Inside Dara
พิสูจน์ตัวตนของหนุ่มขี้อาย กับเสน่ห์เหลือร้าย 'อาเล็ก' ธีรเดช

หากพูดถึงละครโรแมนติก คอมเมดี้ครบรสที่กำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้ คงต้องนึกถึงละครเรื่อง "แผนร้ายพ่ายรัก" ที่ตอนนี้กำลังมอบความสุขให้คุณผู้ชมอยู่หน้าจอ หนึ่งตัวละครที่โดดเด่น และกุมหัวใจสาวๆ ไว้น่าจะเป็น หมอปริญ ที่รับบทโดยหนุ่มหล่อหน้าใส "อาเล็ก" ธีรเดช เมธาวรายุทธ วันนี้รายการ ซุปตาร์ในดวงใจ และหน้าบันเทิง "คม ชัด ลึก" จะพาทุกท่านไปรู้จักกับหนุ่มคนนี้แบบเจาะลึก ทั้งเรื่องผลงาน รวมไปถึงเรื่องหัวใจของเขาด้วย จะเป็นอย่างไรนั้นไปรู้จักกับเขาเลยดีกว่า

ละครเรื่อง แผนร้ายพ่ายรัก
พูดถึงบทบาทในเรื่อง รับบทเป็นใคร ตรงกับนิสัยตัวจริงมากน้อยแค่ไหน

สำหรับละครเรื่องนี้ ผมรับบท หมอปริญ เป็นสัตวแพทย์ ที่อยู่ในฟาร์มหมูของพี่ฟิล์ม (รัฐภูมิ โตคงทรัพย์) เป็นคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองสักเท่าไหร่ยิ่งเรื่องความรัก เพราะเป็นคนที่เกิดมาแล้วไม่เคยมีแฟนเลย เพราะไม่กล้าที่จะคุยกับผู้หญิงก่อน เวลาเจอผู้หญิงที่ชอบก็มักจะทำตัวไม่ค่อยจะถูก ซึ่งผมขอบอกเลยว่ามันเป็นอะไรที่ตรงกับชีวิตจริงผมมากๆ เพราะผมเองก็เป็นเหมือนตัวหมอปริญนั้นแหละ เพราะผมเป็นคนที่ค่อนข้างไม่มั่นใจในตัวเองเอามากๆ กลับมาที่เรื่องบทบาทดีกว่า (หัวเราะ) หลายๆ คนอาจจะมองว่าบทหมอปริญยังจะดูห่างไกลกับผม ส่วนตัวผมกลับคิดว่าบทหมอปริญนี้มันบทที่เป็นหมอรุ่นใหม่

สำหรับละครเรื่องแรก ต้องมีการเรียนการแสดงอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะเป็นผลงานการแสดงละครเรื่องแรก

บอกเลยว่าการเรียนการแสดงเพิ่มเติม มันช่วยผมได้เยอะมากเลย และยิ่งได้มาเวิร์กช็อปการแสดงเกี่ยวกับบทของตัวเองแล้ว ผมคิดว่ามันยิ่งเป็นการเติมเต็มในส่วนที่เรายังขาดอยู่ และเราก็จะได้รู้ว่าเราควรจะรับส่งอารมณ์กับนักแสดง ที่เราแสดงร่วมด้วยยังไงให้ถูกต้อง ซึ่งผมว่ามันเป็นเหมือนอาหารเสริม ที่คอยป้อนให้ผมซึมซับเรื่องบทบาทต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

เล่าบรรยากาศในกองถ่ายละครเรื่องนี้ให้ฟังหน่อยว่ามีความสนุกสนานมากแค่ไหน

วันแรกที่ผมได้เข้าฉาก ผมนี่แทบจะเดินไม่ได้เลย เพราะมันเกร็งมาก เพราะนี่คือการแสดงครั้งแรกของผมเลย แต่ต้องบอกก่อนนะว่า ละครเรื่องนี้ถ่ายทำก่อนที่ผมจะได้ไปเล่นภาพยนตร์เรื่อง คุณนายโฮ ซะอีก เริ่มแรกเลยทีมงานผู้กำกับ พี่อดุลย์ บุญบุตร เขาให้ผมยิ้มแบบร่าเริง ผมก็คิดอยู่นานแล้วก็ทำตามพี่เขาบอกแบบสุดแรงเกิด แต่ผลสรุปทีมงานตะโกนถามผมว่า อาเล็กนั่นยิ้มแล้วเหรอ ผมก็ได้เแต่หัวเราะเบาๆ ทำใจเพราะนั่นมันครั้งแรกของผมจริงๆ แล้ววันนั้นผมเดินเหงื่อแตกทั้งวัน เสื้อผ้าเปียกไปหมดเลย เพราะโดยปกตินักแสดงผู้ชายเขาจะใส่เสื้อกล้ามข้างในแต่ผมเสื้อกล้ามเอาไม่อยู่ ของผมต้องเสื้อยืดเท่านั้นเลย เพราะเปียกมากๆ

