Inside Dara
"นาว" นางเอกเจ้าน้ำตาคนใหม่ไม่อยากให้มองตามรอย "นุ่น"

เรตติ้งแรงแบบฉุดไม่อยู่จริง ๆ สำหรับละคร “เสือสั่งฟ้า 2 ตอน พยัคฆ์ผยอง” ทางช่อง 7 จนแฟน ๆ เรียกร้องมาว่าอยากให้พาไปทำความรู้จักกับนางเอกของเรื่องอย่างสาว นาว-ทิสานาฏ ศรศึก งานนี้เลยนัดเจ้าตัวมาพูดคุยสบาย ๆ ถึงเส้นทางวงการบันเทิงและความรู้สึกของเธอที่แฟนละครฟันธงว่าสาวนาวคือตัวแทนนางเอกรุ่นพี่ นุ่น-วรนุช ภิรมย์ภักดี แบบถอดกันแบบเป๊ะ ๆ

จุดเริ่มต้นเข้าวงการเล่าให้ฟังหน่อย?

“สมัยอายุ 15 นาวไปสยามก็มีโมเดลลิ่งมาขอเบอร์เรา เราเลยให้เบอร์คุณแม่ไป ก็ได้มาแคสติ้งเล่นมิวสิกวิดีโอ แล้วก็มาเล่นหนัง “เลิฟจุลินทรีย์ รักมันใหญ่มาก” ก่อนที่จะมาเจอผู้ใหญ่ที่ช่อง 7 ได้เล่นละคร “หอบรักมาห่มป่า” ตอนนี้เซ็นสัญญาไป 7 ปีค่ะ เราเองไม่ได้ตัดสินใจนานเพราะนาวให้คุณแม่ดูแลทั้งหมด ตอนแรกทำงานในวงการบันเทิงหนูไม่ชอบเลยนะคะ รู้สึกไม่ค่อยมีความเป็นส่วนตัว แต่พอนานไปรู้จักการทำงานก็ เอ๊ะ! สนุกดีนะเริ่มชอบขึ้นมาแล้ว เพราะความฝันจริง ๆ เราไม่ได้อยากเข้าวงการบันเทิงแต่นาวชอบทำขนมเลยฝันว่าอยากเปิดร้านขนมเล็ก ๆ แต่ตอนนี้เข้าวงการแล้วเราก็รักงานของเรามากค่ะ”

มาเล่นละคร “เสือสั่งฟ้า 2” เป็นยังไงบ้าง?

“ก็ดีมากค่ะ ภาคที่แล้วเรตติ้งดีมาก ภาคนี้ก็ยิ่งดีเลย ตอนแรกเราก็กดดัน เพราะเราเป็นตัวละครที่เพิ่งเข้ามาใหม่ คาแรกเตอร์ไม่ค่อยตรงกับตัวเองเท่าไหร่ เพราะ “ราชาวดี” จะเรียบร้อยไม่สู้คน ร้องไห้เจ้าน้ำตาตลอด ขนาดเราโมโหความจริงเสียงต้องสูง ผู้กำกับจะบอกไม่ได้นะเราต้องเรียบร้อย แต่ตัวจริงเราไม่ได้เรียบร้อยขนาดนั้นไงคะ (หัวเราะ)”

อย่างละครได้กลับไปดูไหมว่าเล่นเป็นยังไงบ้าง อยากแก้ไขตรงไหน?

“ย้อนดูตลอดค่ะ บางฉากยังขัด ๆ เพราะบทเรียบร้อย ดูไม่ใช่เรานะ ที่อยากปรับก็มีเรื่องการพูดที่พูดเร็วไป จนผู้กำกับสั่งให้พูดช้า ๆ หน่อย อย่างกระแสในอินเทอร์เน็ตหรืออะไรคุณแม่เช็กตลอดเขาโซเชียลมีเดียกว่าเราเยอะ ใครว่าเราเล่นยังไม่โอเคก็ไม่เป็นไร นาวยินดีรับฟังทุกคอมเมนต์เพื่อเอามาปรับปรุงพัฒนาฝีมือการแสดงให้ดีกว่านี้”

ไปไหนมาไหนคนเริ่มทักทายเราหรือยัง?

“เริ่มทักว่าใช่ “ราชาวดี” หรือเปล่า เพราะเวลาไปไหนมาไหนเราไม่ค่อยแต่งหน้า แค่ปล่อยผมธรรมดา เขายังจำได้เราหายเหนื่อยเลย เราเองก็คลายกังวลเพราะเรื่องนี้เน้นบู๊ ไม่ได้เน้นที่เราโดยตรง แต่ทีมนักแสดงคนอื่นมาจากภาคแรกอยู่แล้วยังไงแฟน ๆ ต้องติดตามเรามีพื้นฐานดีอยู่แล้วค่ะ”

ผลงานเรื่องต่อไปที่ให้แฟน ๆ ติดตามมีอะไรบ้าง?

