Inside Dara
กระแต อาร์สยาม ลั่น ไม่ได้เสริมอึ๋ม ผ่าตัดหน้าอกเพราะเป็นฝี

วันที่ 6 ม.ค. ที่ห้องรีเจนซี่ บอลรูม 1 ชั้น 5 โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่ โดย วันแชมเปี้ยนชิพ จับมือการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดตัวโปรเจ็กต์ “One Hero Series Muay thai” พร้อมแถลงข่าว การจัดการแข่งขัน ศึก “One A New Tomorrow” รายการศิลปะการต่อสู้สุดยิ่งใหญ่ ซึ่งในงานมีนักร้องสาวกระแต อาร์สยาม หรือ แตร บุญยะเลี้ยง มาร่วมงานและให้สัมภาษณ์ อัพเดตอาการหลังเข้าทำการรักษาและผ่าตัดฝีที่เต้านม

อัพเดตอาการหน่อย

” ที่ผ่าตัดเป็นฝีเต้านม ซึ่งจริงๆแตก็ไม่ได้ศึกษามาก่อน แต่พอเป็นปุ๊บก็ศึกษาเลย ก็อยากจะบอกผู้หญิงทุกคนว่ามีเปอร์เซ็นต์เป็นเยอะ โรคฝีเต้านมร้ายแรงพอๆกับมะเร็งเต้านมเลย “

อาการเริ่มต้นเป็นยังไง

” ด้วยความที่ตัวหนูเองเป็นพวกน้ำเหลืองไม่ดีตั้งแต่เด็ก เป็นคนที่มีฝีตลอด เตะโต๊ะ หรือโดนอะไรเขียวช้ำ ก็จะเป็นหนองละ “

ถ้าไม่ผ่าจะลุกลามเป็นอย่างอื่นไหม

” จริงๆต้องรีบผ่า เพราะว่าตัวหนอง ตัวเชื้อนี้มันกินเนื้อเรา กินเนื้อหน้าอก เราติดเชื้อแบคทีเรียที่มันกินเนื้อ แต่จำชื่อไม่ได้ คือมันเกิดจากก่อนหน้านี้ที่แตไปเต้น แล้วเกิดอุบัติเหตุ ทำให้ฟกช้ำ พอช้ำก็เริ่มม่วง มันอักเสบ พออักเสบมันก็เริ่มเป็นหนอง ประจวบกับภูมิต้านทานไม่ดี ช่วงนั้นนอนน้อย มันก็เลยกลายเป็นติดเชื้อ เลยลาม จนหน้าอกเราม่วงเต็มไปหมดเลย บางคนก็เป็นห่วงคิดว่าโดนซ้อม หรือซิลิโคนเน่า ซิลิโคนแตก ไม่แตกไม่เน่าค่ะ มันปกติ คือเข้ามาถามเราเลย บางคนได้ยินมาจริงๆ ไม่เกี่ยวเลย หนูแค่เป็นฝีเต้านมแล้วเกิดจากการรักษาช้า เพราะช่วงนั้นงานเยอะแล้วไปหาหมอช้า มันเลยเริ่มลามกินเนื้อเยอะขึ้น ทำได้วิธีเดียวคือผ่าแล้วเอาหนองออก “

เกิดจากการเต้นจนฝีแตกใช่ไหม

” มันเกิดจากหนูฟกช้ำ แล้วมันอักเสบ แล้วก็ติดเชื้อ มันเลยลาม พอลามก็เลยต้องผ่าออก “

กระทบกับหน้าอกที่เราไปทำมาไหม

” ไม่เลย ไม่เกี่ยวกันแต่ว่าเนื้อก็หายไป “

ตัดเนื้อออกไปกี่เปอร์เซ็นต์

” หมอไม่ได้ตัดเนื้อนะคะ แต่คว้านเอาหนองออกเพราะหนองกินไปนิดหนึ่ง โชคดีๆซึ่งเป็นแค่ฝั่งเดียวฝั่งขวา “

จะเป็นอีกไหม

” มีโอกาสกลับมาเป็นได้ เพราะเชื้อพวกนี้บางทีมันยังไม่หมดไป จริงๆพอแตได้ศึกษาปุ๊บ เพื่อนแตหลายๆคน หรือว่าคนที่รู้จักก็เป็นกันเยอะ แล้วเขาบอกว่าบางทีผ่าตัด 2-3 รอบ บางคนก็เป็นแล้วไม่หาย อย่างพี่บิว กัลยาณี เป็นมา 2 ปี ก็ยังไม่หาย คือเข้าไปผ่าตัดตลอด แตก็ภาวนาขออย่าให้เป็น ตอนนี้ก็หายสนิทแล้ว “

