Inside Dara
"ติ๊ก กนิษฐรินทร์" ร่ำไห้ ถึงชีวิตที่ผิดพลาด เปิดใจมีคนยื่นข้อเสนอขอปลดหนี้-ให้เงินใช้
ถามถึงเรื่องวินมอเตอร์ไซค์ออกมาแฉล่าสุด ?

"จริงๆ แล้วติ๊กได้ออกมาพูดในรายการหมดทุกอย่างแล้วนะคะ แล้วก็อยากจะบอกกับพี่ๆ ว่า วันแรกที่พี่สื่อมวลชนโทรหาติ๊กเนี่ยมากกว่า 200 มิสคอล แต่ว่าติ๊กต้องขอโทษจริงๆ ที่ให้สัมภาษณ์อะไรไม่ได้มาก หนึ่งเพราะติ๊กไม่อยากพาดพิงถึงคนอื่นซึ่งเป็นคนที่ติ๊กรักอยู่ 2 คนนะคะ เพราะฉะนั้นวันนี้ติ๊กแก้ไขเริ่มต้นใหม่ แล้วก็พร้อมที่จะปรับปรุงนิสัยของตัวเอง ไม่ว่าเจ้าหนี้คนไหนใดใดก็ตามที่มันเป็นเรื่องเก่าแล้ว หรือว่าเป็นช่วงเวลาที่ติ๊กออกมาขอโทษให้สัมภาษณ์หมดแล้ว"

"ในกรณีนี้ติ๊กไม่รู้ว่าจุดประสงค์ของเขามีแรงจูงใจอะไร ที่รู้ว่าติ๊กลงอยู่แล้วเราก็คุยกันทุกอย่าง ติ๊กช่วยเหลือเขาเรื่องเงินด้วยก้อนหนึ่งทั้งที่ตอนนั้นไปก็ไม่มีเงินจะใช้ อันนี้ถือว่าเจตนาคนเราคิดจะทำสิ่งใดก็แล้วแต่ เจตนามันคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุด ไม่ว่าพี่เขาคนนั้นจะบอกว่าเป็นเงินของเขาเอง ซึ่งมันก็ไม่จริง เขาบอกว่าเขาเป็นคนที่ค้ำประกันติ๊ก ซึ่งมันก็ไม่จริง เพราะว่าไปดูตามบัตรประชาชนได้ว่าติ๊กเป็นคนกู้คนเดียวเซ็นคนเดียว ถ้ามีผู้ค้ำประกัน ติ๊กเคยกู้มาแล้ว 2 รอบนะคะ ถ้ามีผู้ค้ำประกันเขาจะต้องเขียนชื่อผู้กู้ในกระดาษบัตรประชาชนอันนั้นด้วย แต่อันนี้มันไม่มีอะไร แต่ก็ไม่รู้ว่าเจตนาจงใจของเขาเนี่ยต้องการอะไร"

หมายถึงวินมอเตอร์ไซค์คนนั้นใช่ไหม ?

"เมื่อกี้พี่ถามถึงใครอ่ะคะ"

ทางเขาบอกว่าตอนนี้ออกไปทำงานไม่ได้เพราะว่ามีเจ้าหนี้มาทวงหนี้ ?

"อันนี้พูดไปแล้วนะคะก็ขอพูดแค่นี้ ถ้าจะขยายอีกอย่างก็คือวันนั้นที่ติ๊กกู้มา เขาก็กู้เหมือนกัน ถ้าเขาจะตามคงไม่ได้ต้องตามส่วนของติ๊กอ่ะค่ะ เพราะว่าติ๊กกับคนที่ติ๊กกู้มาก็ยังติดต่อติ๊กได้ตลอด เพราะฉะนั้นถ้าเขาจะตาม ไปดูได้เลยว่าติ๊กโอนเงินให้ก่อนที่เขาจะโพสต์หมื่นหนึ่ง แล้ววันที่เขาโพสต์อีก 4 พัน แล้วอีกตอนหนึ่งติ๊กโอนให้คนที่เป็นเจ้าหนี้ติ๊กอีก 4 พัน ก่อนหน้านี้ติ๊กก็โอนให้ตลอดเวลาทั้งที่ติ๊กออกข่าวออกรายการว่าติ๊กกำลังแย่ ความรับผิดชอบติ๊กมีเพราะว่าต้องการที่จะแก้ไข เพราะฉะนั้นใครที่มีเจตนาจงใจไม่ดีกับติ๊ก ติ๊กอโหสิให้ค่ะ"

