Inside Dara
อดีตนักข่าววัย 92 ปี ติดตามในหลวงเสด็จประพาสอเมริกา ปี 2503

อดีตนักข่าวท้องถิ่น หนึ่งเดียวของไทยวัย 92 ปลาบปลื้มมีโอกาสได้ติดตาม “ในหลวง ร.9” เสด็จประพาสสหรัฐอเมริกาปี 2503

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ รายงานว่า นายวิจิตร ไชยวัณณ์ วัย 92 ปี อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์คนเมือง หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับแรกของ จ.เชียงใหม่ นำกล้องถ่ายรูปและม้วนฟิล์มที่เก็บไว้เป็นอย่างดีกว่า 56 ปี ออกมาปัดฝุ่น รำลึกถึงความหลังแห่งความภาคภูมิใจ ในฐานะนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยที่ได้มีโอกาสตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรก เมื่อกลางปี 2503

โดยนายวิจิตร เล่าให้ฟังว่า ในปี 2503 ได้รับเชิญจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้เดินทางไปศึกษาดูงานด้านการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์เป็นเวลา 90 วัน ในช่วงเวลานั้นทราบข่าวว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จประพาสสหรัฐอเมริกา ปลายเดือนมิถุนายน 2503 จึงตัดสินใจเดินทางไปล่วงหน้าเป็นเวลา 1 เดือน เพื่อติดต่อประสานงานขอตามเสด็จ รวมทั้งศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เตรียมพร้อมในการบันทึกภาพทำข่าว ขณะที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้อนุญาตให้ตามเสด็จไปตามสถานที่ต่างๆได้ พร้อมออกบัตรผ่านและจัดรถยนต์เพื่อเดินทางตามเสด็จ 1 คัน

ระหว่างทั้งสองพระองค์เสด็จประพาสสหรัฐอเมริกาวันที่ 28 มิ.ย. ถึง 7 ก.ค. 2503 ทั้งสองพระองค์ได้ไปเยือนสถานที่สำคัญหลายแห่ง ทั้งที่ลอสแอนเจลิส วอชิงตันดีซี นิวยอร์ก รวมทั้งโรงพยาบาลเมาต์ออเบิร์น มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สถานที่ประสูติกาลของพระองค์ ซึ่งวิจิตรเป็นนักข่าวท้องถิ่นของไทยเพียงคนเดียวที่ได้ตามเสด็จและบันทึกภาพแห่งประวัติศาสตร์

การเสด็จฯเยือนสหรัฐอเมริกาในปี 2503 รัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้การต้อนรับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อย่างสมพระเกียรติ โดยประธานาธิบดีดไวต์ ดี ไอเซนฮาวร์ พร้อมกองทหารเกียรติยศจาก 4 เหล่าทัพ เฝ้าฯรับเสด็จที่สนามบินทหาร MATS (Military Air Transport Service Terminal อย่างสมพระเกียรติ พร้อมด้วยคนไทยในกรุงวอชิงตันไปคอยรับเฝ้าฯเสด็จจำนวนมาก

ระหว่างที่ได้มีโอกาสตามเสด็จไปยังสถานที่ต่าง ๆ วิจิตรได้ถ่ายภาพและเขียนบทความ ส่งทางไปรษณีย์ แอร์เมล์มายัง จ.เชียงใหม่ เพื่อตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คนเมือง (หนังสือพิมพ์คนเมืองพิมพ์จำหน่ายสัปดาห์ละ 1 ฉบับ ) สัปดาห์ละ 1 คอลัมน์ โดยการส่งภาพและบทความแต่ละครั้งใช้เวลาราว 1 สัปดาห์ ขณะที่บทความและภาพถ่ายที่ได้ตีพิมพ์ได้รับความสนใจจากประชาชน ทำให้ต้องพิมพ์เพิ่มจากสัปดาห์ละ 10,000 เล่ม เป็น 20,000 เล่ม รวมทั้งหมด 3 เดือน 12 คอลัมน์

แม้วัยจะล่วงเลยมาถึง 92 ปี และเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ผ่านมานานกว่า 56 ปี แต่ภาพเหตุการณ์ทุกๆวินาทีที่ได้มีโอกาสตามเสด็จในครั้งนั้น ยังอยู่ในความทรงจำของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นคนนี้อย่างไม่เลือนหาย

ทั้งนี้ นายวิจิตร บอกอีกว่า เป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของนักหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่ได้มีโอกาสบันทึกภาพทำข่าวพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด ทุกวันนี้กล้องและม้วนฟิล์มที่ใช้ถ่ายภาพในครั้งนั้นจึงถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีเป็นมงคลของชีวิต เช่นเดียวกับเรื่องราวในช่วงเวลานั้นที่ได้จดบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์เล่าเรื่องราวให้คนรุ่นหลัง