Inside Dara
'พลอย' ร่ำไห้ขอโทษด่าออแกไนซ์ ปัดเลี่ยงภาษี-ยินดีตรวจสอบ

พลอย-เฌอมาลย์ ร่ำไห้แถลงขอโทษบริษัทออแกไนซ์หลังให้สัมภาษณ์ด้วยคำพูดรุนแรง ด้านที่ปรึกษากฎหมายแจงเรื่องเอกสารเกิดจากความผิดพลาดของฝ่ายบัญชี ยันเปล่าเลี่ยงภาษี-ยินดีให้ตรวจสอบ ส่วนคุณแม่นางเอกสาวยืนยัน ผจก.ส่วนตัวไม่ได้โกงเงิน...

กลายเป็นเรื่องร้อนฉ่าในโลกไซเบอร์ขึ้นมาทันที สำหรับกรณีมีคนโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กในหัวข้อ "ผู้จัดการ (ดารา) ชั้นเลว" ที่พูดถึงเรื่องราวบริษัทออแกไนซ์แห่งหนึ่งที่มีปัญหากับผู้จัดการส่วนตัวดาราทำนองว่าฝ่ายผู้จัดการนั้นโกงเงินดาราสาว ซึ่งหลายคนมองว่าน่าจะหมายถึงผู้จัดการส่วนตัวของนางเอกสาววิก 3 พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ โดยสาวพลอยออกมาตอบโต้ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงเพื่อปกป้องผู้จัดการส่วนตัว สร้างความไม่พอใจให้กับบริษัทออแกไนซ์ดังกล่าว ถึงขั้นออกโรงแถลงข่าวแฉกลับว่าฝ่ายดาราสาวส่งเอกสารเพื่อทำเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย มาจริง แต่ในเอกสารบัตรประชาชนนั้นกลับไม่ใช่ชื่อของดาราสาว จนทำให้หลายคนมองถึงประเด็นการหลบเลี่ยงภาษีอีกด้วย และเมื่อสาวพลอยมาร่วมงาน Colgate Optic White ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อเสร็จงานดาราสาวจึงจัดแถลงข่าวเปิดใจถึงกรณีดังกล่าว พร้อมกับนางชลิดา นิลภิรมย์ คุณแม่ของสาวพลอย, ก้อง หิรัญสุรงค์ ที่ปรึกษาทางกฎหมาย และมิว ผู้จัดการส่วนตัวของพลอยด้วย

โดยฝ่ายคุณแม่ของนางเอกสาวขอเปิดใจถึงกรณีดังกล่าวก่อนว่า "แม่เคยเป็นผู้จัดการส่วนตัวของพลอย ตอนนี้แม่ไม่ได้เป็นมา 2 ปีแล้วเพราะแม่ยุ่งมากและเดินทางออกนอกประเทศบ่อย แต่แม่ได้จ้างมิว ซึ่งมีความรู้ด้านนี้โดยตรงแทน และตลอดระยะเวลา 2 ปี มิวดูแลพลอยอย่างดี ซื่อสัตย์สุจริตไม่มีการโกง แม่ขอยืนยัน รายละเอียดการทำงานในอดีตแม่จะรับงานและส่งงานให้พลอย บางครั้งจ่ายเช็คหน้างานหรือหลังจากงานเลิก พลอยจะไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับบัญชี แต่ปัจจุบันนี้มิวเป็นคนรับงานดูแลคิวทั้งหมด เลยต้องถามที่น้องพลอยและมิว" ข่าวว่าคุณแม่เป็นกาวใจประสานรอยร้าว? "เรื่องนี้มันเกิดหลังจากที่แม่ไปต่างประเทศและแม่ก็ได้ยินข่าวจากรายการแฉยามเย็น แม่เลยโทรไปถาม มิวก็เล่าให้ฟัง และทางรายการโทรมาถามแม่ แม่ก็บอกว่าแม่ไม่ทราบ แม่ขับรถอยู่ เลยให้เบอร์มิวเพื่อให้ไปคุยกันเอง" คุณแม่เป็นคนนำบัตรประชาชนคนอื่นไปยื่นหรือเปล่า? "ไม่ใช่แม่ค่ะ แม่ไม่ได้ทำงานด้านนี้มา 2 ปีแล้ว และพลอยก็เป็นผู้ใหญ่แล้วก็ไม่น่าจะมีแม่ตาม แม่ก็กราบขอโทษจริงๆ ที่ลูกแม่พูดจาไม่สุภาพ ขอโทษประชาชนและแฟนคลับด้วย"

