Inside Dara
ตำรวจตัวจริง! 'จตุรวิทย์ คชน่วม' ดาราดังช่อง7 ติดยศ พ.ต.อ. ชาวบ้านฮือฮา

ดังเป็นพลุแตกอีกระลอก หลังการต้อนรับตำรวจน้ำคนใหม่ ประจำ 3 จังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน หนึ่งในผู้สมหวังติดยศผู้กำกับหมาดๆ คำสั่งแต่งตั้งวาระ 2559 ท่ามกลางเสียงฮือฮาจากชาวบ้านที่มารอต้อนรับ ...เอ๊ะทำไมหน้าคุ้นๆ! "นี่ดารา หรือ ตำรวจ" เจ้าตัวเปิดปากไขปริศนา พาถึงบางอ้อ เพราะชีวิตจริงเป็นตำรวจรับใช้ประชาชน ติดยศ "พ.ต.อ. (พันตำรวจเอก)"

...ด้วยหน้าตาหล่อสะเด็ดเจ็ดย่านน้ำ งานอดิเรกหลังว่างเว้นจากดูแลประชาชน รับจ็อบถ่ายละครบทบาทตำรวจ รับเงินค่าตัวใช้จ่ายเลี้ยงพ่อ-แม่ แบบไม่ต้องรีดไถใครๆ ให้โดนครหา กองบรรณาธิการ "ไทยรัฐออนไลน์" ไม่พลาดที่จะนำเรื่องราว - ประวัติ พร้อมสัมภาษณ์ตัวจริงเสียงจริง พันตำรวจเอก จตุรวิทย์ คชน่วม ผกก.9 บก.รน. (ตำรวจน้ำ) รับผิดชอบ 3 จังหวัด ตรัง, กระบี่, สตูล

พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม หรือ ผู้กำกับเทน พูดคุยกับเราว่า รู้สึกดีใจมากที่ผู้บังคับบัญชาเห็นความสำคัญของตนเอง มอบหมายให้รับตำแหน่งสำคัญ ดูแลพื้นที่น่านน้ำฝั่งอันดามัน 3 จังหวัด จากตำแหน่งเดิม รอง ผกก.3 บก.ทท. ภาคอีสาน ที่ผ่านมาเป็นตำรวจท่องเที่ยว 7 ปี กระทั่งแต่งตั้งวาระ 2559 สตช.แต่งตั้งเลื่อนยศเป็น พ.ต.อ. ตำแหน่ง ผกก.9 บก.รน. (ตำรวจน้ำ) รับผิดชอบ 3 จังหวัด ตรัง, กระบี่, สตูล หน้าที่หลักๆ คือ ป้องกันการกระทำความผิดที่เกิดขึ้นตามน่านน้ำ ซึ่งตนเองต้องดูแลเกี่ยวกับนโยบาย, การปกครอง, งบประมาณ, พัฒนาหน่วยงานให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งตนเองพร้อมทำตัวเป็นปุ๋ยให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา สร้างรากฐานให้เติบโต

"ที่ผ่านมาสังกัดตำรวจท่องเที่ยว อย่างที่ทราบกันดีว่า เมืองไทยทุกจังหวัดเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว ผมตั้งใจเอาความรู้ต่างๆ จากตำรวจท่องเที่ยวมาปรับใช้พัฒนากับตำรวจน้ำ สร้างบุคลิกยิ้มแย้มแจ่มใส ช่วยเหลือดูแลนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย หลังจากมีข่าวว่าผมมารับตำแหน่งดูแลพื้นที่ใน 3 จังหวัดฝั่งอันดามัน ทราบข่าวว่า ปชช.ในพื้นที่ก็ตื่นเต้นครับ มีแชร์ภาพ ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผมเอง หลายคนไม่รู้ว่าผมเป็นตำรวจจริงๆ เขายังคิดว่าผมเป็นตำรวจในละคร เพราะงานอดิเรกผมยังรับเล่นละครบ้าง ตรงจุดนี้หลายคนทราบข้อมูล หลายคนไม่ทราบ"

