Inside Dara
ปู ไปรยา ทิ้งทวนแคตวอล์กแซ่บ ปลื้มคนชมเดินสวย ชุดแหวกสูง เซฟดี กกน.พิเศษ

ที่ Wework ทองหล่อ ตึก T-One Building นางเอกสาว ปู ไปรยา ลุนด์เบิร์ก มาร่วมงานแถลงข่าว ทูตสันทวไมตรี ของ UNHCR หลังการลงพื้นที่เกี่ยวกับสถานการณ์ผู้ลี้ภัยเวเนซุเอลา และได้ให้สัมภาษณ์ ถึงเรื่องที่เพิ่งไปเดินแฟชั่นโชว์ที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เป็นการทิ้งทวนการเดินแบบสุดแซ่บ ทำเอาหลายคนฮือฮากับชุดแหวกสูง และเผยถึงการวางแผนอนาคต ตั้งเป้าหมาย ความท้าทายใหม่ๆในชีวิตต่อไป

ถามถึงเรื่องไปเดินแฟชั่นโชว์?

“เดือนที่แล้วบินทั้งหมด 17 ไฟลต์ ใน 30 วัน ไปเดินแบบที่ลอนดอลมา ไปแคสต์มา ตัวเตี้ยกว่าคนอื่น แต่ใจสู้…ก็ไม่ น่าจะมีการเดินแบบอีกแล้วนะ นี่น่าจะเป็นครั้งสุดท้ายของปู ปูรู้สึกว่าปูได้ทำทุกอย่างที่ตัวเองอยากทำแล้ว ที่มิลานก็เดินแล้ว และครั้งนี้เดินที่ลอนดอน ปูรู้สึกดีกับตรงนี้มาก”

ท้อหรือว่ายังไง?

“ไม่ได้ท้อ เพราะความฝันไม่ได้อยากจะเป็นนางแบบอยู่แล้ว แต่อยากลองทำอะไรใหม่ๆก็ได้ทำแล้ว ฉันตัวเล็กได้เดินเปิดปิด ก็โอเคแล้ว”

ถ้ามีโอกาสดีๆเข้ามาอีกล่ะ ?

“ถ้ามีโอกาสจริงๆเดี๋ยวว่ากัน ตอนนี้ปูมีแผนชีวิตที่แตกต่าง และในครั้งนี้ที่ไปลงพื้นที่มาในจังหวะถูกต้องมาก รู้สึกว่าตัวเองอยากจะทำอะไรใหญ่กว่านี้”

แต่เป็นการทิ้งทวนที่แซ่บมาก?

“ใช่ค่ะ ตอนเดินก็แอบห่วงเหมือนกัน”

ซฟยังไงกับชุดนั้น?

“ก็คุยกับเพจนึงอยู่นะว่า ปูเซฟยังไง ก็บอกว่าเป็น กกน. พิเศษ ตอนเดินเราก็ไม่ได้คิดว่าเราจะตัวเล็กหรือสูง คือเวลาเดินเราคิดว่าผู้ชายที่ชอบมากๆยืนอยู่ข้างหน้า แล้วเวลาหันหลังเขาจะต้องเดินตามมา(หัวเราะ) เป็นอินเนอร์มาก”

คนนั้นคือใคร?

“คนนั้นคิดว่าคือแฟนค่ะ”

วันนั้นมั่นใจกับชุดขนาดไหน ความรู้สึกตอนนั้นเป็นยังไง?

“เย็นๆค่ะ แต่พอเดินเสร็จ เขาบอกให้ปูเดินเปิดกับปิดนะ ปูช็อกเลย เพราะตอนนั้นคนที่ไปแคสต์งานทุกคนสูงมาก เขาก็ถามเราเอาอยู่ไหม เราก็ตอบไปไว้ก่อนว่าเอาอยู่”

ทำไมเขาถึงให้เกียรติเราเดิน?

“ไม่แน่ใจเหมือนกัน เข้าใจอารมณ์คนแคสต์ไหมคะ พอเราเห็นคนสูงๆ เราก็เดินให้เขาสนใจ มีเท่าไรงัดเท่านั้น เดินเสร็จเดินไปกลับมา ให้เขารู้ไม่ได้ว่าเราเฟลนะ ไม่คิดว่าจะได้ พอรู้ว่าได้เดินก็ นานๆทีละกันกดดัน”

เวลาแคสต์กดดันในการแข่งขันขนาดไหน?

“ช่วงหลังเวลาไปไหน ปูจะไม่ค่อยบอกใคร อย่างที่บิน 17 ไฟลต์ ปูไม่พูดแล้ว เพราะตอนนี้ชีวิตปูกดดันมาก พาตัวเองไปในสถานการณ์ที่ปูไม่คิดว่าปูจะอยู่ และทุกครั้งที่ปูอยู่ ที่ปูประสบความสำเร็จ 99 ครั้งคือปูเฟล ก่อนหน้านั้น คือปูพยายามพิสูจน์ตัวเองต่อหน้าคนอื่นว่าเลือกฉันเถอะ คือทุกครั้งที่ผิดหวัง แล้ววันที่เดินแบบ คือเห็นว่าปูทำได้”

เขาแคสต์กันยังไง?

“แข่งขันกันเหมือนเมืองนอก เมืองไทยก็ยากเหมือนกัน นึกถึงสมัยก่อนที่พี่เอ(ศุภชัย) พาปูไปพบคุณแดง (สุรางค์ เปรมปรีดิ์) แล้วไปแคสต์แชมพู ตอนนั้นตัวคล้ำมาก ยังจำได้วันที่พี่เอพาปูไปพบคุณแดง แล้ววันที่ไปคุย คุณแดงเลือกเราจริงเหรอ ดีใจมาก”

วันที่เดินเห็นชุดผ่าสูงแล้ว ตกใจไหม?

