Inside Dara
'มิว'ดังบท'หญิงแต้ว' แจ้งเกิด'คุณชายปวรรุจ'

รับบท 'หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา' หรือ 'หญิงแต้ว' ประกบคู่หนุ่ม 'โป๊ป'ธน วรรธน์ วรรธนะภูติ ที่รับบท 'ม.ร.ว.ปวรรุจ' ในละคร "คุณชายปวรรุจ" หนึ่งในซีรีส์ชุด "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" จนแฟนๆ ชื่นชอบ

เลยพลาดไม่ได้ที่จะคุยกับนางเอกป้ายแดง 'มิว'นิษฐา จิรยั่งยืน ผู้รับบทท่านหญิงดังกล่าว

เข้าวงการมาได้อย่างไร?

มิว - "เริ่มจากถ่ายโฆษณา ตามด้วยเอ็มวี และก็มีงานมาเรื่อยๆ ผลงานที่เป็นที่รู้จักน่าจะเป็นโฆษณายาสระผมซันซิลที่เล่นคู่กับพี่แพนเค้ก-เขมนิจค่ะ ทางช่อง 3 เห็นโฆษณาตัวนี้เลยเรียกเข้ามาคุย แล้วก็ได้เรียนแอ๊กติ้งกับทางช่อง 3 อยู่ 3 เดือน และเป็นช่วงที่มีแคสติ้ง 'สุภาพบุรุษจุฑาเทพ' ในรอบแรกที่ไปแคสต์ให้ผู้จัดทุกคนดูมิวเฉยๆ แต่พอได้รับการติดต่อให้ไปแคสต์รอบ 2 รู้สึกตื่นเต้น มีบทให้พูดคู่กับพี่โป๊ปตอนนั้นเกร็ง แต่ไม่ได้ตื่นเต้นมากเพราะไม่ได้หวัง แต่พอได้มาเล่นจริงๆ กดดันยิ่งกว่าตอนแคสต์อีก"

มีลังเลไหมว่าจะเล่นหรือไม่เล่นบทนี้?

มิว - "ไม่ลังเลเลย ได้ปุ๊บดีใจมาก แต่แอบกดดัน เพราะในตอน 'คุณชายปวรรุจ' ต้องไปถ่ายที่สวิตเซอร์แลนด์ กลัว รู้สึกว่ายากไปหมด เหมือนสภาพแวดล้อมกดดัน เพราะทุกคนแสดงเป็นหมดแล้ว เหลือเราคนเดียว"

"ตอนไปถ่ายที่สวิสเครียดและท้อมาก เพราะบางซีนเล่นไม่ได้ก็หงุดหงิดตัวเอง แต่พอยิ่งกดดันตัวเองก็ยิ่งเล่นไม่ได้ โชคดีพี่คิง (สมจริง ศรีสุภาพ) ผู้กำกับฯ ใจเย็น รวมถึงพี่โป๊ปและคนอื่นๆ ไม่กดดันเรา เลยค่อยยังชั่ว"

ได้ร่วมงานกับ 'โป๊ป' แล้วเป็นอย่างไรบ้าง?

มิว - "ก่อนหน้านั้นเคยดูละครเรื่อง 'ดอกส้มสีทอง' ที่พี่เขาเล่น รู้สึกว่าผู้ชายคนนี้ดูน่ารักจัง คนดี๊..คนดี พอมาเจอตัวจริงครั้งแรกพี่เขานิ่งมาก ทำให้มิวยิ่งเกร็ง ไม่กล้าเข้าไปคุย แต่พอไปถ่ายที่สวิส เราต้องทำงานด้วยกันตลอด 2 อาทิตย์ ทำให้สนิทกัน"

รู้สึกอย่างไรที่ผลตอบรับละครดีเกินคาด?