ผู้กำกับเทนเล่าต่อว่า ต้องยอมรับเรื่องภาพลักษณ์ของตนเองที่ ปชช.ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นดารามากกว่าตำรวจ พอแต่งชุดเครื่องแบบตำรวจไปทำงานจริงๆ เขาก็คิดว่ามาถ่ายละคร ทั้งที่เราไปทำงานตามปกติ นั่นเพราะเขาเห็นเราในทีวีตลอด ..และสำหรับอาชีพตำรวจ เป็นอาชีพในชีวิตจริงที่รักมากๆ ถ้าให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เลือกเป็นตำรวจอยู่แล้ว เพราะเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝันตั้งใจแต่เด็ก ส่วนดารานักแสดงถือเป็นอาชีพเสริม เรามีโอกาสได้ทำตั้งแต่เป็นตำรวจใหม่ๆ แมวมองเห็นหน่วยก้านดี พอลองไปทำปรากฏว่าทำออกมาดีด้วย ทำให้มีรายได้เสริมที่ถูกกฎหมาย ไม่เบียดเบียนประชาชน และไม่เบียดเบียนเวลาราชการ

"ขอบคุณพี่น้อง 3 จังหวัดฝั่งอันดามัน ผมจะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด ให้สมกับที่ผู้บังคับบัญชาไว้วางใจ ใครเจอผมในพื้นที่ทักทายได้ ไม่ดุ และไม่หยิ่งแน่นอน ส่วนผู้ใต้บังคับบัญชาทุกๆ นาย ทำงานกับผมสบายใจได้ ผมพร้อมทำตัวเป็นปุ๋ยสร้างความดีงาม เติบโต ให้กับตำรวจทุกนาย เราจะมาพัฒนาหน่วยงานด้วยกัน พร้อมๆ กับสร้างภาพลักษณ์ตำรวจให้ดีขึ้นในสายตาประชาชน มีอะไรพูดคุยกัน ทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสิ้นครับ" ผู้กำกับเทนกล่าวทิ้งท้าย

สำหรับ พ.ต.อ.จตุรวิทย์ คชน่วม จบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 53 (นรต.53) และปริญญาโทจาก ภาควิชารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มต้นชีวิตราชการด้วยการเป็นนายตำรวจติดตาม พลตำรวจเอกวิสุทธิ์ กิตติวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ด้วยหน้าตาที่หล่อโดดเด่น จึงมีผลงานในแวดวงบันเทิงด้วยการเป็นพรีเซ็นเตอร์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวยี่ห้อหนึ่ง ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ในโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

เส้นทางเข้ารับราชการตำรวจ จากนายตำรวจติดตามผู้บังคับบัญชา ย้ายเข้าสู่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ตำรวจท่องเที่ยว กระทั่งล่าสุด รับตำแหน่งเป็นผู้กำกับการ 9 กองบังคับการตำรวจน้ำ คำสั่งที่ 251/2560 มีผลงานในแวดวงการแสดงด้วยการรับบทตัวประกอบในละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายเรื่อง อาทิ เจ้าชายหัวใจเกินร้อย (พ.ศ.2545), ศิลามณี (พ.ศ.2551), รักในม่านเมฆ (พ.ศ.2553), ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3 ยุทธนาวี (พ.ศ.2554) เป็นต้น ชีวิตส่วนตัวยังเป็นโสด มีกิจกรรมยามว่างคือ การปลูกและเลี้ยงกล้วยไม้ และเลี้ยงสุนัขพันธุ์โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ เป็นชาวจังหวัดจันทบุรี ส่วนผลงานละครล่าสุดคือ ละครเรื่องยึดฟ้าหาพิกัดรัก ทางช่อง 7 สี เป็นละครของกองทัพบก ร่วมกับช่อง 7 สี, ละครเรื่องระเริงชน และนักรบตาปีศาจ.