Inside Dara
หมดใจหรือนอกใจ ยื้อไปก็เจ็บ

ช่วงนี้มีข่าวรักซ้อนซ่อนกิ๊กของคนในวงการมากมาย บ้างต้องออกมาแถลงข่าว นั่งดูยังใจร้าวแทน ต้องเตือนตัวเองเป็นระยะๆ “พี่คะอย่าอิน นั่นไม่ใช่เรื่องของพี่ค่ะ” แหม.. ใจเขาใจเราเนอะ ตอนเริ่มรักเราช่วยกันตัดสินใจ พอคนหนึ่งจะไป อีกฝ่ายต้องมานั่งดูทีวีเพื่อฟังว่าสามีเก่าบอกใครๆ ว่าหมดรักเราไปแล้ว ร้องไห้ในที่ของตัวเองก็ไม่ได้ เป็นคนดังก็ร้องไห้ดัง ไปที่ไหนจะมีไมค์คอยจ่อถามให้เราต้องเล่าเรื่องช้ำๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เป็นคนธรรมดาง่ายกว่านี้มากค่ะ ได้แต่ส่งกำลังใจให้น้อง ไม่มีใครตายเพราะใครถ้าใจเราไม่ยอม หากขาดเราเขาอยู่สบาย ขาดเขาเราต้องไม่ตายเหมือนกัน กอดลูกเอาไว้แน่นๆ นี่คือที่ยึดเหนี่ยวหัวใจผู้หญิงได้ดีที่สุด สามีภรรยาเลิกกันไป อาจกลายเป็นคนอื่น แต่แม่ลูกเรามีสายใยพันเกี่ยวผูกกันทั้งชีวิต

ทุกอย่างเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป แค่บางทีความรู้สึกรักของเขาดับไป ในวันที่ใจเรายังมีเขาอยู่เลย โลกสอนเรื่องความไม่แน่นอนให้มนุษย์ผ่านความรักทุกวี่ทุกวัน สวยระดับดารา แต่งงานกันมาไม่เท่าไรสามีนอกใจ หลายคนชอบถามว่าเราผิดตรงไหน บางทีก็ไม่มีใคร “ผิด” แค่ตอนนี้ไม่ “ถูก” ใจแล้วเท่านั้น เริ่มรักหมดรัก เกิดได้ทุกวัน แค่หมดรักก็ต้องบอก อย่านอกใจ ผู้ชายบางคนเถียงว่า บอกแล้วจะรับได้หรือ นั่นสิ แล้วไปนอกใจ รับได้ง่ายกว่าตรงไหน

มีหลายคนมาถามความคิดเห็นกับเรื่องนี้ ไม่รู้จะคิดเห็นอะไรค่ะ นั่นคือเรื่องในครอบครัวเขา เรามองอยู่ไกลๆ อาจไม่รู้ในรายละเอียด แค่เรียนรู้วิธีคิดจากชีวิตเขา ถ้าเกิดปัญหาในครอบครัวเรา จะตัดสินใจแบบไหน บางทีเราไม่รู้ด้วยซ้ำว่า อะไรเกิดก่อนกัน หมดรักเลยนอกใจ หรือนอกใจก่อนแล้วค่อยหมดรัก พอมีใหม่ คนเก่าเลยหมดความน่าสนใจ บางคนแค่ใหม่กว่าก็ชนะแล้ว และถ้าเลือกใครสักคนด้วยความตื่นเต้นเร้าใจเสมอไป เราจะไม่มีวันหยุดที่ใครได้จริงๆ ซะที

ปัญหาต่อมาคือ ถ้าเขาบอกว่าหมดใจ เราจะยังไงต่อ ยอมหยุดยื้อหรือตื๊อต่อ เพราะเชื่อว่าความดีจะชนะทุกอย่าง ลืมไปว่า ทำดีได้ดี แต่บางทีอาจไม่ได้หัวใจ

น้องคนนี้เจอปัญหาคล้ายๆ กัน

“พี่อ้อยคะ ขอโทษที่ส่งมาตอนดึกนะคะ คิดอยู่นานว่าจะส่งข้อความนี้หาพี่อ้อยดีหรือเปล่า กลัวจะรบกวน ดู club friday show ก็หลายเทปแล้ว หวังว่าจะเข้าใจความรักมากขึ้น แต่พอเอาเข้าจริงกลับสับสน และคิดอะไรไม่ออกเลย ตอนนี้สับสนกับคำพูดของแฟนที่ว่า เขารักเราไม่เท่าที่เรารักเขา เขาบอกว่ารักนะคะ เพราะเราดีกับเขาเหลือเกิน เขาอยากให้เรามีความสุข ถึงแม้ว่าเขาจะอยู่กับเราแล้วไม่มีความสุขก็ตาม เขากลัวเราขาดเขาไม่ได้ เขากลัวเราอยู่ไม่ได้เลยไม่ไปไหน และทุกวันนี้เขาก็ยังอยู่กับเรานะคะ ใช้ชีวิตแบบคนรักกันทั่วไป แต่ไม่ได้เปิดเผย จะมีเพียงเพื่อนสนิทของเขาที่รับรู้ เพราะคู่เราเป็นผู้หญิงกับผู้หญิง เขาพูดแบบนี้หมายความว่ายังไงคะ สับสนที่เขาพูดแบบนี้ แสดงว่าเขากำลังไม่มีความสุขอยู่ แต่เขาก็ไม่เลือกที่จะไปไหน เลือกที่จะอยู่กับเรา ต้องพยายามเข้าใจสิ่งที่เขาสื่อแบบนี้ ยังไงดีคะ เขารักหรือเขาทนอยู่ หรือยังไงคะ หรือเราควรไม่ต้องไปคิดมาก และทำให้เขามีความสุข รู้สึกดีขึ้นก็พอ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะพี่อ้อย”

