Inside Dara
ขีดเขียนภาพฝันในวันก่อนสะท้อนตัวตนของ'เปา'วันนี้

สำเนียงเสียงเหน่อหวานแหวว ดังแว่วมาแต่ไกล จากสาวน้อยเสียงใส "เปา"เปาวลี พรพิมล เจ้าของรางวัล คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9 ในสาขา นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากภาพยนต์เรื่อง พุ่มพวง วันนี้ เชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสบทบาทใหม่ของเธอคนนี้กับละครเรื่องแรกในชีวิต "สายฟ้ากับสมหวัง" จะเป็นอย่างไรบ้างนั้นไปคุยกับเธอเลยดีกว่า

บทบาทครั้งใหม่กับงานด้านละคร
ผลงานละครเรื่องแรก"สายฟ้ากับสมหวัง" เป็นอย่างไรบ้าง

หนูรับบทเป็นสมหวัง ซึ่งเขาจะเป็นคนซื่อๆ ไม่มีอะไร แล้วมีอยู่วันหนึ่งสมหวังเข้าไปเห็นการก่อคดีฆาตกรรมขึ้น แล้วก็ถูกมือปืนตามฆ่า เลยต้องไปขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มครองในฐานะพยานที่เห็นเหตุการณ์ จนทำให้สมหวังเข้าไปหลบซ่อนตัวในวงดนตรีของพระเอก จึงเกิดเป็นเรื่องราวมากมาย หลายคนอาจจะเคยจำเปาได้ในบทบาทของแม่ผึ้ง ในภาพยนต์เรื่องพุ่มพวงดวงจันทร์ แต่การกลับมาคราวนี้เปามารับเล่นละครเรื่อง สายฟ้ากับสมหวัง เป็นบทละครที่พี่บอย(ถกลเกียรติ วีรวรรณ)นำบทจากเรื่อง"หงษ์ฟ้ากับสมหวัง"ที่พี่อ้อม(พิยะดา จุฑารัตนกุล) และ พี่ก็อท จักรพันธุ์ มาปรับเปลี่ยนบทคือเรื่องเดิมสมหวังจะเป็นผู้ชาย ส่วนครั้งนี้หนูมารับบทเป็นสมหวัง อธิบายคือตัวละครมันจะเหมือนสลับเพศระหว่างเวอร์ชั่นเดิม กับเวอร์ชั่นใหม่ แต่เนื้อหา เค้าโครงเรื่องก็ยังเป็นแบบเดิมไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก และไม่งงด้วย

สำหรับบทบาทในละครเปารับบทเป็น สมหวัง เป็นอย่างไรบ้างกับบทนี้

สำหรับสมหวังในภาคนี้ จะเป็นสาวโรงงานเย็บผ้า ซึ่งขอบอกว่ามันช่างขัดกับตัวตนของหนูเพราะชีวิตจริง เรื่องเย็บปักถักร้อยนี่หนูไม่ได้เลย แต่ในเรื่องนี้สมหวังเขาจะเป็นนักเรียนนอกที่จบมาทางด้านแฟชั่นดีไซน์ ดูเป็นสาวที่ทันสมัยมากๆ และเก่งเกี่ยวกับเรื่องเย็บปักถักร้อยมากๆ แต่ก็ต้องไปเรียนรู้จากพี่ๆ คอสตูมในกองถ่ายบ้าง ให้คุณแม่สอนบ้าง เพราะแม่เคยเย็บชุดให้หนูใส่ตอนร้องเพลงด้วย

เล่าถึงบรรยากาศในกองถ่ายครั้งนี้หน่อย เพราะเป็นละครสนุกสนานน่ามีมุมขำๆ เยอะแน่นอน

ถือว่าเป็นกองถ่ายละครที่สนุกมากๆ ถ้าหากวันไหนนักแสดงในเรื่องมาครบ อย่าง พี่ฮาย (อาภาพร นครสวรรค์) พี่ยิ่งยง ยอดบัวงาม พี่ไท ธนาวุฒิ ซึ่งแต่ละคนขอบอกว่าเป็นคนที่ฮามากๆ และมีความเป็นศิลปินกันสูงมาก พร้อมกับความฮาก็สูงพอๆ กัน และเราก็ต้องใช้พยายามในการอดกลั้นขำให้ได้ด้วย เพราะด้วยนิสัยเดิม เราก็เป็นคนที่เส้นตื้นอยู่แล้วด้วย โดยเฉพาะเวลาที่โดนพี่ยิ่งยง พูดภาษาเขมรใส่แล้วด้วย หนูก็จะหลุดขำออกมาทุกที แถมเจอเม้าส์ บีโอวาย (ณัชชา จันทพันธ์) พูดสำเนียงทองแดงยิ่งไปกันใหญ่เลย หนูเองก็จะปรับกลับมาโหมดสุพรรณบุรี บ้านหนูไม่ทันทำให้หลุดยาวเลยทีเดียว ซึ่งในเรื่อง หนูจะพูดเป็นเหน่อๆ แบบที่ตัวหนูเป็นนี่แหละ เพราะหนูเวลาพูดกลางจะเกร็งและมันจะพูดไม่ค่อยถนัดเล่นไม่คล่อง แต่พอได้พูดเหน่อทุกอย่างก็จะกลับมาเป็นปกติ(หัวเราะ)

