Inside Dara
มาดามตู่ พูดทีมีสะดุ้ง! เมื่อ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ ออกอาการไม่อยากให้ลูกแต่งงาน

ทำเอาหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่าเมื่อนักร้องนักแสดงสาวหน้าใส เพลง ชนม์ทิดา อัศวเหม ลูกสาวคนสวยของนักร้องนักแสดงสาวรุ่นใหญ่ ตู่ นันทิดา แก้วบัวสาย และนักการเมืองหนุ่ม เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เปิดตัวว่ากำลังคบหาดูใจกับไฮโซหนุ่ม เป๊ก เศรณี ชาญวีรกูล

งานนี้ พ่อเอ๋-แม่ตู่ จะว่าไงบ้าง โดยเฉพาะคุณพ่อที่ขึ้นชื่อว่าหวงลูกสาวหนักมากถึงขั้นไม่อยากให้แต่งงาน ได้เจอ แม่ตู่ และน้องเพลง มาร่วมงานแถลงข่าวละครเวที “แฟนจ๋า เดอะ มิวสิคัล” ณ ห้องมินิเธียเตอร์ โรงละครเมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเอสพละนาด เลยถามถึงเรื่องดังกล่าว

ถามถึงเรื่องความรักของน้องเพลง เห็นว่าเพิ่งเปิดตัวไปแล้ว คุณแม่ไฟเขียวมั้ย?

ตู่ “ถ้าหากว่าน้องๆ เคยถามพี่ เจอกันหลายครั้งแล้วเนอะ น้องจะถามพี่เสมอใช่มั้ย แล้วพี่จะบอกว่าจริงๆ แล้วเนี่ยสำหรับพี่ พี่ให้เกียรติการตัดสินใจของน้องเพลงเสมอในทุกเรื่อง

ตลอดเวลาที่ผ่านมา เพลงจะบอกคุณแม่ ไม่ได้บอกให้คุณแม่รู้เองจากในภาพในข่าว น้องเพลงจะบอกบ้าง เพราะฉะนั้นอะไรที่เป็นสิ่งที่เขาสบายใจ เพราะเขาเป็นคนเลือก จะเป็นในวันนี้ที่ลูกมีคนพิเศษที่ทำให้ลูกสบายใจ ต่างคนต่างส่งพลังบวกให้กัน ต่างคนต่างทำหน้าที่การงาน ไม่ได้เสียในเรื่องอื่นๆ พี่ก็ตามใจลูกค่ะ”

มีการแนะนำเรื่องการคบหากันยังไงบ้าง?

ตู่ “จริงๆ ต้องบอกว่าเรามีลูกผู้หญิง ความห่วงความหวงยังไงเราก็หวงลูก ห่วงเนี่ยห่วงอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งนี้มันไม่ใช่สิ่งที่พี่เพิ่งมาคุยในตอนที่เขาเป็นสาว เราคุยเรื่องนี้ตั้งแต่อายุ 13

ยิ่งเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นยิ่งคุยกันเยอะมากเรื่องนี้ อะไรก็ได้ที่ลูกทำ พี่จะยืนยันคำนี้ตลอดเวลาว่าให้ลูกรู้ว่าลูกเป็นลูกของใคร ในวัยที่สมควรที่จะต้องตัดสินใจเอง ตอนนี้น้องเพลงอายุ 23 ยังเป็นเด็กอยู่นั่นแหละ แต่ก็อยู่ในวัยที่จะต้องมีอะไรพิเศษในชีวิต”

เรียกว่าคบหากันอยู่ในสายตาอยู่แล้ว?

ตู่ “จริงๆ ต้องบอกว่าน้องเป๊กเป็นเพื่อนของน้องเพลงมาก่อนนะคะ 6 ปีแล้วค่ะที่เป็นเพื่อนกันมา ช่วงนั้นต่างคนก็ต่างเรียนคนละมหาวิทยาลัยกัน เป็นเพื่อนในกลุ่มเดียวกัน ไปๆ มาๆ ก็กลับมาเจอกัน มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เนอะ เหมือนนิยายมั้ยลูก (หันไปถามเพลง) ก็เป็นเพื่อนที่พูดคุยกันบ่อยมาก”

พอได้รู้จักกับเป๊กแล้วเป็นยังไงบ้าง?

ตู่ “น้องเป็นคนที่นอบน้อมนะคะ เราดูรู้ว่าจริตที่เป็นธรรมชาติของน้องเป๊กมีมาอย่างนั้นเอง นุ่มนวล แล้วก็สะอาดมาก (เพลงหัวเราะหลังได้ฟังคำตอบ)

คุณแม่เลยมีความรู้สึก โอ๊ะ ยังมีอีกเหรอนันทิดา 2 คือสะอาดจริงๆ มาก แล้วก็หายากนะ หมายถึงว่าในเจเนอเรชั่นแบบนี้ เป็นเด็กเรียบร้อยค่ะ ชอบกีฬา”

ฟังคุณแม่พูดแบบนี้แล้วสบายใจขึ้นมั้ย?

