Inside Dara
‘พลอยชมพู’ เปลี่ยนคำวิจารณ์ เป็นพลังใช้พัฒนาตัวเอง

จากสาวน้อยร้อยล้านวิวในยูทูบวันนี้ “พลอยชมพู-ญานนีน ภารวี ไวเกล” วัย 15 ปี คนนี้ ก้าวสู่การเป็นศิลปินเต็มตัวสังกัดค่ายเอ็มบริโอ้ในเครือแกรมมี่ มีซิงเกิ้ลที่สองฮิตติดชาร์ตอย่าง “ปลิว” และเพิ่งรับรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25 สาขา “เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” จากเพลง “เธอเดินเข้ามา” ประกอบภาพยนตร์ “รุ่นพี่” ที่เธอแสดงนำอีกด้วย แต่ชีวิตใช่ว่าความสำเร็จจะไม่มีอุปสรรค เพราะเธอเพิ่งเจอดราม่าคนติการร้องเพลง จนต้องตอบโต้ผ่านโซเชียลมีเดียกลายเป็นประเด็น งานนี้ “ฮันนี่บี” เลยขอนั่งคุยแบบเปิดใจกับพลอยชมพูในสิ่งที่เกิดขึ้น ที่เธอบอกว่ามันทำให้เธอสตรอง!! ติดตามบทสัมภาษณ์ของสาวน้อยคนเก่งคนนี้กันเลยค่า

ซิงเกิ้ล “ปลิว” และมิวสิกวิดีโอกระแสตอบรับดีมาก?

“ใช่ค่ะ (ยิ้ม) ตัวเอ็มวีกระแสดีมาก ยอดวิวในยูทูบขึ้นเยอะจนน่าตกใจเลยค่ะ ตั้งแต่ที่หนูทำเพลงไทยหรือคัฟเวอร์มาก็ไม่เคยมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้น ดีใจที่คนชอบเพลงเรา มิวสิกวิดีโอเล่นกับ “ต่อ-ธนภพ” กระแสดีคนจิ้นเยอะ พลอยดีใจที่คนอินกันขนาดนี้ทำงานกับพี่ต่อสนุกมากช่วยรับส่งอารมณ์เยอะ แต่ส่วนมากในเอ็มวีของหนูจะแอบมองพี่เขามากกว่า เพราะเพลงนี้เกี่ยวกับแอบรักค่ะ ก็ขอบคุณที่ทุกคนชื่นชอบมิวสิกวิดีโอเพลงนี้กันนะคะ”

ล่าสุดพลอยได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 25 ด้วย?

“ใช่ค่ะ ภูมิใจมาก ๆ พลอยได้รางวัล “เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” จากเพลง “เธอเดินเข้ามา (Extended Version)” ประกอบหนังเรื่อง “รุ่นพี่” ดีใจและประทับใจมากค่ะ เป็นความภูมิใจของคนเป็นศิลปินก็จะรักษามาตรฐานให้คงที่และดียิ่งขึ้นต่อไปค่ะ”

กดดันมั้ยพอเป็นชื่อพลอยชมพูจะต้องมียอดวิวสูง?

“ไม่ได้กดดันอะไรนะคะ แล้วแต่คนฟังเลย อีกอย่างเพลงปลิวมันก็เป็นแนวเพลงป๊อปมีกลิ่นอายของร็อกผสมอยู่ด้วย เนื้อหาจะเป็นแนวแอบรัก น่ารัก ๆ ค่ะ ซึ่งเพลงปลิวก็เป็นซิงเกิ้ลเพลงไทยเพลงที่ 2 ของเรา แค่ทำออกมาแล้วมีคนชอบเพลงเราก็ดีใจมากแล้ว ฉะนั้นเรื่องยอดวิวคือผลพลอยได้ในการที่คนเข้ารับชม แต่ไม่เอามากดดันว่าต้องมียอดสูง ๆ ตลอดเวลาค่ะ”

ตั้งแต่เริ่มต้นปีมาปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง?

