Inside Dara
จำคุก 20 ปี “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” นักร้องลูกทุ่งดัง ฉ้อโกงขายสินค้าเกษตร

ศาลมีนบุรีสั่งจำคุก “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” นักร้องลูกทุ่งดัง 20 ปี ฉ้อโกงขายสินค้าเกษตร ด้านนายยิ่งยงกับพวกอีก 2 คน ยื่นขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้วอนุญาต ตีราคาประกันคนละ 5 แสน

ที่ศาลจังหวัดมีนบุรี ถ.สีหบุรานุกิจ วันนี้ (31 ม.ค.) ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายดำ 9045/2558 ที่นางจิราภรณ์ สุวรรณเครือ กับพวกรวม 13 ราย ที่นางจิราภรณ์ สุวรรณเครือ กับพวกรวม 13 ราย ซึ่งเป็นผู้เสียหายถูกฉ้อโกง เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องบริษัทแทนคุณแผ่นดินสยาม จำกัด , บริษัท เกษตรสบาย จำกัด , บริษัท สุดยอดไอเดีย (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท พิสิษฐ์ ปุ๋ยไทยอินเตอร์จำกัด , นายประยงค์หรือยิ่งยง บัวงามหรือยอดบัวงาม นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง , นางมลฑาทิพย์ บัวงาม หรือยอดบัวงาม ภรรยา , นายปริญญา นิลรัตน์คุณ , น.ส.พิมพ์ภัทรา นาเเล , นายฤทธิ์วัตร พงษ์รพีมงคล หรือพิสิษฐ์ พงศกรวิวัฒน์ , นายนิพนธ์ เเสงสีละ , น.ส.จุฬาภรณ์ เเสงวณิช ,นายไชภิรมย์ อัจจนะนนท์กุล , นางพิมพ์มาดา ทองประเสริฐเเสง หรือกานต์สินี หรือภัญช์ชญาณัน ท่อประเสริฐแสง (ฟ้าใส) , นายวิชาญ ทิมเดช และนางเทพินทร์ เล็กวิไล เป็นจำเลยที่ 1-15 ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน จากการขายสินค้าและผลิตภัณฑ์เกษตร

ระหว่างพิจารณา โจทก์ได้ถอนฟ้อง นางพิมพ์มาดา , นายวิชาญ และนางเทพินทร์ จำเลยที่ 13-15 ซึ่งศาลได้สั่งจำหน่ายคดีออกจากสารบบความไปแล้ว จึงเหลือจำเลยในการพิจารณาคดีเพียง 12 ราย

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์และจำเลยนำสืบต่อสู้กันแล้วเห็นว่า การกระทำของจำเลยทั้ง 12 ราย เป็นความผิดฐานร่วมกัน แสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชนหรือปกปิดความจริง ที่ควรบอกแจ้งให้กับประชาชน ซึ่งเป็นความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 วรรคแรก ประกอบมาตรา 83 โดยการกระทำของพวกจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรม

จึงพิพากษาให้ปรับ บจก.แทนคุณแผ่นดินสยาม , บจก. เกษตรสบาย , บริษัท สุดยอดไอเดียฯ , บจก.พสิษฐ์ ปุ๋ยไทยอินเตอร์จำเลยที่ 1-4 รวม 13 กระทงๆ ละ 10,000 บาท รวมปรับรายละ 1.3 แสนบาท

ส่วน นายยิ่งยง , นายปริญญา และนายฤทธิ์วัตร จำเลยที่ 5,7 และ 9 ให้จำคุก คนละ 13 กระทงๆ ละ 3 ปี รวมจำคุกคนละ 39 ปี ซึ่งทางนำสืบของจำเลยทั้งสาม เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกกระทงละ 2 ปี รวมจำคุกคนละ 26 ปี แต่ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนมีอัตราโทษจำคุกอย่างสูงไม่เกิน 10 ปี ดังนั้นเมื่อรวมโทษทุกกระทงแล้วให้จำคุกทั้งสิ้น กำหนดคนละ 20 ปี

ให้ยกฟ้อง นางมลฑาทิพย์ ,น.ส.พิมพ์ภัทรา ,นายนิพนธ์ , น.ส.จุฬาภรณ์ ,นายไชภิรมย์ จำเลยที่ 6,8,10,11 และ 12 เนื่องจากพยานหลักฐานของโจทก์ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยร่วมกันกระทำความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษาจำคุกนายยิ่งยง กับพวกอีก 2 คนฯ ละ 20 ปี แล้ว นักร้องลูกทุ่งชื่อดังก็ได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวเพื่อสู้คดีชั้นอุทธรณ์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ภายหลัง นายยิ่งยง ยอดบัวงาม จำเลยที่ 5 , นายปริญญา นิลรัตน์คุณ จำเลยที่ 7 เเละ นายฤทธิ์วัตร พงษ์รพีมงคล จำเลยที่ 9 ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว พร้อมหลักทรัพย์ คนละ 5 เเสนบาท ศาลพิจารณาคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เเล้ว อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ตีราคาประกันคนละ 5 เเสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

นายยิ่งยง อดีตนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง กล่าวว่า ยอมรับในคำพิพากษาและขอบคุณศาลที่ให้โอกาสประกันตัว โดยตีราคาหลักทรัพย์ประกัน 5 แสนบาท ขอโทษแฟนเพลงพี่น้องประชาชนที่ทำให้ตกใจ ส่วนมูลเหตุที่ทำให้ถูกฟ้องครั้งนี้ยังไม่สามารถบอกได้เพราะทั้งหมดอยู่ในคำพิพากษา ซึ่งคดีนี้มีความเสียหาย11 ล้านบาท ยืนยันว่าจะขอยื่นใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อไป คดีที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับเรื่องของการโปรโมทสินค้าแต่ไม่ขอพูดถึงในรายละเอียด ส่วนจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงที่สะสมมาหรือไม่ขึ้นอยู่กับแฟนเพลง จะมองตนว่าโกงหรือทุจริตหรือไม่ก็ขอน้อมรับ