เจอคนที่เรารักพูดแบบนี้ จะหลอกตัวเองให้รู้สึกดีก็ไม่ง่ายนะ ความรักไม่ใช่การทำทาน ทนอยู่ด้วยก็ได้แล้วไปกรวดน้ำเอาที่หลัง ถ้ารักจะคบกัน อยู่ด้วยกัน ต้องสุขด้วยกันทั้งคู่ ไม่ใช่อยู่แล้วใช้คำว่าอุตส่าห์ เหมือนเป็นบุญคุณนักหนาว่า ที่ไม่ยอมไปไหนเพราะกลัวเธอตาย ไม่ต้องห่วงจ้ะ เธอไม่ได้สูงค่าขนาดนั้น ลมหายใจยังเป็นของเรา เพราะเขาไม่ใช่จมูก ไม่มีเธอฉันก็หายใจได้ อย่าพูดให้รู้สึกแย่ว่าความสุขของเราได้มาจากการเบียดเบียนเขานะ รู้ตัวหรือเปล่า ถ้ารู้ว่าความรักของเราต้องรบกวนเขามากขนาดนี้ ใครจะรู้สึกดีบ้าง ถ้าอยู่ใกล้ๆ แล้วหายใจไม่ออกก็บอกตรงๆ ต่างคนต่างไปก็ไม่ได้แย่ ดีกว่าอยู่อย่างจำใจให้เรารู้สึกผิดอยู่ร่ำไปว่าทำลายความสุขของเขา ยังไงเราก็ต้องคุย ต้องถาม เปิดใจคุยกันตรงๆ ถ้าอยู่กับฉันแล้วไม่สุข ฉันจะไปทุกข์ไกลๆ ก็ได้ ดีกว่ามีคนอดทนอยู่ใกล้ๆ แล้วบอกว่าที่ไม่ได้ไปไหนเพราะสงสาร ไปทำทานที่อื่นเถอะ มีคนด้อยโอกาสอีกมากมายที่รอความช่วยเหลือ คนตรงนี้ยังดูแลตัวเองได้ แค่เสียใจที่รักใครแต่เขามีใจให้เราน้อยไปเท่านั้นเอง คนไม่ใช่ตุ๊กตา ที่อุ้มขึ้นมากอดแล้วบอกตัวเองว่านี่ไงฉันไม่ได้รักเขาข้างเดียวนะ ตุ๊กตาก็รักฉัน เราหลอกตัวเองถึงขั้นนั้นไม่ได้จริงๆ

น้องไม่ได้สับสน แค่ยังยอมรับความจริงไม่ไหว เลยมโนไปว่า ถ้าเขาไม่รัก เขาคงไปจากเราแล้ว นั่นสิ ถ้ารักมาก บอกรักเรายากตรงไหน ดีกว่าอยู่ใกล้ๆ แล้วบอกว่าไม่ได้รักอะไรนะ แค่กลัวเธออยู่ต่อไปไม่ได้ ถ้าไม่มีฉัน หรือจริงๆ แค่เขายังไม่เจอคนใหม่ที่ถูกใจจนต้องเคลียร์พื้นที่ไว้รอคนนั้น อยู่กับเราก็ไม่ได้แย่ แค่ไม่ได้รัก เราก็ดูแลเขาดี ไม่มีอะไรจะเสีย ซึ่งแบบนี้เพลียกว่ามาก ถ้าเลือกได้ เลือกให้เขาบอกว่าหมดใจแล้วไล่ไปยังง่ายกว่านี้มาก ดีกว่าเล่นกับความรู้สึกของเราแบบนี้ ไม่ได้มีใจ แต่แค่รักษาน้ำใจ จะเดินไปก็ไม่ไหว จะอยู่ใกล้ก็ไม่ได้อิ่มหัวใจ เขาบอกแล้วไงว่าไม่ได้รัก

เปิดใจคุยกันไปเลย ไม่รักไม่ว่า ไม่มีใครอยากเป็นคนน่าสงสาร จนต้องทำทานด้วยการอยู่ด้วย ไปอยู่ที่ชอบๆ เถอะ อุ้ย!! แรง หมายถึงไปอยู่ในที่ที่เธอมีคนที่ชอบ มีคนที่รักเถอะ มาอยู่กับคนที่ไม่ได้รักทำไม ขวางความเจริญกันเปล่าๆ คนจะเข้ามาหาเราก็กลัวทับที่เขา คนจะเข้าหาเขา ก็กลัวแย่งเรา ทั้งที่เราสองคนไม่ได้รักกัน จะซับซ้อนไปไหนหนอชีวิต ไม่รักคือไม่รัก ก็แยกย้าย ไม่ใช่อยู่ใกล้ๆ แต่บอกว่าไม่ได้รัก วันหนึ่งถ้าเธอเจอคนที่รัก เราจะไปเรียกร้องอะไร ก็เขายืนยันเสียงดังฟังชัดว่าที่ผ่านมาไม่ได้รักเราซะหน่อย แค่ปล่อยไม่ได้ กลัวเราแย่ ไม่ต้องลำบากขนาดนั้นเกรงใจจริงๆ...เธอ