จากวันแรกถึงวันนี้เป็นอย่างไรบ้างเรื่องการแสดง กดดัน หรือเครียดมากน้อยแค่ไหน

ผมว่าวันแรกที่ผมเข้าไปที่กอง ผมอาจจะเกร็งไปเองเท่านั้นมากกว่า เพราะเราเองก็ใหม่มากๆ แล้วเข้าไปก็ไปเจอพี่ฟิล์ม พี่แมท (ภีรนีย์ คงไทย) ทั้งคู่เขาก็มีผลงาน มีชื่อเสียงโด่งดัง ผมก็ยิ่งเกร็งเข้าไปใหญ่ แต่พอได้เข้ากองไประยะหนึ่ง ความคุ้นเคยก็เริ่มมีมากขึ้น นักแสดงก็เริ่มสนิทกันมากขึ้น มันเลยทลายกำแพงความเกร็งออกไปได้ส่วนหนึ่ง ถ้าถามผมว่า ปัจจุบันนี้เรื่องการแสดงของผมพัฒนามากขึ้นไปมากน้อยแค่ไหนอันนี้ผมไม่ทราบจริงๆ แต่ความเครียด ความกดดันอะไรต่างๆ มันลดลงไปมากๆ จนแทบจะหายไปเลยก็ว่าได้

ละครออนแอร์ไปมีคนพูดถึงว่าอย่างไร

มีคนพูดถึงว่าเล่นแข็งไม่ได้เรื่อง ไม่ใช่นะ (หัวเราะ) ส่วนใหญ่จะมีคนมาบอกว่าหมอปิ๊นฟินมาก แต่จริงๆ คาแร็กเตอร์จะต่างกับตัวจริง หมอปริญจะติ๋มๆ กับผู้หญิง แต่พอเป็นเรื่องหมูเราจะเก่งขึ้นมาทันที แต่ชีวิตจริงผมจะขี้เล่น ไม่ได้เรียบร้อยมากขนาดนั้น คนเลยพูดเยอะว่าหมอปริญทำไมติ๋มจัง

รู้สึกยังไงที่มีคนพูดว่า "อาเล็ก" เป็นลูกรักผู้จัดอย่าง "แม่ก้อย" ทาริกา ธิดาทิตย์

ผมก็ไม่ได้รู้สึกว่าถึงกับเป็นลูกรักอะไรของแม่ก้อยหรอก ตัวผมเองก็รักและเคารพแม่ก้อยเพราะท่านก็เป็นผู้ใหญ่ เวลาที่ท่านมีงานอะไรให้เราช่วย ผมก็จะเต็มใจไปช่วยเสมอเวลาที่ผมว่าง คนอื่นๆ ก็เหมือนกัน ไม่ใช่แค่ผมคนเดียวว่าง

ชีวิตของหนุ่มหน้าใส
เพิ่งเรียนจบมาหมาดๆ เป็นอย่างไรบ้าง กับชีวิตการทำงานแตกต่างจากตอนเรียนมากน้อยแค่ไหน

ชีวิตการเรียนกับการทำงานมันแตกต่างกันมากๆ เลยสำหรับผม เพราะตัวผมเอง จบจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากการศึกษามันก็มันก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับวงการบันเทิงเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งแต่ก่อนตอนเด็กๆ ผมเป็นคนที่ขี้อายแถมอ้วนมากๆ รู้สึกว่าน้ำหนักในตอนนั้นจะอยู่ที่ 95 กก. น้ำหนักผมมาลดลงตอนที่เข้ามาเรียนที่จุฬาฯ เพราะตอนนั้นผมเป็นลีดด้วยเรื่องขี้อายจึงค่อยๆ จางลงไปบ้าง

