Inside Dara
ทำความรู้จัก ปาเย็งซา ลอ สาวชนเผ่าม้ง คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สลาว 2022

จบไปแล้วสำหรับการประกวด Miss Universe Laos 2022 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2565 ณ โรงแรม Landmark กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จัดโดยมิราเคลโปรดักชั่นและเพ็ดพะไทจิวเวลรี่ เพื่อหาสาวงามที่จะเป็นตัวแทนประเทศลาวไปประกวด Miss Universe 2022 ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยสาวงงามหมายเลข MUL 07 Payengxa lor (ปาเย็งซา ลอ) เป็นผู้ที่สามารถคว้ามงกุฎ Miss Universe Laos 2022 ไปครองได้สำเร็จ สำหรับ Payengxa lor อายุ 21 ปี ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่วิทยาลัยลาว-อเมริกาcollege เป็นครูภาษาอังกฤษ เป็นสาวงามจากแขวงเซียงขวาง และเป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เคยได้รับตำแหน่งมิสม้ง 2020 และเป็นสาวงามกลุ่มชาติพันธุ์ม้งคนแรกที่คว้ามงกุฎในการประกวดบนเวที Miss Universe Laos ได้สำเร็จ

ด้าน Payengxa lor ได้เผยถึงความรู้สึกหลังได้รับตำแหน่งว่า "รู้สึกมีความสุขที่สุดเลยที่ได้มงกุฎ ต้องขอบคุณพี่โจโจ้ และ พี่แพน ที่ให้โอกาส สัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุดในกองแม่ และจะทำให้โลกรู้ว่าประเทศเราถึงจะเล็กแต่ก็ไม่น้อยหน้าใคร รู้สึกคุ้มค่าที่ตัวเองได้ต่อสู้ และได้ทำความฝันที่ยิ่งใหญ่ที่น้องได้ฝันมาตั้งนานแล้ว ภูมิใจกับตัวเองที่สุด ซึ่งไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้ เป็นความรู้สึกที่ดีใจ ภูมิใจ ตื้นตัน มงกุฎนี้สำคัญต่อชีวิตอย่างมาก และการเป็นนางงามไม่ใช่ว่างามแต่หน้าตา แต่ที่มากกว่านั้นคือเราสามารถให้แรงบันดาลใจ ความฝันเรามันใหญ่ถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้ เราก็ทำได้ เพราะฉะนั้นหนูทำได้ ทุกคนก็ทำได้เช่นกัน

สำหรับชนเผ่าม้ง สำหรับผู้หญิงม้งมันจะมีกำหนดว่าพากเราต้องเป็นแบบไหน ซึ่งทำให้เราอยู่ใต้อำนาจของการควบคุมของคนอื่น ไม่จะเป็นของแฟนหรือของสามี เพราะฉะนั้นเราเป็นคนอยู่เราต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง เราต้องการเลือกเส้นทางตัวเองและยืนหยัดให้กับตัวเอง เพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือสิ่งที่ผู้หญิงม้งขาดก็คือความมั่นใจในตัวเอง การเป็นเจ้าของตัวเอง

การที่จะพูดเพื่อตัวเอง ยืนเพื่อตัวเอง และไปเส้นทางความฝันของตัวเองต้องการ อยากจะบอกผู้หญิงม้งทุกคนว่าออกมาเชื่อในตัวเรา เพราะว่าหนูเชื่อในตัวหนูเอง หนูไม่ได้ฟังเสียงของคนอื่นเลย แต่ฟังเสียงหัวใจตัวเอง และเดินตามจิตวิญญาณของตัวเอง เพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือสิ่งที่อยากให้ผู้หญิงม้งทุกคนมี และผู้หญิงทั่วโลกใบนี้มีก็คือเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้ได้

อยากฝากถึงทุกคนว่าตอนนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของหนู ซึ่งหนูยังต้องเหลือกองประกวดใหญ่ และต้องไปแข่งขันอยู่ที่เมืองนอก ฝากทุกคนเป็นกำลังใจไปเชียร์ ฝากติดตามให้ทุกคนเป็นกำลังใจ หนูจะทำให้ดีที่สุดเลย จะเอารางวัลบางอย่างมาฝากคนลาวให้ได้ จะไปเป็นตัวแทนให้ลาว จะพูดให้ดังที่สุด และจะเอาสิ่งที่ดีที่สุดมาฝากประเทศลาว"

ร่วมส่งแรงเชียร์ให้กับ Payengxa lor Miss Universe Laos 2022 เพื่อไปชิงมงกุฎ Miss Universe 2022 ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา.