Inside Dara
"พีค ภัทรศยา" เปิดหัวใจพร้อมมั้ยวิวาห์ รับบทท้าทายใน “จิตสังหาร”

สาวเปรี้ยวแสนซน "พีค ภัทรศยา เครือสุวรรณศิริ" เติบโตทั้งในจอและชีวิตจริง! สั่งสมประสบการณ์ในวงการบันเทิงพัฒนาฝีมือ เจ้าตัวเจ้าความ “พีก” ของชีวิตในมุมมองตัวเอง จุดเริ่มต้นบทนำในภาพยนตร์เรื่อง “สายลับจับบ้านเล็ก” กับบทบ้านเล็กสุดน่ารักและเซ็กซี่ขี้เล่น พาสู่จุด “พีก” แรก แจ้งเกิดเป็นดาวรุ่งดวงใหม่ของวงการบันเทิง และมีผลงานต่อเนื่อง ก่อนจะมาถึงจุด “พีก” อีกครั้งกับบทบาท “แนตตี้” สาวหนึ่งเดียวในแก๊งของซีรีส์ “ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เดอะซีรีส์” ที่คนรักและชื่นชอบ เป็นจุดเปลี่ยนเปิดโลกกว้างให้สาว “พีค” กล้าลองกล้าเล่น ท้าทายฝีมือการแสดง

ล่าสุด “พีค” ได้ถ่ายทอดบทบาทที่ท้าทายและไกลตัว กับบทบาท “คริมา” นักข่าวสาวขาลุย ในละครบู๊แอ็กชันเนื้อหาเข้มข้นเรื่อง “จิตสังหาร” ละครดังในอดีตที่ถูกนำกลับมารีเมกใหม่ในเวอร์ชัน 2021 ทางช่องวัน 31 ปรับบทให้มีความทันสมัยเดินเรื่องฉับไวชวนลุ้นได้ทุกตอน “พีค” ประกบคู่พระเอกหนุ่มหน้าใส “แบงค์–ธิติ มหาโยธารักษ์” ที่แท็กทีมพระเอกคู่หู “โอบ–โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์” พร้อมนางเอกน้องใหม่ “เพตี้–เพตี้อิ โฮการิ” และนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่ง โดยนักเขียนบทโทรทัศน์คนดัง “คฑาหัสต์ บุษปะเกศ”

ทำเอา “พีค” สุดตื่นเต้น เผยถึงการรับบทบาทครั้งนี้ว่า “เรื่องนี้ฝ่ายชายจะบู๊แอ็กชัน แต่สำหรับ พีคจะเป็นบู๊แอ็กชันโมเดิร์น จริงๆบทไกลตัวพีคมาก ทั้งคาแรกเตอร์และเนื้อเรื่อง ในเรื่องรับบทเป็นคริมา นักข่าวสายลุย รักในความยุติธรรม เป็นคนจริงจัง แต่พาร์ตความรักจะใสมากๆ เพราะเป็นคนปิดกั้นเรื่องความรักและเพิ่งมาตกหลุมรักทัศน์ไท เรียกว่าการทำงานเข้มแข็ง แต่เรื่องความรักอ่อนไหว เป็นคาแรกเตอร์ที่ไม่เคยเล่นมาก่อนก็พยายามเต็มที่”

เรื่องการประกบคู่ “แบงค์–ธิติ” รุ่นน้องสุดซี้ที่ต้องพลิกเคมีมาคู่กันลงตัว พีค เล่าว่า

“รู้จักแบงค์มานานตั้งแต่ยังไม่สูงเท่านี้ (หัวเราะ) ยังไปเอาติ้งบริษัทด้วยกัน เห็นเค้าตั้งแต่เด็กๆซึ่งตอนนั้นเราก็เพิ่งเป็นวัยรุ่นอยู่ ดีใจที่ได้ร่วมงานกับแบงค์เพราะเป็นน้องรักของพีคคนนึงเลย เราเอ็นดูเค้าตั้งแต่เจอกันแรกๆ แต่ยังไม่เคยร่วมงานกัน เรื่องการเข้าซีนกับแบงค์ส่วนใหญ่เป็นอารมณ์โรแมนติก โหมดจริงจังก็จริงจัง ฉากโรแมนติกตอนแรกๆก็มีต้องจูนกัน เรามองเค้าแบบเอ็นดูเป็นน้อง แต่ก็มีการมาเวิร์กช็อปกัน สุดท้ายพอไปเล่นจริงๆเราก็ไม่ได้มองเค้าเป็นอย่างนั้น มองเป็นอีกแบบ ก็เล่นได้ ไม่ได้มองเป็นพี่สาวน้องชาย เรื่องนี้เลิฟซีนจะน่ารักๆมากกว่า ตัวแบงค์เค้าเล่นได้ดีอยู่แล้ว”

