Inside Dara
เซ็กซี่ชวนยั่ว "สายป่าน" ขึ้นปก FHM ครั้งแรก

และแล้ว FHM ก็มีโอกาสเปิดบ้านต้อนรับนักแสดงมากฝีมือ ‘สายป่าน’ อภิญญา สกุลเจริญสุข เสียที หลังจากที่เราเพียรพยายามตามดื้อให้มาขึ้นปกนาน 3 ปี! ครั้งนี้เธออาจจะไม่เผ็ดซี๊ดซ๊าด ถึงใจ เหมือนบทเชอรี่ที่ได้รับใน "เพื่อนรัก เพื่อนร้าย" แต่เชื่อสิว่าความเซ็กซี่สไตล์สายป่าน จะไม่ทำให้คุณผิดหวัง!

ดีใจมากเลยที่คุณยอมมาถ่ายแบบกับเรา… ว่าแต่งานวันนี้ไม่ได้ทำให้คุณมีปัญหากับที่บ้านใช่ไหม?

"ขอบคุณค่ะ... ไม่มี (เสียงสูง) คุยแล้วค่ะ ด้วยวัย ด้วยประสบการณ์การทำงาน แล้วก็ปรึกษากับที่บ้านแล้ว ที่บ้านไม่มีปัญหา จะมีปัญหาตรงที่มหาวิทยาลัย เพราะป่านเป็นอาจารย์ แล้วก็เป็นนักศึกษาปริญญาโทด้วย เราสอนไง แล้วมันมีกระแสอยู่นะว่าเป็นแม่พิมพ์ของชาติ ไรงี้"

แว่วมาว่าคุณพ่อหวง... พูดยังไงท่านถึงได้ยอมให้คุณมาร่วมงานกับเราได้?

"พี่ผู้จัดการเป็นคนพูดให้ อาจเพราะพ่อเป็นคนจีนด้วย แล้วถ้าสังเกตดูเท่าที่ผ่านป่านมีภาพเซ็กซี่น้อยมาก แต่งตัวก็ไม่ได้ใส่กางเกงขาสั้นหรือเสื้อสายเดี่ยว ส่วนใหญ่ก็จะใส่เป็นกางเกงยีนส์ กระโปรงยาว"

อะไรทำให้คุณตัดสินใจมาถ่ายแบบกับ FHM?

"ถ้าไม่ทำตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะทำตอนไหนแล้วค่ะ เพราะว่าอายุก็เริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ เลยไปอีกปีสองปีก็คงไม่มีใครอยากจะดู"

เคยมีใครบอกไหมว่า คุณเป็นคนที่มี Sex appeal?

"ไม่มีคนบอกนะ"

คุณคิดว่าตัวเองมีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามป่ะ?

"ป่านว่ามันมีสิ่งประกอบรอบข้างหลายอย่าง ลุค บทบาทที่ได้รับ งานที่ได้ทำ กับเป็นคนที่เจอตัวยาก ไม่ได้เห็นเราจากสถานที่เที่ยว ไม่ได้เห็นเราแต่งตัวโป๊ ตรงจุดนี้น่าจะเป็นเสน่ห์ของป่านที่มันจับต้องยาก"

การมาถ่ายปกครั้งนี้จะทำให้หลายๆ คนมองคุณเปลี่ยนไปไหม?

"ไม่ค่ะ ทุกคนก็ยังคงรู้สึกว่าแปลกอยู่ดี แปลกที่สุด ป่านก็รู้สึกว่าตัวเองแปลก ไม่เชื่อ พอเดือน 12 ปุ๊บลองเอาหนังสือมาวางเรียงกันสิ (หัวเราะ) แล้วจะเห็นว่า อะไรเอ่ยไม่เข้าพวก คือป่านนั่นเอง (ยิ้ม) แต่ว่าถ้าคนอื่นมองมา มันน่าจะเป็นอะไรที่... เออว่ะ มันน่าเก็บไว้ มันน่าจะมีคุณค่าบางอย่าง"

เราตามจีบคุณมาตั้งนานแล้วนะ?

"ค่ะ โทรมาหลายรอบแล้ว พี่ผู้จัดการบอกอยู่ แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างยังไม่พร้อม ณ ตอนนั้น รู้สึกว่า 3 ปีแล้ว (หัวเราะ) คือป่านทำ ในสิ่งที่อยากทำมากๆ ก่อน อย่างเราเป็นนักแสดงเนาะ ก็อยากทำงานให้ทุกคนยอมรับก่อน ได้รางวัลก่อน เรียนจบปริญญาก่อน มันมีสเต็ปของมัน ตามอายุไป"

หลายๆ คนมองว่าลุคของคุณดูแรง ตัวจริงคุณเป็นแบบไหน?

"ป่านไม่ใช่คนแรงเลยค่ะ ป่านเป็นคนพูดง่ายมาก แล้วก็ตรงมาก ไม่ได้มีจริตจะก้านอะไรที่เข้าถึงยาก หรือแรงอย่างที่คนอื่นเข้าคิดกัน เค้าคิดกันไปเอง"

ว่ากันว่า พอโตขึ้น นิสัยมักจะดีขึ้น คุณเป็นแบบนั้นไหม?