ยอดที่กู้มาคือ 50,000 บาท จริงตามข่าวใช่ไหม ?

"จริงค่ะ ยอด 50,000 คือรวมดอกด้วยนะคะ เพราะติ๊กกู้ 40,000 ดอกเบี้ยอีก 10,000 รวมเป็น 50,000"

ที่ผ่านมาคือจ่ายตรงทุกงวด ?

"อันนี้ตอบไปแล้วนะคะ ติ๊กก็ตอบได้แค่นี้ ต้องขอโทษจริงๆ"

ท้อไหมกับการที่ตอนนี้เราโดนมรสุมอยู่ แต่ว่ามีคนจ้องที่จะออกมาพูดอยู่ได้เรื่อยๆ ?

"ถามว่าท้อไหม วันที่กล้าออกมายอมรับ ติ๊กเชื่อว่าน้อยคนมากๆ ที่จะกล้าออกมายอมรับแบบนี้ แต่ติ๊กก็เชื่อว่าอีกมุมหนึ่งของสังคมไทยก็ยังมีใครที่ผิดพลาด เพราะไดเร็กต์แมสเสจของไอจีของติ๊กที่เปิดช่องทางเดียวเพื่อหากำลังใจ คนส่งข้อความมาเกือบแสนคน ตอนนี้ 60,000 คน มากกว่าคนคอมเมนต์ในไอจีนะคะ หลายคนกล้าที่จะบอกเรื่องที่ตัวเองผิดพลาดไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพนัน หลายคนได้เล่นการพนันแต่หลายคนยกย่องในตัวติ๊กที่วันนี้กล้าหาญออกมา เขาก็กำลังหาแรงบันดาลใจเหมือนกันว่าเขาจะหลุดพ้นตรงนี้ได้ยังไง เอาง่ายๆ ว่าถามว่าท้อไหม ไม่เคยท้อค่ะ ถ้าถามลำบากไหม มันก็ลำบากเนอะ"

"แต่ถ้าเรากลัวความลำบากเราก็จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้ สิ่งๆ นี้มันเกิดขึ้นในชีวิตติ๊ก เพราะฉะนั้นตั้งแต่เล็กจนโตติ๊กสู้มาตลอด ถามว่าลำบากมั้ยท้อมั้ย เคยเป็นค่ะในช่วง 10 วันแรก แต่วันนี้ 16 วันแล้วที่ออกจากบ้านมา ขอบอกเลยว่าไม่เคยท้อ ทุกวันนี้เดินออกจากบ้านมาทำงาน 1 กิโลเมตร เพราะมันไม่มีแท็กซี่เข้าไปถึงหมู่บ้านที่อยู่ ก็เดินได้ค่ะ"

รู้จักกับวินมอเตอร์ไซค์คนนั้นมานานแค่ไหน ?

"ติ๊กได้ตอบไปแล้วนะคะ ก็จะไม่ขอพูดอีกนะคะ"

กลัวจะลามปามมากไปกว่านี้ไหมเรื่องของมอเตอร์ไซค์คันนี้ ?

"ทำไมติ๊กต้องกลัวคะ เพราะในเมื่อติ๊กกู้ ติ๊กใช้ ให้ดอก 100 ละ 20 บาท ทำไมต้องกลัว ไม่กลัวค่ะ"

ทราบเหตุผลไหมว่าทำไมเขาถึงออกมาแฉเรา ?

