Inside Dara
"จ๊ะ อาร์สยาม" ร้องถามหาความเป็นธรรมหลัง "บ้านมีปัญหา" ใครรับผิดชอบ

เพิ่งจะมีข่าวดี ถอยบ้านหรูหลังที่ 4 ย่านแจ้งวัฒนะ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท แต่ศิลปินตัวแม่ความแซ่บแรดคันมันหู “จ๊ะ อาร์สยาม” เจ้าของเพลงแรง 18+ “ไม่แรดอยู่ยาก” กลับออกอาการเซ็งสุดๆ เมื่อรู้ว่าบ้านย่านบางบัวทองที่ตัวเองอยู่อาศัยในปัจจุบัน และผ่อนชำระจนได้โฉนดมาครอบครองตั้งแต่ปี 2559 แต่ไม่มีสิทธิ์ขาย!! จนเจ้าตัวออกมาโพสต์เตือนแฟนเพลง กรณีนี้ทุกคนต้องคิดแล้วฉันมีโอกาสจะเจอเหมือนกรณีของ จ๊ะ อาร์สยาม มั้ย วันนี้รายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 โดยมี ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ได้เชิญ นงผณี มหาดไทย หรือ จ๊ะ อาร์สยาม ร่วมพูดคุยกรณี ที่เจ้าตัวออกมาโพสต์ผ่านโซเชียล ถึงตอนนี้ตนเองและลูกบ้านพันกว่าหลังคาเรือน ต้องการความชัดเจนจากโครงการเกิดอะไรขึ้นกับบ้านหลังนี้

จ๊ะ: บ้านหลังนี้หนูซื้อตอนปี 2558 โดยอยู่อาศัยมาจนทุกวันนี้ แต่เกิดปัญหาตามที่ได้โพสต์ไปเนื่องจากจ๊ะจะขายบ้านหลังนี้ เพื่อไปเป็นเงินดาวน์ซื้อบ้านใหม่อีกที่หนึ่ง ก็ได้ขายกับคนที่รู้จักกัน ตกลงจะซื้อกันแล้ว และเดินทางไปที่กรมที่ดิน แจ้งว่าซื้อขายไม่ได้ เนื่องจากที่ดินมีคดีอยู่

บ้านหลังนี้เป็นชื่อของจ๊ะ ต้องการจะขาย แล้วความมาแตกตอนไหนที่ขายบ้านไม่ได้

จ๊ะ: คนที่จะซื้อบอกเราก่อนว่าธนาคารไม่อนุมัติ เหตุเพราะที่ดินตรงนี้มีปัญหา ซึ่งตัวหนูก็ไม่เชื่อหนูเลยไปที่กรมที่ดิน ถือโฉนดไปกรมที่ดินที่บางบัวทอง สรุปว่าที่ดินแห่งนี้มีคดีอยู่

มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมขายไม่ได้ครับสำหรับกรณีนี้

ทนาย: คือสรุปอย่างนี้ครับ โครงการนี้เป็นโครงการที่มีกระบวนการการได้ที่ดินแปลงนี้มาจะเริ่มตั้งแต่ 30 กันยายน 2551 โดยเริ่มทำนิติกรรม มีการซื้อขายมีการโอนกันหลายๆ ทอด มีสถาบันการเงินต่างๆ เข้ามาเกี่ยวข้องในเรื่องของการโอนกันต่างๆ ก็ดำเนินมาจนมี บสท. (บริหารสินทรัพท์ไทย) ในสมัยนั้น เดิมที่ดินอยู่ในกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ ทีนี้กระบวนการของการได้มาของเจ้าของโครงการ ได้มีการทำนิติกรรมในวันเดียวกัน 4-5 นิติกรรม ผมมองว่าคงได้มาโดยชอบด้วยกฏหมาย เพราะมีการซื้อขายจาก บสท. ส่วนจะใช้เทคนิคหรือช่องว่างของกฎหมายดำเนินการอย่างไรเป็นสิ่งที่เราต้องดูต่อไป และสิ่งที่เจ้าของโครงการดำเนินการไปโดยรู้อยู่แล้วว่าทรัพย์สินนี้ถูกพิทักษ์ทรัพย์มาก่อนหน้านี้ แล้วท่านมาจัดสรรที่ดินขายให้ประชาชนจำนวน 1156 แปลง โดยทุกคนได้ผลกระทบ ประเด็นตรงนี้ เข้าองค์ประกอบของการฉ้อโกงประชาชนไหม เราในฐานะของนักกฏหมายเพียงแต่ตั้งข้อสังเกตุตรงนี้ไว้ก่อน จ๊ะ ถือว่าเป็นบุคคลธรรมดา เป็นประชาชนที่เข้าไปซื้อที่ดินแปลงนี้ ซื้อโดยมีค่าตอบแทน เค้าต้องได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย จ๊ะ ซื้อโครงการ ซื้อบ้านหลังนี้โดยไม่รู้ว่าที่ดินนี้เกิดอะไรขึ้น