“มีเรื่อง “อาญารัก” ในบท “เนื้อทอง” ค่ะ คาแรกเตอร์เหมือนเดิมคือร้องไห้เรียบร้อย นาวไม่กดดันที่เป็นละครรีเมคนะ เพราะบทละครมีปรับเปลี่ยน อยากให้มองที่การแสดงใหม่ ไม่อยากให้ไปเทียบของเก่าเลยเพราะมันไม่เหมือนเดิมเลย แต่ที่กังวลคือเรื่องร้องไห้เพราะต้องร้องทั้งวัน ต้องอ่านบทให้แน่นทำความเข้าใจให้ดี เพราะทุกคนในเรื่องบทเด่นหมด นาวได้พี่ยุ้ย-จีรนันท์, อาดวงดาว จารุจินดา มาช่วยเค้นอารมณ์น้ำตาก็ไหลได้ค่ะอัตโนมัติทันที”

เคยได้ยินไหมว่าช่องปั้นเราเป็นตัวแทนของ พี่นุ่น-วรนุช เพราะมีความคล้ายกัน?

“ได้ยินบ่อยมากเลยค่ะ ตอนนี้โดนถามเยอะ ตั้งแต่ยังไม่เข้าวงการมีคุณครูทักเราว่าเหมือนพี่นุ่น เพราะพี่นุ่นก็เรียนนาฏศิลป์เหมือนกัน แต่ใจนาวไม่อยากให้เอาไปเปรียบเทียบว่าหนูจะต้องเหมือนพี่นุ่นเพราะพี่นุ่นก็คือพี่นุ่น นาวก็คือนาว แค่บทบาทที่ได้รับเราคล้ายกันเท่านั้นเอง แต่ก็ดีใจที่มีคนบอกเราคล้ายกันเพราะพี่นุ่นสวยค่ะ (หัวเราะ) พี่นุ่นเป็นไอดอลของเราและหลายคน แต่พอคนจับตามองว่าเราเหมือนพี่เขาก็แอบหวั่น ๆ กลัวแฟนคลับพี่เขาไม่เข้าใจอาจจะไม่ชอบเราก็ได้ แต่ก็ยังไม่เจอกระแสนี้นะคะ แต่ถามว่ากดดันไหมก็นิดนึงไม่อยากให้คนมองว่าเราจะมาเป็นเหมือนใครเลยค่ะ”

แล้วตัวตนจริง ๆ ของนาวเป็นยังไงดูแรก ๆ ดูเรียบร้อยมาก?

“ไม่เรียบร้อยเลยค่ะ เราจะโก๊ะ ๆ บางครั้งไม่มีสาระด้วยซ้ำนะ แต่บางทีก็มีสาระบ้างสามารถให้คำปรึกษาได้ คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเราสบาย ๆ นาวมีน้องชายอีกหนึ่งคนเราเลยจะสนิทกับคุณแม่ แต่กับคุณพ่อจะสไตล์ผู้ชาย คุณแม่นาวนาวสามารถคุยได้ทุกเรื่อง เขาเป็นเหมือนเพื่อนเลยคุยกันได้ทุกเรื่องค่ะ”

เรื่องการเรียนล่ะเห็นว่าเราเรียนด้านนาฏศิลป์ด้วยเล่าให้เราฟังหน่อย?

“ตอนนี้นาวเรียนอยู่ที่คณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ภาควิชานาฏศิลป์ศึกษา ขึ้นปี 3 เพราะตอน ป.6 จะเข้า ม.1 เรายังไม่รู้ชอบทางไหน แต่คุณแม่ชอบด้านนี้ ให้นาวเรียนนาฏศิลป์ตั้งแต่ 8 ขวบมีพื้นฐานอยู่แล้ว แม่ก็อยากให้สอบเข้าที่นี่ลองดูก็สอบได้ เราชอบศิลปวัฒนธรรมไทย เพราะปัจจุบันไม่ค่อยมีคนให้ความสำคัญ เราภูมิใจมากที่ได้เรียนที่นี่ เราได้มีโอกาสตามเสด็จฯไปในที่ต่าง ๆ ได้ใกล้ชิดพระองค์ท่านเราภูมิใจมากค่ะ แต่มันก็ยากที่เราทำงานด้วย เรียนด้วย ถ้าเราเขียนเป็นรายงานแล้วทำส่งเหมือนคนอื่นก็จะง่ายกว่า แต่เรียนนาฏศิลป์เราต้องไปสอบปฏิบัติที่เรียกว่าการต่อท่ารำ ซึ่งเพื่อน ๆ สอบไปหมดแล้วแบ่งเวลายากมาก ตอนแรกคิดว่าดร็อปดีมั้ย แต่ปี 3 แล้วเราต้องสู้ก่อนตอนนี้ก็ปรับตัวได้แล้วค่ะ แต่ก็ยังมีกังวลเรื่องเรียนปีนึงอาจจะรับละครน้อยหน่อยเพื่อไปทุ่มเวลาเรียนให้จบแล้วจะได้รับงานละครได้เต็มเวลาค่ะ”

แต่บางคนเข้าวงการอาจจะทิ้งการเรียนไปก็มีมองยังไง แนะนำน้อง ๆ รุ่นใหม่ที่จะเข้ามายังไง?