"ติ๊กพูดได้แค่นี้นะคะ ขอโทษด้วย ไม่ขอพูดเรื่องเก่าแล้วนะคะ"

มีการติดต่อเขาไปบ้างไหม ?

"ถ้ายังถามเรื่องเก่าอยู่ต้องขออนุญาตจริงๆ เพราะว่าตอบได้แค่นี้จริงๆ ค่ะ"

คิดว่าหนี้สินทั้งหมดของเราจะเคลียร์จบยังไง ?

"ถ้าจะให้ตอบเป็นวันและเวลากับตอนนี้ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นมาอยู่ไม่อยากจะขอพูดเรื่องเดิมๆ ถ้าทุกคนอยากจะเป็นกำลังใจให้ติ๊กก้าวต่อไปได้ แก้ไขในสิ่งผิดพลาดได้ หนูขอความกรุณาและความเห็นใจ (เสียงสั่น) เพราะว่าหนูเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ คนเดียวที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง (ร้องไห้) เพราะฉะนั้นติ๊กอยากได้กำลังใจ ไม่อยากได้คำถามที่เจ็บปวด เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าจะมูฟออนไปยังไงน่าจะดีกว่า เอาจริงๆ จากใจนะคะ ติ๊กก็เป็นผู้หญิงกล้าคนหนึ่งที่สามารถกล้าพูดทุกอย่างได้ แต่ติ๊กก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่มีความรู้สึกนึกคิดตรงกับความรู้สึกของตัวเอง"

"เพราะฉะนั้นติ๊กเคารพความรู้สึกของตัวเองเป็นหลัก ถ้าวันนึงติ๊กแข็งแกร่งมากขึ้นแล้ว พี่ๆ นักข่าวอยากถามอะไรถามได้หมดเลยนะคะ ไม่ปิดบังอยู่แล้ว เพราะวันนี้ที่ออกมาก็ไม่คิดจะโกหก ติ๊กอยากจะพูดความจริงหมดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้ที่จะก้าวไปข้างหน้าคือลูกค่ะ อะไรที่พูดได้ อะไรที่พูดไม่ได้ อะไรที่ออกรายการได้ อะไรที่ออกรายการไม่ได้ อะไรที่หารายได้ได้ อะไรที่หารายได้ไม่ได้ ทุกอย่างมันถูกตีกรอบไว้ในภาพที่ถูกต้อง ในภาพที่ไม่เอาตัวเองไปคลุมเครือในสิ่งที่ไม่ดี"

"เพราะฉะนั้นสิ่งที่พี่หนุ่มและลูกกำลังรอดูอยู่คือการแก้ปัญหาในสิ่งที่ถูกต้อง กลับตัวเองเป็นคนใหม่ เดินทางที่ถูก เพราะฉะนั้นหนี้ทุกอย่างจะใช้เคลียร์เมื่อไหร่ หนี้ทุกอย่างถูกแบ่งเงินก้อนนึงที่ออกรายการหรือว่างานจากอันอื่นที่แบ่งก้อนนึงให้กับคนหลายๆ คนทีละเล็กๆ ทุกครั้ง แม้แต่ตัวเองจะลำบากก็ไม่เป็นไร"

ตอนนี้พวกอบายมุข การพนันไม่ยุ่งแล้วใช่ไหม ?

"วันที่ออกมาพูดที่รายการเลือกออกแค่ 2 รายการอยากจะบอกว่าติ๊กมีรายการที่ติดต่อจะให้ออกมากจริงๆ แต่ถ้าติ๊กเห็นแก่เงิน รับมั่วซั่วไปหมด โดยเห็นแก่เงินเป็นหลักทั้งๆ ที่ติ๊กเองลำบากตอนนี้ คงจะไปออกหลายรายการเพื่อเอาเงินถูกไหมคะ แต่ติ๊กไม่ไปออกรายการพวกนั้น เพราะติ๊กรู้ว่าสิ่งไหนที่ควรทำ สิ่งไหนที่ไม่ควรทำ"

อยากได้งานแบบไหนบ้าง ?

