Inside Dara
หญิงลี เปิดใจหลังค่าไฟพุ่ง 2 หมื่น ขอบคุณผู้ใหญ่รับฟัง-เร่งตรวจสอบแก้ไข

หญิงลี เปิดใจ / จากกรณีที่ออกมาโพสต์ไอจีด้วยความช็อก หลังบิลค่าไฟรีสอร์ตหญิงลีลั้ลลาเดือนเม.ย. พุ่งพรวดไปถึง 2 หมื่นบาท ทั้งที่อยู่ในช่วงโควิด ลูกค้าเงียบ กระทั่งพบสาเหตุว่าเกิดความผิดพลาดจากการเปลี่ยนหม้อไฟใหม่ แล้วเจ้าหน้าที่ลืมรีเซ็ตตอนจดมิเตอร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างส่งหม้อเข้าจังหวัดเพื่อตรวจสอบ

ล่าสุดวันที่ 18 พ.ค. “ข่าวสดบันเทิงออนไลน์” มีโอกาสได้พูดคุยกับลูกทุ่งสาวลำซิ่ง หญิงลี ศรีจุมพล เลยสอบถามความคืบหน้าถึงประเด็นดังกล่าวที่เกิดขึ้น

ถามถึงเรื่องที่โพสต์ในไอจีว่าค่าไฟเดือนที่แล้วพุ่งพรวดถึง 2 หมื่นบาท?

“ตอนแรกช็อกกันเลยค่ะ แล้วก็เกิดการถกเถียงในครอบครัวว่าใครใช้ไฟเยอะ ห้องไหนใช้ไฟเยอะ ซึ่งทุกคนก็มาอธิบายว่าใช้กันเท่าเดิม จนพ่อมาบอกว่าเดือนก่อนหน้า(มี.ค.)มันแค่ 3 พัน ทีนี้เลยตกใจว่าทำไมแพงจังมันต้องเกิดอะไรผิดปกติแน่ๆ ช่วงนี้ที่รีสอร์ตหญิงลีลั้ลลาจะมีหญิงลี และมีญาติๆ อยู่ แล้วก็มีลูกค้าบ้างที่จำเป็นต้องพักซึ่งมีการคัดกรองละเอียดมาก แต่ก็ถือว่าน้อยมากๆ ยังไงค่าไฟก็คงไม่ถึง 2 หมื่นแน่ๆ”

ตอนนี้คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

“ล่าสุดได้รับการดูแลจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเข้ามาตรวจสอบ พบว่าตอนที่เปลี่ยนหม้อไฟเจ้าหน้าที่ที่มาจดมิเตอร์ไม่ได้กดปุ่มรีเซ็ต ยอดการใช้ไฟของเดือนมีนาคมมันก็เลยไปทบอยู่ในเดือนเมษายนจนสูงถึง 2 หมื่นกว่า แล้วทางการก็เลยส่งหม้อไปเช็กที่ทางจังหวัดบุรีรัมย์เพื่อที่จะย้อนหลังว่าเดือนมีนาคมตัวเลขยอดเท่าไหร่จะได้ถัวเฉลี่ยออกจากเดือนเมษายนออกไป”

“ยังไงสุดท้ายคือก็ต้องจ่ายตามปกติ แต่แค่อยากรู้ว่ามันยอดเท่าไหร่ เราจะได้ไม่สับสนว่าทำไมเดือนเมษายอดสูงจัง โอเคถ้ายอดออกมาว่าประมาณหมื่นกว่าบาทมันก็อาจจะคุยกันได้กับครอบครัวว่า เราอาจจะใช้ไฟกันเยอะไป ต้องลดนะ แต่อันนี้ยอดมัน 2 หมื่นกว่าคือผิดปกติแน่นอนค่ะ”

“พอทางเจ้าหน้าที่เห็นจากที่เราโพสต์ ท่านก็เข้ามาดูให้และเอาหม้อไฟไปตรวจสอบที่จ.บุรีรัมย์ ช่วงนี้ก็รอทางบุรีรัมย์รื้อยอดตัวเลขของเดือนมีนาคมขึ้นมา เดี๋ยวก็จะได้จ่ายค่าไฟกันไป คือตอนนี้ยังไม่ได้จ่ายค่ะ”

ใจชื้นขึ้นหน่อยไหม?

“ใจชื้นมากๆ ถ้าต้องจ่ายขนาดนั้นก็คงไม่ไหวไง แต่ถ้าเกิดว่าหม้อมีปัญหาแล้วทางการเปลี่ยนให้หรือว่าแก้ไขให้มันก็จะไม่มีปัญหา เราก็จะได้ประหยัดกันในครอบครัวค่ะ”

แล้วแบบนี้มันจะทำให้ระแวงไปในเดือนต่อๆ ไปไหมว่าจะเกิดความผิดพลาดอีกหรือเปล่า?

“คงไม่ระแวงแล้วอ่ะค่ะ เพราะหญิงก็เชื่อมั่นทางการว่าก็คงจะดูแลประชาชนได้ดีขึ้นในจุดที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันในเวลาที่เราเกิดปัญหาเรื่องไฟฟ้าก็โทร.ให้ทางการไฟฟ้ามาดูแลมาช่วยเหลือ ในส่วนของหญิงลีก็ภาวนาให้ทุกคนในประเทศไทยได้รับการช่วยเหลือจากการไฟฟ้าอย่างนี้เหมือนกับแบบที่เราได้รับ ซึ่งความผิดพลาดมันก็เกิดขึ้นได้ แต่ว่าบางทีเราก็ขอให้ทางการได้รับฟังประชาชนว่าเออ...มันเยอะไปมั้ย อยากให้คำนวณให้มันพอดี”

ตอนที่เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบได้มีการขอโทษขอโพยไหม?

“ผู้ใหญ่ที่มาก็พูดดีค่ะ เอ่ยขออภัยอยู่ แต่หญิงลีก็ไม่ได้ติดใจท่าน เพราะท่านอุตส่าห์ให้เกียรติมา แล้วกลับรู้สึกด้วยซ้ำว่าทำให้ทางผู้ใหญ่ถูกสอบถามและสงสัย เราก็เป็นห่วงความรู้สึกของทุกคนมากกว่า แต่ในเมื่อมันมีเรื่องราวอันนี้ออกมาแล้วหญิงก็ขอให้เป็นประสบการณ์กับทุกคนทุกฝ่าย ว่าถ้าค่าไฟมันแพงไปเราอาจจะขอความเป็นธรรมจากทางการได้บ้าง หรือขอข้อมูลได้บ้าง”

“ผู้ใหญ่ที่มาเป็นของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.พุทไธสง และอ.นาโพธิ์ แล้วก็มีท่านผู้ใหญ่จากจ.บุรีรัมย์ โทร.มาถามข้อมูล เราก็กราบขออภัยท่านไปแล้ว ท่านก็ขออภัยทางรีสอร์ตเหมือนกัน แต่ว่าหญิงก็ไม่ได้ติดใจ เพียงแต่ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มันเป็นประสบการณ์ของทุกฝ่ายที่มันมีข่าวคราวไปทั้งประเทศ ทำให้คนที่เขามีผลกระทบค่าไฟสูงอยู่ก็ได้ศึกษาเรื่องนี้เหมือนกันค่ะ”