Inside Dara
“มะนาว-ศรศิลป์” รักกีฬา แต่เขายังไม่ใช่..??

หากเอ่ยถึงนักแสดงสาวชื่อดังทางช่อง 7 สี ทำให้เรานึกถึงเธอคนนี้มีชื่อเล่น “มะนาว” หรือชื่อจริง “ศรศิลป์ มณีวรรณ์” มิสทีนไทยแลนด์ปี ค.ศ. 2008 ที่มีผลงานละครผ่านสายตาผู้ชมมาแล้วหลายเรื่อง อาทิ สูตรรักกับดักหัวใจ, คุณชายตำระเบิด, เพลงรักบ้านนา, สวนอาหารบานใจ ฯลฯ แต่ดูเหมือนว่าละครที่เพิ่งลาจอไปเมื่อเร็ว ๆ นี้เรื่อง “กู้ภัยหัวใจแหวว” ยังมีคนพูดถึงเธอตล้อด...ตลอด เพราะบทร้ายนิด ๆ (ในช่วงแรก) บวกกับความน่ารักของตัวละคร “สไบนาง” ที่กลายเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของนักแสดงสาวคนนี้

ปัจจุบันนอกจากpเป็นนักแสดง “มะนาว” วัย 21 ปี ยังเรียนอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ ปี 3 สาขาสื่อสารการตลาด ม.รังสิต และครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่เธอได้เข้ามาสวัสดีปีใหม่พี่ ๆ นักข่าว ณ สำนักพิมพ์เดลินิวส์ เราก็เลยนั่งคุยกับเธอแบบสบาย ๆสไตล์คนบันเทิง

ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย จากเด็กสาวเมืองสุพรรณฯ ไปยังไงมายังไง ถึงได้มาเป็นนักแสดงชื่อดัง

“ตอนนั้นเรียนอยู่มัธยมที่สุพรรณบุรี แล้วก็มาประกวดเวทีมิสทีนไทยแลนด์ 2008 คุณอาที่บ้านเป็นคนแนะนำ เค้าเห็นว่าหนูเป็นคนที่ไม่ค่อยรักสวยรักงาม เค้าก็อยากจับแต่งตัวให้ดูเป็นสาวอะไรอย่างเนี้ย ปกติหนูจะเล่นกีฬา ไม่ค่อยสนใจเรื่องผิวพรรณหรือดูแลตัวเอง เค้าอยากให้เราเป็นผู้หญิงมากขึ้น เค้าก็บอกมาเวทีมิสทีนมั้ย เป็นแบบวัยทีนวัยใสน่าจะไม่ต้องโป๊มาก ไม่ใช่เวทีมิสยูนิเวิร์สอะไรต่าง ๆ ที่ต้องใส่ชุดว่ายน้ำ คุณอาเลยอยากให้หนูมาประกวด มาประกวดเหมือนโดนบังคับมากกว่า ไม่ค่อยได้เตรียมตัวอะไร”

คุณอาพูดโน้มน้าวยังไง “มะนาว” ถึงยอมประกวดมิสทีนฯ

“ลองมาเที่ยวกรุงเทพฯมั้ย หลอกมาซื้อเสื้อผ้าหลอกมาดูสีสันในกรุงเทพฯว่าเป็นยังไง หนูเป็นเด็กสุพรรณฯ ไม่ค่อยได้มากรุงเทพฯเท่าไหร่ ก็เลยโอเคยอม เพื่อหนูจะได้ไปเที่ยวเล่นไปซื้อของต่าง ๆ อะไรอย่างเนี้ย คุณอาก็หลอกเอาใบสมัครมาให้กรอก แล้วก็พาไปเข้าสตูดิโอถ่ายรูป เพื่อที่จะส่งประกวด เค้าพาไปไหนก็ไป เหมือนยังเด็กไม่ค่อยรู้เรื่อง ตอนนั้นอายุประมาณ 16-17”

พอกรอกใบสมัครเสร็จปั๊บ ยังไงต่อ?

“จากนั้นเค้าก็ยื่นใบสมัคร อ้าว...สมัครให้เรียบร้อยเลย หนูก็เสียง ดังเลย ทำไมไม่บอกหนูเพราะจริง ๆ หนูไม่ได้คิดจะเข้าประกวดอะไร คุณอาเค้าบอกว่าห้ามเบี้ยวเด็ดขาด เพราะเราส่งใบสมัครไปแล้ว เดี๋ยวเค้าจะว่าได้ ว่าเป็นเด็กที่ไม่มีความรับผิดชอบ โอเคยอม ยอมเพื่อที่จะไปออดิชั่น แล้วหนูก็ไม่มีความสามารถ คนอื่นเค้าร้องเพลง, เต้น หนูไม่มีเลย”

