Inside Dara
ผจญภัยในผ้าเหลืองของ'วู้ดดี้'

หลังจากพิธีกรฝีปากกล้า “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา บวชเรียนศึกษาธรรมะ นานถึงหนึ่งเดือนครึ่ง แน่นอนว่าวันนี้เขาเปลี่ยนไป!

ในรายการ “Open Eyes by มาดามนัน” ได้พูดคุยกับเขา ในวันที่ “วู้ดดี้” กลับมาสู่โลกมายาอีกครั้ง พร้อมกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นขณะที่เขาดำรงสถานะสมณเพศ

“วู้ดดี้” บอกว่าได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย การบวชทำให้เขามีความสุขอย่างมาก จนคิดที่อยากจะบวชอีก

“ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันดี ผมเข้าใจว่าการบวชเป็นแค่การห่มจีวร ถือบาตร ไปขอเขากิน เข้าใจว่าเป็นการสงบสติอารมณ์ ตัดทางโลก แต่...ในความเป็นจริง มันโคตร Cool เลยครับ มันเหมือนกับว่าได้ผจญภัยทางจิตวิญญาณ”

พิธีกรหนุ่มเล่าความรู้สึกต่อว่า “ทุกวันนี้เราผจญภัยทางร่างกาย ออกกำลังกาย ซ่อมร่างมาหลายปี แต่เราไม่เคยซ่อมใจ การบวชทำให้ผมได้เรียนรู้ ได้มีโอกาสซ่อมใจ และค้นหาใจตัวเอง” การได้ค้นพบของเขาคือการย้อนมองกลับไปยังอดีต ไม่ว่ากับงานที่ทำ หรือการปฏิบัติต่อคนอื่น ภาพที่เห็นมันไม่น่าจะเกิดขึ้น

“ผมมองเห็นว่า ก่อนหน้านี้ ทำไมผมถึงช่างเป็นคนที่อำมหิต ทั้งกับตัวเอง กับคนอื่น กับชีวิตทุกคน ผมแคร์เรตติ้ง หาเงิน สร้างชื่อเสียง ผมอยากๆๆ เราเคลือบตัวเองไปเรื่อยๆ ตั้งเงื่อนไขชีวิตเป็นพันข้อ เราไม่รู้ตัวว่าเราสร้างกรอบ แต่เมื่อได้บวช ได้เรียนรู้ มันถอดหมด มันวางทุกอย่าง”

วู้ดดี้ที่เห็นตรงหน้า ยังคงพูดจาฉะฉาน ชัดเจน กระนั้นก็สัมผัสได้ถึงความสงบ นิ่ง ในเนื้อตัวของเขา

การบวช ไม่ใช่แค่การนุ่งห่มจีวรอย่างที่เขาบอกจริงๆ...

“ท่าน ว.วชิรเมธี ให้เดินธุดงค์ ไม่ได้แค่เห็นร้อนเห็นหนาว แต่คุณจะได้เห็นตัวเอง ระหว่างเดินเท้าเปล่า สภาพของดินเปลี่ยนไป มีทั้งโคลน ที่อาจมีเชื้อโรค แต่นิ่ม ทรายที่ดูสวยงาม แต่ข้างในอาจมีแก้ว กรวด ที่สวยเป็นประกาย แต่มีเหลี่ยมแหลมทิ่มแทง”

“บนถนนที่เราเดินสลับไปเรื่อย มันมีหลายแบบ ชีวิตเราก็เป็นอย่างนั้น เราตั้งเป้า ฉันจะรวย สวย มีความสุข ตอนอายุ 30-40 แล้วจะเกษียณ แต่มันไม่จริง ความทุกข์ก็ยังคงอยู่ เพราะเดี๋ยวมันก็จะกลับมาอีก” ทิดสึกใหม่ บอกต่อว่า ในระหว่างที่เดิน จากที่นึกภาพตัวเองว่าจะมั่นคง และประสบความสำเร็จ เลิกคิดเลยเมื่อเขาเข้าใจ และหันมาอยู่กับปัจจุบันขณะ

ตอนนี้เขาคิดอย่างเดียวว่า แค่ทำวันนี้ให้ดีที่สุด พอแล้ว

ช่วงหนึ่ง ได้ถามเขาถึงกรณีการเสียชีวิตของ “เสี่ยอู๊ด” สิทธิกร บุญฉิม นักสร้างพระเครื่องชื่อดัง และเป็นบุคคลที่วู้ดดี้สัมภาษณ์แล้วถึง 2 ครั้ง

“เมื่อใครก็ตามที่เรียกร้องความสนใจ เราต้องฟัง คนเรา ต้องฟังกันและกัน...”

“พี่อู๊ดเขาทุกข์ ทุกข์เพราะการให้ คือต้องให้จริงๆ ให้ด้วยใจ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ไม่งั้นผู้ให้จะทุกข์กับความคาดหวัง หลายคนเป็นแบบนี้ ใช้ชีวิตด้วยความคาดหวัง ทุกข์เพราะไม่สมหวัง ชอบเปรียบเทียบ”

นี่แค่ตอนแรก ในช่วงบวช ยังน่าฟัง น่าคิดขนาดนี้