ทนาย : คือเจ้าของโครงการไม่ได้แจ้งหรือเปิดเผยข้อเท็จจริงให้กับประชาชนได้รับรู้ นั่นเราต้องดูที่เจตนาของเจ้าของโครงการก่อนว่า รู้แล้วปกปิดหรือไม่ กระทำไปโดยชอบด้วยกฎหมาย มีการจ่ายค่าซื้อทรัพย์ไปเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่เจ้าของโครงการต้องชี้แจง คงต้องมีเอกสารในเรื่องของการซื้อทรัพย์จาก บสท.

เซลหรือเจ้าของโครงการมีบอกอะไรไหม

จ๊ะ : ไม่มีการบอกอะไรเลยคะ หมู่บ้านนี้จ๊ะรู้จักจากที่พี่เขยและพี่สาวซื้ออยู่ก่อนแล้ว จ๊ะเข้ามาอยู่ กทม. เลยตัดสินใจซื้ออยู่ใกล้กับพี่สาวเพื่อความปลอดภัย ไม่ได้ตัดสินใจซื้อเลยทีเดียวหรอก จ๊ะก็ดูจากชื่อโครงการ ว่ามีความน่าเชื่อถือไหม มั่นคงไหม โดยชื่อโครงการนี้ทำให้เราตัดสินใจซื้อโดยไม่ลังเล ไม่มีใครเคยบอกเลยเรื่องปัญหานี้ทั้งจ๊ะและชาวบ้านไม่ได้ทราบเรื่องการตัดสินใจซื้อ

ทนาย : คงต้องย้อนไปที่เจ้าของโครงการว่าคุณรู้อยู่แล้วหรือไม่ว่าที่ดินแปลงนี้มีปัญหาอยู่ในขั้นตอนการยึดทรัพย์ของเจ้าพนักงาน แล้วยังเอามาดำเนินการต่อ เพราะมันมีกระบวนการมากพอสมควรและต้องโยงเข้าไปกับกรมที่ดิน การที่คุณจะไปแบ่งย่อยแปลงที่ดิน มันอยู่ในกระบวนการของคณะกรรมการจัดสรรที่ดิน ซึ่งมี พรบ ที่ดินที่เกี่ยวข้อง อย่างที่บอกตั้งแต่ตอนต้น ว่าเค้ามีกระบวนการดำเนินการมาโดยชอบด้วยกฎหมายแล้วเพราะมีกรรมการ เข้าไปตรวจสอบ มีการขออนุญาตอะไรต่างๆ มีอยู่ข้อเดียวคือที่ดินแปลงนั้นถูกพิทักษ์ทรัพย์ก่อนที่คุณจะมาจัดสรร คุณรู้แล้วคุณไม่บอกให้ประชาชนให้รับทราบ ในฐานะผู้บริโภค เราไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารตาม พรบ.ข่าวสารตรงนี้เลย

ก่อนที่จ๊ะจะซื้อที่ดินและบ้านหลังนี้เมื่อปี 2558 กรมที่ดินไม่ได้ทักท้วงอะไรหรือ

จ๊ะ: ไม่ได้ทักท้วงอะไรคะ เพราะว่าหนูซื้อ กรกฎาคม 2558 แล้วหนูนำเงินไปโปะตอน พฤษภาคม 2559 จ๊ะเดินทางไปกรมที่ดินเอง ก็ไม่ได้บอกอะไรหนูเลย

เป็นเพราะทัวร์คอนเสิร์ต กลับบ้านดึกดื่นไม่ได้รับรู้ข่าวสารการประชุมของนิติบุคคลหมู่บ้าน จนปีป้ายติดหน้าหมู่บ้าน ป้ายนั้นมีนัยอะไร

