Inside Dara
เปิดรักครั้งใหม่ของ “คุณหรีด” ต้องสวยสาวมีความสุขทุกข์ไม่เอา

ไทยรัฐ ไลฟ์สไตล์/ห่างหายจากแวดวงสังคมไปพักใหญ่ จู่ๆก็กลับมาเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ให้ได้โจษจันไปทั่วบ้านทั่วเมือง แมงเม้าท์ลือกันหึ่งว่าเจ้าแม่วงการอาหาร “คุณหรีด–รพีพรรณ เหลืองอร่ามรัตน์” แอบย่องไปขึ้นเขียงศัลยกรรมที่เกาหลี ทุบหน้าเหลาจมูกตัดกรามฉีดสเต็มเซลล์จนแทบไม่เหลือเค้าเดิม แถมบวกลบคูณหารเคาะราคาเงินวอนมาให้เสร็จสรรพ งานนี้เจ้าตัวหัวเราะแทบตกเก้าอี้ เพราะชาตินี้ไม่เคยคิดพึ่งมีดหมอ แต่สวยเอ๊าะแบบรีเทิร์นหักศอกเหมือนโกงอายุลง 10 ปี เพราะตัดสินใจลุกขึ้นปฏิวัติตัวเอง 1 ปีเต็มๆ รีดน้ำหนักจาก 68 กิโล จนเหลือเอว 25 นิ้ว เพื่อประกาศให้โลกรู้ว่าหรีดคัมแบ็ก และจะเป็นหรีดคนใหม่วัย 60 กะรัตนิดๆ ที่รักตัวเอง และหวงแหนความสุขเป็นชีวิตจิตใจ

“หรีดเว้นว่างจากการออกกำลังกายไปเป็น 10 ปี น้ำหนักขึ้นพรวดๆ จนหลายคนทักว่าเริ่มอ้วนเริ่มบานแล้วนะ กลายเป็นสาวไซส์ XL ใครทักก็จะรู้สึกเสียเซลฟ์ อึดอัดเหมือนเรากำลังทำอะไรผิด ต้องเอาเสื้อผ้าไปให้ช่างขยายออกแล้วออกอีก จนไม่มีผ้าให้ขยาย หรีดเคยไปหาหมอฉีดเมโสตามจุด โอ้โหมันเจ็บระบมเป็นอาทิตย์ ถามว่าลงไหมลงค่ะ แต่ 2 เดือนทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิม เนื่องจากพฤติกรรมเราไม่ได้เปลี่ยน พอน้ำหนักขึ้นไปถึง 68 กิโล คราวนี้หรีดเริ่มเสียศูนย์แล้ว ไม่กล้าขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนักอีกเลย”...คุณหรีดบอกเล่าถึงจุดพลิกผันที่ทำให้ต้องปฏิวัติตัวเอง

ถามจริงๆแอบย่องไปยกเครื่องที่เกาหลีมาหรือเปล่า

สวยด้วยมีดหมอเป็นการสวยไม่คงทน จะสวยทนสวยนานต้องพึ่งตน หรีดไม่เคยคิดไปเกาหลี และไม่มีในสมองเรื่องทำศัลยกรรม เพราะมีความเชื่อเรื่องโหงวเฮ้งมาก พ่อแม่ให้มาพอใจแล้ว การผ่าตัดทุกอย่างมีความเสี่ยงไม่ว่าจะผ่าตัดเล็ก หรือใหญ่ หรีดไม่เอาเด็ดขาด เราจะเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวเองอีกทำไม สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิตคนเราคือการพูดไม่จริง เพราะว่าความจริงคือความจริงทุกอย่างตรวจสอบได้ ดังนั้น เกาหลีไม่ได้ไปมาเป็น 10 ปีแล้ว

หรีดเคยไปตอนทำเอ็มบีเอที่จุฬาฯ ยุคแดจังกึมดังมากๆ ทุกอย่างตรวจสอบจากพาสปอร์ตได้ เดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรเป็นความลับ ภาพที่นำมาลงในโซเชียลกัน มีทั้งภาพคุณหรีดไปต่างประเทศ แล้วคนเอามาตัดต่อให้ดูเหมือนไปเกาหลี มีแม้กระทั่งภาพหมอ พร้อมราคาค่าทำเป็นเงินวอน หรีดยืนยันว่าไม่ได้ทำและไม่คิดจะทำ ที่หรีดหน้าเด็กลงอย่างในรูป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะฝีมือแต่งหน้าของคุณฟูก (ภูวษา พรธรรมฉัตร) ที่เนรมิตเปลี่ยนหน้าเหลี่ยมให้เป็นวีเชฟเรียวเล็กลง

