Inside Dara
ลูกทุ่งเซ็กซี่…สีสัน หรือ เสื่อมเสีย

เพลงลูกทุ่งเป็นเพลงที่มีคำร้องตรงไปตรงมาแบบชาวบ้าน ๆ เสน่ห์ของเพลงลูกทุ่งอยู่ที่การร้องชัดถ้อยชัดคำ มีลูกเอื้อนลูกคอ เพื่อเพิ่มความไพเราะ ซึ่งหาฟังได้ยากกับเพลงสไตล์อื่น ปัจจุบันนักร้องลูกทุ่งไม่ได้ขายแต่เพียงเสียงร้องดั่งในอดีตแล้ว แต่กลับขายภาพความเซ็กซี่ เพื่อหวังจะสร้างจุดสนใจให้ตัวเองเป็นที่น่าจดจำ สองลูกทุ่งเซ็กซี่ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้น “สั้นเสมอหู” ใบเตย อาร์สยาม กับ “สาวคันหู” จ๊ะ อาร์สยาม ที่ดีกรีความร้อนแรงไม่ต่างกัน เลยเกิดเป็นคำถามว่าพวกเธอทำให้วงการเพลงลูกทุ่งเสื่อมลงจริงหรือไม่

ใบเตย เซ็กซี่คือเอกลักษณ์

ใบเตย-สุธีวัน ทวีสิน ขึ้นชื่อว่าเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ชอบแต่งตัวเซ็กซี่และเป็นที่จับตามองมากที่สุด ซึ่งเธอบอกว่าจริง ๆ แล้ว เธอไม่ใช่คนเซ็กซี่ แต่เป็นคนชอบแต่งตัวตามแฟชั่น ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย ใบเตย ให้ความเห็นถึงความเซ็กซี่ว่า ผู้หญิงถ้าจะเซ็กซี่มันต้องมาจากข้างใน ไม่จำเป็นต้องแต่งตัวโป๊ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าอกใหญ่ แค่แววตา หรือ รอยยิ้ม ก็ทำให้ดูเซ็กซี่ได้ ตัวใบเตยมองว่าตัวเองเซ็กซี่ตรงที่มีเรียวขาสวย เอวคอด ก้นงอน เวลาแต่งตัวแล้วโชว์ตรงส่วนนั้นจะมั่นใจมาก ก่อนหน้านี้ใบเตยไม่คิดว่าเพลงลูกทุ่งกับความเซ็กซี่มันจะไปด้วยกันได้ ลูกทุ่งส่วนใหญ่จะเรียบร้อย มีความเป็นไทย แต่มา ณ วันนี้วงการลูกทุ่งมันกว้างขึ้น ความเซ็กซี่คือสีสันใหม่ของวงการเพลงไทย ถ้าสังคมยอมรับในโปรดักชั่น ไม่ว่าจะเป็นเพลง หรือการแต่งตัว พูดตรง ๆ ว่าความสั้น มันคือจุดขาย เพราะบางงานหากใส่ยาวจะโดนเจ้าภาพต่อว่า แล้วก็ไล่ให้ไปเปลี่ยนชุด ความสั้นจึงกลายเป็น คาแรกเตอร์ประจำตัวของใบเตยไปแล้ว ถ้าไม่ใส่สั้น คนก็จำไม่ได้ว่านี่คือ ใบเตย อาร์สยาม ส่วนเด็ก ๆ ที่เอาใบเตยเป็นแบบอย่างนั้นก็มีเยอะ แต่ใบเตยก็บอกว่าผู้ปกครองควรแนะนำ อยากให้มองในงานเพลงมากกว่าการแต่งกายที่ล่อแหลม

ส่วนการที่นักร้องลูกทุ่งสมัยนี้หันมาแต่งตัวเซ็กซี่กันมากขึ้น คนมักมองว่าทำให้วงการลูกทุ่งเสื่อมลง แต่สำหรับใบเตยเธอมีความเห็นที่ต่างออกไป ว่าการแต่งตัวไม่ได้ทำให้เสื่อม เพราะนักร้องทุกคนก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ในการร้องเพลงไว้เหมือนเดิม ยังเน้นที่เสียงร้อง และความสามารถ แต่การแต่งตัวให้ดูทันสมัยขึ้นมันเหมือนเป็นการสร้างจุดสนใจให้ตัวเอง คำว่าเสื่อมมันตีความได้หลายแบบ อยากให้มองที่งานเพลงมากกว่า

