Inside Dara
“เบน เอฟเฟล็ค” พา Argo คว้าลูกโลกทองคำ

“เบน เอฟเฟล็ค” นักแสดงหนุ่มชื่อดัง ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่บนเวทีลูกโลกทองคำประจำปี 2013 ที่เขาสามารถพา Argo คว้ารางวัลใหญ่หนังยอดเยี่ยมมาได้ ส่วนตัวเองก็เป็นผู้กำกับยอดเยี่ยมแห่งปี แม้ก่อนหน้านี้ จะต้องผิดหวังนิดหน่อยที่ไม่ได้ชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมของ “ออสการ์” ก็ตาม

งานประกาศรางวัลทางภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวูด หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ลูกโลกทองคำ” ประจำปี 2013 ได้เริ่มต้นขึ้นในค่ำคืนของวันที่ 13 ม.ค.ตามเวลาท้องถิ่นลอสแองเจลิส โดยมีสองดาวตลกหญิง ทีนา เฟย์ และ เอมี โพห์เลอร์ ร่วมกันรับหน้าที่ดำเนินรายการ

Argo - Les Misérables ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม “ลูกโลกทองคำ” ยังต้องลุ้นหนักสำหรับ “ออสการ์”

หลังจากก่อนหน้านี้ นักแสดงหนุ่มคนดัง เบน เอฟเฟล็ค ต้องพลาดหวังจากการประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลออกสาร์ ที่ไม่เขาอยู่ใน 5 ผู้ชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ในงานลูกโลกทองคำ เอฟเฟล็ค กลับเป็นพระเอกของงาน เมื่อหนังของเขาคว้ารางวัลสำคัญ 2 สาขา

เรียกว่า เบน เอฟเฟล็ค สามารถพิสูจน์ตัวเองในอาชีพคนทำหนังได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยการคว้ารางวัลสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมไปได้ จากผลงานสุดดัง Argo ที่ทำเงินมหาศาล และยังกวาดคำชมมากมายจากนักวิจารณ์ นอกจากตัวหนังยังไปไกลถึงคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทหนังดราม่าได้ด้วย

“ผมไม่ได้สนใจหรอกนะครับว่าต้องเป็นรางวัลอะไร เมื่อพวกเขาใส่ชื่อคุณลงไป ข้างๆ กับรายชื่อของคนอื่นๆ เหล่านั้น มันก็เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากแล้ว” พระเอกยอดนักทำหนังกล่าว หลังคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ที่มีคู่แข่งเป็นนักทำหนังชั้นยอดอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก จาก Lincoln, อังลี จาก Life of Pi, แคทธลิน บิเกโลว์ จาก Zero Dark Thirty และ เควนติน ตารันติโน จาก Django Unchained

ในสาขาหนังตลกหรือเพลงเป็นหนังเพลงฟอร์มใหญ่แห่งปี Les Misérables ที่คว้ารางวัลใหญ่ไปได้ โดยหนังเป็นผลงานของผู้กำกับชาวอังกฤษ ทอม ฮูเปอร์ ที่เคยคว้าลูกโลกทองคำ และออสการ์มาแล้วจาก The King's Speech แต่โอกาสที่หนังจะไปถึงรางวัลออสการ์ที่มีกำหนดจะแจกในเดือนหน้านั้น ก็ถือว่าค่อนข้างลำบากไม่แตกต่างอะไรกับ Argo เพราะตัวของ ทอม ฮูเปอร์ ก็ไม่ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมเหมือนกัน

สาขานักแสดงแทบไม่มีพลิกล็อก

สำหรับรางวัลนักแสดงนำชาย เป็นไปตามความคาดหมายของหลายๆ ฝ่าย เมื่อนักแสดงชาวออสเตรเลีย ฮิวจ์ แจ็คแมน ผู้โด่งดังอยู่แล้วสำหรับแวดวงละครเพลง ที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำในสาขาตลก หรือเพลงจาก Les Misérables ไป

แดเนียล เดย์-ลิวอิส ก็ได้รับรางวัลในสาขาดรามาจากการสวมบทบาทเป็นอดีตประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ใน Lincoln ซึ่งถือว่าเป็นลูกโลกทองคำตัวที่ 2 ของยอดฝีมืออย่าง เดย์-ลิวอิส แล้ว หลังจากเคยคว้าได้จาก There Will Be Blood ส่วนออสการ์ก็คว้ารางวัลมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งหลายฝ่ายก็เชื่อว่า Lincoln จะทำให้เขาเป็นนักแสดงอีกคนที่คว้าออสการ์ได้ถึง 3 ครั้ง

