Inside Dara
'แปม ไกอา' ชีวิตพลิก หน้ากากโพนี่

ก้าวเข้ามาตามหาฝันในวงการบันเทิงหลายปี หมั่นฝึกฝนตัวเองเพราะสิ่งที่รักที่สุดในชีวิตของสาวหน้าใส สวยสไตล์เกาหลี ผิวดี มีออร่า “แปม-ศิรภัสรา สินตระการผล” คือการได้ร้องเพลงให้คนฟัง แปม ไกอา พร้อมทะยาน ก้าวไปสู่ฝัน และฝันนั้นก็เป็นจริง!

หลายปีที่ต้องสู้ แปม บ่มเพาะฝันทางดนตรีเคยไปออดิชันไกลถึงเกาหลี ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากรายการ Global Super Idol ปี 2012 รายการประกวดแข่งขันร้องเพลง จากรายการนี้ที่ทำให้รายการตั้งฉายาว่าซุป’ตาร์ให้กับเธอ เพราะถึงเธอจะไม่ดังในไทย แต่ในเกาหลีก็เป็นกระแสที่คนพูดถึงช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนจังหวะชีวิตพาให้สาวหน้าใส “แปม” ได้ร่วมวงเกิร์ลกรุ๊ปแนวแดนซ์ป๊อปวง “ไกอา” ทั้งร้องเต้นร่วมกับเพื่อนอีก 4 คน

แล้วก็มาถึงวันเฉิดฉาย จุดเปลี่ยนที่ทุกสายตามองเห็น “แปม” หลังถอด “หน้ากากโพนี่” หน้ากากสาวน้อยสดใสขวัญใจแฟนคลับ ที่พ่ายแพ้เพียง หน้ากากทุเรียน ผู้เป็นแชมป์จากรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซัน 1 ทางช่องเวิร์คพอยท์ เหมือนเปิด โลกใหม่ ถอดสิ่งที่ตีกรอบ “แปม” ไว้ ให้ได้เปล่งประกายด้านการร้องเพลงออกมา หลังถอดหน้ากากผู้คนได้รู้จักสัมผัสตัวตนของ “แปม” ผ่านเสียงใสๆและลีลาในเวทีต่างๆ

จนฝันมาถึงวันที่เป็นจริงเหมือนที่สาวคนนี้รอคอย แปม ได้ปล่อยซิงเกิลเพลงแรกของตัวเองในฐานะศิลปินเดี่ยว ในเพลง “ไม่ทัน” เพลงสะกดอารมณ์เศร้า พอได้ลองทำงานเพลงที่เป็นจริงเป็นจังของตัวเองครั้งแรก แปม เผยความรู้สึก เมื่อเพลงถูกปล่อยว่ามีอารมณ์หลากหลาย ทั้งตื่นเต้น กดดันและดีใจเพราะใช้เวลาทำเพลงนี้นานมาก

ก่อนหน้านี้ แปม ถนัดคัฟเวอร์เพลงดังลงในช่องยูทูบ จนแฟนๆหลายคนอยากให้มีเพลงตัวเอง ตอนคัฟเวอร์เพลง แปมไม่ได้คิดว่าต้องทำอย่างไรให้ถูกใจคนฟัง แค่เป็นตัวเองร้องเพลงนั้นในแบบที่เรารู้สึกที่เราเข้าใจ เพราะส่วนใหญ่จะเลือกแต่เพลงที่เราชอบไม่ได้อิงกระแส เลือกที่เรารู้สึกกับเพลงนั้น เวลาร้องเลยร้องตามที่เรารู้สึก เพราะอินเนอร์ตรงนี้เลยโดนใจมีคนติดตาม Subscribe 2 แสนกว่าคน แฟนๆชอบในเสียงร้องของ แปม ว่าเสียงใส เจ้าตัวเผยอาจจะเพราะเราร้องเพลงเสียงสูง เพลงผู้หญิง บางคนบอกว่าเพลงถ่ายทอดความเศร้าได้ดีก็คงเพราะตัวเองชอบเพลงเศร้า

