Inside Dara
'ญาญ่า'สนุกชีวิตมายา พ่อแม่สอนตั้งสติก่อนทำงาน

ฮอตไม่เลิก สำหรับนางเอกสาววัย 20 ปี 'ญาญ่า'อุรัสยา สเปอร์บันด์ ที่ตอนนี้มีทั้งงานละคร โฆษณา ถ่ายแบบ พรีเซ็นเตอร์ งานอีเวนต์ และอื่นๆ มะรุมมะตุ้มแทบไม่เว้นว่าง

วันนี้เป็นอีกวันที่คิวงานแน่นเอี้ยด แต่น้องหนูก็ยังเจียดเวลามาพูดคุย

คิดยังไงที่อายุยังน้อยแค่นี้ แต่ต้องทำงานเยอะ?

ญาญ่า - "ไม่เกี่ยวหรอกที่ต้องอายุเยอะๆ แล้วค่อยมาทำงานหนัก เพราะถ้ามีวินัย ความรับผิดชอบ และซื่อสัตย์ในงาน ไม่ว่าอายุน้อย หรือเยอะก็ทำได้ หนูทำมาตั้งแต่อายุ 14 ปี รู้สึกสนุก ไม่ถือว่าทำงาน เรียกว่าได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่า ซึ่งก็มีบ้างที่ชีวิตช่วงวัยรุ่นขาดหาย แต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวค่อยไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ก็ได้"

ถามจริงๆ มีเพื่อนไหม?

ญาญ่า - "มีค่ะ ไม่มีไม่ได้ (เสียงสูง) ถ้าไม่มีเพื่อนชีวิตจะเงียบเหงา เอาจริงๆ หนูสนิทกับเพื่อนในวงการมากกว่า ส่วนเพื่อนมหาวิทยาลัยจะชิลชิล หนูเรียนภาคอินเตอร์ เพื่อนส่วนมากจะเป็นลูกครึ่งหรือไม่ก็ฝรั่ง ก็จะมีหลายคนที่ไม่อยากไปไหนกับหนูเพราะเบื่อที่ต้องรอให้คนนู้นคนนี้ถ่ายรูป ก็จะบอกไม่รอแล้วนะ (เสียงเศร้า) ก็ไม่เป็นไรค่ะ"

อึดอัดไหมเวลาไปไหนแล้วมีคนตามเยอะ?

ญาญ่า - "(นิ่งคิด) หนูว่าหนูค่อนข้างเป็นคนที่โลกส่วนตัวสูงมาก บางทีเดินไปไหนไม่ค่อยได้สังเกตว่าใครกำลังมองอยู่ เหมือนอยู่กับตัวเองเยอะมาก ยกเว้นถ้ามีเสียงดังๆ ก็จะหันไปมอง ไม่อย่างนั้นจะเหมือนคนที่มีเอ็มวีอยู่ในหัวตลอดเวลาค่ะ"

"แต่ถ้าจะพูดจริงๆ บางทีก็อึดอัดบ้างเวลามีคนมาขอถ่ายรูปขอลายเซ็นในเวลาส่วนตัว เพราะหนูก็เป็นคนธรรมดา บางวันหนูก็มีอารมณ์เสียบ้าง (หัวเราะ) หนูไม่ค่อยเก็บนะคะ หนูเก็บอารมณ์ไม่ค่อยเป็น แต่หนูก็เข้าใจคนที่เข้ามาขอถ่ายรูปค่ะ เพราะหนูเคยเข้าไปขอถ่ายรูปกับดาราท่านหนึ่งที่หนูชอบมาก ซึ่งมันจะต้องใช้ความกล้ามาก เพราะฉะนั้นหนูเลยรู้ว่าการเข้าไปขอถ่ายรูปนั้นเป็นยังไง เพราะถ้าหนูบอกว่าไม่ เขาก็จะใจสลายค่ะ"

มีบางคนเข้ามาแบบไม่ดีบ้างหรือเปล่า?

ญาญ่า - "มีค่ะ มีเข้ามาแบบกวนๆ แบบ ใช่เหรอ คงไม่ใช่หรอก อ่ะอ่ะถ่ายรูปก็ได้ แล้วก็ถามว่าเนี่ย เหรอๆ หนูก็บอก นี่แหละค่ะ พี่จะมองหนูอีกกี่รอบก็ยังเป็นหนูค่ะ (หัวเราะ) ถ้าเขากวนมาหนูก็กวนกลับค่ะ"

แล้วมีไหม ที่เจอหนักๆ กว่านี้ ประเภทเข้ามาแบบแต๊ะอั๋งล่ะ?

