Inside Dara
ร้อยใจสายใยรักพันผูกจาก'แม่ปู'สู่'ลูกมิว'

ถ้าเอ่ยชื่อนางเอกน้องใหม่ ที่กำลังฮอตสุดๆ ณ ขณะนี้ แน่นอนว่า ต้องมีชื่อของ "มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน" ที่โด่งดังสุดๆ จากบท "หม่อมเจ้าหญิงวรรณรสา" หรือ "หญิงแต้ว" จากละครซีรีส์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดใน พ.ศ.นี้ "สุภาพบุรุษจุฑาเทพ" ตอน คุณชายปวรรุจ นั่นเอง แม้ซีรีส์เรื่องดังจะจบไปได้สักพักใหญ่แล้ว แต่กระแสความแรงของเธอ ยังคงฮอตแบบสุดๆ เพราะอย่างนี้ วันแม่ปีนี้ "คม ชัด ลึก" จึงพาไปสัมผัสความรัก ความผูกพันของเธอกับคุณแม่สุดเลิฟ "แม่ปู-อังคณา จิรยั่งยืน" ซึ่งสถานที่นัดเจอในวันนี้ คือ ร้านกาแฟบรรยากาศสบายๆ ณ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 มาดูกันดีกว่าว่าแม่ลูกคู่นี้เขาจะกุ๊กกิ๊กขนาดไหน

ชีวิตวัยเด็กของมิว
ตอนเด็กๆ มิวเป็นอย่างไรบ้าง มีแววทางด้านการแสดงบ้างหรือไม่

แม่ปู : มิวเป็นเด็กน่ารัก ไม่ดื้อ ไม่ซน เป็นเด็กที่มีเหตุผล เวลาเราพูดอะไร เขาก็จะรับฟัง และเป็นเด็กเรียน มีความรับผิดชอบ แม่ไม่เคยเข็นให้เขาไปเรียนพิเศษ แต่เขาเป็นฝ่ายอยากไปเรียนเอง ซึ่งผลการเรียนได้เกรดเฉลี่ย 3 กว่าตลอด และตอนนี้เขาเรียนจบปริญญาตรี สาขาแฟชั่นดีไซน์ จาก มศว.(มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ) ได้เกียรตินิยิมอันดับ 2 ด้วย ซึ่งแม่ไม่เคยคิดว่ามิวจะได้มาทำงานทางด้านการแสดง และมีคนชื่นชอบเขาขนาดนี้

มิว : ไม่เคยคิดเหมือนกัน ว่าจะสามารถมาเป็นนักแสดงได้ เพราะตอนเด็กๆ ไม่เคยทำกิจกรรมที่ เต้น หรือ ร้องเพลงเลย จะเป็นเด็กที่ดูเรียบร้อย เพราะไม่กล้าแสดงออก อยู่ในห้องก็ไม่กล้ายกมือถามครู เวลาออกไปพรีเซ้นต์งาน ก็จะมือสั่นๆ (หัวเราะ)

ชีวิตในวงการบันเทิงและความฮอตของมิวในวันนี้
กระแสความความฮอตของลูกสาวในวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง

แม่ปู : มิวโชคดีที่เข้ามาได้เล่นละครฟอร์มใหญ่ และได้เล่นกับพี่โป๊ป (ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) ซึ่งแสดงเก่งอยู่แล้ว คอยช่วยเยอะเลย และโชคดีที่ในเรื่องของเขาไม่ต้องไปถ่ายในป่า ลำบากแบบเรื่องอื่นๆ แต่งตัวก็จัดเต็มตลอด (หัวเราะ) แถมได้ไปถ่ายที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ด้วย ซึ่งตอนแรกที่มิวเริ่มงานวงการ เราก็เป็นห่วง เพราะตอนนั้นมิวยังเรียนไม่จบ เหมือนเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของเขา แต่เราก็คิดว่า มีหลายคนอยากเข้าวงการนี้ และโอกาสมาแล้ว ถ้าไม่ชอบ และไม่ประสบความสำเร็จ ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะไปเรียนต่อ เลยให้เขาลองดู