พลิกโฉมจนโกงอายุได้ขนาดนี้ อะไรเป็นแรงผลักดันให้ลุกขึ้นปฏิวัติตัวเอง

ตั้งแต่ขึ้นเลขห้า หรีดดูแลตัวเองให้น้ำหนักอยู่แถวๆ 60 กิโล ได้มาตลอด แต่วันที่หรีดเริ่มรู้สึกแย่คือ ไปไหนใครก็ทักว่าอ้วนจนเสียเซลฟ์ น้ำหนักหรีดขึ้นเอาขึ้นเอา จาก 65 เป็น 66 และไปพีกสุดที่ 68 กิโล ภายในเวลาไม่กี่ปี หรีดไม่กล้าแม้แต่เดินผ่านเครื่องชั่งน้ำหนัก แต่ก็ยังไม่คิดปฏิวัติตัวเอง กระทั่งเกิดจุดพลิกผันมีอยู่วันหนึ่งหรีดอาบน้ำเสร็จมานั่งดูทีวี จู่ๆก็รู้สึกร้อนวูบไปทั้งตัว ทั้งๆที่เพิ่งอาบน้ำเสร็จ คือมันอ้วนจนอึดอัดไปหมด หรีดเคยผ่านมาหมดแล้วทุกวิธี ทำโบทอกซ์ฉีดฟิลเลอร์ก็เคยทำ จ่ายเงินเป็นแสนๆฉีดเมโสตามจุดมาสองครั้ง ระบมไปทั้งตัว แต่ลดได้แค่ 2 เดือน ก็กลับมาบานอีก กินยาขับไขมันก็ไม่ได้ผล วันนั้นตัดสินใจชัวะหักดิบเลย ฉันจะลดความอ้วนด้วยการหยุดทานอาหารมื้อเย็น ซึ่งเป็นเรื่องยากมากสำหรับหรีด ที่ต้องพบปะเพื่อนฝูงเยอะ แรกๆพอถึงเวลาสองทุ่มท้องปั่นป่วนไปหมด แต่หรีดไม่ทานอะไรทั้งนั้น ไปออกงานก็พยายามเสิร์ฟอาหารดูแลคนอื่นให้รู้สึกมีกิจกรรมร่วม แต่เราจะไม่แตะอะไรเลย ทำแบบนี้จนเพื่อนทุกคนบอกว่า ทานไปก่อนพรุ่งนี้ค่อยลดดีไหม แต่หรีดเป็นคนทำอะไรต้องสุด ถ้าตัดสินใจว่าไม่คือไม่ ปรากฏว่าน้ำหนักลงแค่ขีดสองขีด ไม่ได้ผลน่าพอใจเท่าไหร่

ตั้งหลักใหม่ยังไงให้บรรลุเป้าหมายฉันต้องสวยต้องมีความสุข

หรีดเปลี่ยนมาใช้สูตร 16/8 คือทาน 8 ชั่วโมง และไม่ทาน 16 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายดึงออกมาใช้ให้หมด ขณะเดียวกันก็ออกกำลังกายทุกวัน จะมากจะน้อยต้องได้วันละ 1 ชั่วโมง เวลาแต่งชุดออกกำลังกายมันเป็นตัวกระตุ้นว่าส่วนไหนยื่นส่วนไหนเยอะส่วนไหนย้อย เราต้องกำจัดให้หมด พอใส่ทุกวันเห็นการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง ทำให้มีแรงกระตุ้นในการเล่น