สำหรับบทบาทในละคร สมหวัง ต้องเป็นคนทื่มั่นใจในตัวเองสูงมาก แล้วตัวตนจริงๆ ของ เปาวลี เป็นอย่างไร

หนูคิดว่าบทสมหวังกับตัวหนูมันก็มีทั้งเหมือนและไม่เหมือนตัวหนู เพราะหนูจะเป็นคนที่มั่นใจในบางเรื่อง แต่สมหวังเขาจะเป็นคนที่มั่นใจในตัวเองและค่อนข้างจะเคร่งเครียดกับตัวเองมากไป แต่ตัวหนูไม่ใช่อย่างนั้นเลย จะเป็นคนสบายๆ ไม่คิดมากอะไรเลย

พูดถึงพระเอกของเรื่องนี้ กัปตัน ภูธเนศ หงษ์มานพ เป็นอย่างไรบ้างที่ได้ร่วมงาน

พี่กับตันเขาก็จะเป็นคนที่เหมือนพี่ชายที่แสนดี ชอบเล่าเรื่องราวชีวิตในวงการบันเทิง ที่ผ่านมานานแสนนานของเขาให้เราฟัง และเราเองก็อยากจะรู้เรื่องราวของเขาด้วย เกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานของเขาเพราะมันเป็นอะไรที่สนุกดี

ละครเรื่องนี้เป็นละครเพลง จะไดเห็น เปา ร้องทั้งหมดกี่เพลง

ในละครเรื่องนี้จะมีเพลงทั้ง 14 เพลง ซึ่งมีเพลงเก่าที่ทุกคนเคยได้ฟังกันในแบบฉบับของพี่ก็อท ซึ่งเปาจะนำมาร้องใหม่ และจะมีเพลงที่เปาร้องกับพี่กัปตันด้วย อีกทั้งมีเพลงที่ได้พี่รัชนก ศรีโลพันธุ์ มาร้องเพลงในละครเรื่องนี้ด้วย ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นต้องไปติดตาม และคาดว่าอาจจะมีอัลบั้มเพลงประกอบละครออกมาให้ฟังกันด้วย

ในฐานะที่ได้รับรางวัล นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในสาขาภาพยนตร์ ในงาน คมชัดลึก อวอร์ด ครั้งที่ 9 กับละครเรื่องแรกกดดันไหม

ขอบอกเลยว่ากดดันมาก พอทราบว่าตัวงเองจะได้เล่นละครเรื่องนี้ วินาทีแรกก็ดีใจนะแต่มันก็มาพร้อมกับความกดดันด้วย เพราะมันเป็นละครรีเมกที่ดังมากๆ แต่พอหนูได้มาเจอพี่ๆ ทีมงาน ในกองถ่าย เขาก็ทำให้หนูลืมความกดดันเหล่านั้นไปเลย และคิดในมุมใหม่ว่าเราควรจะมาทำหน้าที่นักแสดง และมาสนุกกับละครเรื่องนี้ และทำสายฟ้า กับ สมหวังในแบบฉบับของเราให้เต็มที่ เพื่อคุณผู้ชมจะดีกว่า

จากบทบาทที่เคยโลดแล่นในภาพยนตร์ สู่การแสดงละครโทรทัศน์ มีความแตกต่างกันมาน้อยแค่ไหน และอะไรยากกว่ากัน