"ตอนนี้ถามว่าโอกาสที่อยากได้ แม้แต่ทุกคนในสังคมไทยด่าติ๊กก็ยอมรับได้ เพราะวันนี้ติ๊กอยากจะเป็นคนๆ หนึ่ง ผู้หญิงคนหนึ่งที่กล้ายอมรับผิดที่ตัวเองทำมาอย่างแมนๆ เลยว่า คนจะด่า ด่าได้ค่ะ เพราะนั่นแหละคือสิ่งที่เขาสอนสั่งและตักเตือนมาด้วยคำด่า ส่วนคนที่ชม ติ๊กก็ยอมรับค่ะ คำพวกนั้นคือคำที่ให้กำลังใจติ๊ก ทำให้ติ๊กลุกขึ้นได้ เพราะฉะนั้นวันนี้ติ๊กเองยอมรับได้ทั้ง 2 ทางอยู่แล้วค่ะ เพราะเราพร้อมจะปรับเปลี่ยนตัวเองถูกไหมคะ และยอมรับในความผิดที่เราทำได้ แต่ถ้าจะพูดว่าถ้าใครมาด่าเรา ไปดูได้นะคะถ้าเป็นเมื่อก่อนด่ามาด่ากลับไม่โกง แต่เดี๋ยวนี้ผิดด่ามาเลยค่ะยอมรับ และก็พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่"

ตอนนี้เราได้คุยกับพี่หนุ่มหรือยัง ?

"ไม่ได้คุยค่ะ ไม่ได้คุยมานานแล้วค่ะ พี่คิดว่าพี่หนุ่มไม่ได้เป็นคนใจไม้ไส้ระกำขนาดนั้น และอีกอย่างเขาคงจะเสียใจและผิดหวังจากการกระทำของเรา"

พอมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น คนก็จะไปถาโถมที่พี่หนุ่มก่อน ?

"คืออย่างถาโถมพี่หนุ่มเลยค่ะ เพราะถ้าจะถาโถมให้มาถาโถมพี่ เพราะฉะนั้นพี่หนุ่มไม่ได้ผิดนะคะ เขาเป็นสามีที่ดีมาก ตั้งแต่เริ่มต้นเราเจอกันเร็ว ที่เจอพี่หนุ่มตอนแรกคืออยู่ในสภาพจิตใจที่ยับเยินเหมือนกันนะคะ เราสองคนเท่านั้นแหละที่จะรู้ว่าความลำบาก ความกอดคอที่ร่วมเป็นร่วมตายกันมา มันรู้สึกยังไง มากันในลักษณะแบบไหน เพราะฉะนั้นวันนี้มันอยู่ในสิ่งที่พี่หนุ่มเป็นสามีคนหนึ่งแล้วที่พร้อมปกติที่จะออกมารับงานได้ ทั้งสมอง ทั้งสภาพจิตใจ และหลายๆ อย่างถูกไหม อย่างที่ทุกคนได้เห็นนะคะ ถ้าจะด่าว่าพี่หนุ่มไม่แมน ถ้าจะด่าว่าพี่หนุ่มมาแฉพี่ หรืออะไรก็แล้วแต่ อย่าด่าพี่หนุ่มเลย ถ้าจะด่ามาด่าติ๊กค่ะ"

ตอนนี้มีใครช่วยในเรื่องงานเรื่องเงิน หรือรายได้มาจากทางไหนบ้างไหม ?

"ตอนนี้คือยังไม่มีใครช่วยเรื่องเงินนะคะ แต่ก็มีส่งไดเรกต์เมสเสจมาว่า พี่อยากให้เงิน จะได้มีเงินเก็บเอาไว้ก้อนหนึ่งไปใช้หนี้ แต่ตัวเรา เราคิดว่าอยากจะทำงานก่อน เพราะมันจะสบายไปไหมกับการอยู่เฉยๆ แล้วจะได้เงินถูกไหมคะ"

เขาได้มีข้อเสนอพิเศษอะไรให้หรือเปล่า แลกกับการให้เงิน ?