ด้วยความเป็นนักกีฬาเล่นบาสเกตบอล, ฟุตบอล แล้วหนูจะเอาอะไรไปแสดงให้คณะกรรมการเห็น

“ถามคนรอบข้างแล้ว เค้าเตรียมขิมมา บางคนก็แบบแต่งชุดมาเหมือนรำไทย หนูได้แต่นึกในใจว่าจะเอาอะไรดีน้า... ด้วยความเป็นตัวเรา จะเอากีฬามาโชว์ไม่ได้ ดูลำบาก ตัดสินใจโทรฯหาแม่ แม่...หนูจะเอาอะไรดีนู่นนี่นั่น ก็นึกขึ้นมาได้ว่าเราเคยเป็นกลุ่มอาสา เหมือนกลุ่มมูลนิธิบำเพ็ญประโยชน์ด้วยกิจกรรมทางศาสนา หนูเคยไปเข้าแคมป์อบรมกับเค้า เค้าก็มีสอนเพลงญี่ปุ่นคล้าย ๆ โอเปร่า, คอรัสอะไรหยั่งงั้น หนูก็เอาตรงนี้แหละ มันอาจจะไม่ได้เก่งมาก มันไม่ได้ถือว่าเป็นความสามารถพิเศษของเรา แต่เราก็เลือกหยิบตรงนี้ มันเป็นบทเพลงมีความหมายเกี่ยวกับธรรมะ ธรรมชาติ หนูเลือกหยิบบทเพลงอันนี้แหละมาให้คณะกรรมการดู ตอนแรกไม่ได้คิดหรอกว่า เราร้องออกไปแล้วคณะกรรมการเค้าจะมองยังไง คิดว่าทำให้มันจบ ๆ ไปพอ เดี๋ยวเราก็กลับบ้านแล้ว เหมือนทำหน้าที่ที่คุณอาสั่งให้จบก่อนอะไรอย่างเนี้ย”

“หนูร้องไปสักพัก มันก็ไม่ได้เพราะอะไรหรอก แต่อาจจะแปลกกว่าคนอื่น คณะกรรมการเค้าถามว่า อ้าว...ไหนแปลให้ฟังหน่อย เอาแล้วงานเข้าแล้ว...เราก็เหมือนซึมซับมาด้วย พอจำได้ราง ๆ บทเพลงนี้มันเกี่ยวกับสวรรค์บนพื้นพิภพ เกี่ยวกับธรรมชาติ สิ่งที่ช่วยเหลือมนุษย์เป็นยังไง ก็แบบพูดสั้น ๆ”

ความรู้สึกตอนนั้นเป็นยังไง

“หนูตื่นเต้นมาก ๆ เครียดด้วยกดดันด้วย เพราะหนูไม่ได้คิดจะมาประกวด ดูเพื่อน ๆ รอบข้าง เค้ามาเหมือนตั้งใจมาประกวด ประกอบกับหนูไม่เคยเห็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เลยตื่นเต้นตลอด” จากนั้นเธอได้ผ่านขั้นตอนการประกวดตามลำดับ

จนมาถึงรอบสุดท้ายที่เหลือ 2 คน ตอนนั้นรู้สึกยังไง

“ตอนที่เหลือ 2 คนคิดว่าน้องอีกคนหนึ่งได้ เพราะน้องเค้ากวาดรางวัลมาเยอะมาก เค้าเหมือนตัวเก็งอยู่แล้ว เหมือนว่าเราได้ที่ 2 ก็โอเคแล้ว เพราะมันเป็นอะไรที่มากที่สุดในชีวิต ที่เราไม่คาดคิดมาก่อน เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่ง ที่เราสู้มาจนถึงเกือบวินาทีสุดท้าย สรุปพอรู้ว่าได้เป็นมิสทีนฯ งงค่ะ ถามหนูเหรอ ๆ คะ”

แน่นอนว่า...ชีวิต “มะนาว” เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ มีคนสนใจมากขึ้น เวลาไปไหนและทำอะไร กลายเป็นที่จับตามองของใครต่อใคร โดยเฉพาะการเป็นนักแสดงสังกัดช่อง 7 สี “มะนาว” เล่นละครมาหลายเรื่อง และบทบาทก็แตกต่างกันไป

บทบาทในละครเรื่องไหนที่เล่น รู้สึกชอบเป็นพิเศษ

“เป็นละครซิทคอมเรื่อง เถ้าแก่แซ่จอห์น รับบทอาเล้ง ด้วยคาแรกเตอร์ของตัวละครมันใกล้เคียงกับหนู เวลาเล่นรู้สึกสนุกไปกับบท เพราะเราไม่ต้องเข้าทรงว่า เราต้องเป็นตัวนี้ มันดูเป็นธรรมชาติดี”