หนูว่ามันค่อนข้างจะแตกต่างกันเยอะพอสมควร เพราะว่าภาพยนตร์เรื่องพุ่มพวง บทบาทของหนูมันจะออกเป็นแนวดราม่าค่อนข้างมาก แต่พอมาเล่นละครเรื่องนี้ เราก็ต้องไปศึกษาตัวละครที่ชื่อ สมหวังก่อนว่ามีความเป็นมาอะไรยังไง ซึ่งเราก็ต้องปรับคาแรกเตอร์ให้ตรงตามที่ผู้กำกับเขาต้องการ ซึ่งสมหวังในแบบของหนู มันจะมีความซน แสบ ซ่า กวนๆ และก็เป็นคนที่มั่นใจในตัวเองสูงมากๆ อีกด้วย ถ้าถามว่าระหว่างหนังกับละครอะไรยากกว่ากัน หนูว่ามันยากทั้งสองอย่างนั่นแหละเพียงแต่ยากกันคนละแบบ ซึ่งเราก็ต้องหาเรียนรู้กันไปเรื่อยๆ อะไรที่ไม่เคยทำก็ไปลองทำดูเองเดี๋ยวก็เก่งเอง และก็ต้องปรึกษาพี่ๆ นักแสดงด้วย

หนึ่งเหตุผลที่คุณผู้ชมควรที่จะติดตามละครเรื่อง"สายฟ้ากับสมหวัง"

ด้วยความที่เป็นละครที่สนุกสนานไม่ต้องคิดอะไรมาก แถมยังมีเสียงเพลงที่ไพเราะให้ฟังด้วย ซึ่งเปามองว่าสังคมสมัยนี้ คนเราก็เคร่งเครียดกับงานหลายๆ อย่าง พอได้มาดูละครเรื่อง สายฟ้ากับสมหวัง ก็อาจจะทำให้ทุกคนมีความสุขสนุกสนาน เฮฮาไปกับพวกเราพร้อมกับเสียงเพลง ที่จะทำให้ทุกคนได้ผ่อนคลาย และสามารถดูได้กันทั้งบ้าน รับรองละครเรื่องนี้สนุกครบรส ตลก ดราม่า บู๊แอ็กชั่นเพราะฉะนั้นห้ามพลาด

มุมหนึ่งของนักร้องสาวเสียงใส
เห็น เปา มาโลดแล่นผ่านงานแสดงค่อนข้างที่จะหนัก กับผลงานด้านการร้องเพลงเป็นอย่างไรบ้าง

สำหรับเรื่องการร้องเพลงหนูก็ยังไม่ทิ้งนะ เพราะหนูถือว่างานร้องเพลงนี้คืองานสายหลักของหนูอยู่เลยทุกวันนี้ที่หนูมีกินมีใช้ ก็เพราะการร้องเพลงนี่แหละ หนูทิ้งไม่ได้หรอก แต่ในช่วงนี้ก็คือยังถ่ายละครไปด้วยแฟนๆ เพลงก็อาจจะไม่ค่อยได้เห็นเปาไปออกงานร้องเพลงตามที่ต่างๆ นัก แต่พอหลังจากถ่ายละครเสร็จแล้ว หนูก็จะเตรียมทัวร์คอนเสิร์ตไปตามจังหวัดต่างๆ เช่นเดิม ยังไงก็ช่วยติดตามไปเป็นกำลังใจให้หนูได้หน้าเวทีด้วย

กับสำเนียงเหน่อของเปามีคนเคยแนะนำให้ปรับเปลี่ยนหรือไม่ หรือเราอยากจะคงใว้ให้เป็นเอกลักษณ์ของเรา

เรื่องเสียงเหน่อของหนูที่จริงก็มีหลายคนเคยทักอยู่นะ ว่าอยากจะให้หนูพูดภาษากลาง แต่หนูเองก็ฝึกอยู่อย่างต่อเนื่องกับคุณครูบ้าง พี่ในกองถ่ายบ้าง แต่หนูก็คิดว่าเสียงหนูเหน่อๆ แบบนี้ก็ดีเหมือนกัน เพราะมันจะได้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เพราะมันเป็นภาษาสุพรรณฯ บ้านหนู แต่หนูพูดกลางได้นะ แต่มันต้องไม่ใช่ในการแสดงเพราะมันจะกลายเป็นอาการลิ้นแข็งขึ้นมาแทน