“เรื่องเรียนนาวให้ความสำคัญมาก ๆ เพราะเราไม่รู้จะอยู่ตรงนี้ได้นานแค่ไหน การเรียนยังติดตัวเราไปประกอบอาชีพ เพื่อนนาวบางคนเรียนนาฏศิลป์เพื่อไปเป็นครูบ้าง แต่เราขอจบปริญญาตรีแล้วค่อยต่อโท ขอทำงานในวงการบันเทิงก่อน หรือไม่อนาคตก็อยากเปิดโรงเรียนสอนนาฏศิลป์เหมือนกัน เคยคุยกับเพื่อน ๆ ว่าอยากทำด้วยกัน เพราะนาฏศิลป์คือเอกลักษณ์ของไทย เรารักสิ่งที่เรียนมาขนาดฝรั่งยังชอบกันเลย เราคนไทยทำไมมองว่าเชยหรือโบราณ เลยอยากสืบสานวัฒนธรรมไทยที่ดีงามนี้ต่อไปด้วยค่ะ”

เป็นคลื่นลูกใหม่ที่เข้ามาวงการมองวงการบันเทิงว่ายังไงบ้าง?

“นาวมองว่าแอบน่ากลัวนะคะ เวลาเห็นข่าวมาก ๆ อย่างข่าวไม่กินเส้นกัน เกาเหลากัน ก็กลัวลึก ๆ ว่าเราจะเจออะไรบ้าง เราทำแบบนั้นแบบนี้ไม่ดีในสายตาคนอื่นหรือเปล่า เราไม่อยากมีข่าวแบบนี้เลย เราเป็นคนไม่มีอะไร เฉย ๆ มาก ไม่อยากมีข่าวด้านลบเลยเพราะคนเข้าใจและไม่เข้าใจเรามีทั้งสองอย่าง แต่เราไม่อยากให้คนเกลียด แต่บางคนมองว่าถ้าไม่มีกระแสเลยก็จะเงียบ แต่นาวเลือกได้ขอไม่มีด้านไม่ดีหรือลบเลยดีกว่า นักแสดงหน้าใหม่มีกระแสไม่ดีเพื่อให้ดังก็ไม่ใช่เรื่องดีในความคิดเรา แต่ตอนนี้ยังไม่มีอะไรก็โอเคค่ะ”

มองอนาคตตัวเองในวงการบันเทิงว่ายังไง?

“ยังสนุกกับการทำงานอยู่ค่ะ อยากเรียนจบแล้วก็ทำงานเต็มที่ แต่สมัยนี้วงการเราก็มีคนเข้ามาเยอะทำให้คนอยู่ได้นาน ๆ เหมือนพี่ ๆ ยากหน่อย แต่สำหรับนาวก็จะตั้งใจทำงานให้ดี พัฒนาฝีมือให้คนดูได้เห็น การแสดงเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่เราสร้างขึ้นอาจไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง ไม่ใช่สิ่งที่จะมาวัดว่าเราจะอยู่ในวงการได้เท่ากับการวางตัวให้ดี มีความเป็นตัวของตัวเองค่ะ”

ถามถึงเรื่องหัวใจบ้างยังว่างสนิทหรือมีคนคุยแล้ว?

“มันก็มีคนเข้ามาคุยบ้าง แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้รู้สึกอะไร ใครจะเข้ามาก็จะต้องผ่านคุณแม่ก่อนอยู่แล้ว เขาจะคอยดูช่วยเรา คุณแม่หวงเป็นธรรมดา แต่เขาเข้าใจวัยรุ่นนะ แต่ตอนนี้เป็นพี่น้องเพื่อนในวงการมากกว่า ไม่มีใครเป็นพิเศษอะไร เรายังเรียนอายุเพิ่ง 19 ปีเองค่ะ ขอเรียนและทำงานให้ดีก่อน แต่ถ้าถามว่าชอบคนแบบไหนหนูขอให้เขาเข้ากับแม่ได้ก็พอค่ะ”

ฝากอะไรถึงแฟนคลับที่ชื่นชอบและติดตามผลงานเราหน่อยนึง?

“นาวฝากทุกคนคอยติดตามชมผลงานละครของนาวด้วยนะคะ เสือสั่งฟ้า 2 ตอน พยัคฆ์ผยอง แล้วก็เรื่อง อาญารัก ที่กำลังจะลงจอเร็ว ๆ นี้อยากให้ช่วยเป็นกำลังใจให้นาวด้วยนะคะ(ยิ้ม)”

คลื่นลูกใหม่มักจะถูกเปรียบเทียบกับคนเก่าเสมอ แต่สิ่งสำคัญที่จะวัดอนาคตในวงการคือฝีมือการแสดงมากกว่า ขอเป็นกำลังใจให้นาวสู้ต่อไป!