เคล็ดลับความหล่อของหนุ่มหน้าใส

สำหรับผมดูแลสุขภาพโดยการออกกำลังกายเข้าฟิตเนสอาทิตล์ละครั้ง สองครั้ง เวลากินอาหารก็จะเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ส่วนเรื่องของใบหน้าจะเป็นการทำความสะอาดหน้าด้วยน้ำเปล่า ถ้าหน้าเป็นสิวก็จะไปพบแพทย์ เอายามาทา ทานยา

เคยมีประสบการณ์ มีเกย์เข้ามาจีบหรือเข้ามาทำความรู้จักบ้างมั้ย

ที่ผ่านมาผมยืนยันเลยนะว่าไม่มีอะไรทำนองนี้เข้ามาเลย ขนาดผู้หญิงยังไม่มีเข้ามาเลย ส่วนหนึ่งผมคิดว่าด้วยนิสัยเดิมของผมที่เป็นคนที่ขี้อายมากๆ ถึงมากที่สุดด้วย เลยทำให้ตอนนี้ยังไม่มีใครเข้ามา เพราะผมเองก็ไม่ใช่คนที่เดินเข้าไปจีบใครตรงๆ อยู่แล้ว

ชีวิตบนเส้นทางมายา
หนุ่มขี้อายก้าวเข้ามาในวงการบันเทิงได้อย่างไร

เริ่มแรกเลยมีโมเดลลิ่งเริ่มทาบทามผมให้มาแคสงานโฆษณา ตอนแรกผมก็ไม่อยากไปหรอก เพราะอย่างที่บอกผมเป็นคนขี้อายเวลาเจอกล้อง จนมีรุ่นพี่คนหนึ่ง ชวนผมไปเดินแบบแล้วตอนนั้นได้รับค่าเหนื่อย แล้วคุ้มเราก็ภูมิใจ หลังจากนั้นเลยเปลี่ยนใจไปลองเล่นโฆษณาดูบ้าง ที่ผ่านๆ มาก็มีอยู่ 2-3 ชั้น จากนั้นก็มีพวกเอ็มวีติดต่อเข้ามา ซึ่งผลงานเหล่านี้ มันทำให้เราภูมิใจทั้งเรื่องของรายได้ที่เข้ามาอย่างง่ายดาย และมีคนสนใจเราจดจำเราได้เพิ่มมากขึ้น จุดนี้ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ดี

ตอนนี้กลายเป็นขวัญใจของทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะชาวสีม่วงรู้สึกยังไงบ้าง

ผมก็ดีใจนะ ที่ผมได้เป็นที่รู้จักของใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนๆ ก็แล้วแต่ ผมก็ยินดี และต้องขอบคุณทุกๆ คนที่มีคนมาปลาบปลื้มผม ส่วนหนึ่งผมคิดว่ากลุ่มชาวสีม่วง เขาน่าจะมีสเปกชายหนุ่มแบบขาวๆ ตี๋ๆ แบบผมมากกว่า เลยค่อนข้างจะมีกลุ่มเพศที่ 3 มาชอบผมเยอะ อีกอย่างหนึ่ง ผมจะบอกว่าเวลาที่ไปออกงานอีเวนท์แล้วชอบมีคนเดินมากระซิบแบบประมาณว่า อาเล็กเป็นเกย์หรือเปล่า ผมต้องออกตัวไว้เลยนะ ว่าผมเป็นผู้ชายจริงๆ เพราะส่วนมากคนชอบมองผู้ชายที่รักสุขภาพ และออกกำลังกายว่าเป็นเกย์ไปซะหมด ซึ่งผมไม่อยากให้คิดอย่างนั้นเลย

มองภาพวงการบันเทิงอย่างไรบ้าง แล้วเมื่อได้ก้าวเข้ามาสัมผัสกับวงการมายาแล้วเหมือน หรือแตกต่างจากความคิดของตัวเองยังไงบ้าง

เมื่อก่อนผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบดูโทรทัศน์เลยก็ว่าได้ ยิ่งเรื่องราวในวงการบันเทิงนี่ ผมยิ่งไม่ค่อยรู้อะไรเลย ในความคิดแรกของผมที่มีเกี่ยวกับวงการบันเทิง ผมคิดไว้ในทางที่ลบมากว่าวงการนี้มันจะต้องเป็นเหมือนในละครที่เราได้ดู เป็นวงการมายา เป็นแบบภาพลวงตา ไม่จริงใจ มีแต่คนหลอกลวง อะไรทำนองนั้น แต่พอเข้ามาสัมผัสวงการบันเทิงที่เราคยมองไว้ในด้านลบมากๆ จริงๆ แล้วมันไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย หรืออาจจะเป็นเพราะผมเป็นคนที่ไม่ได้เก็บอะไรมาคิดมาก ผมคิดว่าการที่ผมเข้ามาในวงการนี้ ผมโชคดีจริงๆ เพราะผมได้พบเจอแต่คนดีๆ ถึงแม้ที่ผ่านมาเรื่องข่าวที่เกี่ยวกับผมมันก็เป็นเรื่องเล็กน้อยมากๆ ผมพยายามจะไม่เก็บสิ่งเหล่านั้นมาคิดมาก