"มันก็มีนะคะ ใช้ช่วงเวลาที่เราอ่อนแอ ล้มลง ซ้ำเติม เหยียบซ้ำก็มี บางคนก็ใช้จังหวะที่เราล้มลง ไม่มีทาง ไม่มีโอกาส แต่ก็อยากได้เราในการจ้างเราขึ้นงานก็มีค่ะ เพราะฉะนั้นขอประกาศเลยว่า เป็นคนที่เกิดมาไม่ได้เดินทางทางนี้ค่ะ ถ้าเดินทางทางนี้นะคะ ชีวิตก็คงไม่มีหนี้"

มีติดต่อมาเยอะไหมในแนวทางนี้ ?

"ก็มีเยอะค่ะ"

ตอนนี้รายได้ทั้งหมดที่เข้ามา เราหาด้วยตัวเองหมดเลย ?

"ตอนนี้รายได้ทั้งหมดนะคะ ต้องขอขอบคุณทุกๆ คน เอาจริงๆ นะทุกคนครั้งที่มีข่าวที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้ทำให้เห็นว่าคนไทยมีน้ำใจ ให้โอกาสกับคนที่ผิดพลาด ในไดเรกต์เมสเสจติ๊กมีคนหลายคนที่ขายของอยากให้รีวิว มีคนที่เคยติดการพนันและตอนนี้ก็รวยมากหลายๆ คน เพราะฉะนั้นทุกๆ คนที่พลาดที่ผิด ติดการพนันมีเยอะค่ะ แต่ก็มีหลายๆ คนที่ลุกได้ และก็รวยอีกเยอะเหมือนกัน"

ยอดหนี้ทั้งหมด 3.5 ล้าน ที่พูดออกรายการคือจริงใช่ไหม หรือมีเพิ่มมากกว่านั้น ?

"จริงๆ แล้วหนี้อันนี้มันคือหนี้ที่ไม่ได้มาจากการพนันโดยทั้งหมดทั้งมวล แต่มันเป็นหนี้ที่มีมลทินของการพนันเข้าไปเกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้นมันคือหนี้ในส่วนของเงินของลูกที่ได้เอาเงินของลูกมาปิดใช้หนี้ในบางส่วน ติ๊กอยากจะเอาเงินส่วนนี้ได้คืนวีจิ ได้คืนพี่หนุ่ม บางที (เสียงสั่น) อาจจะทำให้รู้ว่าความรักมันไม่เกี่ยวกับเงินทุกสิ่งทุกอย่าง อย่าคิดว่าความรักมันจะต้องมาจากเงิน หรือแก้ปัญหาจากเงิน ตอนนี้มีบางคนนะคะจะปลดหนี้ให้ทั้งหมดพร้อมกับให้เงินใช้อีกตั้งหลายล้าน แต่เรายังไม่เอาเลย"

ทำไมถึงไม่รับ ?

"ถ้าเรารับ มันคือการเห็นแก่ตังค์ ปลดหนี้ได้ แต่มันต้องแลกมาด้วยอย่างอื่น เพราะฉะนั้นไม่ได้หวังสบายหรือปลดหนี้ หรือมีเงินใช้เยอะแยะมากมาย หรือมีบ้านอยู่ดีๆ หรือมีรถขับสวยๆ การแก้ไขของติ๊กคือแก้ไขในสิ่งที่ถูกต้อง กลับไปเป็นแม่ของวีจิ อย่างภาพพจน์ที่ดี ที่มันสะอาด ไม่ใช่แม่วีจิไปทำในสิ่งที่มันสกปรกมา เพื่อจะเอาเงินมาปลดหนี้ เอาเงินมาให้ลูก ลูกคงไม่ภูมิใจหรอก"

ยื่นข้อเสนอให้มาเป็นคู่ชีวิต ?

