอกซุป’ตาของวงการ

“เต้ย-อเล็กซ์” บริจาครถพยาบาลช้าง ถึงเลิกกันแล้วแต่ยังชวนกันทำดี

เป็นวัยรุ่นตัวเล็กๆ แต่ใจใหญ่ แม้จะเลิกรากันไปแล้วแต่ “อเล็กซ์ เรนเดล” และ “เต้ย จรินทร์พร จุนเกียรติ” ก็ยังทำความดีร่วมกันได้ โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้วสมัยยังคบหากันเป็นแฟน ทั้งคู่ได้จัดกิจกรรมระดมทุนและขายเสื้อยืด เพื่อซื้อรถพยาบาลช้าง มอบให้ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เขาใหญ่ รถคันนี้เป็นรถพยาบาลช้างคันแรกของประเทศไทย เป็นรถบรรทุก 12 ล้อ สามารถรับน้ำหนักและบรรทุกช้างได้ถึง 6 เชือก และยังสามารถบรรทุกช้างไปช่วยเหลือคนหากเกิดเภทภัยต่างๆ ในป่าอีกด้วย นอกจากนี้ยังอนุญาตให้นำรถคันนี้ไปช่วยช้างที่ป่วยได้ทั่วประเทศไทย ถ้าใครมีเคสช้างป่วยสามารถติดต่อมาได้ที่ @savethaielephants ล่าสุด ทั้งคู่ได้ทำสำเร็จแล้วโดยใช้เวลากว่า 2 ปีในการระดมทุนและจัดสร้าง ซึ่งในวันรับมอบรถพยาบาลช้างคันดังกล่าว อเล็กซ์และเต้ยได้เดินทางไปด้วยกันแม้ช่วงเวลานั้นจะเลิกรากันไปแล้วก็ตาม ทั้งยังบอกด้วยว่าแม้จะไม่ได้เป็นแฟนกันแล้ว แต่ยังเป็นกัลยาณมิตรที่ดีต่อกันและจะยังร่วมกันทำโครงการดีๆ อีกต่อไปเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ อเล็กซ์ และเต้ย ได้ช่วยกันไถ่ชีวิตช้างวัย 4 ขวบ จากจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ช้างเชือกนี้ไปอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย เขาใหญ่ และทำหน้าที่ครูช้างให้กับเด็กๆ ทั่วไป รวมไปถึงเด็กตาบอด เด็กออทิสติก เด็กบกพร่องทางการเรียนรู้ ในนามกองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งค่าไถ่ชีวิตช้างเชือกนี้สูงกว่า 1,500,000 บาท ในครั้งนั้นทั้งคู่ได้นำเงินส่วนตัวและเปิดบัญชีรับบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาจนได้เงินครบจำนวนจนสามารถไถ่ชีวิตช้างเชือกนั้นได้สำเร็จ แม้จะเป็นดาราวัยรุ่นแต่กลับมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างดีเยี่ยม เป็นตัวอย่างที่ดีและน่ายกย่องอีกหนึ่งคู่