จ๊ะ: ต้องบอกก่อนเลย จ๊ะไม่ได้กลับบ้านมาเป็นอาทิตย์แล้ว เพราะไปทัวร์คอนเสิร์ต ไปถ่ายรายการ แต่เพื่อนอยู่ในโครงการนั้นด้วย ส่งไลน์มา ถามว่ารู้เรื่องในหมู่บ้านหรือยัง แล้วได้คุยกัน จ๊ะก็นึกในใจว่าคงไม่ใช่ของเราหรอก เพราะบ้านเราเป็นชื่อของเราแล้ว เค้าเขียนว่าชื่อหมู่บ้านหนูแต่เป็นบางแปลง ก็คิดว่าคงไม่ใช่ของเราแน่นอน คงเป็นแปลงที่เค้าส่งกับธนาคารอยู่หรือเปล่า แต่ตอนนี้คนที่จะซื้อบ้านต่อจากหนูเป็นน้องที่รู้จักกันโทรมาบอกว่าธนาคารไม่อนุมัติเพราะที่ดินผืนนี้มีปัญหา หนูก็เลยเริ่มสงสัยถึงป้ายที่ติดประกาศ หรือน้องมาหลอกเพราะกู้ไม่ผ่านหรือเปล่า หนูก็เลยรอเมื่อวาน (วันจันทร์) ไปติดต่อที่กรมที่ดิน สรุปคือใช่ แปลงเรานี่แหละ และกรมที่ดินก็แจ้งว่าโอนได้นะ แต่ต้องแจ้งว่าตอนนี้ที่ดินตรงนี้มีคดีอยู่ ซึ่งหนูแจ้งน้องเค้าก็ไม่เอาแล้ว และธนาคารไม่อนุมัติด้วย น้องเค้าจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อมาเชื่อใจซื้อละ รวมถึงเพื่อนบ้านที่ต้องการรีไฟแนนซ์ก็ไม่สามารถรีไฟแนนซ์ได้ จากตอนแรกคนคิดว่ามีปัญหาแต่บ้านจ๊ะหลังเดียว แต่ตอนนี้เป็นทั้งหมด

บ้านหลังนี้เหนื่อยยากไหมกว่าจะได้มา

จ๊ะ: หนูต้องบอกก่อนเลยว่าหนูไม่ได้เกิดมาจากครอบครัวที่มีเงิน หนูต้องร้องเพลงหาเงินมาดาวน์และค่อยๆ โปะให้หมด หนูต้องทำงานเก็บเงินเพื่อให้ได้บ้านหลังนี้มา แล้วบ้านหลังใหม่ที่หนูจะซื้อ ก็ต้องรอขายบ้านหลังนี้เพื่อนำเงินไปดาวน์ ถ้ายังมีปัญหาและขายไม่ได้ ก็ต้องชะลอโครงการบ้านหลังใหม่ที่กำลังจะซื้อก่อน เพราะบ้านใหม่ต้องใช้เงินดาวน์เยอะ ด้วยอาชีพของหนูไม่ได้มีเงินเดือนที่แน่นอน การกู้หรือทำธุรกรรมทางการเงินมันยากอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหนูต้องใช้เงินดาวน์จำนวนหนึ่งที่จะได้บ้านหลังใหม่มา

การมีบ้านหลังหนึ่งมันยากไหม

จ๊ะ: มันยากนะคะ คือบอกเลยว่ากว่าจะได้บ้านหลังราคาเป็นล้านมันยากมากสำหรับคนธรรมดาอย่างหนู และยากมากสำหรับการจะตัดสินใจซื้อบ้านที่ไหนสักแห่ง และการกู้เงินธนาคารมันยากมากนะคะ

ถ้าถามว่าเราเสียค่าโง่ เสียรู้ อะไรต่างๆ

จ๊ะ: ตอนแรกหนูเครียดเรื่องที่หนูต้องมาเสียค่าโง่ตรงนี้ ตอนนี้ก็ยังเครียดแต่เบาลงเพราะหนูคิดว่าซื้อบทเรียนของหนูไป เพราะมีเงินเป็นสิบล้านร้อยล้านก็ไม่สามารถคาดการณ์อะไรได้เลย คิดดูซิ ชื่อโครงการหมู่บ้านน่าเชื่อถือขนาดนี้ยังเกิดขึ้น หนูคิดว่าดวงของหนูมันแจ๊คพ๊อต เพราะหนูคุยกับเพื่อนๆพี่ๆ หลายคน ไม่เคยมีกรณีนี้เกิดขึ้น

