Inside Dara
เฌอเอม เปิดประเด็นร้อน เจอเจ้าของแมว พอนซุ เคยส่งข้อความไล่ออกนอกประเทศ

เป็นอีกคนของวงการบันเทิงที่ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องของการเมืองบ่อยครั้ง สำหรับ เฌอเอม ชญาธนุส ศรทัตต์ หรือ เฌอเอม อดีตผู้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 และนางแบบชื่อดัง แต่ล่าสุดทำเอาเจ้าตัวแปลกใจอย่างหนัก ขณะที่กำลังไล่ดูข้อความที่แคปไว้ ว่าข้อความไหนยังไม่หมดอายุความเพื่อทำการฟ้องคนที่เข้ามาคุกคาม แต่งานนี้กลับเจอแจ็กพอตเต็มๆ

โดย เฌอเอม ได้เขียนเล่าผ่านทวิตเตอร์ของเธอว่า "เจอรูปในมือถือที่มีชื่อ IG คุ้นๆ เราเคย call out ให้ใน StopAsianHate ด้วย ที่อยากบอกคือคุณอาจจะคิดว่าตัวเองมีสิทธิ express ความเกลียดชังกับใครก็ได้ ยังไงก็ได้ แต่ถ้าทุกคนแบบนั้นแล้ว มันก็จะจบที่ตัวคุณเองถูกทำร้ายด้วยความเกลียดชังจากคนอื่น เจ้าของข้อความน่าจะเข้าใจแล้วนะคะ"

ซึ่งข้อความดังกล่าวถูกส่งมาโดย "เชฟรุ้ง" เจ้าของร้านอาหาร Baoburg พื้นเพเป็นชาวเชียงราย แต่ย้ายตามคุณแม่ไปอยู่สหรัฐอเมริกาตั้งแต่อายุ 15 ปี เคยมีประเด็นร้อนแรงที่เค้าได้อ้างว่าพาครอบครัวออกไปเดินเล่น แต่เกิดเหตุการณ์ที่สวนสาธารณะแม็กคาร์เรน ย่านบรูกลิน กรุงนิวยอร์ก สัตว์เลี้ยงที่พาเดินเล่นโดนครอบครัวคนอื่นรังแก "เจ้าพอนซุ" แมวพันธุ์บริติช ชอร์ตแฮร์ตาย พอตักเตือนครอบครัวอีกฝ่ายกลับทำร้ายและหนีไป จนกระทั่งเกิดแฮชแท็กติดเทรนด์ #JusticeForPonzu

สำหรับข้อความที่ เชฟรุ้ง ส่งมาในเดือนมีนาคม เขียนสั้นๆ ว่า "อีส้น.. ถ้าไม่เคารพประเทศไทย ก็ไปตายให้หนอนแดกที่ประเทศอื่นเถอะ หน้า here" ก่อนจะเกิดกรณี #JusticeForPonzu ในเดือนเมษายน ซึ่ง เฌอเอม ก็เป็นอีกคนที่ออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้ด้วย

และเขียนต่อว่า "ตะกี้พิมพ์ผิดเยอะมาก การที่มี hate crime ก็เพราะแบบนี้ มีคนเอเชียโดนฆ่าก็เพราะแบบนี้ เขาจะคิดมั้ยว่าวันนึงจะมีคนเดินมาทำร้ายสัตว์เลี้ยงตัวเองจนตายเพราะเป็นคนเอเชีย? ก็คงไม่ เหมือนกับหลายๆ คนที่ถูกทำร้ายและอุ้มหายเพียงเพราะเห็นต่าง"

"ในฐานะที่ถูกคุกคามเราก็สามารถตอบโต้ได้นะคะ ซึ่งปกติเราไม่ค่อยทำเพราะไม่เห็นความจำเป็น ยกเว้นเมนชั่นปั่นกับไอโอ 555555 แต่เคสนี้คิดว่าสำคัญมากในการยกตัวอย่าง hate crime และทัศนคติลดทอนความเป็นมนุษย์ที่กำลังรุนแรงมากในประเทศไทย"

"เขาทักมาก่อนเกิดเหตุการณ์กับแมวนะคะ แต่เราไม่รู้ว่าเป็นใคร แค่แคปหน้าจอรวมไว้รอทำเอกสาร พอเกิดเรื่องคุณวิชาเราก็ติดตามประเด็นมาตลอดจนถึงเรื่องของพอนซุ แต่พึ่งเห็นว่าเป็นแอคเคาต์เดียวกันเมื่อกี้ตอนเคลียร์อัลบั้มรูป"

ต่อมาก็ได้มีการแก้ไขว่า "ขอแก้ไขนะคะ มีการเข้าใจผิดว่าเป็น hate crime แต่ความจริงฝั่งครอบครัวของเด็กก็ออกมาชี้แจง และ NYPD ยังไม่รับข้อกล่าวหานี้ ยังไงฟังความทั้ง 2 ข้างกัน ขออภัยที่เผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนด้วยค่ะ"

หลังจากที่ เฌอเอม ได้โพสต์เรื่องราวเหล่านี้ผ่านทางทวิตเตอร์ ทางฝั่ง เชฟรุ้ง ก็ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงแต่อย่างใด และเมื่อเข้าไปดูในแฟนเพจเฟซบุ๊ก PonzuCoolCat ได้หายไปแล้ว ส่วนอินสตาแกรมก็จำกัดคอมเมนต์และปิดการส่งข้อความไปแล้ว

สำหรับกรณีของ #JusticeForPonzu #StopAsianHate เคยเป็นข่าวดังทั้งในไทยและในต่างประเทศ ทุกคนต่างพากันให้กำลังใจ เชฟรุ้ง กันเป็นจำนวนมาก และต่างช่วยกัน call out ทวงความยุติธรรมให้ พอนซุ อีกทั้งทัวร์ต่างไปลงกับครอบครัวของเด็กที่ถูกกล่าวอ้างว่าทำร้ายพอนซุ

และยังได้มีการร่วมบริจาคให้กับ เชฟรุ้ง ผ่านทาง GoFundMe ด้วย เพื่อให้เธอมีเงินสำหรับดำเนินคดีในชั้นศาล.