Inside Dara
มหาบัณฑิตป้ายแดง ณเดชน์ จบ ป.โท ตามตั้งใจ ส่วนต่อด็อกเตอร์ค่อยว่ากัน

ในที่สุดความตั้งใจที่อยากทำก็สำเร็จแล้ว สำหรับมหาบัณฑิตป้ายแดง ณเดชน์ คูกิมิยะ ที่จบการศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาวิชาการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ วิทยาลัยนิเทศศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรังสิต หลังใช้เวลาเรียนมากว่า 5 ปี เพราะเรียนไปด้วยและทำงานไปด้วย

ในช่วงเช้าของวันนี้ ณเดชน์ ได้เข้าพิธีรับปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยรังสิต โดยมี แม่แก้ว พร้อมด้วยครอบครัว คนสนิท มาร่วมแสดงความยินดีกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์กับความสำเร็จในครั้งนี้ว่า

“จริงๆ ลงสมัครเรียนหลังจากจบ ป.ตรี ปุ๊บ ก็ลงสมัครเรียนต่อเลย แต่ว่าใช้เวลาเต็มไทม์ไลน์เกือบ 5 ปีของ ป.โท เลย คือจริงๆ แล้ว ป.โท การเรียนทุกอย่างคล้ายกันหมด ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเริ่มเปิดเล่มวิทยานิพนธ์เมื่อไหร่ ของผมเริ่มเปิดเล่มเอาท้ายๆ มันก็เลยค่อนข้างที่จะเหนื่อยและหนักกว่าคนอื่น เพื่อนๆ บางคนพอปีที่ 2 เริ่มเสนออาจารย์ที่ปรึกษาแล้ว เราก็มาตอนท้ายๆ หน่อย มาสปีดตัวเองก็จะเหนื่อยหน่อย ผมจบนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตครับ”

จบในระยะเวลาตามที่เราตั้งเป้าหมายไว้มั้ย?

“จริงๆ ไม่คิดว่าจะนานขนาดนี้ แต่ด้วยว่าเราทำงานไปด้วย แล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันถึงเวลาแล้วนะ เพราะเราคิดว่ามีเวลา 5 ปีมันไปเรื่อยๆ ก็ได้ แต่ปรากฏว่ามาตอนท้ายๆ เริ่มไม่ได้แล้ว จะมาเหนื่อยหน่อย ซึ่งจริงๆ มันก็ไม่ใช่วิธีที่ดีหรอก

จริงๆ เพื่อนช่วยเยอะมากเลยนะเรื่องของงาน ขอบคุณเพื่อนด้วย ขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษา และขอบคุณคณะกรรมการด้วยที่คอยอนุโลม คอยผลักดัน คอยเร่ง คอยดุ คอยด่า”

กับสิ่งที่เราเรียน ต่อยอดยังไงบ้าง?

“ผมว่าพอมันเป็นการเลือกทำวิทยานิพนธ์ตามแผน ข. ซึ่งมันโดยตรงแล้ว เพราะเราจะได้ทำชิ้นงาน มันเป็นเกี่ยวกับเรื่องของวีดิทัศน์ เรื่องของภาพยนตร์สั้นหรืออะไรก็ตาม ตรงนี้แหละทำให้เราได้เรียนรู้ในส่วนของโปรดักชั่น มันก็เลยเป็นจุดที่ทำให้เราสนใจจะเรียน ป.โท ต่อ”

ด็อกเตอร์ต่อเลยมั้ย?

“เดี๋ยวก่อนก็ได้ครับ เอามหาบัณฑิตมาประดับบารมีก่อน เดี๋ยวด็อกเตอร์ค่อยว่ากัน”

คุณแม่ก็มาด้วย?

“คุณแม่แต่งตัวสวยมาเลยครับ ภูมิใจอยู่แล้วแหละ เหมือนกับงานรับปริญญาเป็นงานที่คนที่บ้านมาแสดงความยินดีกับลูกๆ หลานๆ ก็ถือเป็นอีกโมเมนต์หนึ่ง คนเป็นผู้ปกครองยังไงเห็นลูกได้ดิบได้ดีก็ชื่นชมอยู่แล้วแหละ”

แฟนละครชื่นชมณเดชน์เป็นเด็กกตัญญู?

“ผมว่าก็คงหัวอกเดียวกันกับคนที่อยากมีโมเมนต์ได้ถ่ายรูปกับคนที่บ้าน กับครอบครัว ในส่วนของการถ่ายรูปกับเพื่อนมันขาดไม่ได้ แต่โมเมนต์ที่ถ่ายรูปกับที่บ้านเหมือนเราเอาความสำเร็จมาให้ครอบครัว”

เรียนต่อด็อกเตอร์อยู่ในแผนที่เราวางไว้มั้ย?

“ไม่ได้อยู่ครับ รู้สึกว่าการที่จะไปถึงจุดนั้นได้ มันต้องเทเวลาไปนั่งรีเสิร์ชตรงนั้น มันไม่ใช่ ตรงนั้นมันจะไม่ได้เบาเหมือนตอนเรียนปริญญาโทแล้วแหละ ซึ่งหลายคนก็บอกว่า ป.เอก ไม่ได้เรียนเลย ทำเล่มอย่างเดียว สำหรับผมคิดว่า รายละเอียดมันละเอียดอ่อนมากๆ กับคำว่าด็อกเตอร์ ต้องให้คุณค่ากับคำนี้นิดนึง ซึ่งผมรู้สึกว่ายังไม่พร้อม ถอยออกมาจากตรงนี้ดีกว่า”

ญาญ่า ว่ายังไงบ้าง?

“เค้าก็ดีใจครับ ภูมิใจด้วย ก็ขอบคุณ”

เค้ามีของขวัญให้มั้ย?

“ไม่มีครับ ไม่มีของขวัญอะไร แค่คำพูดเราก็โอเคแล้ว จริงๆ เราไม่ต้องการอะไร ยังไม่ได้ถ่ายรูปชุดครุยด้วยกันเลยครับ แต่เดี๋ยวถ้ามีก็คงจะได้เห็นเองครับ”.