Inside Dara
Birdman คว้าหนังยอดเยี่ยมออสการ์ 87

ยอดผู้กำกับชาวเม็กซิโก "อเลฮันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู” พา Birdman คว้าหนัง+ผู้กำกับยอดเยี่ยมออสการ์ครั้งที่ 87 ด้าน "เอ็ดดี้ เรดเมย์น" จาก The Theory of Everything สร้างเซอร์ไพรส์คว้านำชาย ขณะที่นำหญิงตกเป็นของ "จูลีแอนน์ มัวร์" จาก Still Alice

สุดท้ายการแข่งขันที่เข้มข้นระหว่าง Birdman และ Boyhood ก็จบลงด้วยชัยชนะของผู้กำกับ อเลฮันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู ที่คว้ารางวัลใหญ่ทั้งภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยมไปครองได้สำเร็จ ปล่อยให้หนังของ ริชาร์ด ลิงเลเตอร์ ที่ใช้เวลาถ่ายทำนาน 12 ปี ได้รางวัลกลับบ้านไปเพียงสาขาเดียวเท่านั้น

Birdman หรือ Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance) เล่าเรื่องการดิ้นรนของนักแสดงอาวุโส ที่ถูกความโด่งดังสมัยหนุ่ม โดยเฉพาะการเคยรับบทเป็นซูเปอร์ฮีโร่ขวัญใจคนดูตามหลอกหลอนจนชีวิตต้องวุ่นวาย

ในขณะที่ Boyhood สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมด้วยการถ่ายทำหนังนานถึง 12 ปี เพื่อเก็บภาพความเปลี่ยนแปลงในชีวิตของเด็กคนหนึ่ง Birdman ก็เป็นงานที่ผู้สร้างต้องใช้ความพยายามอย่างมากเช่นเดียวกันในการถ่ายทำหนังในลักษณะ “ช็อตเดียว” ตั้งแต่ต้นจนจบ แม้จะมีการใช้การตัดต่อช่วยบ้างก็ตาม แต่ก็เป็นงานที่ผู้กำกับภาพ เอ็มมานูเอล ลูเบซสกี ยืนยันว่า “ไม่เคยมีใครทำมาก่อน” จนทำให้หนังคว้ารางวัลสาขาการถ่ายภาพไปได้ด้วย

สำหรับรางวัลด้านการแสดงสุดท้ายตัวเต็งอย่าง จูลีแอน มัวร์ จาก Still Alice และ เอ็ดดี้ เรดเมย์น จาก The Theory of Everything ตามคาด

ส่วนสาขาสมทบ นักแสดงประกอบที่มีผลงานสร้างสีสันในหนังมากมายอย่าง เจ.เค. ซิมมอนส์ ได้กลายเป็นดาวเด่นอีกนในค่ำคืนของออสการ์ประจำปี 2015 ด้วยการคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจาก Whiplash หนังที่เล่าเรื่องครูสอนดนตรีสุดโหดผู้ทำทุกอย่างเพื่อผลักดันลูกศิษย์มากพรสวรรค์ให้ไปถึงฝั่ง ส่วนรางวัลสาขานักแสดงสมทบหญิง แพททรีเซีย อาร์เคว็ตต์ จากหนังดังแห่งปี Boyhood คว้าไปได้ตามคาด จากการทำงานอย่างยาวนานถึง 12 ปี ในหนังเรื่องนี้

ด้านรางวัลด้านอนิเมชั่น Big Hero 6 ผลงานของ Disney สามารถเอาชนะหนังดังๆ ในปี 2014 จนคว้ารางวัลมาได้ ซึ่งนับว่าเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันแล้วที่ Disney อดีตยักษ์ใหญ่แห่งวงการหนังการ์ตูนสามารถกลับมาคืนฟอร์มได้อย่างยิ่งใหญ่ หลังคว้ารางวัลเดียวกันนี้จาก Frozen ไปเมื่อปีก่อน ส่วนหนังภาษาต่างประเทศเป็นผลงานจากโปแลนด์ Ida ที่ขาวดำเล่าเรื่องการเรียนรู้ชีวิตของหญิงสาวที่กำลังจะตัดสินใจตัดขาดจากทางโลกหลังบวชเป็นชี