สำหรับในสาขานักแสดงหญิง ผู้ที่ได้รับรางวัลถือว่าเป็นสาวที่กำลังมาแรงในช่วงนี้จริงๆ ทั้งรางวัลในประเภทดรามา ที่ตกเป็นของ เจสซิกา เชสเทน นักแสดงหญิงที่เมื่อไม่กี่ปีก่อนยังไม่เป็นที่รู้จักเลย แต่ระยะหลังมานี่ได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับชั้นนำมากมาย แต่ผู้ที่ส่งให้เธอคว้ารางวัลลูกโลกทองคำได้ก็คือผู้กำกับหญิง แคทธลิน บิเกโลว์ ที่เลือกให้ เชสเทน มารับบทเป็นเจ้าหน้าที่ซีไอเอใน Zero Dark Thirty หนังซึ่งเป็นที่พูดถึงมากมายเหลือเกินในช่วงหลัง กับเนื้อหาว่าด้วยแผนปฏิบัติการล่าสังหาร อุซามะฮ์ บิน ลาดิน

และรางวัลในสาขาตลกหรือเพลงตกเป็นของขวัญใจฮอลลีวูดคนใหม่ เจนนิเฟอร์ ลอร์เรนซ์ ในหนังตลกเล็ก ๆ Silver Linings Playbook ที่กลายเป็นดาวเด่นในเวทีแจกรางวัลต่างๆ รวมถึงออสการ์ ซึ่งหนังได้ชิงรางวัลสำคัญหลายสาขา

แอน แฮทธาเวย์ ดาราสาวขวัญใจฮอลลีวูดสามารถคว้ารางวัลใหญ่ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมไปได้จากหนังเพลง Les Misérables ส่วนคริสตอฟ วอลต์ซ ก็คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายไปได้จาก Django Unchained

ดาราชาวออสเตรีย คริสตอฟ วอลต์ซ สามารถคว้ารางวัลลูกโลกทองคำ สาขานักแสดงสมทบชายได้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยได้รับรางวัลเดียวกันนี้จาก Inglourious Basterds เมื่อปี 2009 ซึ่งเขาก็ให้เครดิตไปที่ เควนติน ตารันติโน ซึ่งเป็นผู้กำกับหนังทั้งสองเรื่องทันที ว่า มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของเขา และกล่าวว่าตนเองเป็น “หนี้บุญคุณ” ยอดผู้กำกับชาวสหรัฐฯ กันเลยทีเดียว

แจกจ่ายรางวัลกระจายทั่วถึง

ในสาขาหนังต่างประเทศยอดเยี่ยม Amour หนังภาษาฝรั่งเศสผลงานของผู้กำกับชาวออสเตรีย ไมเคิล ฮาเนเก้ คว้ารางวัลไปได้ตามคาด ซึ่งถือว่าเป็นความยิ่งใหญ่ของออสเตรียอยู่เหมือนกัน ที่มีทั้งผู้กำกับ และนักแสดงคว้ารางวัลลูกโลกทองคำได้ในปีนี้

ส่วน Brave ผลงานล่าสุดจาก Pixar ก็คว้ารางวัลในสาขาอนิเมชั่นยอดเยี่ยมไปได้ ถือว่าเป็นลูกโลกทองคำตัวที่ 6 สำหรับ Pixar แล้ว ส่วนหนัง เจมส์ บอนด์ ตอนล่าสุดที่ทำเงินทั่วโลกเกิน 1,000 ล้านเหรียญ ยังคว้ารางวัล 1 สาขาสำหรับเพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อเดียวกับหนังที่ร้องโดยนักร้องสาวคนดัง อะเดล กับเพลงชื่อเดียวกับหนัง Skyfall

เควนติน ตารันติโน่ ก็ไม่พลาดจากงานครั้งนี้ คว้าไปได้จากสาขาเขียนบทสำหรับหนังเรื่อง Django Unchained ที่ตอนนี้กำลังเป็นประเด็นร้อนในสังคมสหรัฐฯ ทั้งเรื่องเนื้อหาเหยียดผิวในหนัง และความรุนแรงมากมายในหนัง

และ Life of Pi ที่เข้าชิงหลายๆ สาขาก็ไม่ต้องกลับบ้านมือเปล่า เพราะสามารถคว้ารางวัลดนตรีประกอบยอดเยี่ยมมาได้ ส่วนที่ถือว่าน่าผิดหวังไม่สามารถคว้ารางวัลใดๆ มาได้เลย ก็คือ The Master ที่ชิงรางวัล 4 สาขาแต่ไม่ได้รับรางวัลใดๆ กลับบ้านไปเลย ส่วนผู้เข้าชิงรางวัลหนังดรามายอดเยี่ยม 5 เรื่องถือว่าได้รางวัลไปกันครบทุกเรื่อง