มิว : มิวเริ่มเข้าวงการโดยเริ่มจากการแคสโฆษณามาก่อน โดยเพื่อนพาไป และพอโฆษณาได้ออนแอร์ไปหลายๆ ตัว ทางช่อง 3 ก็เห็น เลยได้มาลองเรียนแอ็กติ้ง เรียนการแสดง 3 เดือน ก่อนจะได้มาเซ็นสัญญา จากนั้นจึงได้มาเล่นละคร ซึ่งยอมรับว่าตอนแรกรู้สึกตกใจที่เราโอเคขนาดมาเข้าช่อง 3 ได้เลยเหรอ ไม่คิดว่าจะได้มีโอกาสมาทำงานแสดงเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้

สิ่งที่อยากจะขอบคุณคนที่รักมิว

แม่ปู : อยากขอบคุณแฟนคลับมากๆ มิวก็มีแฟนคลับเยอะเหมือนกัน และดูแลดีด้วย จะคอยตามเกือบจะทุกงานเลย โดยจะมีขาประจำอยู่ อย่างบางทีเราถือของเยอะ เขาจะคอยมาช่วยถือ มาช่วยแบก บางงานเขาคอยมาตามมารอ 4-5 ชั่วโมง ก็ยังรอ และชอบมีของมาให้ตลอด บางคนมาจากระยอง ก็แบกผลไม้มา และมากันทีเป็นลังเลย คือเขาดูแลมิวดีมาก ก็ฝากติดตามผลงานของน้องมิว ถ้ามีอะไรก็ติชมกันมาได้ คำติจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการแสดง ส่วนคำชมก็จะเป็นกำลังใจที่ดี

ความภูมิใจในตัวลูกสาว
การที่มิวมีคนชื่นชอบขนาดนี้ ภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้ขนาดไหน

แม่ปู : ภูมิใจในตัวเขามาก ไม่คิดว่า เขาจะไปได้ดีขนาดนี้ เพราะตั้งแต่เด็กเขาไม่ได้มีแววเลย เขาไม่เคยทำกิจกรรมอะไร ที่แบบว่าเป็นการแสดงออก ไม่คิดว่าเขาจะทำได้ ที่บ้านจะเห่อกันทั้งบ้าน อย่างคุณพ่อเวลาไปไหนก็จะมีเพื่อนพ่อถามถึงมิว เขาก็จะภูมิใจ ที่บ้านจะมีรูปถ่ายมิวอัดเอาไว้เยอะๆ ว่างๆ คุณพ่อก็จะให้มิวเซ็นลายเซ็นไว้

เรื่องอะไรที่เป็นห่วงกันและกันมากที่สุด

แม่ปู : ตอนนี้เป็นห่วงมิวเรื่องข่าว เพราะบางทีจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง แต่ยังดีที่เขามาถามให้เราตอบ ดีกว่าไปเขียนเอาเอง แต่เราชอบข่าวตามอินเทอร์เน็ตที่เป็นคลิปนะ เพราะเป็นคำพูดที่มาจากเราเองจริงๆ ไม่ได้เอาไปเขียนเอง แต่จริงๆ มิวมีข่าวอยู่ไม่กี่เรื่อง อย่างตอนนี้โดนถามเยอะมากว่าหนุ่มนอกวงการคือใคร (หัวเราะ) และจะเป็นห่วงมิวเรื่องการทำงาน เพราะเขาทำงานหนัก กินนอนไม่เป็นเวลา ห่วงเรื่องสุขภาพของเขา และเรื่องการวางตัวของเขา เพราะบางทีทำอะไรไม่ค่อยระมัดระวัง อยากให้เขาระมัดระวังตัวมากกว่านี้

มิว : มิวเป็นห่วงแม่เรื่องสุขภาพ เพราะแม่ทานเยอะ แล้วก็ไม่ออกกำลังกาย บางทีอย่างขนมกรอบๆ รสชีส เขาจะชอบมาก (หัวเราะ) ตอนนี้คุณแม่ยังแข็งแรงดีอยู่ แต่ว่าเราก็ต้องป้องกันเอาไว้ก่อน และอยากบอกท่านว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรามากจนเกินไป เพราะเราก็โตแล้ว

ความรักของมิว
หนุ่มนอกวงการที่บอกว่าคุยๆ กันอยู่เป็นอย่างไรบ้าง

แม่ปู : จริงๆ แม่เคยเจอเขาบ้าง อย่างช่วงแรกๆ ที่เขามาขอเดทกับมิว เราบอกมิวว่าให้พาเขามาเจอแม่ก่อนและคอยบอกมิวว่าให้คบกันแบบเป็นเพื่อนไปก่อนนะ เพราะเราเลี้ยงลูกเรามาตั้ง 20 กว่าปี ด้วยความรัก เขาก็ต้องให้เกียรติลูกเรา

