Inside Dara
“มาร์กี้ ราศรี” คืนฟอร์มเล่นละครเหมือนคนไม่ได้ออกกำลังกายมานาน โล่งอกสามีอาการดีขึ้น

กลับมาเคาะสนิมการแสดงอีกครั้งหลังห่างหายไป 3 ปี สำหรับนางเอกตัวแม่ มาร์กี้-ราศรี บาเล็นซิเอก้า จิราธิวัฒน์ สวมบท พริมา คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและยูทูบเบอร์ชื่อดัง ในละครเรื่อง “มามี้ที่รัก” ของค่าย มาสเตอร์วัน สะท้อนชีวิตมนุษย์แม๊!! มาร์กี้ ถึงกับออกปากช่วงแรกๆพะวงกลัวจำบทไม่ได้ ป๊อก–ภัสสรกรณ์ สามียังเอ่ยปากแซวพร้อมยืนยันคำตอบเดิมมีลูกแฝด 2 คนพอแล้ว

โดยเริ่มจาก...ก คืนฟอร์มเล่นละครเป็นยังไงบ้าง

“ช่วงแรกๆยอมรับว่ากลัวจำบทไม่ได้ การจำเหมือนเราออกกำลังกาย กล้ามเนื้อชินยกเหล็กแข็งแรง ถ้าไม่ได้ยกนานๆ ก็ไม่แข็งแรงเท่าเดิม เหมือนกัน สมองไม่ได้ใช้แบบนี้นานๆมันจะไม่คล่อง ไม่ไวเท่ากับเราใช้มันอย่างต่อเนื่อง”

ใช้เวลานานกว่ากี้เข้าที่เข้าทาง

“ประมาณเดือนนึงค่ะ”

กับละครเรื่องนี้ ป๊อก สามี แซวกี้ยังไงบ้าง

“มีแซวๆบ้างเป็นยังไงได้เรื่องเปล่าเนี่ย? ต้องเคาะสนิมมั้ย? มีแซวๆบ้างแต่ไม่ได้บ่อยมีแค่วันแรกๆ”

มีถามบทเล่นอะไรยังไงเจอใคร

“เขาไม่ได้ถามแต่เรามีอะไรจะเล่าให้ฟังอยู่แล้ว บางทีกลับบ้านมาโอ๊ยๆ เจ็บคอ เป็นโควิด-19 หรือเปล่า เพราะใช้เสียงเยอะจริงๆ อย่างที่บอก นอกเหนือการจำบท เส้นเสียงเป็นอะไรที่เวลาเราไม่ใช้บ่อยๆ การโปรเจกต์ เสียงได้ไม่เท่ากับการที่เราใช้มันบ่อยๆ”

เส้นเรื่องคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเล่นไปมีมุมมองสะท้อนในความรู้สึกของกี้ยังไงบ้าง

“มันก็ยากนะเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ต้องซัพพอร์ตตัวเอง กี้เชื่อว่าไม่ได้ใช้เงินเยอะถึงเลี้ยงลูกได้ดี ขึ้นอยู่ที่เราให้เขามากกว่า สิ่งที่ยากเป็นเรื่องสังคมมากกว่าการที่ลูกไปเจอคนอื่น สภาพจิตใจคนมาถามแล้วพ่อเธอล่ะ ทำไมไม่มีพ่อ ครูหรือผู้ใหญ่ คนอื่นๆที่อยู่รอบตัว คำพูดอาจจะทำให้บั่นทอน มันยากยิ่งกว่าการหาเงิน มันก็หนัก”

อยากให้กี้ให้กำลังใจคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ครอบครัวไม่สมบูรณ์

“เราไม่สามารถวัดได้ว่าอะไรสมบูรณ์ อะไรไม่สมบูรณ์ สิ่งที่สมบูรณ์ที่สุดคือการที่เด็กมีความสุขมากกว่า เราไม่ควรมาตีกรอบการสมบูรณ์ต้องมีลูก มีพ่อและแม่ การสมบูรณ์ เด็กคนนั้นเติบโตมาอย่างมีความสุขและใช้ ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข อันนั้นน่าจะเป็นอะไรที่สำคัญ”

ตอนนี้ครอบครัวกี้ได้ย้ายมาอยู่บ้านหลังใหญ่เป็นอย่างไรบ้าง

“เด็กๆเขาแฮปปี้ มีพื้นที่ให้วิ่งเล่นกันได้ ปั่นจักรยานได้ วิ่งเล่นได้ เขาไม่เบื่อ”