กระทบกับขนาดหน้าอกเราไหม

” นิดเดียวค่ะ รู้สึกว่าอีกข้างจะใหญ่กว่าหน่อย “

แผลเป็นมีไหม

” มีค่ะ เพราะว่าต้องเจาะและผ่าตรงนั้น ตรงเนินอก “

จากนี้จะโชว์ได้ไหม

” หนูปล่อยวาง จริงๆมันเห็นค่ะ ถ้าวันไหนใส่ชุดแหวกอก แต่รู้สึกว่าปกติ เพราะเราต้องเจอ “

หมอบอกไหมว่าเกี่ยวกับที่เราทำหน้าอก

” ไม่เกี่ยวเลยค่ะ ก็บอกตามตรงว่าเกิดจากที่เราไม่ระวัง แล้วมันเกิดช้ำ เพราะไปกระแทก แล้วพอเป็นหนอง อักเสบ ติดเชื้อ ก็เลยลามแค่นั้นเอง ”

จากนี้ต้องระวังอะไรบ้าง

” หนูคอยระวังตลอด แต่อุบัติเหตุมันเกิดขึ้นทั้งที่เราก็ระวังแล้ว แต่สุดท้ายแล้วอันไหนที่อันตรายก็จะลดลง จริงๆตอนนั้นเกิดจากท่าตีลังกาด้วย ตอนนี้ก็จะน้อยลงค่ะ เพราะอายุก็เยอะแล้ว ทำมาหมดแล้ว อาจจะต้องเปลี่ยนแนวบ้าง “

ยืนยันว่าซิลิโคนที่ทำมาไม่ทำให้เกิดโรคนี้

” จริงๆไม่มีนะ ซิลิโคนอ่ะ หน้าอกจริง ”

จะไปเติมให้เท่ากันไหม

” จริงๆหนูแอบถามเลยนะ อยากทำหน้าอก หมอบอกต้องหยุดอีก ประมาณปีถึงสองปี ให้ข้างในมันสมาน ถึงจะทำได้ “

มีแพลนว่าอยากทำ

” อยากทำค่ะ อีก 2 ปี ก็อาจจะเป็นเทรนด์นมเล็กก็ได้นะ ก็เลยยังไม่ทำตอนนี้ ”

เรายังไม่เคยทำมาก่อน

” ไม่เคยค่ะ เป็นเทคนิคการโกยล้วนๆค่ะ แต่ตอนนี้ก็เป็นห่วงแค่ว่าเนื้อมันหายไป เพราะหนองมันกิน “

มันจะเป็นมะเร็งได้ไหมเนื้อตรงนั้น

” หนูไม่มีความรู้ด้านนี้ ถ้าให้ตอบแตไม่แน่ใจ แต่หมอพูดว่า อาการของฝีเต้านมคล้ายกับมะเร็งเต้านม ผู้หญิงเป็นกันเยอะ ต้องระวัง “

พอจะเตือนอะไรได้บ้างไหม

” หนูไปอ่านมา ที่พอจำได้ เมื่อไหร่ที่เรารู้สึกปวดหน้าอก คัดหน้าอก แล้วมีรอยช้ำแดงให้รีบไปหาหมอ อันนั้นคืออาการแรกที่แตเป็น แตเข้าใจว่าแค่กระแทกเดี๋ยวก็หาย แล้วก็ทิ้งไว้เป็นอาทิตย์จนเชื้อลาม ก็เลยต้องผ่าเอาหนองออก “

ยืนยันว่าตอนนี้คือนมแท้แม่ให้มา ไม่ได้ไปทำอะไรมา

” จริงๆก็ไม่ได้มีเยอะนะ แล้วพอเข้าโรงพยาบาลนานๆ แตก็คิดอะไรได้เยอะมาก เพราะเกิดมาไม่เคยนอนโรงพยาบาลเป็นเดือนขนาดนี้ค่ะ ก็อยากจะลองทำอะไรใหม่ๆ ปีใหม่นี้ก็ตั้งแพลนไว้เยอะมาก ตอนนี้ก็ทำเพลงใหม่ 3 เพลงรวดเลย ถามว่าเต้นเยอะไหม แตเรียกว่าเปลี่ยนสไตล์แล้วก็ดูดีขึ้น เปลี่ยนลุกส์ใหม่ ตัดผมสั้นลง อยากเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิม ตอนนี้ก็เตรียมเพลงใหม่ด้วย “