Inside Dara
"หญิงชุดไทยเข้าฝัน นุ่น" เปิดอาถรรพณ์ละครผี พิษสวาท ขนลุก! เหตุใด 5 ปีถ่ายทำไม่เสร็จ?

เพราะฝันเห็นหญิงไทยสมัยโบราณ นุ่น วรนุช จึงรับเล่นละครเรื่อง พิษสวาท ที่มีแพลนจะทำเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ต้องยกเลิกไป ลั่นไม่กลัวอาถรรพณ์ เพราะมีเจตนาดีที่จะถ่ายทอดเรื่องราวความรักชาติผ่านละครเรื่องนี้

เอ็กแซ็กท์ เคยเตรียมตัวถ่ายทำละครเรื่อง พิษสวาท มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว ได้มีการวางตัวนักแสดงนำเป็น บี น้ำทิพย์ พิม พิมพ์มาดา และ ป้อง ณวัฒน์ และได้มีการถ่ายทำเทรเลอร์เพื่อโปรโมตละครเรื่องนี้ในการแถลงผังละครอีกด้วย

พิษสวาท เป็นเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์ของ อุบล หญิงคนนึงที่ถูกสามีหลอกให้เข้ามาเฝ้าสมบัติ ซึ่งเธอมาด้วยความเต็มใจแต่ไม่คิดว่าจะถูกสามีฆ่า ฟันคอ ก่อนจะสะกดวิญญาณเอาไว้ให้มีหน้าที่คอยดูแลสมบัติของชาติ

ซึ่งหลังจากที่ พิษสวาท เปิดตัวไปก็สร้างความฮือฮาในตอนนั้นไม่น้อย เพราะภาพและเนื้อหาชวนให้น่าติดตาม และที่สำคัญเป็นอันรู้กันของคนในแวดวงละครว่าละครเรื่องนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาถรรพณ์ มาตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อน ถ้าไปค้นหาอ่านประวัติเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ เชื่อว่าหลายคนจะต้องขนลุกไม่น้อย กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักแสดงและทีมงาน

หลังจากเปิดตัวผ่านไป ทางเอ็กแซ็กท์ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเปิดละครเรื่องดังกล่าว จนเรื่องราวเงียบไปและหลายคนคงเข้าใจว่าจะไม่มีการสร้างละครเรื่องนี้อีกแล้ว จนกระทั่งล่าสุด คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ และ ป้อน นิพนธ์ ผิวเณร จับละครเรื่องนี้กลับมาทำอีกครั้ง แต่ได้มีการเปลี่ยนตัวนางเอกจาก บี น้ำทิพย์ เป็น นุ่น วรนุช งานนี้ต้องอัพเดตว่าเป็นเพราะอาถรรพณ์ของละครเรื่องนี้หรือไม่ ถึงเพิ่งได้เอากลับมาทำใหม่และมีการเปลี่ยนตัวนักแสดง ซึ่งคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ เผยว่า

ก่อนหน้านี้เคยคิดจะทำละครเรื่อง พิษสวาท มาแล้ว วางตัวละครไว้เรียบร้อยแล้ว ยิงเทรเลอร์แล้ว ทำไมเพิ่งได้ฤกษ์ทำตอนนี้และเปลี่ยนตัวนักแสดงเกือบหมดยกเว้นพระเอกคนเดียว? “ตอนนั้นมันเป็นเรื่องของความลงตัวของอะไรนะ (ทำท่าคิด) เรื่องของบทนะ บทไม่ลงตัว บทไม่เสร็จ บทไม่ค่อยเดินหน้าอะไรต่างๆ เราก็เลยหยุดไป” ไม่เกี่ยวกับเรื่องอาถรรพณ์ใช่มั้ยคะ เพราะหลายคนรู้กันว่าละครเรื่องนี้ค่อนข้างมีอาถรรพณ์? “คือเรื่องแบบนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เราก็ต้องฟังไว้แต่ด้วยความเข้าใจ เราก็ศึกษา แล้วเราก็มีจุดมุ่งหมายที่ดีในการทำละครเรื่องนี้ คือทุกๆ คนที่ทำเรื่องนี้ ตั้งแต่คนเขียนบท ตั้งแต่เริ่มเลยว่าทำยังไงจะให้คนดูแล้วระลึกถึงบุญคุณแผ่นดิน เพราะฉะนั้น ผมคิดว่าตรงนี้มันเป็นจุดมุ่งหมายที่ดี เราไม่มีเจตนาอะไรไม่ดีที่จะทำละครเรื่องนี้นะครับ ถ้าเจตนาของเราดีตรงนี้ผมก็เชื่อว่ามันก็ต้องดี” พี่บอยเคยเจออาถรรพณ์อะไรบ้างมั้ยคะ? “ไม่ครับ ไม่เคยเจอ แต่ว่าก็มีเรื่องเล่าจากคนนู้นคนนี้บ้างเล็กน้อย มีมาเล่าให้ฟังว่าฝัน มีอะไรดลใจมาให้ฉันต้องมาเล่นเรื่องนี้ หรืออะไรอย่างนี้ มันก็จะมีตรงนั้น ซึ่งผมฟังแล้วผมก็ตื่นเต้น รู้สึกตื่นเต้นมาก แบบตายแล้วดีจังเลย”