กับข่าวต่างๆ ที่เข้ามาแต่ละครั้งทำให้เราท้อหรือไม่

ข่าวที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นที่ที่ผมขายตุ๊กตาเฟอร์บี้บ้าง เป็นคู่ขากับพี่สน (ยุกต์ ส่งไพศาล) บ้าง เรื่องราวพวกนี้อย่างที่ผมเคยบอกไปอะไรที่เราไม่ได้ทำ และผมเองก็บริสุทธิ์ใจ ว่าผมไม่ได้ทำ และไม่ได้เป็นอย่างที่มีกระแสข่าวออกไป ผมไม่คิดมากอยู่แล้ว ผมมองทุกอย่างในแง่ดีเสมอ และหวังว่ามันจะผ่านพ้นไป และจบลงด้วยดีเสมอ กับสิ่งที่เข้ามา ผมไม่เคยยอมแพ้กับมันเลยแม้แต่น้อย คิดในแง่ดีข่าวมันช่วยให้คนอื่นๆ ได้รู้จักผมมากยิ่งขึ้นซะอีก

หัวใจคนหล่อ
ตอนนี้เรื่องหัวใจเป็นอย่างไร

หัวใจของผมตอนนี้ ก็เต้นเป็นจังหวะปกติ อัตราการเต้นอยู่ที่ 70 ครั้งต่อนาที เป็นปกติมากๆ (หัวเราะ) จะบอกว่าไม่มีเลย แต่คนรอบข้างผมชอบมากระซิบหลังไมค์อยู่บ่อยๆ ว่า มีคนมาชอบบ้าง แอบปลื้มบ้างเยอะ แต่ผมก็ยังยืนยันอยู่เหมือนเดิมว่าผมเป็นคนที่ขี้อายมากอยู่เหมือนเดิม บวกกับเรื่องงานของเราด้วย ดังนั้นเราก็ต้องคิดอะไรมากนิดหนึ่ง แต่ตอนนี้ผมโสดร้อนเปอร์เซ็นต์ พันเปอร์เซ็นต์เลย เพราะผมเป็นคนที่ไม่เคยมั่นใจกับเรื่องความรักเลยก็ว่าได้ แต่ผมก็ไม่เข้าใจเลยนะ ว่าทำไมไม่มีผู้หญิงเข้ามาจีบผมเลย

สาวในสเปกเป็นยังไง

ถ้าถามผมว่าสเปกผู้หญิงในอุดมคติของผมเป็นแบบไหน ผมคิดว่าผมอยากจะได้เจอผู้หญิงที่เหมือนแม่ของผม ถ้าไม่นับเรื่องรูปร่างหน้าตานะ จะต้องเป็นคนที่ขี้อ้อน เอาใจเก่ง เป็นคนที่เข้าใจผม และ อดทนต่อสภาวะต่างๆ ได้ค่อนข้างดี เพราะผมทำงานอยู่ในวงการนี้ มันต้องพบเจอเรื่องราวอะไรหลายๆ อย่างมากๆ เหมือนผู้ชายทั่วๆ ไปที่ชอบผู้หญิงแบบนี้ ถามว่าตอนนี้ผมเจอคนนั้นหรือยังบอกเลยว่ามีอยู่คนเดียวนั่นก็คือแม่ของผมเอง

"หนุ่มขี้อายคนนี้ จะมองกี่ทีก็ไม่เบื่อ...คุณว่ามั้ย"


เขาคนนี้ชื่อ : ธีรเดช เมธาวรายุทธ
ชื่อเล่น : อาเล็ก
เกิด : 15 กันยายน 2532
การศึกษา : มัธยมศึกษา ร.ร.อัสสัมชัญ บางรัก, ระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผลงานที่ผ่านมา : ภาพยนตร์คุณนายโฮ, มิวสิกวิดีโอ กลัวความห่างไกล ฯลฯ
ผลงานปัจจุบัน : แผนร้ายพ่ายรัก