สาวรั่วน้ำใจงาม! “เฟี้ยว์ฟ้าว” เธอคือ “ปอ ทฤษฎี 2” ให้ที่ชาวนาปลูกข้าวฟรี

หากพูดถึงเรื่องราวการให้ที่ชาวนาปลูกข้าวฟรีโดยไม่คิดค่าเช่า ทุกคนจะนึกถึง “ปอ ทฤษฎี สหวงษ์” พระเอกผู้ล่วงลับ ผู้ที่ซึ่งมีน้ำใจงามและเฝ้าทำความดีมาแบบเงียบๆ ไม่โอ้อวดให้ใครรู้ จนกลายเป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่เข้าไปอยู่ในใจผู้คนทั้งประเทศ และอีกหนึ่งคนดังที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือ “เฟี้ยว์ฟ้าว สุดสวิงริงโก้” หรือชื่อเดิม “อิม อชิตะ สิกขมานา” นักแสดงสาวอารมณ์ดี ออกแนวรั่วๆ ฮาๆ แต่อีกมุมที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักมากนัก นั่นก็คือ เจ้าตัวให้ที่ชาวนาทำนาฟรีๆ ไม่คิดเงินค่าเช่าทำแบบนี้มานานหลายปี ความมีน้ำใจของอิมไม่ได้มีเท่านี้ เจ้าตัวยังลงทุนเปิดโรงงานผลิตข้าวแต๋นขาย แถมยังรับซื้อข้าวจากชาวนาเหล่านั้นทั้งที่เป็นที่นาของตัวเองเพื่อนำมาผลิตข้าวแต๋นขายเพิ่มรายได้ให้กับชาวนา และที่เปิดโรงงานก็เพราะตั้งใจอยากให้ชาวบ้านมีงานทำ ให้ลุงป้าน้าอามาทำงานในโรงงานจะได้ไม่ต้องไปทำมาหากินต่างถิ่น งานนี้ทำเอาเจ้าตัวภูมิใจสุดๆ เพราะนอกจากจะช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้มีเงินส่งลูกเรียนหนังสือแล้ว ยังได้พัฒนาข้าวแต๋นซึ่งเป็นของดีของบ้านเกิดเชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นอีกด้วย …ถึงจะฮาแต่มีน้ำใจมากนะจ๊ะขอบอก

เจ๊สั่งลุย! “บุ๋ม ปนัดดา” เปิดองค์กรทำดี ทำด้วยใจไม่ได้เงิน

สวยเก่ง ลุยแหลก ต้องยกให้ “บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี” ที่ถึงแม้จะงานรัดตัวแต่บุ๋มก็ยังแบ่งเวลามาทำงานเพื่อสังคมด้วยการเปิดตัว “องค์กรทำดี” รับเรื่องราวร้องทุกข์ ช่วยเหลือสังคม ที่เจ้าตัวบอกว่าทำด้วยใจเจ้าหน้าที่ในองค์การไม่มีเงินเดือน นอกจากจะลงพื้นที่ช่วยเหลือแบบถึงที่แล้ว บุ๋มยังคอยให้คำปรึกษากับคนที่เข้ามาร้องทุกข์ในอินสตาแกรมส่วนตัว @boompanadda ไม่ว่าใครจะเดือดร้อนเรื่องอะไรมา เจ้าตัวก็เข้าไปตอบด้วยตัวเอง ทั้งยังคอยหาทางออกให้แบบใส่ใจจนปัญหาต่างๆ คลี่คลายไปในทางที่ดี ตลอด 3 ปีที่เปิดตัวองค์กรทำดี บุ๋มได้เข้าไปช่วยเหลือเคสต่างๆ มากมาย ทั้งเป็นแกนนำในการรณรงค์ล่ารายชื่อเปลี่ยนกฎหมาย “ข่มขืนเท่ากับประหาร” รวมไปถึงการที่เจ้าตัวได้ประสานช่วยเหลือเหยื่อสาวไทยที่ถูกหลอกไปขายตัวที่ประเทศบาห์เรนจนกลายเป็นข่าวใหญ่บนสื่อบ้านเรา และอีกหลายต่อหลายเคสที่บุ๋มยื่นมือเข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้ จนกลายเป็นที่พึ่งที่ทุกคนมักจะวิ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือเสมอ

รวยเงินรวยน้ำใจ “นุ่น-ต๊อด” ซื้อแท็กซี่ป้ายแดงให้ขับรับคนพิการและคนป่วยฟรี

รวยแล้วแบ่งปันให้กับคนที่ไม่มี “ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี” และภรรยาสาว “นุ่น วรนุช ภิรมย์ภักดี” น้ำใจดีซื้อรถแท็กซี่ฟอร์จูนเนอร์ป้ายเเดง ให้กับ “สุวรรณฉัตร พรหมชาติ” โชเฟอร์แท็กซี่ใจบุญที่ขับรถไปรับคนป่วยและคนพิการฟรีที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ไปส่งโรงพยาบาลฟรี ซึ่งนายสุวรรณฉัตรทำแบบนี้ด้วยความเต็มใจมานานนับ 20 ปี โดยภายหลังที่เจ้าตัวได้รับมอบรถก็ได้โพสต์ภาพเเละข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “ท่านติดตามผมมานานและเห็นว่ารถคันเดิมเล็ก ไม่สะดวกในการอุ้มผู้ป่วยขึ้นรถ และรถก็เหลือเวลาวิ่งเป็นแท็กซี่แค่ปีกว่า คุณต๊อด บอกว่า ไม่ได้อวดรวย แต่มีความตั้งใจและพยายามที่จะช่วยเหลือผม โดยการดาวน์และผ่อนงวดรถฟอร์จูนเนอร์เป็นเวลา 5 ปี และค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งหมดในการออกรถและค่าตกแต่งเป็นรถแท็กซี่พร้อมใช้งานเพื่อรับส่งผู้ป่วย ผู้พิการ อัมพฤกษ์ อัมพาต นอนติดเตียงพระภิกษุสงฆ์ สามเณร แม่ชี ในเขตกทม และปริมณฑล”