“อยากให้เปิดใจกับสิ่งใหม่ มองในแง่ที่สังคมยอมรับในแบบที่เราเป็นเรา มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ในชีวิตนักร้องคนหนึ่งจะทำให้คนสนใจดูเพลงของตัวเองได้ถึง 100 ล้านวิว ต้องขอบคุณทุกคำติชมที่มีเข้ามา และขอสัญญาว่าจะเป็นลูกทุ่งนุ่งสั้นที่ทำความดีเพื่อสังคมเท่าที่จะทำได้” ใบเตย กล่าวทิ้งท้าย

จ๊ะ เซ็กซี่เพราะหน้าที่

“เพลงลูกทุ่งเป็นอะไรที่เข้าถึงง่าย ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง รวมถึงตัวนักร้องด้วย” นี่คือคำกล่าวของ จ๊ะ-นงผณี มหาดไทย เธอโด่งดังจากการโชว์เพลง “คันหู” สุดวาบหวิว แต่ตัวตนที่แท้จริงนั้น จ๊ะ คือเด็กธรรมดาคนหนึ่ง ทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียน ด้วยการร้องเพลง ชีวิตจริงเธอไม่ได้เป็นคนหวือหวาเหมือนการแสดงบนเวที

จ๊ะ ใช้ความสามารถต่อสู้ดิ้นรนจนได้ก้าวเข้ามาเป็นศิลปินในค่ายอาร์สยาม แต่ด้วยนิสัยขี้เล่น พูดจาทะลึ่งตึงตัง บวกกับเป็นคนพูดตรง ๆ ของเธอ ทำให้หลายคนติดภาพเธอเป็นผู้หญิงแรง ๆ ชอบแต่งตัวเซ็กซี่โชว์เรือนร่าง แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่คนเซ็กซี่ ชอบแต่งตัวเสื้อยืด กางเกงยีนขายาว ซึ่งเธอบอกว่าไม่สามารถใส่สั้นเหมือนบนเวทีได้ เพราะถ้าลงจากเวทีแล้วความมั่นใจหายหมด แต่บนเวทีมันคือการแสดง มันเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ เธอเกิดมาจากเพลง “คันหู” ภาพที่ติดตัวมาคือความเซ็กซี่ วาบหวิว แต่เธอจะไม่มีวันลืม และไม่เคยคิดรังเกียจ “คันหู” แม้แต่นิดเดียว เพราะมันทำให้คนรู้จักเธอ

“ทุกวันนี้คนดูที่มาดูโชว์ของจ๊ะต้องการมาดูความเซ็กซี่ทั้งนั้น แนวเพลงของจ๊ะก็เป็นแบบตรง ๆ เนื้อหาแรง ๆ โดนใจวัยรุ่น ถ้าจะให้มาใส่ยาวมิดชิดมายืนร้องมันก็ไม่ใช่ โชว์จะสนุกคนดูต้องมีอารมณ์ร่วมไปด้วย การแต่งตัวตามเพลงเป็นอีกเหตุผลในการเลือกชุดขึ้นโชว์แต่ละครั้ง แน่นอนต้องมีคนมองว่าการแต่งตัวเซ็กซี่เป็นสิ่งที่ทำให้วงการลูกทุ่งเสื่อม สมัยก่อนไม่มีหรอกนักร้องมานุ่งสั้น แต่จ๊ะอยากจะให้เปิดใจว่านี่มันสมัยใหม่แล้ว มันเป็นลูกทุ่งร่วมสมัย แฟนคลับส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น การที่เราแต่งตัวทันสมัยขึ้น มันมีส่วนช่วยให้เพลงลูกทุ่งมีความน่าสนใจ แต่การแต่งตัวมันอยู่ที่มุมมองของคนมากกว่า ถ้าต้องการเสพเพลงลูกทุ่งที่เขาแต่งตัวเรียบร้อยก็ดูอันนั้นไป ไม่ต้องมาเสพเพลงเราก็ได้ แต่ถ้าจะเสพลูกทุ่งร่วมสมัยก็ต้องเปิดใจยอมรับมันให้ได้ เพลงทุกเพลงของจ๊ะเนื้อหามันค่อนข้างแรง ตรงกับบุคลิกของจ๊ะที่เป็นคนพูดตรง ๆ ชัดเจน คิดอะไรก็พูดออกมา เป็นตัวของตัวเองสูง เสื้อผ้าก็เหมือนกันอะไรที่ไม่ใช่ตัวเรา ทำแล้วไม่มีความสุข ไม่ทำดีกว่า” จ๊ะกล่าวถึงบทสรุปความเซ็กซี่ของเธอ

ดนตรีเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา การแต่งตัวเลยต้องเปลี่ยนไปตามยุคสมัย แค่เปิดใจยอมรับกับทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นไป ความเสื่อมไม่ได้เกิดจากการกระทำเพียงอย่างเดียว หากแต่เกิดจากเจตนาของคนมองต่างหาก.