มิว - "ดีใจมากค่ะ ตอนแรกกลัวว่าคนดูจะชอบไหม เพราะเราเด็กใหม่ แต่คนดูชอบ ชมว่าน่ารักดี แต่ก็มีบางคนติว่าเล่นไม่ค่อยสมูธ มีทั้งชมทั้งติ ก็ดีค่ะ จะได้เอามาปรับปรุง แต่เสียงส่วนใหญ่ก็ชมแหละ ทำให้มีกำลังใจมาก ที่เหนื่อยๆ มาหายเหนื่อยหมดเลย"

คิดว่าเรากับ 'ท่านหญิงวรรณรสา' เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

มิว - "ตัวมิวกับท่านหญิงจะคล้ายกันตรงที่เป็นคนนิ่งๆ พูดน้อย และดูเงียบๆ เหมือนกัน ตอนนี้ใครเจอมิวก็จะเรียกท่านหญิง อย่างเพื่อนๆ ก็มีแซวเรียกท่านหญิงๆ เรียกเจ้าหญิงก็มีนะ เขินเหมือนกันเวลาเพื่อนแซว"

พอได้มาลองเล่นละครแล้วชอบไหม?

มิว - "ช่วงแรกยังไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เพราะเหมือนกดดันตัวเองมาก พอสักพักเริ่มเล่นได้ เริ่มรีแล็กซ์ ก็ทำให้รู้สึกสนุกกับมัน กับการแสดงตอนแรกมิวคิดว่าคงไม่ยากอะไรเพราะเมื่อก่อนเราเป็นคนดู บางทีเราดูแล้วยังนั่งคอมเมนต์คนอื่นว่าทำไมเล่นแข็ง แต่พอเรามาเล่นจริงแล้วเข้าใจเลย เราจะไม่ว่าใครอีกเลยว่าเล่นแข็ง เพราะบางทีสภาพแวดล้อมไม่ได้จริงๆ มันยากและกดดันจริงๆ (หัวเราะ)"

เพราะกระแสละครเรื่องนี้ทำให้มีละครต่อทันที?

มิว - "อาจจะมีส่วน เพราะละครเรื่องต่อไปคือ 'ทรายสีเพลิง' เล่นเป็นน้องพี่ชมพู่ (อารยา เอ.ฮาร์เก็ต) เป็นผู้หญิงที่อินโนเซนส์มาก อ่อนต่อโลก ไม่ทันคน พอได้เล่นเรื่องที่ 2 กดดันเพิ่มขึ้น เราต้องทำให้ดีกว่าเดิม เพราะเรื่องแรกคนดูอาจจะให้อภัยเพราะเป็นเรื่องแรก พอเรื่องที่ 2 ไม่อยากให้มีข้อผิดพลาด"

หลายคนบอกหน้าเราเหมือน 'แอฟ-ทักษอร'?

มิว - "มีคนทักเหมือนกันค่ะ แต่ก็มีคนบอกว่าหน้ามิวเหมือนหลายคน พอถูกทักว่าหน้าเหมือนพี่แอฟก็ดีใจนะว่าเราสวยเหมือนพี่แอฟเลยเหรอ แต่ความคิดมิว มิวว่าตัวเองไม่เหมือนพี่แอฟนะ รู้สึกว่าหน้าเราก็คือเรา ไม่เหมือนใคร"

พอถูกทักว่าหน้าเหมือน ก็จะถูกมองว่าจะขึ้นแท่นนางเอกแทน 'แอฟ' ด้วยหรือเปล่า?

มิว - "ไม่หรอกค่ะ แทนกันไม่ได้ คาแร็กเตอร์ก็ต่างกัน อาจจะแค่หน้าดูหวานเหมือนกันเท่านั้น ซึ่งจริงๆ มิวไม่ได้หวานมากนะ เป็นคนง่ายๆ สบายๆ"

ฝากถึงแฟนๆ ที่ติดตามละครหน่อย?

มิว - "ขอฝากงานละครและขอขอบคุณทุกความคิดเห็นที่ติชมมา ก็จะพยายามทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ และฝากละครเรื่องต่อไป 'ทรายสีเพลิง' และละครเรื่องอื่นๆ ตามมาเรื่อยๆ ด้วยนะคะ"

สวย ใส นิสัยดีอย่างนี้ รับรองแฟนๆ ติดตามผลงานอยู่แล้ว


แม่หนุนลูกสาวทำสิ่งที่ชอบ-ห่วงเรื่องข่าว

เห็นนางเอกสาว 'มิว-นิษฐา' ที่ไหน เป็นต้องเห็นคุณแม่ 'ปู'อังคณา จิรยั่งยืน ที่นั่น ด้วยต้องตามติดไปดูแลลูกสาว อย่างวันนี้ก็เช่นกัน

ไหนๆ มาเป็นเพื่อนลูกแล้ว เลยขอพูดคุยกับคุณแม่ซะหน่อย ยิงคำถามแรกว่าคุณแม่เลี้ยงลูกแบบไหน