คนมองว่าตอนนี้จ๊ะกลายเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันของเรื่องนี้ จ๊ะ: หนูต้องบอกก่อนเลยหนูไม่เคยเข้ากลุ่มหมู่บ้านหรือไปประชุม เมื่อคืนหนูก็คิดและโทรปรึกษาพี่ส้มเช้งว่า ถ้ากรณีของหนูมันสู้ไม่ได้หรือมันยืดเยื้อ หนูก็จะปล่อยเลย พี่ส้มก็บอกหนูว่า น้องไม่ได้ตอนนี้น้องคือฮีโร่ของหมู่บ้าน ต้องสู้ หนูก็เลยกลับมาสู้ คือถ้ารอดก็รอดทั้งหมด ถ้าไม่รอดก็ไม่รอดด้วยกันนี่แหละ จุดประสงค์ของหนูต้องบอกก่อนเลยว่าไม่ได้ออกมาโจมตีโครงการ เพราะหนูยังมีความเชื่อมันในชื่อโครงการ หนูถึงซื้อที่นี่ หนูก็ยังมั่นใจอยู่ถึงตอนนี้ ยังคิดอยู่ว่าใช่หรือ โครงการใหญ่มาก หนูก็เลยออกมาเรียกร้องสิทธิ์ตรงนี้ ออกมาเรียกร้องความรับผิดชอบได้ บ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกของหนูในกรุงเทพฯ ซึ่งมีความหมายมาก ตอนนี้ก็ยังมีความหมายเพราะถ้าหนูขายบ้านหลังนี้ไม่ได้หนูก็จะไม่ได้บ้านหลังต่อไป ตอนนี้โครงการมีติดต่อมาหรือยัง จ๊ะ : มีโทรมาหาเบอร์ผู้จัดการ แต่หนูไม่ได้คุยเอง ตอนนี้ไม่ใช่เป็นบ้านจ๊ะหลังเดียว ทั้งโครงการเป็นเหมือนกันหมดทั้งโครงการมีปัญหาเหมือนกัน ทนาย : ความเสียหายที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ เคสของจ๊ะเกิดความเสียหายแล้วเพราะน้องไปทำสัญญาซื้อบ้านหลังใหม่ ซึ่งจะต้องมีการผิดสัญญาเนื่องด้วยเหตุผลไม่มีเงินไปชำระ ที่เดิมต้องการจะขายเพื่อนำเงินส่วนนี้ไปชำระบ้านหลังใหม่ น้องผิดสัญญา และเกิดความเสียหายแล้ว คำถามคือว่าใครจะมารับผิดชอบ ผมคงย้อนกลับไปก่อนว่า ในส่วนของกระบวนการที่เริ่มต้นทั้งหมดถึงตอนนี้ เป็นการกระทบสิทธิ์ถึงบุคคลภายนอก สิทธิ์ของผู้ซื้อทุกคน ซื้อโดยสุจริตโดยจ่ายค่าตอบแทนไปเรียบร้อย กระบวนการของน้องที่น้องเล่าให้ฟัง ธนาคารปฏิเสธที่จะให้กู้ นั่นแสดงว่าข้อมูลเหล่านี้ถูกส่งต่อไปยังธนาคารทุกธนาคารแล้ว ผลกลับไปสู่สถานะเดิม ทุกคนที่ซื้อเป็นผู้บริสุทธิ์ ถึงตอนนั้นคนรับผิดชอบคือใคร แจ๊ค ธนพล ว่าอย่างไรบ้างกับกรณีนี้ จ๊ะ : ตอนแรกพี่เค้าก็งงว่าเจอแบบนี้ได้อย่างไร ถ้าเราขายบ้านเรากลายเป็นยักยอก เราจะอยู่ในคดีด้วยหรือเปล่า เค้าก็เลยตกใจ เค้าก็เลยโทรหาทนายให้ แล้วไปกรมที่ดินแล้วถึงมารู้เรื่องนี้ ซื้อบ้านหลังใหม่ คือเตรียมเรือนหอหรือเปล่า จ๊ะ : เคยคุยกันนานแล้วตั้งแต่ที่คบ