Inside Dara
“ชาคริต” ลาขาดไม้เลื้อย อ้อนสื่อขอเปลี่ยนฉายาเป็น “เขยจันทร์” จับมือพ่อตาเปิดธุรกิจ เมียตั้งชื่อให้

“ชาคริต” อ้อนสื่อขอเปลี่ยนฉายา เป็น “เขยจันทร์” ลั่นไม่เอาแล้วไม้เลื้อย คาสโนว่า จับมือพ่อตาทำธุรกิจปลาหมึกแดดเดียว ภรรยาตั้งชื่อให้ เตรียมผุดแบรนด์ขนม สร้างอนาคตเพื่อลูกเมีย บอก “น้องโพธิ์” วัย 5 เดือนกำลังซน คิดไกลไปเรื่องโรงเรียนแล้ว

เพิ่งจะพาลูกไปเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก พร้อมเมียรัก “แอน ภัททิรา” งานนี้ “ชาคริต แย้มนาม” เผยระหว่างมาร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวตลาดออนไลน์เพื่อเกษตรกรไทย โดย Kaidee ณ เซ็นทรัลเวิลล์ แฮปปี้ที่ลูกชาย “น้องโพธิ์” ไม่งอแง

“ใช่ บินครั้งแรกครับ ไปหลวงพระบางไปทำบุญครับ ชอบทำบุญ ไปเจอเพื่อนๆ ที่นั่นด้วย น้องไม่มีอาการอะไรเลย น่ารักมากไม่ร้องไม่อะไรเลย ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว เรานัดเพื่อนไว้ก็เลยไปเลยแล้วกัน ก็พาลูกไปอย่างน้อยก็ลองเทสก่อน 2 ชั่วโมงบนเครื่องไม่มีปัญหาน่ารักมาก”

“จริงๆ เราต้องเตรียมตัวเต็มที่เนอะ เพราะมันเหมือนการลอง เราก็ลองจากใกล้ๆ เรื่อยๆ เพิ่มระยะทางไปเรื่อย เพราะว่าต่อไปจะเปิดกล้องละครแล้ว กลับเข้าสู่โหมดทำงานแล้วก็หยุดมานานเกินก็ขอถ่ายทำละครก่อนละก็ปีหน้าน่าจะเริ่มแข็งแรงขึ้นที่จะเริ่มไปเที่ยว อาจจะมีปลายปีก่อนสักรอบก็เดี๋ยวจะลองดู ทริปนี้ก็ไป 2 คืน 3 วันเอง ไม่ได้นาน เพราะเราต้องกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ”

หายหน้า 7 เดือนเซ็ตระบบธุรกิจ คิดถึงละครตลอด

“มันก็ถึงเวลาละเพราะ 6 - 7 เดือนที่ผ่านมาเราก็มาเซ็ตอัพเรื่องระบบธุรกิจมาสร้างภาระให้คนที่่บ้านไว้เรียบร้อย ก็กลับไปมีความสุขกับศิลปะวงการบันเทิงของเราต่อ เราก็มาทำเรื่องธุรกิจเรื่องผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของเรา เซ็ตให้เรียบร้อยเพื่อที่จะได้รันกัน พอถึงเวลา เราจะกลับมาเล่นละครมาทำอะไรอย่างนี้ได้เวลาของเขาแล้ว”

“จริงๆ มันก็คิดถึงตลอดแหละ เพราะจริงๆ เราก็รักศิลปะการแสดงอยู่แล้วมันก็เป็นโอกาสที่ดีที่ได้กลับมา มีช่วงหนึ่งมันรู้สึกหมดแรงเหมือนกันเพราะว่ามันค่อนข้างเหนื่อยกับหลายอย่างเพราะว่าปีที่แล้วมันอุตลุดเหมือนกันละครแอ็กชั่นที 2 เรื่อง 3 เรื่องมันก็พักเถอะมันได้โอกาสพักและได้โอกาสที่ประจวบเหมาะน้องก็มาด้วยก็พักดูแลน้อง”