วันวานของเด็กหญิงเปาวลี
ชีวิตในวัยเด็กเป็นอย่างไรบ้าง ซุกซน มากน้อยแค่ไหน

หนูเป็นเด็กที่ซนมากๆ แม่เคยเล่าให้ฟังว่าตอนเด็กๆ คนแถวบ้านจะเรียกหนูว่า ไอ้หนุ่ม ซึ่งหนูจะมีพี่ชายอยู่หนึ่งคน และเป็นคนที่เรียบร้อยมาก ผิดกับเราอย่างสิ้นเชิง เพราะเราเป็นคนกล้าคิดกล้าทำกล้าแสดงออก แต่เราก็จะรู้ขอบเขต รู้กาลเทศะ ซึ่งปัจจุบันนี้ หนูก็ยังเป็นเด็กหญิงเปาของแม่ ของพี่ๆ อยู่เลย อย่างในกองหนูจะชอบถามโน่นนี่พี่ๆ ในกอง ล่าสุดมีฉากที่หนูต้องทำไข่เจียวซึ่งทีมงานเขาบอกให้ทำหลอกก็ได้ แต่หนูไม่เชื่อไงอยากเล่น จะทอดจริงแล้วก็บอกพี่ทีมงานว่าเชื่อหนูเถอะ มันต้องออกมาดีแน่ๆ แต่ท้ายสุดพอทอดจริงควันขโมงโฉงเฉงเลย(หัวเราะ) ซึ่งทีมงานเขาก็ห้ามแล้วแต่หนูก็ยังจะทำอีก

หัวใจของสาววัยใส
พูดถึงเสป็กของชายหนุ่มที่จะโดนใจ เปาต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

สำหรับหนูเป็นคนที่ไม่ได้มีสเปกของหนุ่มๆ หรอก แค่ขอให้คนนั้นเป็นคนที่ดี รักครอบครัวเรา และเข้าใจเราว่าเราเป็นแบบนี้ เข้าใจงานที่เราทำก็พอแล้วขอแค่นี้

ที่ผ่านมามีหนุ่มเข้ามากรอกใบสมัครบ้างไหม หรือเข้ามาจีบเราบ้างหรือเปล่า

ที่ผ่านมามันก็มีเข้ามาบ้าง แต่เราเองอาจจะไม่ได้รู้ตัวไง เพราะด้วยนิสัยของหนูเอง เราเเป็นคนตลกเฮฮา เลยไม่ทันที่จะรู้ว่าเขาเข้ามา และกำลังจีบเราอยู่อย่างนี้ และเราเองก็มองสำหรับทุกคนว่าเป็นเพื่อนกันหมดอย่างนี้จะดีกว่า เรื่องนี้หนูไม่รีบสบายๆ

เส้นทางในวงการบันเทิง
ตอนนี้มีชื่อเสียง มีคนรู้จักเปากันมากขึ้นอีก ทั้งกระแสตอบรับที่ล้นหลาม รู้สึกอย่างไรบ้าง

เปาเกิดจากการประกวดร้องเพลง และภาพยนตร์เรื่อง พุ่มพวง จากนั้นก็มีคนรู้ว่าเปาร้องเพลงลูกทุ่งได้ เลยได้ออกอัลบั้ม และก็มีแฟนคลับเป็นของตัวเอง พอมีคนรู้ว่า เปาจะเล่นละครก็มีแฟนเพลงมากมายรู้จักเปามากขึ้น ณ จุดนี้เปาก็ดีใจมากที่ได้รับการต้อนรับที่ดีจากแฟนคลับ และแฟนเพลงทั่วประเทศ และขอขอบคุณโอกาสดีๆ เหล่านั้นที่หนูได้รับมา

วางแผนชีวิตของตัวเองไว้อย่างไรกับอนาคตในวงการบันเทิง

สำหรับเปาที่มีอยู่ทุกวันนี้ ก็มาไกลเกินฝันของตัวเองแล้ว จากเมื่อก่อนตอนเด็กหนูเคยฝันไว้ว่าอยากเป็นนักร้อง แต่พอถึงจุดนี้หนูได้มีโอกาสทำหลายอย่างที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อน อย่างได้เล่นหนัง ได้แสดงละคร ได้มีเพลงเป็นของตัวเอง นี่มันก็เกินความฝันของเปามาไกลแล้ว ในความรู้สึกของเปา หนูเองก็อยากจะมีผลงานไปเรื่อยๆ อย่างนี้ และมีคนชื่นชอบและติดตามเราตลอดไป


เธอคนนี้ชื่อ... : เปาวลี พรพิมล
ชื่อเล่น : เปา
เกิด : วันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2535
บ้านเกิด : อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
การศึกษา : กำลังศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ผลงานที่ผ่านมา : ภาพยนตร์เรื่อง "พุ่มพ่วง", อัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์ "พุ่มพวง" อัลบั้มเพลงชุดที่ 1 "กรุณาอยู่ในระยะของความคิดถึง"
ผลงานล่าสุด : ละคร "สายฟ้ากับสมหวัง"