นุ่นมาเล่าให้ฟังเหรอคะ? “ทางผู้กำกับมาเล่าให้ฟัง แต่อยากรู้อะไรไปถามนุ่นเอาเอง ผมเล่ามากไม่ได้ คือผู้กำกับเค้าเคยติดต่อไป แต่ดูเหมือนนุ่นคิวจะไม่ว่าง และเหมือนเค้าไม่ค่อยรู้ว่าต้องเล่นเรื่องอะไร แล้วเค้าก็โทรกลับมาถามว่าเรื่องที่ติดต่อมาคือเรื่องอะไร เค้าบอกว่าเค้ามีความรู้สึกว่าเค้าต้องเล่น” บี น้ำทิพย์ ก็โดนอาถรรพณ์เรื่องนี้ เหมือนคนที่เล่นยังไม่ใช่บี? “อ๋อ เหรอครับ อันนี้ผมไม่รู้ อันนี้คือเรื่องใหม่ (หัวเราะ) ไม่ทราบเลย” ถือว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดี? “ผมว่าเรื่องนี้มันต้องลงตัว มันเหมือนเรื่องนี้มันรอความลงตัวครับ” นักแสดงตัวหลักเหลือแค่ป้องแค่คนเดียว นอกนั้นเปลี่ยนหมดเลย? “ใช่ ครับ (ยิ้ม)” กี่ปีมาแล้วค่ะ ถึงได้กลับมาทำเรื่องนี้? “หูย 5 ปีได้แล้วมั้ง ที่ทำเทรเลอร์เนอะ แต่เรามีเจตนาที่ดี จุดม่งหมายที่ดี มันน่าจะไม่มีอะไร ก็ต้องบวงสรวงทำให้ถูก เราก็ต้องบอกกล่าว” ในการถ่ายทำละครเรื่องนี้ในสมัยก่อนๆ ผู้จัดต้องทำการบวงสรวงละครทุกครั้งที่จะถ่ายทำ ของพี่บอยต้องทำแบบนั้นบ้างมั้ย? “ไม่มั้งครับ แต่เราทำด้วยจิตที่ตั้งใจมีเจตนาที่ดีไม่น่าจะมีปัญหาอะไร”

ฟากนางเอกของเรื่อง นุ่น วรนุช ก็ได้เล่าถึงเหตุการณ์ไม่น่าเชื่อให้ผู้สื่อข่าวได้ฟังว่าก่อนที่จะรับเล่นเรื่องนี้ ตัวเธอเองได้เจอเหตุการณ์ลึกลับที่น่าประหลาดใจหลายๆ เหตุการณ์อีกด้วย ซึ่งสาวนุ่นเผยว่า

