Inside Dara
แตงโม ทุกข์ใจ อยากช่วย ต่าย มนัสนันท์ แต่ติดปัญหาครอบครัวอยากดูแลเอง

ก่อนหน้านี้ แตงโม นิดา ก็เคยยื่นมือเข้าไปช่วยเหลืออดีตนักแสดงสาว ต่าย มนัสนันท์ มาแล้ว 1 ครั้ง แต่พอหลังจากที่ออกจากโรงพยาบาลมา อดีตนักแสดงสาวก็ได้ออกมาก่อเรื่องจนเป็นข่าวอีกครั้ง ล่าสุดได้เจอสาวแตงโม ที่เดินทางมาสวัสดีปีใหม่ไทยรัฐออนไลน์และโปรโมตผลิตภัณฑ์ Adenn ที่เจ้าตัวลงทุนทำเอง เราเลยไม่พลาดที่จะสอบถามถึงเรื่องราวของเพื่อนรัก ซึ่งสาวแตงโมก็เผยว่า

ถามถึงเรื่องต่าย หลังจากที่โมเคยช่วยรอบก่อน ไปเจอกัน แล้วก็ไม่ได้ติดต่อกันเลยใช่มั้ย?

ติดต่อตอนโมไปเยี่ยมเค้า จากตอนที่เข้าโรงพยาบาลไป แต่โมไม่เห็นด้วยเลย ที่เค้าจะเอาต่ายออกจากโรงพยาบาล เพราะว่าต่ายยังดูแลตัวเองยังไม่ได้เลย

พอเค้าออกจากโรงพยาบาลก็เป็นเหมือนเดิม เป็นอย่างที่เราคิด เอาอีกละ ก็ไปโดนจับซ้ำ โมคุยกับญาติเค้าอ่ะนะว่าอย่าเพิ่งเอาออกมา แต่เข้าใจว่าโรงพยาบาลก็อยากผลักคนไข้ออก เพราะว่าโรงพยาบาลมันเต็ม แล้วแม่เค้าก็อยากให้ต่ายออกมาอยู่กับแม่

แม่อยากดูแลต่ายเอง?

ใช่ค่ะ เอาจริงๆ โมว่ามันเกินกำลังเค้า แต่พอได้คุยกัน เรามองกันคนละมุม และเรามีวิธีรักษากันคนละแบบ โมก็เลยทำอะไรไม่ได้ มันไม่ใช่ครอบครัวเรา เราก็ต้องปล่อยให้ครอบครัวตัดสินใจ

พอตัดสินใจไปทางนั้นแล้ว โมก็ไม่ยุ่ง ได้แต่เป็นห่วงอยู่ห่างๆ ถ้าเค้าอยากได้ความช่วยเหลืออะไรก็ให้ติดต่อโมมาใหม่เหมือนเดิม มีไลน์กันอยู่แล้วก็ไลน์มาให้ญาติไลน์มา แต่ว่าที่คดีล่าสุดโมก็ไม่ทราบ ได้ข่าวว่ามันเป็นคดีเก่า แต่เพิ่งมาโดนจับ

หลายคนสงสารต่าย เค้ามีอะไรกับความฝังใจกับโทรศัพท์?

โมคิดว่านะ มันล้วงง่าย แล้วมันขายได้คล่อง มันไม่ได้เกี่ยวว่าการมีแล้วเค้าจะเอาไปโทรคุย เพราะว่าโดยส่วนใหญ่โทรศัพท์มีรหัสล็อก โมว่ามันขายคล่อง ขายได้ง่ายมากกว่า

ต่ายดีขึ้นมั้ยตอนที่อยู่โรงพยาบาล?

เค้าดีขึ้นเวลาอยู่ในโรงพยาบาล แต่เค้าจะสติไม่ดีเลยตอนอยู่ข้างนอก เค้าจะหวาดระแวง เค้ากลัวว่าจะมีคนมาทำร้ายเค้า แล้วก็เคยถามเค้าว่าทำไมต้องขโมย แต่ตอนนี้เค้าสัญญาว่าเค้าจะไม่ขโมยแล้ว เค้าอยากออกไปใช้ชีวิตปกติ แต่กลับออกมาก็เป็นแบบเดิม

ความรู้สึกเมื่อเห็นเพื่อนวนกลับมาที่เดิม?

เสียใจค่ะ ถือว่าเป็นเรื่องนึงที่โมทุกข์ใจว่าเราช่วยเค้าไม่ได้ มันก็หนักใจ อยากช่วยแต่ช่วยไม่ได้ โมจะช่วยด้วยเงิน ก็กลัวจะเอาไปใช้หมด โมก็ไม่รู้จะทำยังไงจริงๆ

บางคนก็ถามทำไมไม่เปิดบัญชี แล้วก็ให้คนอื่นโอนเข้ามา เชื่อมั้ยว่าหมด หมดแน่ๆ หรือไม่ก็ต้องมีใครสักคนถือเงิน แล้วคนๆ นั้นเค้าก็ไม่อยากลำบากเป็นคนกลาง เดี๋ยวจะโดนหาว่าฮุบตังค์ ก็นั่นแหละ ก็เลยไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยต้องปล่อยเค้า ในเมื่อแม่เค้าอยากให้เค้าออกไป

ตอนนี้ก็แค่รอการติดต่อกลับมา ถ้าต้องการความช่วยเหลือ?

ใช่ค่ะ ถ้าอยากจะทำทุน เปิดร้าน หรืออะไร แต่ต่ายต้องหายดีก่อนนะ พอจะบอกกันได้ ช่วยเหลือกันได้

ต่ายมีโอกาสจะกลับมาหายเป็นเหมือนเดิมมั้ย?

หนัก พูดกันตรงๆ เลยนะ กลับมาแบบเดิมยากคือสมองเค้าไปแล้ว แต่ก็หวังว่าเค้าจะดีขึ้น อยากให้มีสักสถานที่นึงดูแลเค้า อันนี้ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเป็นที่ไหน ไม่อยากให้เค้าออกมาเร่ร่อน เพราะว่ามันอันตราย นึกออกมั้ย ถ้าหากโดนข่มขืน เดี๋ยวติดโรค เดี๋ยวท้องอีก หลายปัญหาที่จะตามมา

ที่ต่ายเป็นแบบนี้เพราะเค้าผิดหวังเรื่องความรัก?

ใช่ค่ะ เค้ามีเรื่องผิดหวังในความรักแล้วก็รุนแรง มีประสบการณ์ที่รุนแรงในชีวิตค่อนข้างเยอะ ทั้งเรื่องครอบครัวทั้งเรื่องสามีทั้งเรื่องแม่เรื่องพ่อเลี้ยง

ตอนที่มีปัญหาเค้ามาปรึกษาโมมั้ย?

ไม่ค่ะ ตอนที่มีปัญหาค่อนข้างที่จะห่างกัน คนที่มาบอกข้อมูลก็คือเพื่อนเค้า แล้วก็เหมือนเค้าเสียใจจนเลยจุดเสียใจ จนแบบต้องพึ่งอย่างอื่นแล้ว ต่ายจะค่อนข้างอ่อนแอ อ่อนไหว เอาใจช่วยเพื่อนค่ะ.