จากนั้นนักข่าวขอให้พลอยเปิดใจถึงเรื่องนี้บ้าง ซึ่งพลอยกล่าวว่า "เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นจากเฟซบุ๊ก และเจตนาของคนเขียนคือจะกล่าวหาว่าผู้จัดการพลอยโกงเงินพลอย เพราะฉะนั้นพลอยต้องออกมาปกป้องว่าพี่มิวไม่ได้โกงเงินพลอยอะไรทั้งสิ้น และตอนนี้ประเด็นก็ได้เบี่ยงเบนนะคะ สิ่งที่มันเกิดขึ้นพลอยขอโทษกับคำพูดของพลอยที่มันดูรุนแรงและขาดสติ พลอยควบคุมอารมณ์ไม่ดี พลอยก็ขอรับผิดในอารมณ์ตรงนี้ ขอโทษแฟนคลับทุกๆ คนและประชาชนทุกคนที่เสียใจในคำพูดของพลอยที่ดูรุนแรง ส่วนในเรื่องของการทำงานทั้งหมดพลอยเป็นคนทำงานที่อยู่หน้างาน เรื่องอะไรต่างๆ พลอยไม่รับรู้อะไรทั้งสิ้น อะไรที่สงสัยวันนี้จะมีคุณก้อง ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของพลอยมาอธิบายแทนค่ะ"

ที่ปรึกษาทางด้านกฎหมายของพลอยชี้แจงว่า "อย่างที่ทราบว่าได้มีปัญหากับทางออแกไนซ์ คุณพลอยรับหน้าที่ทำงานเป็นนักแสดง ส่วนเรื่องบัญชีก็จะมีสำนักงานกฎหมายและบัญชีดูแล ซึ่งทางฝ่ายบัญชีบริษัทออแกไนซ์ได้ขอเอกสารมาเพื่อไปทำเอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย ทางคุณพลอยเองก็ได้ติดต่อไปทางสำนักงานบัญชีได้ติดต่อไปทางบริษัทออแกไนซ์ แต่เอกสารที่ทางสำนักงานบัญชีที่ส่งไปไม่ใช่ชื่อของคุณพลอย คุณพลอยก็เกิดความสงสัยว่าทำไมถึงไม่ใช่ชื่อของคุณพลอย พอตรวจสอบไปพบว่ามีการส่งบัตรผิดไป และพอผมรู้ว่าเกิดข้อผิดพลาดก็ได้ติดต่อไปทางบริษัทออแกไนซ์เพื่อขอให้แก้ไขหนังสือรับรอง โดยตามกฏหมายผู้ที่มีการแก้ไขหนังสือหักบัญชี ณ ที่จ่ายได้คือผู้ว่าจ้าง ซึ่งทางบริษัทออแกไนซ์ดำเนินการแก้ไขแล้ว ไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมาย" จากกรณีดังกล่าวทำให้เกิดประเด็นว่ากรมสรรพากรต้องเข้ามาตรวจสอบเรื่องภาษีของดาราดังๆ? "เรื่องสรรพากรเราขออธิบายว่าเราได้ไปชี้แจงกับกรมสรรพากรเบื้อต้นแล้วว่าข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นมีอยู่ยังไง โดยเราได้บอกว่าเป็นข้อผิดพลาดซึ่งเราก็ไม่ได้ทำผิดกฎหมายครับ ซึ่งทางผมและทางคุณพลอยก็ยินดีที่จะให้การตรวจสอบทุกอย่าง" ตัวบัตรที่ส่งผิดไปบอกได้มั้ยว่าเป็นใคร? "ผมไม่ทราบเหมือนกันครับ ต้องสอบถามกับทางสำนักงานบัญชี ผมได้หารือกับทางนั้นแล้วว่าจะสามารถเปิดเผยเรื่องนี้กับทางสื่อมวลชนได้มั้ย ทางสำนักงานบัญชีก็ได้แสดงความเสียใจที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด แต่เค้าขออนุญาตไม่เอ่ยถึงชื่อบริษัทครับ" แบบนี้จะมีการฟ้องร้องบริษัทบัญชีมั้ย? "เราได้บอกให้เค้าใช้ความระมัดระวังในการทำงานมากกว่านี้ ซึ่งเราก็ตกลงกันได้แล้ว ซึ่งวันนี้ได้ออกหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่ายฉบับใหม่ที่มีการแก้ไขออกมาแล้ว ซึ่งผมตรวจสอบดูแล้วก็ถูกต้องครับ แล้วทางคุณแม่ได้นำเอาเอกสารไปให้เองเลยเพราะกลัวว่าจะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นอีก" จะมีปัญหาเกี่ยวกับภาษีย้อนหลังมั้ย? "เราได้ชี้แจงกับทางสรรพากรไปแล้วนะครับว่าเรายินดีที่จะให้การตรวจสอบและให้ความร่วมมือทุกประการครับ" กลัวมั้ยที่บอกว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์พวกนี้คนจะมองว่าเป็นข้ออ้าง? "ผมขอเรียนแบบนี้นะครับว่าเหตุการณ์แบบนี้มันเกิดขึ้นบ่อยและผมก็ทำงานกับศิลปินดาราค่อนข้างบ่อย อย่างที่ทราบว่าจะมีลูกน้องทำงานและมีความผิดพลาดเกิดขึ้น"