มีตัวช่วยอีกไหมถึงเปลี่ยนจากสาวไซส์ XL เป็น S ได้สำเร็จภายในปีเดียว

นอกจากใช้สูตรทานกลางวันมื้อเดียว ออกกำลังกายเช้าเย็น หรีดยังกระหน่ำทำทุกอย่างลองทุกนวัตกรรม หรีดรักสวยรักงามตั้งแต่เด็ก ไปฟิตเนสออกกำลังกายตั้งแต่สาวๆ เมื่อ 30 ปีก่อน สมัยที่ “สถาบันความงามและสุขภาพฟิลิปเวน” เปิดใหม่ๆที่ลาดพร้าว หรีดซื้อสมาชิกแบบไดมอนด์แพลทินัมตลอดชีพ คนอื่นทำช่าง 1 คน ใน 1 ชั่วโมง แต่หรีดขอคูณสองทำทุกทรีตเมนต์พร้อมกัน แต่ละวันจะอยู่ที่ฟิลิปเวนไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง เพราะอยากเห็นผลไวๆ ตอนหลังไม่ได้ไปมา 10 ปี กระทั่งน้ำหนัก 68 กิโล เลยตัดสินใจกลับไปใหม่ เชื่อไหมภายในเวลาปีเดียว หรีดสามารถลดน้ำหนักลงเหลือ 55 กิโล จากเอว 30 นิ้ว ตอนนี้เหลือแค่ 25 นิ้ว เสื้อผ้าเก่าๆที่เรารักสามารถเอากลับมาใส่ได้เกือบหมด เป้าหมายต่อไปคือเป็นสาวไซส์ XS

มีสายรายงานว่าคุณหรีดทุ่มไปเป็น 10 ล้าน เหมาเครื่องยกกระชับทุกชนิดมาไว้ที่บ้าน

เพื่อความสวยหรีดยอมทำทุกอย่าง เคยถึงขั้นเปิดคลินิกความงามมาแล้ว ลงทุนกับเพื่อนๆ 30 กว่าล้านบาท เปิด “เดอมาเบลล์” ที่สุขุมวิท 20 เพื่อให้ได้ทำสวยตลอดเวลา พอคิดปฏิวัติตัวเอง หรีดเลยซื้อเครื่องมือทุกอย่างมาไว้ที่บ้าน เครื่องอะไรก็ตามที่มีในสถานเสริมความงามและฟิตเนสชั้นนำ เราสามารถฝึกเด็กในบ้านได้ ไม่ถึงขั้นต้องให้แพทย์ทำ หรีดมีหมดทุกนวัตกรรม ตั้งแต่เครื่องยกกระชับหน้าให้วีเชฟ ลดริ้วรอยและลดความหย่อนคล้อย เครื่องนวดสลายไขมันกระชับสัดส่วน ไปจนถึงอุปกรณ์ออกกำลังกายทุกชนิด ไม่ได้ตั้งไว้เฉยๆนะคะ แต่หรีดทำทุกวันจริงๆวันละหลายรอบ หรีดให้เวลากับตัวเองอย่างมาก ต่อให้แพงแค่ไหนคุณหรีดทุ่มสุดๆ เพราะเชื่อว่าของดีไม่มีถูก และถ้าจะให้ได้ผลเราต้องมีวินัย

ทุกวันนี้ทำอะไรบ้างถึงดูดีมีความสุข ไม่ต้องวิ่งไล่ไขว่คว้าดาว

ทำรายการ “อร่อยเลิศกับคุณหรีด” ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ และ “แฮปปี้ไลฟ์กับคุณหรีด” ที่อยู่คู่ช่อง 3 มาเกือบ 20 ปี อาทิตย์หนึ่งแค่ถ่ายรายการก็หมดเวลาไปแล้ว 3 วัน ที่เหลืออีก 3 วัน หรีดเป็นกรรมการและกรรมการตรวจสอบ รวมถึงที่ปรึกษาให้หลายบริษัท ตั้งแต่บริษัทข้ามชาติชั้นนำอย่าง บริษัทโซลเวย์ ซึ่งหรีดชักชวนให้มาลงทุนที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดกว่าสองหมื่นล้าน, บริษัททีพีที ในกลุ่มอินโดรามา, บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน), บมจ.สหการประมูล, บริษัท กันกุล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน), กลุ่มบริษัท ส.เขมราฐ และบริษัท ซีพี ออลล์ 7-11 แต่ละวันก็ใช้ทุกนาทีให้คุ้มค่า และต้องทำงานอย่างคุ้มเงินให้กับบริษัทที่เขาให้เกียรติเรา และเชื่อในความสามารถของเรา หรีดเหลือแค่วันอาทิตย์ที่เป็นวันของตัวเอง ได้หาความสุขและทำอะไรที่อยากทำเพื่อตัวเราเองจริงๆ