“คือชั่วโมงนั้นเขาให้เดินเปิดกับปิด ตอนนั้นจะสีหน้าผม ลุย ค่ะ ตาไม่เท่ากันแต่สู้ค่ะ”

ถ้าชุดมันหลุดล่ะ?

“ถ้าหลุดนะกลับไทยสนุกแน่”

นนั้นกลัวไหม?

“กลัวค่ะ แต่คิดในใจสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง ลูกจะเดินเต็มที่ คือให้ทีมงานช่วยหยิบกล้องถ่ายแล้วซ้อมดู”

เห็นชุดก่อนขึ้นเวที?

“มีฟิตติ้งสองชุด ชอบมาก แล้วชุดนี้ก่อนเดินคือไม่กล้าเรื่องเยอะ กลัวว่ากล้องแฟลชจะเห็นไหม ออกมาสวยก็โอเค”

มีคนวิจารณ์เยอะไหม?

“คือปูดีใจมาก ที่คนไทยนอกจากชื่นชมแล้ว มีความน่ารักในความน่าสงสัย และข้องใจที่ปูตัวเล็ก ให้กำลังใจเรื่องตาไม่เท่ากัน ก็ให้กำลังใจ อย่างเวลาลงพื้นที่ก็เห็นมาเยอะ ที่จำเป็นต้องทำศัลยกรรมจริงๆ ครั้งนี้ ถือว่า ‘จิ๋วแต่แจ๋ว’ แต่ข้างในกลัวมาก”

ได้คุยกับดีไซเนอร์ไหม?

“ต้องขอบคุณเขาค่ะ บอกว่าชอบ เดินสวย กลัวกระโปรงเปิด ตอนเดินคือเพื่อประเทศไทยค่ะ พอรู้ว่าถ้าพลาด กลับไทยสนุกแน่ คิดในใจเธอมาขนาดนี้ เสนอหน้ามาเองนะ เธอห้ามพลาดเด็ดขาด”

แมทธิว แฟนเรา ว่าไงบ้าง?

“คือตอนนั้นเขาเข้าใจ ปกติจะดุ แต่ครั้งนี้ เขาบอกเห็นตัวเล็กแต่ใจเธอสู้ เรื่องชุดช่างมันเถอะ บางครั้งเขาก็ภูมิใจ”

เขาตกใจเรื่องชุดไหม?

“ไม่นะ ปูเดินทางไปลอนดอน 24 ชม. เขาบอกเราบินเยอะขนาดนี้ จะใส่อะไรก็ใส่ไปเถอะ เขาก็อยากให้พักผ่อน ช่วงหลังไม่หวงแล้ว ปล่อยวาง มีไม่เจอกันเดือนนึง เราก็ห่างกันเพราะงาน เขาเองก็บอกควรพักบ้าง น้ำหนักลดลงเยอะ เขาบอกพักบ้างก็ดี”

มีแพลนพักไหม?

“ยังค่ะ คิวงานถึงปีหน้า แต่กำลังวางแผนสเต็ป เรื่องกดดันค่าใช้จ่าย กระแส หน้าที่พรีเซนเตอร์ เรื่องความนิยม รายได้ แรงกดดันหนักมาก ปูเลยต้องทำให้ต้องบินไปมา เพราะรายได้เราอยู่ตรงนี้ ความฝันอยู่ที่นู่น”

เป้าหมายคืออะไร?

“ปูไม่บอกก่อนทำ ถ้าถึงเป้าหมายแล้วจะบอกเอง แล้ววันนั้นจะออกมาทำงานเกี่ยวกับมนุษยธรรม”

มีเข้าชิง people choice award?

“ใช่ค่ะ กับน้องออกแบบ (ชุติมณฑน์) ด้วยของไทย ของปู ‘Most inspiring Asian women 2019 (ผู้หญิงเอเชียสร้างแรงบันดาลใจให้กับโลกในปี2019) ตอนเอเจนซี่ส่งเมล์มา คือปีนี้จริงๆเป็นปีชงรอบด้านของปู อาจไม่ได้กับสื่อว่าเจออะไรบ้าง หลายเรื่องอาจเพราะตัวเอง คนอื่น ความประมาท แต่รอบด้านจริงๆ แต่พอได้ยินว่าได้รางวัล กรี๊ดเลย พอเห็นชื่อคนไทยกับน้องออกแบบ ใครจะได้ก็ดีใจ”

ยังไม่ประกาศ?

“ใช่ค่ะ มีคนเกาหลีโหวตของเขาน่าจะเยอะ ของเราแค่ได้ชิงก็ปลื้มแล้ว จริงๆ ก็ฝากโหวตทั้งปูและน้องออกแบบ เรื่องแรงบันดาลใจด้านภาพยนต์ ในเชิงแฟชั่น หากโหวตได้ วันละคนก็ได้ เรื่องไปร่วมลุ้นไหมต้องดูกับเอเจนซี่ว่าเขาอยากให้เราไปไหม”

ส่วนตัวลุ้นไหม?

“จริงๆตอนแรกลุ้นมาก กดโหวตให้ตัวเอง ให้เพื่อนช่วยกด ทั้งตัวเองและน้องออกแบบ แต่ตอนนี้กดไม่ไหวแล้ว ขึ้นอยู่กับโชคชะตาละกัน”