พอเกิดเรื่องแบบนี้พลอยจะมีโอกาสร่วมงานกับอีกฝ่ายได้อีกมั้ย? พลอย "พลอยรู้สึกเสียใจกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น พลอยก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าขอโทษที่พูดรุนแรงออกไป แต่พลอยก็อยากให้ทุกคนทราบว่าถึงพลอยจะเป็นนักแสดงก็จริง แต่พลอยก็มีความรู้สึกของคนทั่วไปเหมือนกัน พอเราโดนรังแกหรือโดนทำร้ายก็มีความรู้สึกโกรธบ้าง ส่วนเรื่องการร่วมงานกับทางบริษัทพลอยคงขอข้ามไปก่อน ไม่พร้อมจริงๆ ค่ะ" ตอนนี้กระแสในอินเตอร์เน็ตแรงถึงขั้นลงชื่อแบนพลอย? พลอย "อย่างที่บอกว่าเหตุการณ์ที่มันเกิดขึ้นว่าเรื่องที่แท้จริงเป็นยังไง เรื่องของทางกฎหมายและภาษีเป็นยังไง เลยทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเยอะในอินเตอร์เน็ต พลอยเชื่อว่าพลอยไม่เกี่ยวข้องนะคะ มีคนมาเขียนในอินสตาแกรมพลอยเยอะเหมือนกัน พลอยก็รู้สึกเสียใจ รู้สึกน้อยใจกับคำพูดที่ไม่รู้ว่าเรื่องจริงคืออะไร และอย่างที่บอกว่าพลอยตกเป็นจำเลยสังคม วันนี้พลอยออกมาให้ความกระจ่างแล้ว พลอยขอความเห็นใจด้วย"