เพลง “เหงื่อแตกหมดแล้ว (ยิ้มและทำท่าปาดเหงื่อ) ก็สบายใจค่ะ ถามว่าตื่นเต้นมั้ยตอนที่พาเขาไปแนะนำ จริงๆ หม่ามี้รู้ตั้งแต่สมัยเป็นเพื่อนกันแล้วค่ะ เลยไม่ได้รู้สึกว่าตายแล้วๆๆ”

ตู๋ “เคยเจอน้องเป๊กก่อนตั้งแต่ตอนที่เป็นเพื่อนกัน วันนั้นน้องเพลงไปเดินแฟชั่นโชว์แล้วเพื่อนเขาก็มาดูกันค่ะ”

ความสัมพันธ์ของคู่เราตอนนี้เป็นไงบ้าง?

เพลง “ดีค่ะ อย่างที่บอกค่ะว่าเป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ”

คุณแม่โอเคแล้ว คุณพ่อล่ะโอเคมั้ยเพราะคุณพ่อหวงมาก?

ตู่ “(หัวเราะ) คุณพ่อนี่ดูเหมือนจะยากทุกเรื่อง จะพูดยังไงดีเนี่ย อันนี้เราเข้าใจนะคะว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนน่ะหวงห่วงลูกหมดแหละ แต่คนนี้นี่ยากค่ะ ยากกับทุกๆ คนด้วยค่ะ”

แล้วตอนนี้ยังยากอยู่มั้ย?

ตู่ “ยากค่ะ (หัวเราะ)”

คุณพ่อมีมาคุยเรื่องนี้กับพี่ตู่มั้ย?

ตู่ “มีพูดคุยกันบ้าง ก็บอกว่าจับตาหน่อย (หัวเราะ)”

น้องเพลงมีให้กำลังใจเขายังไงบ้างเรื่องคุณพ่อ?

เพลง “จริงๆ แล้วเพลงรู้สึกว่าตรงนี้ให้คุณพ่อคุณแม่มองเป๊กด้วยความเป็นตัวเป๊ก เดี๋ยววันนึงก็จะพิสูจน์เองค่ะ ซึ่งคุณพ่อก็เคยเจอก่อนหน้านี้แต่โห นานมากแล้วค่ะ ตั้งแต่เป็นเพื่อนกัน เพราะฉะนั้นจริงๆ เป๊กก็รู้จักคุณพ่อค่ะ”

เขาเกร็งมั้ยเวลาเจอคุณพ่อ?

เพลง “ตอนนี้ยังไม่เคยเจอค่ะ (มีแพลนมั้ยว่าจะต้องพาไปเจอ?) เพลงก็รู้สึกว่าต้องเจอค่ะ อย่างที่บอกว่าทุกคนในชีวิตเพลงก็จะพามาเจอคุณพ่อคุณแม่”

ตอนเราลงรูปไป คุณพ่อว่าไงบ้าง?

เพลง “คุณพ่อไม่ได้ว่าอะไรค่ะ ไม่มีคอมเมนต์อะไร แต่น่าจะสายตรงถึงคุณแม่ค่ะ (หัวเราะ)”

คุณแม่มีช่วยพูดซัพพอร์ตให้น้องมั้ย?

ตู่ “ไม่ค่ะ เพราะจริงๆ เวลาที่คุณพ่อน้องเพลงถามแค่ครั้งเดียวนะคะ แล้วเวลาที่เจอลูกเนี่ย พ่อจะนิ้งนิ่งค่ะ พอนิ่งเราจะรู้สึกว่านิ่งจังเลยอะ ไม่มีอะไรเลยเหรอ

คือเขาจะนิ่ง กับลูกก็ไม่ถามอะไร ก็มีครั้งเดียวที่โทรมาถามว่ารู้จักกันนานแล้วเหรอ ก็บอกว่าใช่ๆ เขาก็อ๋อ อืม แล้ววางหูไปเลย นิ่งๆ นี่แสดงว่าก็เนอะ (ยิ้ม)”

บางบ้านเขาก็ดีใจที่ลูกมีคนเข้ามา แล้วบ้านเราดีใจมั้ยหรือไม่อยากให้มี?

ตู่ “ดีใจค่ะ คือถามว่าดีใจมั้ยก็ดีใจ ถ้าไม่มีใครมาสนใจลูกเลยก็คงจะไม่ใช่เนอะ แต่ถามว่าถ้าจะอยากให้แต่งงาน หมายถึงว่าพูดถึงชีวิตเขาต่อไปในอนาคตที่ต้องเจอ

คุณพ่อน้องเพลงก็บอกว่าฉันไม่อยากให้ลูกแต่งงาน พูดตั้งแต่น้องเพลง 8 ขวบอะ พอน้องเพลงอายุ 14-15 ก็จะบอกว่าไม่อยากให้ลูกแต่งงานเลยอะ พ่อเริ่มงอแง เราก็จับอารมณ์ได้ว่าจริงๆ ความรู้สึกของพ่อที่มีลูกสาวหลายคนจะเป็นแบบนี้ ยังไงให้ลูกมีแฟนแต่ไม่อยากให้แต่งงาน ให้เป็นลูกน้อยอยู่อย่างนี้ตลอด”

มีได้พูดคุยกับคุณพ่อให้เข้าใจมั้ยว่าสักวันลูกก็ต้องแต่งงาน?

ตู่ “เราก็บอกนะ ก็บอกว่าอ้าว แล้วทีพ่อล่ะ แล้วนี่ลูกนะ”

เพลงสบายใจมั้ยกับการคบกันครั้งนี้?

เพลง “สบายใจค่ะ (พยักหน้า)”.