Inside Dara
'ท็อป-จรณ' แฮปปี้ชีวิตมาไกลเกินฝัน มั่นใจไม่อาภัพรักแค่เจอ "เนื้อคู่" ยากส์

ไปไหนก็โดนทัก เพื่อนฝูงก็แซวหนัก จอมโจรกุหลาบขาว สำหรับพระเอกมาดเข้ม ท็อป-จรณ โสรัตน์ ในละคร “กุหลาบตัดเพชร” ทางช่อง 3 ไม่ได้มีดีแค่หล่อกระชากใจ แต่พิสูจน์ฝีมือไม่ธรรมดาสามารถใส่สูทผูกไทด์ตีลังกาสุดเท่ ยอมเล่นจริง เจ็บจริง ยิ่งลีลาจีบสาวทำเอาคนดูเชื่อเล่นเป็นตัวเองมากๆ ส่วนความรักเพิ่งโสดสนิท หลังจากลดสถานะกับไฮโซมิ้นท์ ภัทรศยา ยังเชื่อจะมี “เนื้อคู่” แต่อาจจะเจอยากส์หน่อย ใน “คนดังนั่งคุย”

กลายเป็นจอมโจรกุหลาบขาวไปแล้ว

“อาจจะไม่ได้มีคนแซวมากขนาดนั้น จะเป็นเพื่อนๆสนามบาส จะแซวกันเฮ้ย! กุหลาบขาวมาแล้ว ทำไมไม่คาบกุหลาบมาด้วย (หัวเราะ) ในรูปโปรโมตมีคาบกุหลาบไง” คนติดภาพท็อปจะเป็นพระเอกพีเรียดแอ็กชั่นแต่อันนี้ฉีกแนวมาตลกเลย “เป็นอีกคาแรกเตอร์ที่คนไม่ค่อยเห็น มีจังหวะคอมเมดี้กวนๆ น่าหมั่นไส้ จริงๆผมไม่ใช่ทางถนัดแนวนี้แต่เป็นโอกาสที่เราได้เล่นท้าทายและสนุกดี” หลายๆคนที่ดูละครจะรู้สึกท็อปเล่นเรื่องนี้เล่นเป็นตัวเองมาก “ไม่ใช่ครับ (หัวเราะ)” ตัวจริงท็อปเป็นแบบกุหลาบขาวรึเปล่า “ก็ไม่ขนาดนั้น ผมก็มีความสนุกสนานแต่ไม่ได้กวนขนาดนั้น แต่จะมีบางอย่างเราใส่ความเป็นตัวเอง เข้าใจ อาจจะเป็นมุมมองของตัวเองที่มอง ผมว่าทุกคนมีสไตล์เป็นของตัวเอง พยายามทำออกมาให้ต่างจากที่ผ่านมา”

ความเนี้ยบของดนุภพเส้นผมไม่กระดิกมีความเป็นท็อปบ้างมั้ย

“(หัวเราะ) ไม่ใช่เลย เวลาที่ผมไม่ได้ทำงานจะเซอร์ ไม่แต่งตัว สบายๆ ไม่เหมือนดนุภพเลย” งั้นสิ่งที่เหมือนลีลาจีบสาวล่ะ “ก็ไม่ใช่ครับ (หัวเราะ) เป็นบทที่เขียนมาหมดเลย ทุกคนชอบแซวผมเล่นเป็นตัวเอง อันนี้โดนกำชับบางช่วงเราจะพูดเป็นห้วงๆ เพราะบทค่อนข้างยาว จะเหมือนท่อง เราพยายามให้ดี ด้วยจังหวะละครเรื่องนี้จะโอเวอร์แอ็กติ้งหน่อย และเข้ากับพี่จ๊อบ นิธิ ด้วย แล้ว พี่จ๊อบเป็นคนเล่นละครเก่งมาก แววตาพี่จ๊อบเค้ามีเสน่ห์ เวลาเล่นแล้วยิ้มเรารู้สึกมีออร่าของความสดใสตลอดเวลาที่เข้าฉาก” เวลาท็อปยิ้มแววตาแลดูกรุ้มกริ่มเหมือนกันนะ “ได้วิชาจากพี่จ๊อบมาครับ (หัวเราะ) พี่จ๊อบสอนมา (แหม่ๆโบ้ยทันที)” เจอซีนบู๊ๆท็อปสบายเลยสิเพราะเป็นแนวถนัด “เอาเป็นทางที่เราชอบดีกว่า เล่นจริงเจ็บจริง เรารู้สึกว่าได้รับไหวพริบ คิวแอ็กชั่นมีไหวพริบจำท่าเกิดขึ้นจริงเค้าผิดเรามีสติหลบมันให้ได้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป ตอนถ่ายเอ็นข้อเท้าฉีก อย่างฉากที่ได้ชมกระโดดกลับหันหลัง จริงๆช่วงนั้นเป็นช่วงเอ็นฉีก แต่ผมขอเล่นเอง ทนไม่ได้ด้วยความเป็นพระเอกแอ็กชั่นถามว่าใช้สตันต์ได้มั้ย ได้นะ แต่พอเราดูแล้วอดไม่ได้ บางทีท่าไม่ได้ดั่งใจเรา ผมขอทำเองดีกว่า”