รับได้กับบทบาทที่เปลี่ยนไป ไม่ยึดติดพระเอก

“เรื่องบทบาทที่จะเปลี่ยนไป ผมโอเคอยู่แล้ว คนถามมาตลอด เราโอเคอยู่แล้วเราไม่คิดเราไม่ยึดติดว่าจะต้องเป็นบทอะไรผมชอบผมก็เล่น พวกเราเป็นนักแสดงเนอะคงไม่สามารถสต๊าฟเอาไว้ตลอดอะไรแบบนี้คนเก่งๆ ก็เยอะเราก็เป็น หนึ่งนักแสดงที่เราตั้งใจเราชอบอันไหนเรารู้สึกทำได้อันไหนที่เขามาติดต่อเรา ถ้าอันไหนเรารู้สึกมันใช่มันก็เต็มที่อยู่แล้ว”

“เราก็เลือก เราเข้าใจได้เราสัมผัสได้หรือมันเป็นคาแรคเตอร์ที่น่าศึกษาแบบว่าคนประเภทนี้มันเป็นยังไงมันทำให้เราสังเกตได้มากขึ้น อย่างกับอยู่ในครอบครัวและเพื่อนเราเองว่าคนอย่างนี้มีนิสัยเป็นยังไง หน้าที่ของนักแสดงต้องเป็นคนขี้สังเกต บทล่าสุดที่ได้รับก็จะมีความลึกลับหน่อยบอกเยอะไม่ได้”

คิดถึงลูกปุ๊บ กลับบ้านปั๊บ

“นึกถึงตลอดคือไม่ต้องกลัวหรอกครับ เวลาเราทำงานลูกอยู่กับแม่ยายอยู่กับที่บ้านเราก็อยากมีเวลาพาภรรยามากินข้าวแค่นั้น เรากินๆ อยู่เรานึกถึงไอ้ตัวเล็กว่ะเฮ้ย กลับเถอะ มันก็เป็นอยู่แล้วยิ่งคิดถึงตอนไปถ่ายต่างจังหวัดคิดถึงช่วงเวลาว่าก็ลูกเนอะแต่ก็โชคดีที่เขาได้เกิดมาเราบินไปเกาหลีทุกสัปดาห์เป็นเวลา 3 เดือนก็ได้เทรนตัวเองเหมือนกันก็ต้องขอบคุณเทคโนโลยีทุกวันนี้ที่ทำให้เราได้เห็นคุณค่าของมันได้สามารถวิดีโอคอลได้”

“น้องโพธิ์” แข็งแรง อายุ 5 เดือนแล้ว เผยไม่อยากพลาดสักวินาที

“ตอนนี้น้องแข็งแรงครับ 5 เดือนกว่าแล้วกำลังซนพูดแบบแนวเสียงแหลมมาก แง้วๆ ถามว่าหลงมั้ย ก็เหมือนทุกๆ วันแหละที่เราได้อยู่กับเขารู้ว่าย้อนเวลากลับไม่ได้ เราพลาดวินาทีไหนไปมันเป็นช่วงเวลาพัฒนาของชีวิต มีแต่โตขึ้นเรื่อยๆเพราะฉะนั้นลูกรูปควรถ่ายไว้ให้เยอะที่สุดเถอะ พวกคลิปอะไรทั้งหลายทำได้ควรถ่ายเก็บเอาไว้มันเด็กได้แค่ครั้งเดียว เพราะเขาจะโตขึ้นไปวันนี้น่ารักอนาคตก็คงน่าเตะ วันนี้ก็คงอยากดูความน่ารักของเขาให้ได้มากที่สุดเพื่อวันนี้เราจะสามารถให้ชีวิตที่ดีกับเขาให้ไปเดินในทางที่ถูกต้องและดีที่สุดสำหรับตัวเขาได้อยากจะเป็นหรืออยากจะทำเราก็ไม่ใช่ประเภทที่จะไปบังคับลูกถ้าหากว่าเขาสนใจหรือชอบทางไหนและเป็นทางที่ดีเราก็เรียมพร้อมที่จะสนับสนุนเขาเต็มที่เราก็ปูไว้ก่อนเมื่อถึงเวลานั้น”