ออสการ์ ครั้งที่ 87 ยังถือว่าเป็นปีที่มีการแบ่งรางวัลไปให้หนังหลายๆ เรื่อง จนไม่มีหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่กวาดรางวัลไปสนุกอยู่เรื่องเดียวเลย โดย Birdman และ The Grand Budapest Hotel คือหนังที่คว้ารางวัลไปได้มากที่สุดเรื่องละ 4 สาขาจากการเข้าชิงเท่ากันใน 9 สาขา ส่วน Whiplash รับรางวัลไป 3 สาขา

โดย The Grand Budapest Hotel นั้นเรียกว่ากวาดรางวัลในหมวดโปรดักชั่นดีไซน์ไปเกือบทั้งหมด ทั้งด้านออกแบบเสื้อผ้า, แต่งหน้า/ทำผม รวมถึงรางวัลสาขากำกับศิลป์ด้วย นอกจากนั้นก็ยังได้รับรางวัลสาขาเพลงประกอบกลับไปด้วย นอกจากนั้นทั้ง The Imitation Game, Selma, American Sniper และ Interstellar ก็ต่างได้รางวัลกลับบ้านไปทั้งหมด

การมอบรางวัลออสการ์ครั้งที่ 87 มีขึ้นในช่วงค่ำของวันที่ 22 ก.พ. โดยนักแสดงตลกที่ดังมาจากแวดวงทางโทรทัศน์อย่าง นีล แพทริก แฮร์ริส รับหน้าที่พิธีกร ในงานซึ่งจัดขึ้น ณ ดอลบี เธียร์เตอร์ ฮอลลีวูด ลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย


สรุปรายชื่อผู้ได้รับรางวัล

ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม: Birdman

นักแสดงนำชาย: เอ็ดดี เรดเมย์น / The Theory of Everything

นักแสดงนำหญิง: จูลีแอน มัวร์ / Still Alice

นักแสดงสมทบชาย: เจ.เค. ซิมมอนส์ / Whiplash

นักแสดงสมทบหญิง: แพททรีเซีย อาร์เคว็ตต์ / Boyhood

บทภาพยนตร์ดัดแปลง: แกรห์ม มัวร์ / The Imitation Game

บทภาพยนตร์ดั้งเดิม: อเลฮานโดร กอนซาเลซ อีนารีตู, นิโคลาส เกียโคโบเน, อเล็กซานเดอร์ ดีเนลาริส, อมานโด โบ / Birdman

ผู้กำกับ: อเลฮันโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู / Birdman

ออกแบบทรงผม และแต่งหน้า: ฟรานเชส แฮนนอน, มาร์ค คูลิแยร์ / The Grand Budapest Hotel

ออกแบบเสื้อผ้า: มิเลนา คาโนเนโร / The Grand Budapest Hotel

ตัดต่อเสียง: อลัน โรเบิร์ต เมอร์เรย์, บั๊บ อัสแมน / American Sniper

เทคนิคพิเศษ: พอล เจ. แฟรงกิน, แอนดรู ล็อคเลย์, เอียน ฮันเตอร์, สก็อต อาร์ ฟิชเชอร์ / Interstellar

โปรดักชั่นดีไซน์: อดัม สต็อคเฮาเซน, แอนนา พินน็อค / The Grand Budapest Hotel

ถ่ายภาพยอดเยี่ยม: เอ็มมานูเอล ลูเบซสกี / Birdman

ตัดต่อ: ทอม ครอสส์ / Whiplash

หนังภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม: Ida (โปแลนด์)

อนิเมชั่นยอดเยี่ยม: Big Hero 6

อนิเมชั่นขนาดสั้นยอดเยี่ยม: Feast

สารคดีสั้น:: Crisis Hotline: Veterans Press 1 (เอลเลน กูเซนเบิร์ก, ดานา เพอรี)

หนังสั้น: The Phone Call (แม็ต เคอร์บี้, เจมส์ ลูคัส)

หนังสารคดี: Citizenfour

ดนตรีประกอบ: อเล็กซานเดอร์ เดสเพลต์ / The Grand Budapest Hotel

เพลงประกอบ: Selma (คอมมอน, จอห์น ลีเลนด์)