โดยแท็กซี่ใจบุญได้บอกด้วยว่า ตนไม่มีสิ่งใดจะตอบแทน แต่จะตั้งใจทำความดี ช่วยเหลือสังคมต่อไปจนกว่าชีวิตจะหมดแรง พร้อมกล่าวขอบคุณและอวยพร ต๊อด ปิติ และ นุ่น วรนุช ให้พบเจอแต่ความสุข ความเจริญ ซึ่งทันทีที่ข่าวนี้เผยแพร่ออกไปได้มีคนแห่ชื่นชมทั้งผู้ให้ก็คือนุ่น-ต๊อด และผู้รับก็คือนายสุวรรณฉัตร ที่ช่วยกันทำความดีในแบบที่ตนเองสามารถทำได้ อยากให้มีคนแบบนี้เยอะๆ สังคมจะได้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ใจสวย “จั๊กจั่น” ช่วยชาวนาจนเดือดร้อนซะเอง

เห็นใจสุดๆ ก็นางเอก “จั๊กจั่น อคัมย์สิริ สุวรรณศุข” ที่อุตส่าห์หวังดีช่วยขายข้าวให้ชาวนาแต่กลับโดนหลอกเชิดเงินหนีจนต้องขึ้นโรงพักแจ้งความ จั๊กจั่นเป็นคนบันเทิงกลุ่มแรกๆ ที่ออกมาเสนอตัวช่วยเหลือชาวนาในช่วงที่เกิดวิกฤตข้าวราคาตกต่ำ ทั้งให้ใช้พื้นที่ในอินสตาแกรมเป็นช่องทางในการขายข้าว และยังได้รวมตัวกับเพื่อนในวงการและจิตอาสาช่วยกันออกแบบโลโก้ติดถุงข้าวให้กับชาวนาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แถมมีแพลนที่จะรวมเงินกันซื้อเครื่องสีข้าวไปบริจาคให้วัดที่เป็นศูนย์กลางชุมชนนาข้าว แล้วเปิดให้ชาวบ้านมาลงชื่อขอยืมใช้เครื่องสีข้าว สลับหมุนเวียนกันไป เพื่อเป็นการช่วยเหลือในการลดต้นทุนการทำนาให้กับชาวบ้าน

แต่แล้วกลับเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เมื่อมีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นลูกชาวนาโทรศัพท์มาร้องห่มร้องไห้ขอให้ช่วยเหลือขายข้าวจำนวน 2 ตัน เพื่อใช้หนี้ จนเจ้าตัวใจอ่อนช่วยประกาศขายข้าวผ่านอินสตาแกรม กระทั่งคนแห่โอนเงินสั่งจองจนขายหมดเกลี้ยงภายในวันเดียว แต่สุดท้ายโจรแสบเชิดเงินหนีลอยนวล มีค่าเสียหายกว่า 8 หมื่นบาท จนจั๊กจั่นและผู้เสียหายต้องโร่ขึ้นโรงพักแจ้งความดำเนินคดี โชคดีที่จับได้ทันควัน งานนี้ทำเอาจักจั่นยอมรับว่าท้อมาก อุตส่าห์ตั้งใจทำความดีแต่กลับมาเจอเรื่องแบบนี้ แต่ยืนยันจะไม่หยุดช่วยเหลือชาวนา จะทำโลโก้ข้าวให้เสร็จตามที่รับปากไว้ อยากจะปรบมือรัวๆ สักร้อยครั้งให้ในความมีน้ำใจของจั๊กจั่น หัวใจเธอน่านับถือจริงๆ