นอกจากนี้ หรีดยังทำประโยชน์ให้สังคมหลาย อย่าง เช่น เป็นคนริเริ่มโปรเจกต์ครัวไทยสู่ครัวโลก พาเชฟไทยฝีมือดีแต่ไม่มีโอกาสไปแข่งขันที่อเมริกา นำอาหารไทยไปโปรโมตให้ชาวโลกได้รู้จัก หรีดยังจัดโครงการอาชีวะเพชรน้ำหนึ่ง ค้นหานักเรียนอาชีวะเก่งๆในสายอาหาร, ออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า, อัญมณี, จัดดอกไม้ และถ่ายภาพ มาอบรมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพและสร้างโอกาสใหม่ๆ ด้วยความที่หรีดรักศิลปะและดนตรีจึงเป็นกรรมการจัดงาน “อินเตอร์เนชั่นแนล มิวสิค แอนด์ แดนซ์” มาต่อเนื่อง 20 ปีแล้ว ความฝันของหรีดคืออยากเห็นประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดแสดงศิลปะและดนตรีจากทั่วโลก และหรีดอยากเป็นทูตอาหารไทยไปสร้างชื่อเสียงให้ประเทศในระดับนานาชาติ

คุณหรีดเป็นไอดอลของสาวครึ่งประเทศ อยากสวยและรวยมากอย่างคุณหรีดต้องเริ่มจากตรงไหน

ดูแลตัวเองทุกวัน ให้ความสำคัญกับตัวเอง หรีดจะถามตัวเองทุกวันว่าพอใจกับสิ่งที่ทำไหม และสิ่งที่ทำมีความสุขไหม เพราะอะไรที่เป็นทุกข์ไม่เอาเลย ฉะนั้นไม่ว่าจะทำอะไร อันดับแรกต้องมีเป้าหมายชัดเจน แล้วมุ่งเดินไปให้สำเร็จ อย่าวอกแวกเด็ดขาด ชีวิตหรีดผ่านอะไรมาเยอะ จากเด็กถึงวันนี้ไม่มีอะไรที่ยังไม่มี ถือว่าชีวิตทุกวันนี้คุ้มค่าแล้ว หรีดวันนี้ขอเป็นคนสุขนิยม ชอบทำคลิปเมนูง่ายๆแล้วแชร์ให้เพื่อนๆและแฟนคลับชม จะได้อร่อยไปกับหรีดด้วย บ่ายๆเย็นๆ ก็ร้องเพลงเล่นเปียโนแบ่งปันความสุขให้คนที่เรารัก

สวยเอ๊าะขนาดนี้พร้อมเปิดใจรับรักครั้งใหม่หรือยัง

หรีดเป็นตัวของตัวเองสูง รักอิสระเป็นที่สุด อยากทำอะไรทำ อยากไปไหนไป หากมีคู่เมื่อไหร่ อิสรภาพและความชอบส่วนตัวของเราจะต้องถูกหารสอง หรือบางทีอาจเหลือตัวตนของเราแค่ 1 ใน 4 ที่เหลือต้องทุ่มเทให้เขาหมด ถ้าความเป็นตัวตนไม่เหลือก็จะต้องอึดอัดและชีวิตไม่มีความสุข คนที่จะเข้ามาในชีวิตเรา หรีดต้องการเพียงคนที่เข้าอกเข้าใจตัวตนของหรีด ให้กำลังใจและเป็นที่พักพิง ปรึกษาหารือกันได้ ดูแลกันยามเจ็บป่วย เป็นคนดีมีอาชีพ และเป็นผู้ใหญ่ให้ความอบอุ่น ไม่มากหรือน้อยไปกว่านี้เลยจริงๆ

...เปิดทางขนาดนี้ หนุ่มน้อยหนุ่มใหญ่เตรียมเขียนใบสมัครกันรัวๆ!!

…..ทีมข่าวหน้าสตรี