ญาญ่า - "ถ้าแต๊ะอั๋งหนูก็ต่อยเลย (หัวเราะ) ไม่มีค่ะ แฟนคลับหนูจะมีแบบเด็กเล็กๆ ประเภทเกาะขาหนูไม่ยอมกลับสักที หนูก็จะบอกกลับไปหาแม่ได้แล้ว แม่กลับบ้านแล้ว (ทำเสียงดุ) แล้วก็จะมีประเภทรักเรียนเหมือนหนูก็จะคุยกันได้ หรือไม่ก็เป็นรุ่นคุณยายเลยค่ะ แฟนคลับทุกคนน่ารัก ไม่มีใครลวนลามหนูหรอกค่ะ เพราะส่วนมากแฟนคลับหนูเป็นผู้หญิง"

ทำงานเยอะ แบ่งเวลาพักผ่อนอย่างไร?

ญาญ่า - "พักผ่อนคืออะไรคะ (หัวเราะเสียงดัง) หนูล้อเล่น หนูก็ไม่เข้าใจตัวเองตอนขึ้นรถหนูเหมือนปิดสวิตช์เลยค่ะ คาดเข็มขัดนิรภัยปุ๊บหลับเลยน็อก แม้บางวันจะนอนมาเต็มอิ่มแล้วก็ตาม แต่ถ้าขึ้นรถเมื่อไหร่หลับ"

"ตอนนี้หนูเรียนหนักด้วย ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน ขาดเรียนได้แค่ 3 ครั้ง ตอนนี้ก็ขาดไป 3 ครั้งพอดีค่ะ (หัวเราะ) ตอนนี้หนูกำลังจะขึ้นปี 4 ผลการเรียนก็ดีค่ะ ได้ไม่ต่ำกว่า 3 แต่ไม่อยากบอกว่าเท่าไหร่ เพราะเหลืออีก 2 เทอม เผื่อคะแนนไม่ดี"

เรียนอย่างไรได้ขนาดนี้?

ญาญ่า - "ไม่รู้เหมือนกันค่ะ คือเรื่องการเรียนหนูค่อนข้างเป็นเพอร์ เฟ็กชั่นนิสต์ คือคนอื่นทำให้ หนูก็ไม่ค่อยพอใจ ต้องทำเอง เพราะถือว่าหนูต้องผลักดันตัวเอง อย่างบางทีที่หนูเข้าไปในห้องเรียนแล้วเรียนไม่รู้เรื่อง หนูก็จะต้องทำให้รู้เรื่องให้ได้ เป็นนิสัยเรื่องการเรียนของหนู หนูชอบเรียนหนังสือมากค่ะ"

เหนื่อยไหมกับชีวิต ที่ทั้งทำงานและเรียนไปด้วย เอาแรงมาจากไหน?

ญาญ่า - "ก็เหนื่อยบ้าง แต่จริงๆ ก็ไม่ได้เหนื่อยขนาดนั้น แม้จะมีงานวันละหลายๆ งาน หนูก็ต้องพยายามไม่คิดว่ามันเหนื่อยค่ะ ไม่คิดก็ไม่เหนื่อยค่ะ"

"หนูว่าเป็นบรรยากาศของการทำงานมากกว่าค่ะ คือตอนมาถึงที่ทำงาน ถ้าเรามัวแต่หงอยๆ ทุกคนก็จะทำงานกันลำบาก พลังทุกคนเยอะอยู่แล้วก็เป็นคลื่นส่งมาให้ เหมือนเราเป็นคนดูดพลังจากคนอื่น ซึ่งหนูใช้วิธีนี้กับทั้งเรื่องงานและเรียน"

"ส่วนหนึ่งเพราะเป็นงานที่ชอบ มันสนุกดี ได้เจอคนใหม่ๆ ได้เรียนรู้ว่าการเป็นมนุษย์คืออะไร ได้สัมผัสทุกอารมณ์ในการทำงาน ได้เจออะไรหลายๆ อย่างที่บางคนอาจไม่ได้เจอ"

เวลาเนื้อยเหนื่อยนี่ทำอย่างไร?