“ช่วงต้น ๆ ปีเราก็พักปีใหม่อยู่ครึ่งเดือนแรก หลังจากนั้นก็เริ่มซ้อมคอนเสิร์ตของพี่เบิร์ดไปประมาณ 1 เดือน ซึ่งเกือบทั้งเดือน ก.พ. เลยจะอยู่กับงานพี่เบิร์ด พอจบไปก็มาทำเพลง “ปลิว” ตอนนี้เลยต้องเดินสายโปรโมตทุกวันอยู่ค่ะ งานเพิ่มขึ้นจากที่มีวันว่างบ้างตอนนี้ไม่มีวันว่างเลยค่ะ เวลาจะไปทำอะไรก็ต้องหาดูคิวให้ดี ซึ่งปีที่แล้วไม่ได้เป็นแบบนี้เลย(ยิ้ม)”

ปีนี้นอกจากงานเพลงก็มีงานแสดง?

“ใช่ค่ะ มี “ยู ปริ๊นซ์ ซีรีส์” เล่นกับ “กัปตัน เลิฟซิค” และอีกเรื่องของค่ายเอ็มบริโอ้ในเครือแกรมมี่ค่ะ แต่ยังไม่ทราบชื่อเรื่องเลยค่ะ ก่อนร้องเพลงหนูก็ถ่ายโฆษณามาก่อน เลยไม่ได้รู้สึกว่าการแสดงเป็นเรื่องใหม่ ที่สำคัญเราผ่านการเล่นหนังเรื่อง “รุ่นพี่” มาแล้วก็ดีใจที่มีโอกาสได้รับงานแสดงต่อเนื่องค่ะ”

แพลนปีนี้ของเราเป็นยังไง?

“หนูเน้นเรื่องเพลงเป็นหลัก ล่าสุดเพิ่งไปทำเพลงสากลกับโปรดิวเซอร์ที่อเมริกา ทำเองแบบไม่มีค่ายดูแล จะฟังได้ในยูทูบและออกขายทั่วโลกด้วยค่ะ ตอนนี้อยู่ในขั้นดำเนินการ แต่ส่วนเพลงที่ไทยหนูเซ็นสัญญากับแกรมมี่ 5 ปี ตอนนี้เหลือ 2 ปีนิด ๆ ค่ะ”

ปีที่แล้วจนถึงปีนี้ถือเป็นปีทองของพลอยเหมือนกัน?

“ก็ดีใจที่เราพิสูจน์ฝีมือในฐานะศิลปิน และยังได้รับโอกาสในการเล่นหนังด้วย มันเป็นอะไรที่เกินฝันสำหรับเด็กคนนึงจริง ๆ ค่ะ แต่เรายังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จที่สุดนะคะ นี่แค่จุดเริ่มต้นที่ต้องก้าวต่อไป ฉะนั้นเราจะไม่หลงไปกับคำชื่นชม หรือชื่อเสียง แต่ต้องเรียบง่ายและพัฒนาตัวเองทุกด้านต่อไปค่ะ”

แต่ล่าสุดก็ยังเจอดราม่าคนวิจารณ์การร้องเพลงของเรา แล้วมีการตอบโต้จนเป็นประเด็นขึ้น?

“ใช่ค่ะ (ยิ้ม) หนูไม่ซีเรียส เพราะหนูไม่ได้ใช้คำพูดหยาบคายตอบโต้ พูดไปตามที่คิดตอบคนที่วิจารณ์ แต่คนมองว่าแรง กระแสแบบนี้เจอมาตลอดตั้งแต่เริ่มคัฟเวอร์เพลง แต่เรามองว่าใครก็ตามที่เล่นโซเชียลควรมีลิมิตเหมือนกัน ไม่ใช่อยากพิมพ์อะไรก็ได้ คิดก่อนที่จะพิมพ์อะไรไม่ดี เพราะมันจะอยู่ในนั้นไปตลอดไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเราเองหรือของคนอื่น แต่เรายินดีรับฟังคำวิจารณ์ที่เหมาะสมและไม่หยาบคาย แต่เราก็ยอมรับว่าต้องรู้สึกบ้างกับคำที่ดูรุนแรงเกินไปบ้าง”

แสดงว่าเราคิดดีแล้วถึงพิมพ์ตอบกลับไป?