เอ็นข้อเท้าเจ็บแล้วไปเล่นบู๊อีกมันมีความเสี่ยงสูงเชียวนะ

“มีความเสี่ยงครับ คือแอ็กชั่นถ้าเรามีความมั่นใจ เราคิดว่าไม่มั่นใจตั้งแต่ก้าวย่อมพลาดอยู่แล้ว ถ้ามั่นใจว่าเราทำได้จะกระโดดด้วยความมั่นใจ ไม่พลาด มีเสียวในใจพลาดมั้ย? มันมีโอกาสพลาด 50-50” ตอนนี้สภาพสมบูรณ์เอ็นข้อเท้าดีขึ้นยัง “ก็สมบูรณ์แต่ไม่ค่อยได้โดดเท่าไหร่ พยายามเซฟตัวเอง เล่นบาสก็ไม่ค่อยโดดมาก ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยถนอม เป็นสายบู๊เหมือนกัน อายุเพิ่มเยอะ อะไหล่ไม่ค่อยมีต้องเซฟนิดนึง (หัวเราะ) เริ่มเจ็บจะรู้ตัว จะไม่ค่อยเสี่ยง อยากเล่นได้ยาวๆ พอเราโตขึ้นค่อยๆคิด ถ้าเราเป็นอะไรมาแล้วใครจะดูแลเรา สมมติผมขาเจ็บเดินไม่ได้ ไม่มีใครดูแลเรานอกจากพ่อแม่ต้องมาลำบากดูแลเราหาเงินที่ไหน เริ่มคิดมากกว่า เห็นเพื่อนผ่าเข่าไปเยอะเราก็ไม่อยากต้องผ่าอะไรแบบนั้น เพราะผ่าแล้วมันไม่เหมือนเดิม ทุกวันนี้ก็ไม่เหมือนเดิมอยู่แล้ว (หัวเราะ) ไม่ต้องถึงกับผ่า ขนาดไม่ผ่าเอ็นยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เอ็นก็เจ็บ หลังก็ปวดง้ายง่ายทั้งๆที่อายุก็ไม่เท่าไหร่ (อายุ 28) นี่ขนาดร่างกายฟิตพอสมควรอาจจะเป็นเพราะผมไม่ค่อยยืดเส้นก่อน วอร์มร่างกายไม่ถึง ซึ่งมันก็ไม่ดี ติดขี้เกียจ เตือนน้องๆถ้าจะต้องออกกำลังกายต้องยืดเส้น วอร์มให้ถึง คูลดาวน์สำคัญมาก ทุกครั้งหลังออกกำลังกายกล้ามเนื้อยืดหยุ่นสูง ไม่เจ็บง่าย”

กลับมาร่วมงานกับวาววาอีกครั้งเป็นยังไงบ้าง

“เราสนิทกันมาก เคยเล่นซิกเซ้นส์ ตอนนั้นเป็นเด็กใหม่ด้วยกันทั้งคู่ ฝ่าฟันด้วยกันมา กว่าจะเข้าขากัน จูนจังหวะ วิธีการเล่นให้มันเข้า” เล่นจริง หอมจริงตลอดๆ “ใช่ๆ บทเขียนมาผมไม่ได้เล่นเอง แล้วสนิทกัน เค้าก็ไว้ใจเรา เราไว้ใจเค้า เพราะฉะนั้นเค้าจะไม่ได้คิดอะไร ในแง่อย่ามาแตะตัวฉันไม่มีๆ วาววาเป็นคนน่ารักเรื่องแบบนี้ ตัวเราไม่คิดอะไร” หวั่นมั้ยต่อไปละครแนวเพลย์บอยมาบ่อยแน่ “ไม่เอาๆ เดี๋ยวคนจะหาว่าเอาตัวจริงมาเล่น (หัวเราะ) แต่ละคร 2 เรื่องหน้าไม่ได้เป็นอย่างนี้” ท็อปจะบอกตัวตนไม่ใช่คนกรุ้มกริ่มเพราะจีบสาวเนียนกว่านี้ “ชีวิตจริงเราไม่พูดถึงดีกว่าครับ (หัวเราะ) เราข้ามชีวิตจริงดีกว่า จริงๆคนเชื่อเราก็ดีใจนะที่คนชื่นชอบ”

