Inside Dara
ลูกทุ่งแนวหน้า

“ลูกทุ่งแนวหน้า” จอมยุ่ง บ้านทุ่ง พร้อมด้วยดีเจเอ-พีราวุธ รับหน้าที่รายงาน “ข่าวลูกทุ่ง”...วันเสาร์สุดท้ายของปี 2562 “ลูกทุ่งแนวหน้า” วันนี้มาสรุปเรื่องราวในวงการเพลงลูกทุ่งบ้านเราในปีนี้ให้ได้ทราบกันอีกครั้งนะครับ

แชมป์รับรางวัลชนะเลิศ

การประกวด ร้องเพลงลูกทุ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี ต้องยกให้การประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่งชิงแชมป์ประเทศไทย จัดโดยพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับ กสทช. และ ปตท. เดินสายไปทั่วประเทศคัดเลือกและแข่งขันกันยาวนานกว่า 8 เดือน จนได้แชมป์ลูกทุ่งประเทศไทยคนแรก คือ นายอธิวัฒน์ ช้างน้อย (อ๊อฟ) จาก จ.สุราษฎร์ธานี คว้าถ้วยพระราชทานรัชกาลที่ 10 พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านบาทไปครอง

เปาวลีและสามี

ทุ่มเทที่สุด ออกเพลงทีเดียวเยอะที่สุดต้องยกให้ ตั๊กแตน ชลดา หลังจากหมดสัญญากับค่ายเดิมที่อยู่มายาวนาน และไม่ต่อสัญญา ตั๊กแตน ออกเพลงรวดเดียว 7 เพลงปล่อย MV ทุก 5 วัน ทำการประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องทุกเพลง ทุก MV ทะลุเกิน 1 ล้านวิว เพราะทำแบบลงทุนสุดๆ จริงจัง และครอบครองพื้นที่สื่อในช่วง2 เดือนสุดท้ายไว้ได้ทุกรายการ ทุกสื่อจริง ทั้งทีวี.วิทยุ สิ่งพิมพ์ โลกโซเชียล ต้องยกความสุดยอดให้ทีมงานของ ตั๊กแตน ทุกฝ่ายจริงๆ โดยเฉพาะเจ้าตัวที่ยอมเหนื่อย วิ่งทั้งงาน จ้างงานสื่อ เพื่อให้ผลงานออกมาแล้วแฟนเพลงชอบและยอมรับ แถมปี 2563 ยังเตรียมออกเพลงใหม่ให้ได้ฟังอีกด้วย

ศาล สานศิลป์

แนวเพลงมาแรงที่สุดในโลกโซเชียลต้องยกให้แนว “ลูกทุ่งอินดี้” หลายคนหลายเพลงอาจไม่เคยได้ยินทางคลื่นวิทยุหรือทางทีวี. แต่ทางยูทูบกลับทะลุแรงไปถึงหลัก 100 ล้านวิว อยู่หลายคนหลายเพลง เช่น ครูเต้ย-อภิวัฒน์, บิ๊กไบค์ สายลำ, ต้าร์ ตจว., ศาล สานศิลป์, น้องทิวเทน ฯลฯ และเชื่อว่าในปีหน้าเพลงแนวนี้จะยังครองพื้นที่ในเรื่องงานจ้างตามสถานบันเทิงและโลกโซเชียลกันอีกแน่นอน

ตั๊กแตน ชลดา

ปี 2562 ยุคที่โลกเปลี่ยนไป คนบันเทิงเปิดตัวเปิดใจกันมากที่สุดเริ่มจากคู่ ของ ลำไย ไหทองคำ กับ ปุ้ย วง L.กฮที่คบหากันมานานกว่า 4 ปี แต่มาเปิดตัวให้รู้กัน แบบไม่กลัวเสียเรตติ้ง, คู่ของ แจ๊ค-ธนพล กับ จ๊ะ อาร์สยามคู่นี้ก็ชัดเจนกันอยู่แล้ว ก็มีภาพหวานออกให้เห็นตลอด และคู่ที่ถึงขั้นเข้าสู่ประตูวิวาห์ก็คือ เปาวลี พรพิมล กับสามี เอิร์ธ-กานต์ กิจเจริญ ที่เพิ่งแต่งงานกันไป และก็ยังมีอีกหลายคู่ที่ยังไม่เปิดตัว เชื่อว่าปี 2563 คงได้เห็นชัดเจนกันแน่นอน

เจนนี่ - ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น

เงียบเหงาที่สุดคือบทเพลงแนว “ลูกทุ่งแท้” ที่หลายคนมองว่ากำลังจะเลือนหายไปในไม่ช้า ในปี 2562 แทบไม่มีนักร้องคนไหน ไม่ว่าเก่าหรือใหม่ทำเพลงออกมาในแนวลูกทุ่งแท้หรือแนวลูกทุ่งเดิมๆ ให้ได้ฟังกันเลย อาจมีบ้างบางคนแต่ก็ไม่สามารถฝ่ากระแสเพลงในแนวอื่นขึ้นมาได้ ก็หวังว่าปีหน้า 2563 องค์กรหรือคนที่ยังรักในบทเพลงลูกทุ่งแนวนี้ คงมีวิธีคิดจัดการให้ความขลังความไพเราะของความเป็นเพลงลูกทุ่งแท้ๆ ได้กลับมาและคงอยู่ต่อไป

เจเน็ต เขียว

ปีนี้ 2562 เป็นปีที่เกิดนักร้องอิสระมากที่สุดด้วย กระแสของการสร้างงานด้วยตัวเองแล้วประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้ระบบค่ายเพลงอีกต่อไป หลายคนเลยขอบินเดี่ยวหรือทำค่ายเพลงเล็กๆ เพื่อสานฝันในการทำงาน ได้อย่างเต็มที่ เช่น ใบเฟิร์น-สุทธิยา, แจ๊ค ชาลีนาง,ยิ้ม-สุทธิดา, เจเน็ต เขียว (ทำค่ายเพลงของตัวเอง)และก็ยังมีอีกหลายคนที่อยากออกจากค่ายเดิม แต่ยังออกมาไม่ได้ ด้วยปัญหาเรื่องสัญญาที่เซ็นไว้ยังคงอยู่หรือปัญหาใหญ่คือเรื่องลิขสิทธิ์เพลงที่เมื่อออกมาแล้วจะไม่สามารถร้องเพลงเดิมๆ ที่เคยสร้างชื่อให้ได้ การจะได้สร้างเพลงใหม่ให้ได้รับความนิยมให้เจ้าภาพจ้างงานมันก็ยากก็เลยต้องฝืนหวานอมขมกลืนไปก่อน เพราะทำอะไรไม่ได้จริงๆ