ญาญ่า - "หน้าเป็นมะเหงก หน้าบูดแบบนี้เลยค่ะ (ทำหน้างอ) แต่ก็แค่กับแม่ค่ะ ระบายอารมณ์เสร็จก็กลับไปทำงานต่อ แต่มีบ้างที่หน้าบูดออกสื่อ และเป็นคนยุขึ้น คือหนูเป็นคนที่ซึมซับจากคนอื่นเยอะ ถ้าคนอื่นอารมณ์ไม่ดี หนูก็จะอารมณ์ไม่ดีตาม เรื่องนี้หนูก็เพิ่งสังเกตตัวเองตอนที่เริ่มทำงานเยอะๆ ค่ะ เพราะฉะนั้นหนูก็ต้องตั้งสติให้ดีๆ ก่อนจะไปทำงานค่ะ"

ใครเป็นคนปลูกฝังเรื่องนี้?

ญาญ่า - "ทั้งคุณพ่อคุณแม่ค่ะ อันนี้หนูว่าเป็นอะไรที่สำคัญมากเกี่ยวกับการเติบโตของคนๆ หนึ่ง เราต้องดูตั้งแต่ตอนเด็กว่าเป็นยังไง"


รอเรียนรู้ความรัก-ทำหัวใจพองโต

เล่นละครจนกลายเป็นพระนางคู่ขวัญ เคมีเข้ากันจนถูกจับเป็นคู่จิ้น สำหรับนางเอกสาว 'ญาญ่า-อุรัสยา' กับพระเอกหนุ่ม 'ณเดชน์ คูกิมิยะ' กระทั่งล่าสุดมีข่าวเป็นแฟนกัน สวีตหวานควงคู่กันล่องเรือยอชต์สุดแสนโรแมนซ์

พอได้ฟังข่าวนี้ สาวญาญ่าหัวเราะคิก "ค่ะ ล่องเรือทะเลที่พัทยา ตอนนั้นช่วงสงกรานต์ซึ่งทุกคนก็ถามว่าจะไปไหนดี เพราะคนมันเยอะ หนูก็เลยกลับบ้านที่พัทยา ปรากฏว่าคนน้อยก็เลยโทร.ชวนเพื่อนๆ"

"จริงๆ ไม่ได้ไปกันสองคนกับพี่ณเดชน์ ที่ไปมีทั้งเพื่อนในและนอกวงการ แม่กับแม่แก้ว (แม่ณเดชน์) ก็ไปค่ะ เราทำงานตลอดก็เลยอยากไปพักหายใจอยู่กลางทะเล วันนั้นไปเช้าเย็นกลับเพราะฝนตกค่ะ"

อย่างนี้มั้ง คนเลยมองว่าเป็นแฟนกันจริงๆ ญาญ่าครวญ "ขอให้หนูมีเพื่อนบ้างอะไรบ้างเถอะค่ะ อยากให้มองว่าเป็นเรื่องปกติที่คนในวงการ อย่างหนู พี่ ณเดชน์ พี่หมาก (ปริญ) พี่คิม (คิมเบอร์ลี่) พี่มาร์กี้ (ราศรี) พี่บอย (ปกรณ์) ทุกคนเลยค่ะจะต้องเจอกัน ไม่อยากให้คิดกันอย่างนั้น เพราะเราเป็นกลุ่มที่ค่อนข้างเหนียวแน่น สนิทกันตั้งแต่ละคร สี่หัวใจแห่งขุนเขา"

ส่วนเรื่องที่ถูกมองว่าเป็น "คู่จิ้น" นางเอกสาวยิ้มรับ "ก็ขอให้จิ้นกันไปเรื่อยๆ ละกันค่ะ เพราะเดี๋ยวเราต้องมีละครเล่นคู่กันอีก จริงๆ หนูว่ามันเป็นกำลังใจในการทำงานได้ดีเหมือนกัน เพราะตอนที่เราต้องถ่ายละครด้วยกันแล้วมีคนสนับสนุน บอกเห็นสองคนนี้เล่นละครด้วยกันแล้วดูรื่นตาดูแล้วจริง ถือเป็นแรงผลักดันให้เราพยายามเล่นละครให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งถือว่าเราเล่นละครด้วยกันมาเยอะค่ะ"

เรียกว่ารู้ทางรู้มุมกันแล้ว น้องหนูพยักหน้าหงึกๆ "ใช่ๆ พี่เขาจะรู้ว่ามุมไหนหนูสวย (หัวเราะ) เราก็จะช่วยๆ กันค่ะ พี่ณเดชน์หน้าตรงก็โอเค ถ้ายิ่งถ่ายงานภาพนิ่งหรืองานโฆษณาก็จะรู้ทางกันเลย แต่ก็ไม่ได้เป็นอะไรกันค่ะ (หัวเราะ)"

แล้วมันจะมีการพัฒนากันไหม "อันนั้นไม่รู้ค่ะ แต่ตอนนี้อยากให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้ค่ะ (หัวเราะ)"