ละครเรื่องใหม่ตอนนี้ มีอะไรบ้าง

“ละครลูกไม้หลากสี กำลังออนแอร์อยู่ค่ะ วันจันทร์-อังคาร ทางช่อง 7 เล่นเรื่องนี้บทเปลี่ยนไปเลย เป็นดราม่า อยากให้ดูกันค่ะ เล่าแล้วเดี๋ยวไม่สนุก เอาเป็นว่าตัวจริงหนูเป็นคนร้องไห้ยาก แต่ถ้าใครมาพูดอะไรไม่ดีเกี่ยวกับตัวเรา จะเสียใจร้องไห้เลย”

ตั้งแต่เข้าวงการฯมา เคยเจอเรื่องเครียด ๆ มั้ย

“เข้ามาก็เจอแล้วค่ะ จะมาปฏิบัติตัวแบบไม่ดี ไม่ได้ คือเราต้องเป็นตัวอย่างที่ดีของน้อง ๆ เป็นตัวอย่างของทุกคน เราไปไหนทุกคนจับตามอง กลัวคนอื่นมองว่าเราเป็นดาราแล้วเปลี่ยนไป ทั้ง ๆ ที่เราก็เหมือนเดิม แต่เวลาหนูเครียดหรือมีเรื่องไม่สบายใจ วิธีของหนูคือเข้าวัดทำบุญค่ะ”

มีไอดอลในวงการบันเทิงมั้ย

“น้าแอ๊ด คาราบาว แล้วก็พี่ตูน บอดี้สแลม เวลาฟังเพลงเหมือนฟังความคิดเค้า หนูว่าด้วยความที่เป็นคนสุพรรณฯ วิถีการดำเนิน ชีวิตอาจจะคล้ายกัน ติดดิน ดูแล้วทุกคนรักเค้า ด้วยความเป็นตัวของเค้าเอง”

ถึงวัยยังน้อย แต่เธอก็มีความฝันเหมือนกัน

“ความฝันของหนูไม่มีอะไรมาก เพราะยังไม่คิดอะไรไกล ๆ ตอนนี้คิดแต่ว่า ต้องพัฒนาการแสดงให้ดีขึ้น เด็กใหม่ ๆ เข้า วงการมาเยอะ เราเหมือนวัฏจักร วันหนึ่งเราก็ต้องหมดไป เพราะฉะนั้นเราต้องคงความสามารถ และพิสูจน์ความสามารถให้คนอื่นเห็นว่า เราเป็นนักแสดงที่ดี”

เอาล่ะ! ขอถามถึงเพื่อนชายคนสนิทหน่อย ที่ชื่อ “กวิน ธรรมสัจจานันท์” ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย ตกลงคบกันเป็นแฟนใช่มั้ย

“ไม่ถึงกับเรียกว่าแฟนค่ะ ตอนนี้ยังไม่ใช่ เป็นรุ่นพี่ที่สนิท คุยกันตลอดปรึกษาได้ อย่างเรื่องฟุตบอล เพราะหนูทำรายการ ฟุตบอล ไทยวีคลี่ ทางช่อง 7 จะถามเรื่องภาษาบอลอะไรอย่างเนี้ย”

แล้วทำไมคนส่วนใหญ่เข้าใจว่า เป็นแฟนกัน

“คงเป็นเพราะเคยเป็นข่าวมาด้วยกัน ให้หนูเรียนจบก่อน ให้หนูโตกว่านี้ ยังไม่คิดเรื่องแฟน สมมุติว่าถ้าเค้าชอบเราจริง เค้าก็ต้องรอเราได้”

สเปกผู้ชายของ “มะนาว” เป็นแบบไหน?

“หน้าตาดีนิดนึง นิสัยดีเป็นสุภาพบุรุษ ความคิดตรงกัน นี่จะปลื้มเป็นพิเศษ แล้วก็วางตัวดี เข้ากับคนง่าย ไม่ชอบผู้ชายเจ้าชู้ไม่ชอบแบบเพลย์บอย อ้อ...แล้วก็รักเดียวใจดี ดูเยอะมั้ยพี่ ชอบแบบนี้ค่ะ แต่คงจะหายาก คงไม่มีใครเพอร์เฟกต์หรอกค่ะ”

ถามจริง ๆ มีหนุ่มในวงการฯ จีบบ้างมั้ย

“มีค่ะ แต่เวลามีคนมาจีบ หนูจะมีกำแพง เข้าหายากค่ะ จะพูดติดตลกไปเลย หรือไม่ก็พูดอ้อม ๆ บอกเป็นนัย ๆ ว่า คบแบบเพื่อนแบบพี่ดีกว่า”

อ้าว...แฟนคลับที่รัก “มะนาว” เป็นกำลังใจให้เธอด้วยนะจ๊ะ ว่าแต่ช่วงนี้อย่าลืมติดตามชมละคร “ลูกไม้หลากสี” ทางช่อง 7 สี แล้วคุณจะยิ่งรักเธอมากขึ้น.