เห็นว่าก่อนที่จะรับเล่นเรื่องนี้ นุ่นฝันถึงบางอย่าง? “จริงๆ ที่รับเล่นเรื่องนี้เพราะฝันถึงค่ะ คือได้มีการคุยเรื่องนี้กันมานานแล้วนะคะ แต่ว่าก็ไม่ได้รับ ไม่ได้ทราบรายละเอียดว่ายังไงค่ะ รู้แค่ชื่อเรื่อง และตอนนั้นนุ่นเล่นเรื่องเพื่อนรักฯ อยู่ ไม่มีเวลาที่จะรับละคร ก็มีวันนึงนุ่นก็ฝันถึงผู้หญิงใส่ชุดไทย มันมีดีเทลเยอะนะคะในฝัน แต่ก็พยายามถามครูที่กรมศิลป์ว่า เอ้ ที่วังหน้ามีผู้หญิงหรือว่าใครยังไง เพราะว่าเราฝันถึงจะได้ไปกราบสักการะถูก ซึ่งก็ไม่มี และมีอะไรหลายๆ อย่างที่ทำให้โอเค คือใช่ค่ะ” นุ่นฝันเป็นเรื่องเป็นราวเลย? “รู้แต่ว่า คุณอุบลสวยมาก ตอนฝันเห็นก็ฝันเห็นว่าใส่สไบสีทองมีทหารเดินตาม สวยค่ะ สวย (ยิ้ม)” กังวลเรื่องของอาถรรพณ์รึเปล่า? “ไม่ต้องกังวล เพราะในสิ่งที่นุ่นเห็นเป็นบวกอ่ะค่ะ เป็นพลังงานบวก”

เหมือนว่าท่านอยากให้นุ่นเล่น? “อันนี้นุ่นก็ตอบไม่ได้ค่ะ ก็เป็นจุดเริ่มต้นและก็มีอะไรหลายๆ อย่างที่เราคิดว่า เราคิดไปเองรึเปล่า ก็มีอยู่คืนนึงก็ได้กลิ่นดอกบัว แต่นุ่นไม่รู้ว่านั่นคือกลิ่นดอกบัว ก็ยังถามเลยว่า เอ๊ะ กลิ่นอะไร พอดีได้คุยกับคุณยายอี๊ด ทมยันตี คุณยายก็บอกว่าที่บ้านก็จะมีกลิ่นนี้อยู่บ่อยๆ ในระหว่างที่ประพันธ์เรื่องนี้อยู่ แล้วพอดีมีพี่เลี้ยงหลานเค้าไปหาดอกบัวมาให้ ก็ปรากฏว่าเป็นกลิ่นนั้น หลายๆ อย่างค่ะ แต่สุดท้ายแล้วด้วยความที่นุ่นเคารพนะคะ และอย่างที่บอกว่าละครเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เหมือนเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินด้วย เป็นเรื่องที่ผู้หญิงคนนึงถูกหลอกให้เข้ามาเฝ้าสมบัติแต่ด้วยความเต็มใจที่อยากจะดูแลสมบัติแต่ไม่คิดว่าสามีจะฆ่า ฟันคอแล้วสะกดวิญญาณเอาไว้ให้อยู่ที่นั้น หน้าที่ของคุณอุบลก็คือคอยดูแลคนที่จะมายุ่งหรือมาขโมยสมบัติของชาติอย่างนี้ค่ะ”

เป็นเรื่องที่อิงประวัติศาสตร์กังวลหรือเกร็งมั้ย? “ก็คงอินไปตามบทละครค่ะ ก็อ่านบทและทำความเข้าใจกัน เรื่องนี้ยากค่ะ ยากมาก เพราะต้องเล่นเป็น 3 คาแรกเตอร์” จะมีโอกาสมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี่มั้ย? “มีโอกาสก็มาอยู่แล้วค่ะ อย่างวันเกิด เพราะนุ่นก็ชอบมาอยุธยา อยู่ใกล้กรุงเทพฯ นะคะ แล้วเวลามาก็รู้สึกสดชื่น ได้เห็นสีเขียวๆ เห็นวัด อยุธยาเป็นเมืองที่มีความสมบูรณ์ด้านพุทธศาสนารุ่งเรืองมากๆ เพราะว่าจริงๆ นุ่นก็เคยไปประเทศพม่า เมืองอังวะ ที่มาตีกรุงศรีจริงๆ เคยไปถ่ายรายการ อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์เค้าแทบไม่เหลือ เหลือแค่ 2 เปอร์เซ็นต์อะไรอย่างนี้ แต่ว่าของเราคงงดงามมากในสมัยที่รุ่งเรือง สมัยที่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงค่ะ” มีการพกเครื่องรางของขลังมั้ย? “ไม่มีค่ะ นุ่นใช้จิตใจเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวค่ะ ทุกครั้งที่มีการถ่ายก็จะนึกถึงด้วยความเคารพค่ะ คือทุกๆ อย่าง ในทุกๆ เรื่อง ไม่ใช่แค่เรื่องนี้ ก็จะนึกถึงครูบาอาจารย์ ก็จะขอให้การถ่ายทำราบรื่น ดำเนินไปได้ด้วยเร็ว”