“เวลาทั้งหมดให้ครอบครัวกับธุรกิจที่บ้านต้องทำ ไม่ทำไม่ได้แล้วเพราะมีครอบครัว และธุรกิจที่บ้านต้องมีอะไรที่มั่นคงสำหรับเขา เพราะการแสดงเป็นสิ่งที่เรารักแต่ถ้าเราป่วยเขาไม่สามารถมาเล่นแทนเราได้แต่ถ้าว่าเราทำธุรกิจต่อยอดจากที่บ้านเราทำไว้หรือคุณแม่ทำไว้ เราก็โชคดีที่เขาสอนมาปลูกฝังเราตั้งแต่เด็กๆ ถึงแม้ตอนนั้นเรายังไม่อยากทำแต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าถึงวันนั้นมันก็ต้องกลับมาช่วยเราจริงๆ ช่วยเซ็ตสิ่งต่างๆ ให้กับครอบครัวที่สามารถเดินต่อไปได้โดยไม่มีเรา”

จับมือพ่อตาผุดปลาหมึกแดดเดียว ใช้ชื่อว่า “เขยจันทร์” ภรรยาเป็นคนตั้งชื่อ

“ใช่ คือโหมดเก็บไว้นานรสชาติจะไม่เหมือนเดิมเพราะมันเป็นของอาหารและสำคัญที่สุดคืออาหารทะเลจริงๆ แล้วหมึกแดดเดียวโคตรอร่อยเลย ถ้าเกิดเคยไปจันทบุรีแล้วได้กินก็จะเป็นสูตรของครอบครัวที่ทางพ่อตากับผมปรับออกมาให้กลมกล่อมที่สุดเวลาเก็บไว้นานรสจะไม่เปลี่ยนเพราะเป็นผลิตภัณฑ์แช่แข็งที่ต้องเก็บไว้”

“ภรรยาเป็นคนตั้ง เราเป็นเขยเมืองจันทร์ ชอบชื่อน่ารักดีทุกๆ คนเขาก็เปิดรับผมอย่างดีเขาก็จะบอกว่าผมเป็นเขยเมืองจันทร์แล้วนะก็เลยน่ารักดี เออนี่เราคือเขยจันทร์”

“ถ้าจะเปลี่ยนฉายาก็ยินดี และน่าจะดีกว่า ก็คือเขยจันทร์ เริ่มต้นด้วยหมึกแดดเดียวก่อนแล้วจะมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างที่มาฟาร์มขายดีเราก็สนับสนุนผลิตภัณฑ์เกษตรต่างๆ เราก็จะเป็นตัวแทนจำหน่ายให้เขาด้วยส่งออกให้เขาด้วยและเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เราทำอยู่แล้วและยังจะมีแบรนด์ขนมของลูก เป็นขนมขบเขี้ยวที่เดือนหน้าจะได้เห็นกันเป็นธุรกิจส่วนตัวที่ต้องทำและเรื่องวงการบันเทิงก็ยังอยู่ด้วยยังไม่หนีไปไหน”

“เราทำเยอะเพื่อลูก เป็นเพราะวงการบันเทิงเราสนุกคนเดียวเราได้คนเดียว ถ้าเราเป็นอะไรไปคนอื่นมาทำแทนเราไม่ได้เพราะฉะนั้นต้องมีอะไรมาสร้างรากฐานมาให้เขา เพราะเขาจะต้องอยู่ได้ถ้าหากวันนึงเราเป็นอะไรไปเราต้องทำเพราะเป็นสิ่งที่เราภูมิใจและครอบครัวภูมิใจจริงๆ เป็นผลที่ดีที่ตามมา”

แพลนเรื่องการศึกษาลูก ไม่งดสังสรรค์

“จริงๆ มันก็คิดไปไกลมากขึ้นตอนนี้มันมองไปไกลกว่านั้นมองไปถึงบั้นปลายแล้ว แพลนเรื่องการศึกษาลูกก็ต้องมาจะต้องจัดระบบยังไงบ้าง เรื่องสังสรรค์ยังเหมือนเดิมครับเราอยู่ที่บ้าน เพื่อนก็มาหาเรานั่งคุยกันชีวิตของผมไม่ใช่ในเชิงเที่ยวผับบาร์แต่นั่งอยู่ในร้านอาหารแพลนกันในเรื่องรายการที่จะทำต่อ เรื่องไม้เลื้อย คาสโนว่าผมก็ไม่มีอยู่แล้วมันอยู่ที่พวกคุณ ตอนนี้เปลี่ยนเป็นเขยจันทร์ดีกว่า”