Inside Dara
ผู้เชี่ยวชาญอัญมณีชี้โจรปล้น คิม อาจเจอปัญหา’ปล่อยของ’ยาก !!!

อ้างผู้เชี่ยวชาญอัญมณีของฝรั่งเศสให้ความเห็นว่า กลุ่มคนร้ายที่ปล้น คิม คาร์เดเชี่ยน ดาราเรียลิตี้ดังชาวอเมริกัน ถึงในห้องพักโรงแรมหรู กลางกรุงปารีส ฝรั่งเศส เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา น่าจะเจอปัญหาปล่อย “ของร้อน” ที่ปล้นมาได้ยาก และอาจได้ราคาไม่สูงเท่ามูลค่าของเครื่องประดับมีค่าเหล่านั้น

ทั้งนี้ ในข่าวระบุว่าทรัพย์สินมีค่าที่กลุ่มคนร้ายได้ไปมีแหวนเพชร มูลค่า 4.5 ล้านดอลลาร์(ราว 157 ล้านบาท) และกล่องเครื่องประดับ ซึ่งมีเครื่องประดับรวมมูลค่าราว 5.6 ล้านดอลลาร์ (ราว 195.4 ล้านบาท) โดยแซนดรีน มาร์คอต ประธานสมาคมผู้ค้าอัญมณีและผู้ค้านาฬิกาแห่งฝรั่งเศส ให้ความเห็นว่า ที่กลุ่มคนร้ายอาจขาย “ของโจร” เหล่านั้นยาก และไม่ได้ราคา ก็เพราะการปล้นครั้งนี้เป็นข่าวดังที่ได้รับความสนใจ อีกทั้งใครๆ ก็จำแหวนเพชรวงนั้นได้

ขณะที่แหล่งข่าวในแวดวงตำรวจบอกว่า “ทุกคนต่างรู้จักแหวนวงนี้ และมันไม่ง่ายที่จะเอาไปขาย”

ทั้งนี้ ก่อนที่จะถูกปล้นไม่กี่วัน คิม คาร์เดเชี่ยน ได้โพสต์รูปมือข้างซ้ายของเธอที่สวมแหวนเพชรเม็ดใหญ่ โดยรายงานข่าวว่าเป็นแหวนเพชรน้ำหนัก 20 กะรัตของ Lorraine Schwartz ที่ คานเย เวสต์ สามีแร็ปเปอร์คนดังของเธอซื้อให้

“เครื่องประดับเหล่านี้ไม่ใช่เครื่องประดับทั่วไป แต่เป็นของที่ไม่ซ้ำแบบใคร” มาร์คอตยังคาดการณ์ว่า กลุ่มคนร้ายอาจจะตัดเพชรให้เล็กลง เพื่ออำพรางรูปแบบเดิมของแหวนเพชร ซึ่งจะทำให้ราคาตกลง

มาร์คอตยังกล่าวด้วยว่า เครื่องประดับอัญมณีมีค่ามักจะมี “เครื่องหมายเลเซอร์”ประทับอยู่ ทำให้ง่ายต่อการติดตามหา และเครื่องหมายเลเซอร์บางอันจะอยู่ลึกมาก จนยากที่จะทำลาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ความเห็นว่า หากแหวนเพชรของคิม คาร์เดเชี่ยน ถูกนำไปดัดแปลง ทำใหม่ ราคาของแหวนก็จะหายไปถึง 3 ใน 4 ทั้งยังกล่าวด้วยว่าหากกลุ่มคนร้ายไม่มีเส้นสายกับร้านจิวเวลรีที่รับซื้อของโจร หรือไม่ได้เป็นโจรมืออาชีพ ก็มีโอกาสขายของที่ปล้นมาได้ราคาต่ำ โดยยกตัวอย่างคดีปล้นเครื่องเพชรที่ร้านแฮร์รี่ วินส์ตัน ในกรุงปารีส ปี 2551 ที่กลุ่มคนร้ายปลอมตัวเป็นผู้หญิง ปล้นเครื่องเพชรได้ไปเป็นมูลค่า 85 ล้านยูโร หรือราว 3,340 ล้านบาท แต่ด้วยความที่ไม่มีความรู้เรื่องเพชรเลย หัวหน้ากลุ่มคนร้ายจึงให้เพื่อนคนหนึ่งช่วยติดต่อขายเครื่องเพชรให้ ซึ่งลงท้ายต้องติดต่อกันถึง 4 ทอด และได้เงินมาเพียง 483,000 ยูโร หรือราว 18,981,900 บาท