Inside Dara
‘น้องอาร์’ ดาว มรภ.บ้านสมเด็จฯ แนะใช้หลัก 3 ท. คลายเครียดยุคโควิด-19

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั่วโลก ทั้งการประกอบอาชีพ การเดินทางคมนาคม การใช้ชีวิตประจำวัน ระบบเศรษฐกิจความเป็นอยู่ต้องเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย ซึ่งกินระยะเวลานานถึง 3 เดือน และล่าสุดในช่วงเดือนพฤษภาคม 2563 สถานการณ์บางส่วนได้คลี่คลายมากยิ่งขึ้น การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ได้เบาบางลงอย่างมากมาย นโยบายของรัฐได้เปิดให้มีการผ่อนปรนบางอาขีพ คลายล็อคดาวน์ ซึ่งส่งผลทำให้การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมเริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ การเดินทางคมนาคมต่างๆ การประกอบกิจการค้าขายก็เริ่มกลับมาสู่สภาพเดิม โดยเฉพาะร้านอาหารที่สามารถเปิดให้ผู้คนนั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องนั่งทิ้งระยะห่างระหว่างกัน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลกระทบกับการนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน นั้นคือเรื่องของความเหงากับการที่ต้องนั่งรับประทานอาหารคนเดียว

“ทีมข่าวเฉพาะกิจแนวหน้าออนไลน์” ได้พูดคุยกับ “นางสาวอาธิยา ฉิมสะอาด” หรือ “น้องอาร์” นักศึกษาคณะครุศาสตร์ ดาวมหาวิทยาลัยวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ประจำปี 2560 เธอบอกว่า ด้วยอุปนิสัยของคนในสังคมไทยที่คุ้นชินกับการรับประทานอาหารกันเป็นครอบครัว และนิยมสังสรรค์กันในคนหมู่มาก แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีมาตรการสำหรับการรับประทานอาหารภายในร้าน โดยจะต้องนั่งห่างจากกัน หรือนั่งกันคนละโต๊ะ อาจจะทำให้เกิดความรู้สึกเหงา และโดดเดี่ยวบ้าง เพราะไม่คุ้นชินกับสภาพแวดล้อมที่ตนเองปฏิบัติอยู่เป็นประจำ

นางสาวอาธิยา ให้เหตุผลว่า แต่เมื่อมีปัญหาเราก็มีหนทางแก้ไขอยู่เสมอ โดยใช้หลัก 3 ท. ในการคลายความเครียด

1. ท. "เทคโนโลยี” โดยเราสามารถใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการพูดคุนกันระหว่างโต๊ะได้ อาจจะใช้วิธีวิดีโอคอล รับประทานอาหารกัน หรือโทรศัพท์คุยกันถึงรสชาติของอาหารและบรรยากาศ ซึ่งก็เป็นความรู้สึก และประสบการณ์ใหม่ที่สามารถทำให้เราคลายเหงาในตอนที่เรานั่งรับประทานอาหารคนเดียวได้

2. ท. “ทักทายในระยะไกล” เราสามารถทักทายผู้คนได้ คนที่มาทานในร้านเดียวกับเรา อาจจะไม่ได้รู้จักเรา แต่เราสามารถใช้โอกาสนี้ในการทักทายเพื่อนร่วมสังคมของเราได้ แต่ควรเลือกดูว่าสถานการณ์ใดเหมาะสม หรือควรทักทายบุคคลใด เราอาจจะถามว่ามากับใคร สั่งอะไรทาน หรืออาหารอร่อยหรือไหม แต่ต้องเว้นระยะห่างในการทักทาย การทักทายผู้คนนอกจากจะทำให้เราคลายเหงาแล้ว ยังสามารถทำให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างมากขึ้นอีกด้วย

และ 3. ท. “ทำใจ” เพราะเราหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยหากวันนั้นเราๆไม่ได้นำโทรศัพท์ติดตัวไป หรือเป็นคนขี้อาย ไม่กล้าพูดคุยกับใคร สิ่งที่เราทำได้คือ ต้องทำใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น คงต้องคลายเหงาด้วยการนั่งดูจานอาหารที่สั่งมาแทน หรือนั่งนับดูส่วนประกอบในอาหารจานนั้น ก็อาจเป็นวิธีการคลายเหงาอีกรูปแบบหนึ่งได้ดีที้สุด อยู่กับตัวเอง ลิ้มลองรสชาติของอาหารที่แสนอร่อย กับบรรยากาศของชีวิตที่สบายๆ

“หลายคนอาจมองว่าความโดดเดี่ยวและความเหงาคือปัญหาสำหรับการออกไปนั่งรับประทานอาหารที่ร้านเพียงคนเดียว แต่หาเราทุกคนเตรียมพร้อมกับเรื่องที่จะเจอไปก่อนแล้ว เชื่อว่าเราทุกคนต้องผ่านพ้นความเหงาเหล่านี้ไปได้ สิ่งสำคัญกว่าสิ่งอื่นใดคือการคิดบวก การคิดบวกช่วยให้เรามีความสุขกับทุกสถานการณ์ที่เราต้องเจอได้เสมอ” น้องอาร์ กล่าวทิ้งท้าย