“ คือหนูก็ไม่ได้รู้สึกว่าอยากจะย้อนเวลากลับไปว่าไม่น่าพิมพ์เลย หนูก็พูดไปตามความรู้สึก แต่คนเราต้องมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ หนูไม่กลัวคนมองว่าแรงเราก็มีสิทธิตอบโต้ได้ด้วยเหตุและผล โดยไม่ได้ใช้คำหยาบคาย มีอะไรจะพูดตรง ๆ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้ผู้ใหญ่เรียกคุย คุณพ่อคุณแม่หนู คนรอบข้างก็เข้าใจ เขาก็ขำ ๆ กันไปมากกว่านะ”

เริ่มเข้าใจการใช้ชีวิตอยู่ในวงการบันเทิงที่ต้องเจอทั้งข่าวดีและไม่ดี?

“ใช่ค่ะ ก็ได้เรียนรู้จากเรื่องนี้แหละ แต่ไม่เอามาเครียด หรือบั่นทอนกำลังใจนะ เวลาผ่านไปคงพิสูจน์ให้คนที่ไม่ชอบหนูเห็นเองว่าหนูเป็นคนยังไง นอกเหนือจากการแสดงความรู้สึกกับคำวิจารณ์ วงการยังสอนเรื่องที่ดีอื่น ๆ อีกมาก เช่น เรื่องตรงเวลาและทำทุกงานที่รับมอบหมายให้ดีที่สุดค่ะ”

อยู่ในวงการทำให้มุมมองความคิดเราเปลี่ยนไปมั้ย?

“น่าจะเป็นเรื่องความรับผิดชอบงาน และการเรียน ตอนนี้เพิ่งจบเทียบเท่าชั้น ม.3 รอสอบเทียบ ม.6 ตอนอายุ 18 ปี เพื่อเข้าเรียนที่คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ม.สุโขทัยธรรมาธิราช ก็วางสเต็ป การเรียนไว้ค่อนข้างชัดเจน ไม่ทิ้งแน่นอนค่ะ”

ความรักมีเข้ามาบ้างหรือยัง?

“ไม่มีเลยค่ะ ขนาดเวลานอนก็ยังไม่มีเลย อยากไปให้ถึงสิ่งที่เป็นเป้าหมายของเราก่อนค่อยคิดเรื่องอื่น คนมาจีบก็ไม่มีค่ะ (หัวเราะ) มันยุ่งมากจริง ๆ เลยไม่ได้เผื่อเวลาให้กับความรักเลย สเปกหนูต้องไม่กินเหล้าไม่สูบบุหรี่ สุภาพ ดูแลเราได้ เป็นผู้ใหญ่ค่ะ”

สุดท้ายฝากผลงานที่แฟน ๆ จะได้ติดตามในเร็ว ๆ นี้หน่อย?

“ฝากเพลง “ปลิว” กับแฟน ๆ ด้วยนะคะ ถ้าถูกใจก็ดาวน์โหลดแบบถูกลิขสิทธิ์กัน ขอบคุณแฟนคลับที่ชื่นชอบและติดตามผลงาน รวมทั้งคนติชมการร้องเพลงของพลอยด้วย พลอยสัญญาจะพัฒนาให้มากกว่านี้ เป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะคะ”

จะเห็นว่า “พลอยชมพู” มีพลังด้านบวกมากพอ ที่จะรับมือชีวิตแบบคนบันเทิงที่ต้องเจอทั้งเรื่องดีและไม่ดี ให้ฝึกฝนความแข็งแกร่งต่อไป ยังไงสนับสนุนผลงานและเป็นกำลังใจให้สาวน้อยคนเก่งคนนี้กันด้วยนะคะ.“