"เป็นค่ะ ป่านเป็นแบบนั้นเลย ตอนเด็กๆ ป่านค่อนข้างเอาแต่ใจ แล้วก็เป็นเด็กที่พูดชัดมาก พูดตรงมาก แต่พอโตมาเราก็อดทนมากขึ้น แยกแยะมากขึ้น แต่นิสัยก็คล้ายๆ เดิม"

"ความรัก" ทำให้คุณเปลี่ยนเป็นคนที่ดีขึ้นหรือเปล่า?

"แน่นอนค่ะ ความรักทุกครั้งไม่ใช่เฉพาะครั้งนี้ทำให้ทุกคนเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นความรักที่ดีหรือไม่ดีก็ทำให้เราเปลี่ยนไป"

ผู้หญิงอย่างคุณจีบยากป่ะ?

"จีบง่ายมากค่ะ แต่ต้องพูดตรงมาก" (ตัวเองชอบจัง จีบนะ... แบบนี้?) "ใช่ค่ะ แต่ก็ต้องดูกาลเทศะด้วยนะ ต้องรู้ด้วยว่าเวลานี้มันควรไหม ถ้าเกิดมาไม่ถูกกาลเทศะ ซึ่งก็มีหลายคนเหมือนกันนะที่ต้องกระเด็นกระดอนไป"

งั้นถ้าคุณยอมคุยด้วยก็แสดงว่าน่าจะมีโอกาส?

"ต้องดูด้วยว่า ณ ตอนนั้นเป็นยังไงถ้าโสด...ป่านก็เคยโสดนานมากนะ ล่าสุดโสดอยู่ประมาณปีครึ่ง แต่ก็ไม่ได้ง่ายอะไรขนาดนั้น ป่านชอบคนพูดตรงๆ คนที่เดินเข้ามาแล้วบอกเจตนาตัวเองชัดเจนเลย ถ้าเกิดมางุ้งงิ้งๆ มาแหลมๆ ป่านก็ไล่ไปเหมือนกัน"

แอบส่งดอกไม้ให้ทุกวันๆ?

"เสร่อ ไม่ต้องมาส่งดอกไม้ ไลน์ก็ไม่ต้องส่งมา รำคาญ ไม่มีเวลาตอบ ทำงานออกกอง คุยกันตรงๆ จะไปไหนบอก ไปเป็นเพื่อนได้ ไป ไปเป็นเพื่อนไม่ได้ก็ไม่ต้องไป" (แล้ว ‘เขา’ ชนะใจคุณได้ยังไงเหรอ?) "พี่เบย์เป็นคนพูดตรงมากค่ะ พี่เบย์เดินเข้ามาบอกเลยว่าจะจีบนะ แล้วพี่เบย์ก็เทคแคร์ ดูแลเอาใจใส่ ใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ความผิดพลาดพูดแค่ครั้งเดียว แล้วเค้าจะไม่ทำอีกเลย ไม่ต้องพูดหลายรอบซ้ำแล้วซ้ำอีก เป็นคนจำ ป่านไม่ชอบคนทำผิดซ้ำๆ ในเรื่องเดิมๆ ตัวป่านเองก็เหมือนกัน อะไรที่ทำได้ก็จะบอกว่าได้ อะไรที่ทำไม่ได้ก็จะบอก"

จริงๆ แล้วเขาติดคุณ หรือคุณติดเขา กันแน่?

"ไม่ได้ติดกันนะ แต่คนชอบพูดว่าเราติดกัน แค่มีเค้าอยู่ข้างๆ แล้วมันสบายใจมากกว่า ขับรถขับรา ชวนคุย เวลาบางทีเรามาเจอคนที่ไม่โอเคกับเรา ทีมงานหรือใครก็แล้วแต่ที่เราไม่โอเค หันไปหาใครก็ไม่มี แล้วพอจะเล่าขึ้นรถไปเราก็เหนื่อยแล้ว เครียดๆ มา ไม่อยากเล่าแล้ว แต่ถ้ามองไปแล้วเห็นเค้าอยู่ แล้วเค้าก็รู้ว่าเราไม่โอเค หรืออะไรอย่างเนี่ย มันง่ายกว่า แล้วมันก็สะดวกกว่า การให้แฟนเราเป็นส่วนหนึ่งในการทำให้เราดีขึ้น มันดีกว่าให้เวลาเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เราดีขึ้น"

ขี้อ้อน เอาใจเก่ง เป็นวิธีที่คุณใช้มัดใจเขาหรือเปล่า?

"ป่านไม่เคยอ้อน ป่านไม่เอาใจ ป่านไม่โรแมนติกเลยค่ะ ป่านเป็นคนแบบ... ฮัลโหล โอเคไหม หิวไหม หิวกินกัน ไม่หิวก็ไม่เป็นไร แต่ก็จะมีอารมณ์เห็นเค้าเหงาๆ ก็จะชอบแหย่มากกว่า รักเค้าไหม (ยิ้ม)"

ถ้าวันนี้คุณไม่ได้มีอาชีพนักแสดง คุณน่าจะทำอะไรอยู่?

"ก็คงอยู่สวีเดน ที่บ้านมีร้านอาหารอยู่ที่สวีเดน ก็คงทำร้านอาหารอยู่ บินไปๆ มาๆ หรือไม่ก็ทำธุรกิจอะไรสักอย่าง"