เข้าวงการถึงตอนนี้กี่ปีแล้ว

“5 ปีแล้วครับ จริงๆไวมากเลย” ชีวิตเปลี่ยนแปลงเยอะมั้ย “ก็เปลี่ยนเยอะนะหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ชีวิตเราค่อยๆ เดินก้าวขึ้นบันไดไปเรื่อยๆ อาจจะมีกระโดดบ้างเป็นบางครั้ง หรือหยุดบ้าง แต่ค่อยๆขึ้น ถามว่าเราดีใจ พอใจมั้ย เรามาไกลเกินฝันที่เราคิดเอาไว้เยอะ ตอนแรกฝันแค่ได้เล่นละครไปเรื่อยๆ โอเค ไม่ต้องพระเอกขนาดนั้น เราเข้ามาในบทคู่สอง เป็นพระรอง เล่นมา 3 เรื่องถึงได้เล่นพระเอกเต็มตัว ตอนเล่นบทพระรองเราค่อนข้างพอใจแล้วเพราะบทที่ดี แค่นั้นเราสนุกแล้ว มาเป็นพระเอกเดี่ยวเต็มตัวเรื่องห้องหุ่น เรตติ้งดี โชคดีที่คนชอบ เป็นละครรีเมกที่คนรอคอย ชาติพยัคฆ์และมาเรื่องนี้” พอเป็นพระเอกเต็มตัวทำให้เราต้องรักษามาตรฐานยังไง “มาตรฐานการแสดงต้องรักษาและพัฒนาตัวเองไปให้เรื่อยๆ การแสดงไม่มีวันหยุด ทุกเรื่องเหมือนเราเริ่มใหม่อยู่แล้ว เริ่มใหม่ก็ยากอยู่แล้ว แต่เสน่ห์ของการแสดงมีอยู่แล้ว วันนึงเราถึงจุดลงมาเล่นบทอื่นเราก็เล่นเพราะเป็นสิ่งที่เรารัก คือการแสดงไม่ว่าจะเล่นบทไหนเพราะเราก็ไม่ได้เริ่มจากบทพระเอก อันนี้เกินฝันที่ผู้ใหญ่ให้โอกาส เราไม่รู้หรอกวันนึงจะเล่นคู่สอง ตัวร้าย ไม่เป็นไรมันมีความสนุกที่แตกต่างกัน อยู่ที่ตัวเรา ผู้จัด ผู้กำกับ เค้ามองยังไง”

เริ่มจับธุรกิจ

“กำลังเริ่มทำอะไรหลายๆอย่าง มีหุ้นหลายหุ้น ค่อยๆสะสมประสบการณ์ ทำร้านแว่นตา เข้าที่พารากอน พาร์ตเนอร์ดูแลมากขึ้น เราดูการตลาด มีร้านอาหาร พี่ๆน้องๆในและนอกวงการกำลังสร้างแถวเกษตร-นวมินทร์ มีร้านเกมเลเซอร์ เปิดปีหน้า เป็นหุ้นครับ เราชอบเล่นเกม เป็นสถานที่พักผ่อนใครชอบยิงปืนทุบมาเล่นแข่งกัน” ทำไม ก็พร้อมหลายอย่างแล้วเวลามีเหรอ “อยากลอง ดูลู่ทางก่อนเต็มๆของตัวเอง ทำเองน่าจะเป็นร้านกาแฟ คอนเซปต์พิเศษหน่อย” พอจับหลายๆอย่างสร้างเพื่อความมั่นคงในอนาคตเหรอ “ไม่ขนาดนั้น ที่ผ่านมาเราอาจจะไม่ได้มองตรงนี้มากนัก เราอยู่สักพักเริ่มรู้จักคนก็ชวน เราก็อยากมีประสบการณ์มากขึ้น”

ถ่ายปฏิทินช่อง 3 เซ็กซี่โดนใจ

“ถ่ายปีนี้สนุกมาก เป็นธีมสปอร์ต เซ็กซี่ๆ เซตผมจะมีบอมบ์ ธนิน ไม้ วริษฐ์ และผม 3 คน” แต่ละคนนมใหญ่ทุกคน “นมอาจจะสู้ไม่ได้ แต่เรื่องอื่นสู้ได้ครับ (หัวเราะ) ด้วยความเป็นผู้ชายๆก็สนุกสนาน ซิตอัพ วิดพื้นก่อนเข้าเซต ปั๊มกล้ามนิดนึง มีดวลวิดพื้นแข่งกัน ดวลกับบอมบ์ ผมชนะขาด (แหม่ๆได้ทีเกทับ)” แนวเซ็กซี่ใช่ตัวตนท็อป จรณ มั้ย “ไม่ๆครับ จรณเป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยโชว์เท่าไหร่ กระแสก็ดี แฟนๆก็ชอบหนุ่มๆโชว์เซ็กซี่ มีบางคนจะถามนี่ของจริงหรือเปล่า ของจริงดิ (หัวเราะ) ใช้เวลาซิตอัพหลายเดือนได้แค่นี้เป็นบุญเก่าๆ (หัวเราะ)”

ความรักโสดได้นานแค่ไหน

“หลายเดือนแล้วครับ” แอบสำรวจตัวเองทำไมถึงไม่สมหวังเสียที “ไม่เชิง ผมมองเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ ทุกอย่างมีช่วงเวลาของมันเอง” มีข่าวกับใครเค้าดังและจากไป “เป็นเรื่องปกติเพราะเราอยู่ในวงการบันเทิง มีคนจับตาเป็นเรื่องธรรมดา” โสดแล้วเหงา