Inside Dara
“อนันดา” เชื่อ “โฟร์” ไม่ตั้งใจด่าคนลาว แต่ก็ไม่ควรใช้คำนี้

“อนันดา” เชื่อ “โฟร์” ไม่ตั้งใจด่าว่าคนลาวโดยตรง แต่ก็เป็นคำที่ไม่ควรใช้ รับตนก็เจอปัญหานี้มาตลอดเหมือนกัน แต่ไม่ถือสา เพราะแยกแยะได้ พร้อมแนะควรกลั่นกรองก่อนพูด

เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โตระดับชาติ จากกรณีการพูดไม่คิดของสาว “โฟร์ ศกลรัตน์ วรอุไร” ที่หลุดปากต่อว่านักแสดงสาวชาวลาว “แอปเปิ้ล สีสะเหงี่ยน สีหาราช” ว่า ลาว ทำให้อีกฝ่ายไม่พอใจ เอาไประบายอารมณ์ผ่านอินสตาแกรมจนเป็นเรื่องราวใหญ่โต เมื่อสอบถามความคิดเห็นกับนักแสดงหนุ่มลูกครึ่งออสเตรเลีย-ลาว “อนันดา เอเวอร์ริงแฮม” เจ้าตัวก็แสดงทัศนะถึงกรณีดังกล่าว ว่า ตนเข้าใจว่าคงไม่มีเจตนาด่าว่าคนลาว แต่ก็ไม่ก็ไม่ควรใช้

“แต่จริงๆ คำนี้ก็ได้ยินตั้งแต่เด็กจนโตนะ ผมรู้ว่าไม่ได้พูดถึงประเทศลาว เด็กๆ ได้ยินก็ชะงักนิดหน่อย พอเราโตถึงขนาดนี้ก็รู้ไม่ได้ด่าคนลาวโดยตรง แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ควรใช้ ผมเองไม่แคร์อยู่แล้ว แต่ก็มีคำพูดหลายคำเลือกใช้ได้ ถึงแม้จุดประสงค์จะไม่ได้พูดถึงที่มาที่ไปของชาติกำเนิด ถ้าพูดถึงบุคคลิก แซวเพื่อนเล่นก็โอเค แต่ว่าถ้าเราอยู่กับคนไม่รู้จักก็ต้องระวังหน่อย เราเจอคนรู้จักบางครั้งก็พูดว่าเสี่ยวจัง โคตรลาวเลย หันมาเจอหน้าผม ซึ่งผมไม่คิดอะไร เขาก็ขอโทษๆ รู้ว่าผมคนลาวนี่ เราแยกแยะได้”

“ถ้าอยู่กับเพื่อนแล้วก็เป็นความเข้าใจระหว่างเพื่อนก็โอเค แต่ถ้าอยู่กับคนสาธารณะก็คงไม่ต่างจากคำอื่นๆ ที่เราต้องกลั่นกรอง ผมว่าน้องคงไม่มีจุดประสงค์พูดถึงชาติกำเนิดของใครหรอก แต่ว่ามันก็เป็นคำที่คนเขาใช้กัน ที่มาที่ไปไม่ได้มาจากสิ่งเลวร้ายขนาดนั้น”

ฟุ้งช่วงนี้รับงานพรีเซนเตอร์ไว้หลายตัว แต่ตนก็คัดเลือกที่เหมาะสมกับตัวเองไมได้รับเสียหมด ส่วนงานคู่กับสาว “โดนัท” นั้น มีติดต่อมาเรื่อยๆ แต่ตนไม่ขอรับ

“แหม ผมยังต้องผ่อนบ้าน ดูแลผู้หญิง ซื้อคอมพ์เครื่องใหม่ให้อีก (หัวเราะ) สมน้ำสมเนื้อครับ ไม่ได้มากหรือน้อย ก็มีเรตของมันอยู่ครับ งานอีเวนต์ก็เหมือนกันมัน จะมาพร้อมงานพรีเซ็นเตอร์นั่นแหละ อย่างที่บอกว่าผมต้องผ่อนมอเตอร์ไซด์ ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แม็กบุ๊กใหม่ แล้วตอนนี้ล่าสุดมีชาแนลมาเพิ่มอีก (หัวเราะ) ช่วงนี้โดจะมีรูปส่งเข้ามาในมือถือ เรื่อยๆ ว่าสวยดีเนอะ เขาคงปลูกจิตใต้สำนึกมากกว่า พอถึงหน้าเทศกาลเราคงต้องเดินเข้าชาแนลแล้ว สงสัยต้องซื้อชาแนลมั้ง ผมก็ทำเป็นโง่ๆ ไปไม่รู้จัก น่ารักดีก็ว่าไป”

“แต่งานพวกนี้เราไม่ได้รับไปเสียหมด ผมค่อยข้างคัดสรรค์ระดับนึง ไม่ใช่เอาเงินมาฟาดได้อย่างเดียว ต้องรู้สึกเราจริงใจกับสินค้าได้เหมือนกัน ส่วนงานคู่กับโดก็มีเข้ามาเยอะครับ แต่เราไม่ค่อยอยากให้ประเด็นเรากับโดมาอยู่แค่ตรงนั้น ส่วนมากจะปฏิเสธ ยังไงก็ตามเวลาที่เราจะนำเสนองานเป็นผู้กำกับ คู่เราก็ไม่อยากให้คนติดภาพว่าสองคนนี้มีความสัมพันธ์อย่างอื่น ในกรณีพิเศษอาจมีแต่ส่วนมากก็ไม่ครับ”