มิว : จริงๆ รู้จักกันมาได้ 4 ปีแล้ว รู้จักกันจากเพื่อนอะไรแบบนี้ ซึ่งพอเราออกมายอมรับก็จะมีบางส่วนที่เขาจะเชียร์เราให้คบกับพี่โป๊ป (ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ) ก็มีแอบเสียใจบ้าง อย่างเวลาออกงานจะโดนถามบ่อยๆ ทุกครั้งที่มิวตอบเรื่องนี้ จะมีเสียงคร่ำครวญของแฟนคลับอยู่บ้าง (หัวเราะ) แต่เป็นแบบเล่นๆ มากกว่า

แพลนวันแม่ในปีนี้
วันแม่ปีนี้มีแพลนจะทำอะไรพิเศษเพื่อแม่บ้าง

มิว : วันแม่ปีนี้คงจะพาคุณแม่ไปทานข้าวด้วยกันทั้งครอบครัวเหมือนทุกปี อาจจะมีเอาพวงมาลัยไปไหว้บ้าง (ยิ้ม) ปกติปีที่ผ่านๆ มา ไม่ค่อยได้ทำอะไรอยู่แล้ว แต่ตอนเด็กๆ จะมีทำการ์ดให้คุณแม่ มีวาดรูปให้อะไรแบบนี้ และเขียนว่าสุขสันต์วันแม่ แต่มีบ้างที่ทำอะไรพิเศษ อย่างวันเกิดคุณแม่ที่ผ่านมา ก็ทำแพนเค้กกับน้องสาวให้คุณแม่

ในฐานะเป็นตัวแทนของลูก อยากฝากบอกอะไรถึงทุกคนในวันแม่

มิว : ฝากบอกในฐานะที่เป็นลูกคนหนึ่งของคุณแม่แล้วกัน อยากให้ทุกคนเป็นลูกที่ดีของคุณแม่ และบางทีความเข้าใจของเด็กและผู้ใหญ่ไม่เหมือนกัน อยากให้แม่-ลูกทุกคนหันมาคุยกัน และทุกอย่างจะคลี่คลายไปในทางที่ดี ในวันแม่อาจจะพาแม่ไปทานข้าว หรือลองเอาพวงมาลัยมากราบคุณแม่สักหน่อย แบบซึ้งๆ ลองดู แล้วชีวิตจะแฮปปี้

อยากฝากบอกอะไรถึงกันและกันบ้างในวันแม่ปี

มิว : บอกอยู่นี่ไง ก็รักแม่ (หัวเราะ) แม่ คือ ทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับมิว เหมือนเราทำอะไร เราก็ต้องมีแม่ตลอด ยิ่งทุกวันนี้ เวลาที่มิวไปทำงาน คุณแม่ก็มาด้วยตลอด เลยรู้สึกว่าแม่คือส่วนหนึ่งของชีวิต บางทีเขาก็ทำอะไรที่เราไม่สามารถทำได้ ซึ่งแม่ดูแลเราอย่างดีทุกอย่างมาตลอด แม้เราอาจจะมีดื้อไปบ้าง แต่แม่ไม่เคยโกรธเลย รักแม่นะ

แม่ปู : แม่ก็รักลูก ยังไงลูกก็เป็นเด็กของเราเสมอไม่ว่าเขาจะแก่แล้วก็ตาม (หัวเราะ) แต่ยังไงเรายังมองว่าเขาเป็นเด็กอยู่ตลอดเวลา ลูก คือ ดวงใจของแม่ เรามีลูกอยู่ 2 คน เราก็รักลูกที่สุดอยู่แล้ว และสักวันหนึ่งเขาต้องโตขึ้นและมีครอบครัวของเขา เราก็อยากให้เขาประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัวในอนาคต

เมื่อจบบทสัมภาษณ์ มิวหันไปกอดและหอมแม่ปู บรรยากาศอบอวลไปด้วยความรักความอบอุ่น...ซาบซึ้งไปกับมิวและแม่ปูแล้ว ก็อย่าลืมกลับไปบอกรักแม่กันนะจ๊ะ