"มันก็มีหลายคนนะ ผู้ชายที่ติดต่อเข้ามาก็มี ขอดูแลหรือเอาเงินช่วย หรือไม่ก็ต่างๆ นานา จะไปโทษว่าเขาผิดก็ไม่ได้ บางทีการช่วยของคนเราทุกคนมันแตกต่างกัน ช่วยหวังผลก็มี ช่วยโดยที่ไม่ให้ฟรีๆ ก็มี ช่วยด้วยใจจริงโดยที่ไม่ต้องการอะไรก็มี อยู่ที่ตัวเราเองที่จะมองเห็นให้ตัวเรามีค่ามากเท่าไหน"

ทุกวันนี้หาเงินมาพอที่จะจ่ายหนี้ในแต่ละเดือนไหม หรือเจรจากับเจ้าหนี้อย่างไร ?

"คืออันนี้ พูดไปแล้วไม่ย้ำเรื่องนี้อีกแล้ว เพราะว่าการไม่ให้สัมภาษณ์พี่ๆ นักข่าว สื่อมวลชนตอนที่โทรมาที่ผ่านมา วันนี้ก็ไม่คิดด้วยว่า จะต้องมายืนให้สัมภาษณ์ตรงนี้ เพราะพี่หนุ่มเขาไม่ต้องการให้มาสัมภาษณ์แบบนี้ แต่วันนี้ก็หลุดเข้ามาตรงนี้แล้ว อยากจะขอร้องความเห็นใจ เวลาพี่ๆ ที่จะเขียนข่าวลงไปในลักษณะไหนก็ตาม ขอให้นึกถึงการกลับไปหาวีจิของติ๊กด้วย"

อยากขอโอกาสอะไรจากพี่หนุ่มอีกครั้งไหม ?

"พี่หนุ่มเหรอคะ ถ้าบอกจะขอโอกาสมันคงจะมากเกินไป (ร้องไห้) ถ้าสำหรับคนที่ทำผิดขนาดนี้ ถ้ามันผิดมากแล้วจะขอโอกาสมันคงมากเกินไป ขอทำในสิ่งที่เขาให้โอกาสเราดีกว่า ทำให้มันดี ทำให้ขาวสะอาดไม่มีมลทิน ทำให้ภาพที่เป็นแม่ของลูกเราได้ ลบตรงนี้ได้ ขอทำตรงนี้มากกว่า"

เรื่องราวของเราวันนี้เป็นอุทาหรณ์อย่างไรบ้าง ?

"มีคนล้มจากการพนันเยอะ จากไดเรกต์แมสเสจเข้ามา ขอบอกเลยว่า เป็นห้องลับของเรา ทุกคนพูดถึงความผิดพลาดของตัวเองแบบไม่อายเลย เพราะว่าเราออกมายอมรับกับสังคมได้ แล้วเขาก็ออกมายอมรับกับเราได้ เพื่อเอาตรงนั้นมาเป็นกำลังใจให้กับเรา ติ๊กเชื่อว่าทุกคนที่ติดการพนัน หรือเล่นการพนัน เขาไม่อยากเป็นอย่างนั้น ไม่อยากใช้ชีวิตอย่างนั้น แต่เพียงแต่ว่า ต้องหันกลับไปดูครอบครัวให้ความรัก ความอบอุ่น ช่วยเหลือเขารึเปล่า ณ เวลาที่เขาขอร้อง ต้องการความช่วยเหลือ มันอาจไม่มีใครช่วยเหลือเขาได้ เขาถึงต้องใช้วิธีแบบนี้ในการหาเงิน หมุนเงิน พอหมุนเงินเขาก็อาจจะทำให้ถลำลึกเข้าไปอีก อันนี้ไม่ใช่ชีวิตของติ๊กนะคะ ที่พูดคือคนที่ไดเรกต์แมสเสจเข้ามา เขาเขียนแบบนี้ อยากให้หลายๆ คนที่เขาขอร้องความช่วยเหลือหรือญาติเขา ให้ช่วยเหลือตั้งแต่เริ่มแรกมันจะไม่มีขั้นต่อไปค่ะ"