รางวัลสาขาโทรทัศน์

ส่วนในสาขาโทรทัศน์ซีรีส์สุดฮิต Homeland กวาดรางวัลสาขาสำคัญไปได้ทั้ง ซีรีส์ดรามายอดเยี่ยม รวมถึงนักแสดงนำหญิงและชาย ทั้ง เดเมียน ลิวอิส กับ แคลร์ แดนซ์ ที่ควงคู่กันคว้ารางวัลได้สำเร็จ เป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของผลงานจาก Showtime

ส่วนในสาขาตลกเป็นซีรีส์ Girls ของ HBO ที่คว้ารางวัลใหญ่ซีรีส์ยอดเยี่ยมแห่งปีไป นอกจากนั้นนักแสดงสาวจากซีรีส์เรื่องนี้อย่าง ลีนา ดันแฮม ก็ยังคว้ารางวัลดารานำแสดงหญิงในสาขาตลกได้ด้วย และดารานำชายตกเป็นของ ดอน ชีเดิล ผู้ปกติโด่งดังอยู่ในวงการภาพยนตร์ ที่ประสบความสำเร็จในการข้ามฝั่งมารับงานโทรทัศน์ใน House of Lies

ด้านภาพยนตร์ที่สร้างเพื่อฉายทางโทรทัศน์เป็น Game Change ที่เล่าเรื่องการเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อคราวก่อนโดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ตัวแทนลงแข่งขันในตำแหน่งรองประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันที่ชื่อว่า ซารา เพ-ลิน โดยหนังสามารถคว้าไปได้ทั้งรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม โดย จูลีแอน มัวร์ ในบท เพ-ลิน และ เอ็ด แฮร์ริส ในบท จอห์น แม็คเคน

ผลรางวัลประเภทสาขาภาพยนตร์
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม - ดารามา: Argo
ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม - ตลก หรือ เพลง: Les Misérables
ผู้กำกับ: เบน เอฟเฟล็ค (Argo)
นำแสดงชาย - ดราม่า: แดเนียล เดย์-ลิวอิส (Lincoln)
นำแสดงหญิง - ดราม่า: เจสซิกา เชสเทน (Zero Dark Thirty)
นำแสดงชาย - ตลกหรือเพลง: ฮิวจ์ แจ็คแมน (Les Misérables)
นำแสดงหญิง - ตลกหรือเพลง: เจนนิเฟอร์ ลอร์เรนซ์ (Silver Linings Playbook)
สมทบชาย: คริสตอฟ วอลต์ซ (Django Unchaine)
สมทบหญิง: แอน แฮทธาเวย์ (Les Misérables)
บทภาพยนตร์: เควนติน ตารันติโน (Django Unchained)
เพลงประกอบภาพยนตร์: อเดล, พอล เอ็ปเวิร์ธ (Skyfall)
ดนตรีประกอบภาพยนตร์: ไมเคิล แดนนา (Life of Pi)
หนังภาษาต่างประเทศ: Amour
อนิเมชั่น: Brave
ผลรางวัลประเภทสาขาโทรทัศน์
ซีรีส์ประเภทดรามา: Homeland
ซีรีส์ประเภทตลก: Girls
นักแสดงนำชาย - ซีรีส์ดรามา: เดเมียน ลิวอิส (Homeland)
นักแสดงนำหญิง - ซีรีส์ดรามา: แคลร์ แดนซ์ (Homeland)
นักแสดงนำชาย - ซีรีส์ตลก: ดอน ชีเดิล (House of Lies)
นักแสดงนำหญิง - ซีรีส์ตลก: ลีนา ดันแฮม (Girl)
มินิซีรีส์ หรือ ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์: Game Change
นำแสดงหญิง - มินิซีรีส์ หรือ ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์: จูลีแอน มัวร์ (Game Change)
นำแสดงชาย - มินิซีรีส์ หรือ ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์: เควิน คอสเนอร์ (Hatfields & McCoys)
สมทบชาย - ซีรีส์, มินิซีรีส์ หรือ ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์: เอ็ด แฮร์ริส (Game Change)
สมทบหญิง - ซีรีส์, มินิซีรีส์ หรือ ภาพยนตร์ทางโทรทัศน์: แม็คกี สมิธ (Downton Abbey)