คุณแม่ปู ตอบ "บางอย่างเราก็จะปล่อยค่ะ อย่างถ้าเขาอยากไปเที่ยวกับเพื่อน แม่ก็เข้าใจวัยรุ่นสมัยนี้ ก็จะคอยดูอยู่ห่างๆ แต่ถ้าเรื่องไหนซีเรียสก็จะคุยกัน หรืออะไรที่แม่ไม่ชอบจะขอเขา เขาก็จะเชื่อ แต่ถ้าเรื่องไหนที่แม่พอจะผ่อนได้ก็ผ่อน เพราะเราก็อยากให้เขาอยู่ในสังคมเขาด้วย แล้วมิวเป็นคนไม่ดื้อ เราคุยกันด้วยเหตุผล"

เด็กๆ มิวมีแววเป็นนักแสดงบ้างไหม "ไม่มีแววเลยค่ะ เป็นคน ขี้อาย และเป็นคนไม่แสดงออกเท่าไหร่ พอเขาเข้าวงการแล้วแสดงได้ ก็แอบแปลกใจค่ะ แต่ทางช่อง 3 มีให้ไปเรียนการแสดงด้วย"

รู้สึกอย่างไรที่ลูกสาวเริ่มเข้าวงการและมีชื่อเสียง "ดีใจนะคะ เพราะรู้สึกว่าเขาชอบ มีความสุขที่ได้ทำ ตอนแรกที่ช่อง 3 ติดต่อมาเราก็คิดกันว่าจะให้ลูกสาวเข้าวงการหรือเปล่า เพราะตอนนั้นเขาเรียนอยู่ปี 4 สองจิตสองใจ แต่เห็นว่าดาราช่อง 3 มีลักษณะดี ดูแลดี เลยโอเค และเห็นว่าได้เสริมกับที่มิวเรียนด้านแฟชั่นดีไซน์ เลยให้ลองทำดู"

"ทางครอบครัวไม่ได้กีดกัน ก็สนับสนุนเขา ตอนนี้แม่ก็มาช่วยดูเวลาไปไหน ไม่อยากให้ขับรถเอง ถ้าไปได้แม่ก็จะไปกับเขาตลอด"

มีเป็นห่วงตรงไหนบ้าง "ห่วงเขาเรื่องข่าวมากกว่า เรายังใหม่ ยังไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควร อย่างเรื่องการพูด การตอบคำถาม ก็ต้องฝึก แต่ก็กำชับเรื่องให้เขาเป็นคนน่ารัก อย่าก้าวร้าว ให้อ่อนน้อมถ่อมตน กิริยามารยาทต่างๆ ลุกนั่งก็ให้ระวัง"

ห่วงเรื่องหนุ่มๆ บ้างไหม คุณแม่ยิ้มก่อนตอบว่า "ตอนนี้ยังไม่มีอะไร จะเน้นให้ลูกเราวางตัวดีไว้ก่อนค่ะ"


ชื่อเล่น : มิว
ชื่อนามสกุล : นิษฐา จิรยั่งยืน
เกิดวันที่ : 21 ก.ย. 2533
บิดา/มารดา : สุเมธ-อังคณา จิรยั่งยืน
พี่น้อง : มีน้องสาว 1 คน ชื่อ ณัฏฐา จิรยั่งยืน
การศึกษา : ชั้นอนุบาลร.ร.พระหฤทัยพัฒนเวศน์, ป.1- ม.6 ร.ร.เซนต์โยเซฟคอนแวนต์, ปัจจุบันศึกษาอยู่ปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาออกแบบแฟชั่น มศว ประสานมิตร

ตอนเด็กขี้อาย

เป็นคนกรุงเทพฯ แต่กำเนิด สำหรับนางเอกสาวใหม่ถอดด้าม 'มิว' นิษฐา จิรยั่งยืน โดยมีน้องสาว 1 คน อายุอ่อนกว่า 2 ปี มิวเล่าว่า "กับน้องสาวสนิทกัน นิสัยมีบางมุมที่เหมือนกันคือง่ายๆ อะไรก็ได้ ไม่ค่อยเรื่องมาก แล้วมุมที่ไม่เหมือนคือน้องสาวจะห้าวกว่ามิว ตอนเด็กๆ มิวเคยแกล้งน้อง เคยแกล้งเอาตุ๊กตาไปซ่อนใต้เตียง หรือไม่ก็รีบวิ่งเข้าไปในห้องแล้วล็อกประตูไม่ให้น้องเข้า (หัวเราะ) แต่ตอนนี้ไม่แกล้งแล้ว เพราะน้องตัวใหญ่กว่า (หัวเราะ)"