ตั้งแต่ถอดหน้ากากโพนี่ชีวิตเปลี่ยน แปมเองยังสะพรึงตะลึงจิต ทุกอย่างในชีวิตเปลี่ยนไป สำคัญที่สุดน่าจะเป็นเรื่องทัศนคติในการทำงานเพลง การเข้าสังคม ได้ทำสิ่งที่ชอบ ได้เรียนรู้กับคนในวงการที่เก่งๆ ได้ความรู้ใหม่ๆ ได้พัฒนาตัวเอง เจอคนหลายรูปแบบใหม่ๆ ตอนอยู่วงกับเพื่อนๆเป็นอีกแบบ แต่พออยู่คนเดียวก็ต้องทำเองหมด

ถามว่าตอนนี้งานโฟกัสที่เพลงใช่หรือไม่?

แปม เผยว่า “ชอบงานเพลงที่สุด แฮปปี้กับมันแต่ตัวเราก็รู้สึกว่ามันยังไปไม่สุด อยากทำเพลงไปเรื่อยๆ เราชอบความรู้สึกเวลาเราไปออกงาน ไปร้องเพลง เวลาอยู่บนเวทีแล้วมีคนมารอฟังเรา ชอบออกไปร้องเพลงให้คนอื่นฟัง มันสนุกเหมือนเราได้เห็นโลกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตัวเราเองก็อยากจะตามมันไป เพราะวงการเพลงไทยก็มีอะไรใหม่ๆเข้ามาเยอะมาก”

เมื่อชีวิตเปิดโอกาสใหม่ๆ งานที่เข้ามาตอนนี้ หลังเป็นศิลปินอิสระ?

แปม เตรียมมีผลงานเพลงกับบ้านหลังใหม่เร็วๆนี้ แถมจะได้เห็น แปม ในลุคใหม่อีกสไตล์ พร้อมกับมีงานพิธีกรรายการถ่ายทอดความรู้ภาษาอังกฤษผ่านมิวสิกวิดีโอ รายการ Sound Shake ช่องทรูปลูกปัญญา

ถามถึงเรื่องความรัก?

แปม มีหนุ่มคนพิเศษในใจ ไม่ใช่ใครที่ไหนหนุ่ม “เพชร-เผ่าเพชร เจริญสุข” ที่โด่งดังจากบท “กัส” ในซีรีส์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ ดีกรีนักร้องเคพีเอ็น อวอร์ด ครั้งที่ 20 คว้ารางวัลสาขาป๊อปปูลาร์โหวต ต่างคนต่างจับมือกันตามฝัน ผ่านอะไรด้วยกันมา 5 ปีกว่า ค่อยๆมาเรื่อยๆคอยเป็นเพื่อนคู่คิดที่ให้กำลังใจกันทุกอย่าง เพชร อยู่ในวงการมานานกว่า ผ่านงานเจอผู้คนมาเยอะกว่า มีอะไรก็แนะนำ แปม หมั่นเติมหวานกันถึงวันนี้

ถามว่าเป็นคู่รักแบบไหน?

แปม ตอบมั่นใจ เป็นเหมือนเพื่อนกัน ด้วยความที่อายุไล่เลี่ยกัน เลยสนิทกันเหมือนเพื่อนพี่น้อง และชอบอะไรคล้ายๆกัน ส่วนสิ่งที่ทำให้คบกันได้นาน คือต้องเข้าใจกัน เรื่องปัญหาต่างๆมันมีอยู่แล้วสำหรับทุกคู่แต่สุดท้ายผ่านมันไปได้ไหม อยู่ที่เราเข้าใจและปรับตัว ยิ่งพอทั้งเพชร และ แปม แชร์คลิปร้องเพลงด้วยกัน ยอดวิวยิ่งเยอะเป็นพิเศษเป็นคู่ส่งเสริมเกื้อกูลกัน.