ดูๆมีญ่าลูกสาวซนเหมือนเด็กผู้ชายเหมือนกันนะ

“พอๆกันเลยค่ะ แล้วแต่วัน”

แฝดได้ความแสบซ่าซนจากพ่อหรือแม่มากกว่ากัน

“กี้ว่าเด็กทุกคนแสบกันหมดแหละ อยู่ที่ว่าเขาจะแสดงออกต่อหน้าใครมากกว่า บางคนอยู่กับพ่อแม่แล้วแสบ บางคนอยู่กับเพื่อนแล้วแสบ แต่เด็กบ้านนี้แสดงกับทุกคนเลยค่ะ”

หน้าที่การเป็นคุณแม่เป็นยังไงบ้าง มันเปลี่ยนชีวิตกี้ไปเยอะมั้ย

“ไม่ค่อยนะคะ กี้ไม่ได้เปลี่ยนตัวเองขนาดนั้น เรารู้สึกอายุเท่านี้เปลี่ยนตัวเองก็ยากที่จะเปลี่ยนตัวเอง แต่เราพยายามทำให้ดีขึ้น สมมติกี้เป็นคนนอนดึก กี้ขยับนอนเร็วขึ้นได้นิดนึงแต่จะให้นอน 3 ทุ่มเท่าเพื่อนๆที่เลี้ยงลูกเพราะลูกนอน 3 ทุ่ม ก็นอนพร้อมลูก กี้คงทำขนาดนั้นไม่ได้แต่ว่าเราพยายามให้โอเคและเรามีความสุข กี้มีวิธีเอาลูกนอนก่อนแล้วบอกลูกว่า หนูนอนก่อนนะมีญ่า นอนห้องมีญ่าก่อน ถ้าหม่ามี้เสร็จธุระ เดี๋ยวจะอุ้มไปนอน เขาโอเค คือเด็กสามารถที่จะปรับตัวและยืดหยุ่นได้มากกว่าเรา”

ป๊อกมีบ่นความซนของลูกบ้างไหม 3 ขวบแต่พลังเยอะ

“เขาไม่บ่น เขาชอบ ชอบที่ลูกไปกับเขาได้ ทำอะไรกับเขาได้”

คุณพ่อติดลูกมากๆเหมือนกัน

“ใช่ค่ะ”

ตัวกี้เองเป็นคุณแม่เป๊ะเรื่องระเบียบมากน้อยขนาดไหน

“ระเบียบกี้จะไม่เป๊ะเท่าไหร่จะเป็นพ่อมากกว่า ป๊อกจะเป็นคนมีระเบียบมากกว่าค่ะ”

อัปเดตอาการของป๊อกตอนนี้เป็นยังไงบ้าง

“ตอนนี้อาการเขาก็ปกติค่ะ แต่ต้องเช็กอัปทุก 3 เดือน ยาที่กินครบแล้ว ไม่ต้องกินยาต่อแล้ว ส่วนการใช้ชีวิตของป๊อกทุกอย่างเหมือนเดิมแต่อะไรที่มีแรงเหวี่ยงสูง ช่วงนี้อาจจะเลี่ยงก่อน เล่นรถไฟเหาะตีลังกา เขาจะได้เล่นอะไรที่พุ่งตรงอย่างเดียว ไม่ตีลังกา เหวี่ยงซ้ายเหวี่ยงขวาก็จะไม่ได้เล่น”

จะมีผลยังไงต่อร่างกาย

“เขาบอกอาจจะเวียนหัวได้ง่ายกว่าปกตินิดนึง เวลาไปเที่ยวคงไม่อยากรู้สึกไม่ดี”

ทำให้ป๊อกลดความโลดโผนของตัวเองลง

“ใช่ค่ะ”

หลังจากนี้กี้รับละครเรื่อยๆมั้ย

“ดูเป็นเรื่องๆ เกี่ยวกับอะไร เล่นกับใคร ดูตามชิ้นงานว่าเราสนใจมั้ย มีหลายปัจจัยทั้งตัวบท นักแสดงที่เราเล่นด้วย หลายๆอย่างค่ะ”

ก่อนหน้ามีหลายๆคนลุ้น กี้จะมีลูกคนที่ 3 เพิ่มมั้ย

“ไม่ค่ะ อย่างเวลาไปเที่ยวค่อนข้างลงตัว ดูแลลูกกันคนละคน”

แต่บ้านหลังใหญ่สมาชิกน้อยไปมั้ย

“ไม่ค่ะ บ้านมีอยู่แค่ 3 ห้องนอน ทำมาสำหรับคนละห้องเท่านั้น”.