ครอบครัว "จิรยั่งยืน" เลี้ยงลูกแบบไม่บังคับ ให้อิสระในการใช้ชีวิต พูดคุยกันด้วยเหตุผล

"ที่บ้านจะเลี้ยงแบบฟรีๆ ค่ะ เราอยากทำอะไรแล้วพ่อแม่ต้องการอะไรก็ฟัง ไม่ค่อยดื้อเท่าไหร่ แล้วพ่อแม่ก็ไม่ได้ดุเราแบบไร้สาระ อย่างเวลามิวขอแม่ไปไหน ถ้าเขาไม่ให้ เราก็จะไม่รั้น เพราะถ้าไปได้เขาก็จะให้ไป แต่พอเขาห้าม ปุ๊บก็จะฟังเหตุผลกัน"

ช่วงในวัยเด็ก นางเอกสาวเล่าว่า เธอเป็นเด็กที่ขี้อายมาก ไม่พูดคุยกับคนแปลกหน้า ไม่รู้เหมือนกันว่าแววการเป็นนักแสดงมาจากไหน

"ตอนอยู่โรงเรียนขี้อายมาก เป็นเชียร์ลีดเดอร์ก็ไม่เป็น เพิ่งจะมาเป็นคนถือป้ายตอนกีฬาสีที่มหาวิทยาลัย เรียกว่าทำกิจกรรมตอนโตแล้ว ประมาณปี 1 ได้ อาจเพราะเข้ามหาวิทยาลัย รู้จักคนมากขึ้น ประกอบกับเรียนด้านแฟชั่นด้วยเลยทำให้กล้าแสดงออก มีความมั่นใจ และได้ถ่ายโฆษณา ก็เท่ากับเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ก่อนจะมาเล่นละคร"

เรื่องการเข้าวงการเป็นนักแสดงนั้น มิวบอกว่า "เป็นสิ่งที่ไม่เคยคิด ไม่ใช่แนวทางที่ใฝ่ฝันเลย เหมือนมีโอกาสเข้ามาทำแล้วรู้สึกเอ็นจอยกับมัน สนุกกับมัน รัก ชอบ และคิดว่าจะทำตรงนี้จนสุดๆ ก่อนค่ะ"


'โป๊ป'คู่จิ้น

ถูกแฟนๆ จับให้เป็น คู่จิ้นกัน สำหรับสาว 'มิว-นิษฐา' กับหนุ่ม 'โป๊ป-ธนวรรธน์' หลังลงเล่นละครเรื่อง "คุณชายปวรรุจ" ด้วยกันจนถูกใจคนดู

มิวกล่าวว่า "ถือเป็นสิ่งที่น่าดีใจว่าคนอินกับละครเลยเชียร์ให้เราจิ้นกับพี่โป๊ป ถามว่าเขินไหมมีข่าวแบบนี้ ไม่เขินนะเพราะจริงๆ ไม่มีอะไร แค่ในละคร แล้วเราก็แค่รู้จักกันเป็นพี่น้อง คนที่ดูละครแล้วอาจอินกับตอนที่มิวเข้าฉากกับพี่โป๊ปก็ได้ เพราะมีหลายคนบอกว่าเคมีตรงกัน ก็เป็นสิ่งที่ดีีน่าดีใจค่ะ (หัวเราะ)"

อย่าง 'โป๊ป' ถามจริงๆ ถือว่า สเป๊กไหม ดาราสาวยิ้มก่อนตอบ "ถ้าพูดถึงเรื่องหน้าตาก็โอเคค่ะ แต่ส่วนใหญ่มิวไม่ค่อยมีสเป๊กเท่าไหร่ จะดูที่นิสัยมากกว่า"

"แต่เท่าที่รู้จักพี่โป๊ป เขาก็เป็นคนน่ารัก ง่ายๆ สบายๆ ถามว่าลุ้นขึ้นไหม ไม่มีหรอกค่ะ (ยิ้มเขิน)"