ยืนยันไม่ได้หลบเลี่ยงภาษี? คุณแม่ของพลอยกล่าวว่า "ไม่มีนะคะ ปลายปียินดีที่จะให้ตรวจสอบได้เลย มันไม่มีอะไรเลย มีใบนี้ที่หลุดมาใบเดียวซึ่งก็ได้เคลียร์แล้ว และขอโทษด้วยกับทุกๆ อย่าง เพราะแม่อยากให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี เกิดการผิดพลาดและคำพูดของลูกแม่ที่มันแรงไป อยากจะขอโอกาสประชาชนหรือแฟนคลับและผู้สื่อข่าวทุกท่านว่าวันนี้ได้มีการแก้ไขกันแล้ว และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากการผิดพลาดทางเทคนิค และทุกอย่างมีการแก้ไขถูกต้อง" พลอยจะยังใช้ผู้จัดการส่วนตัวคนเดิมอยู่มั้ย? พลอย "พลอยยังเหมือนเดิมค่ะ พี่มิวไม่ได้มีความผิดอะไรเลยตั้งแต่ต้นค่ะ อย่างที่บอกว่าเริ่มต้นว่ามันเริ่มมาจากเฟซบุ๊กเจตนาว่าผู้จัดการพลอยทำไม่ดีและพยายามจะโกงพลอย ประเด็นมันเบี่ยงเบน และพลอยกับพี่มิวก็ยังทำงานด้วยกันอยู่เหมือนเดิม"

ด้านมิว ผู้จัดการของพลอย เปิดใจถึงเรื่องนี้ว่า "ต่อไปต้องดูต้องระวังให้มากขึ้น เพราะว่าคิวของพลอยก็เยอะมากอยู่แล้ว เราสองคนไม่มีความรู้เรื่องบัญชีเลย ก็ขอมอบให้ทางบริษัทเป็นคนจัดการ และต่อไปคงให้ทางบริษัทไปโดยตรงดีกว่าจะได้ไม่เกิดขึ้นอีก"

มีกระแสข่าวว่าพลอยเตรียมตัวหนี? พลอยตอบทันที "ไม่หนีหรอกค่ะ พลอยไม่ได้ทำอะไรผิดค่ะ แต่กับกระแสสังคมและคำวิพากษ์วิจารณ์มันทิ่มแทงใจพลอย เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เสียใจกับคำพูดที่ทิ่มแทงใจเราทำเราเสียใจ วันนี้พลอยเลยให้ทุกคนมาแถลงข่าวเพื่อให้เรื่องทุกอย่างมันจบไปว่าให้เข้าใจตัวพลอยด้วย" คุณแม่ของพลอยเสริมว่า "แม่อยากจะให้ทุกคนรู้ความจริงก่อนแล้วค่อยโพสต์ด่าพลอย ด่าแม่ หรือด่าครอบครัวของแม่ ขอสำหรับการโพสต์ในอินเตอร์เน็ตต่างๆ เพราะว่ามันเยอะมากและมีคนโทรมาแล้วโทรศัพท์พลอยมี 3 เครื่องแล้วมันดังพร้อมกันเราก็ไม่ไหว แม่ก็อยากให้เรื่องนี้มันจบเพราะเราได้ทำการแก้ไขแล้ว ยังไงเราก็ยืนอยู่ตรงนี้มา 20 ปี ถ้าผิดเราขอโทษ แต่ถ้าเราไม่ได้ทำเราสู้" ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญไหม? พลอย "มันก็เป็นบทเรียนเยอะค่ะ แต่ว่าบางทีก็เหนื่อยเหมือนกันเพราะว่ามีบททดสอบมาเรื่อยๆ เหมือนเป็นบททดสอบเหมือนกันว่าพลอยยังไม่ผ่านสำหรับเรื่องการควบคุมอารมณ์ของพลอย ก็จะพยายามแก้ไขตัวเอง พลอยก็หวังว่าจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นอีก (ร้องไห้) ตลอดทั้งปีนี้พลอยค่อนข้างที่จะเหนื่อย ก็อยากให้ทุกคนเห็นใจพลอยบ้าง พลอยก็พยายามต่อสู้ แต่พอเราสู้แล้วสังคมมองเราผิด มันก็เจ็บเหมือนกันค่ะ หวังว่าต่อจากนี้ไปจะมีเรื่องดีๆ ต่อไปกับพลอยบ้างค่ะ"