“พีค” เผยต่อว่า “ความยากของบทนี้มีทั้งการอ่านข่าวในสตูดิโอ ต้องทั้งจำบทและถ่ายทอดให้ฉะฉาน พอออกมานอกสถานที่เจอสถานการณ์จริง มันอิน มันตื่นเต้น ก็ต้องคุมให้อยู่ ขับรถรายงานข่าว ต้องคุมสติให้ไม่ตื่นเต้น ทำให้เราก็ชื่นชมในอาชีพนักข่าวเลยนะคะ ต้องอดทนมีสติและเสี่ยงมาก เป็นประสบการณ์ใหม่ของพีค เรียกว่าไกลตัวที่สุดแล้วค่ะ เรื่องบู๊ก็มีบ้างแต่ไม่เท่าหนุ่มๆ เช่น วิ่งหนีคนร้าย ใส่ส้นสูงวิ่งสู้ตายมากภูมิใจ ตอนถ่ายวิ่งทั้งวัน ผ่านตรงนั้นไปก็รู้สึกว่าเราก็อึดเหมือนกันนะ สู้ตายวิ่งหนีลืมความเจ็บ และมีฉากที่เราต้องเข้มข้นในอารมณ์มาก อย่างฉากสัมภาษณ์มือปืน เราต้องเล่นเป็นตัวใหญ่มาก ใหญ่กว่าตัวพีคจริงๆ เรื่องนี้เวลาทำงานจริงจังมาก สถานการณ์ในเรื่องมันใหญ่มาก ชีวิตจริงคงไม่ได้เจออะไรแบบนั้นค่ะ เนื้อเรื่องจะเล่าแบบมีอะไรให้เราเซอร์ไพรส์ตลอด ให้คนดูลุ้นตื่นเต้นตลอด พลิกไปพลิกมา คนเล่นยังลุ้นเลย”

รับบทท้าทายตัวเองขึ้นเรื่อยๆ?

“ส่วนใหญ่จะเล่นบทที่ไม่เคยเล่นมาก่อน แต่แนวคอมเมดี้ก็ยังเล่นเพราะเป็นสิ่งที่ถนัด เดี๋ยวมีบทแรงกว่านี้อีก เรื่อง “เพลง-บินใบงิ้ว” เรียกว่าแต่ละบทที่ได้รับช่วงนี้มันก็ค่อนข้างหลากหลายมาก ได้ลองอะไรใหม่ๆ ถ้าถามว่าแนวไหนถนัดที่สุด ส่วนใหญ่คนรอบข้างจะบอกว่าแนวคอมเมดี้ดี แต่ก็จะมีคนบางกลุ่มชอบให้เล่นอะไรใหม่ๆอย่างจิตสังหารเรื่องนี้ค่ะ”

ยากมั้ยกับการพิสูจน์ตัวเองให้หลุดจากกรอบของบทคอมเมดี้?

“ยากนะคะ เพราะบางทีคนติดภาพเราไปแล้ว อย่างตอนคลับฟรายเดย์ บท “อิงฟ้า” จะแรงๆแย่งผู้ชาย มีคนดูแล้วบอกว่าตัดภาพแนตตี้ออกไปไม่ได้ ใจนึงพีคก็ดีใจนะที่เค้าอินภาพเราแบบนั้น พอเรามาเล่นอิงฟ้าซึ่งมันไม่เหมือนแนตตี้เลยนะ แต่จริงๆก็พยายามเต็มที่ เราทำได้ แต่ถ้าคนจะชอบแบบไหนก็แล้วแต่เค้า จริงๆละครแต่ละเรื่องก็มีความสนุกของมัน ตัวพีคเป็นส่วนนึงในการถ่ายทอดให้เรื่องราวมันสมบูรณ์แบบ ทำในส่วนของตัวเองให้ดีที่สุด เป็นความโชคดีที่ได้รับบทดีๆเสมอ”

ดูกล้ารับบทบาทต่างๆมากขึ้น?

“ตอนนี้ก็เปิดกว้างในการรับบทมากขึ้น เมื่อก่อนยังไม่กล้าเล่น เพราะกลัวเราทำไม่ได้ และยังไม่มั่นใจ แต่ตอนนี้เรากล้ามากขึ้นและอยากลองทำอะไรใหม่ๆ บวกกับประสบการณ์ที่เราพอมี มันจะสนุกไปอีกแบบค่ะเพิ่มรสชาติให้กับการทำงานของพีค เราอยู่ในจุดอยากลองอยากรู้และมีโอกาสได้ทำ ก็ตั้งใจทำ”

เวลาแฟนๆนึกถึง “พีค” ก็นึกถึงสาวเปรี้ยวเซ็กซี่เสมอ ณ วันนี้ที่เติบโตทั้งวัยวุฒิและประสบการณ์ “พีค” เผยความรู้สึกว่า

“พีคมองว่าตัวพีคไม่เปรี้ยวนะ อาจจะแนวซนๆ ดี๊ด๊าคึกคัก แต่ถ้าเป็นความเปรี้ยวเซ็กซี่ทุกวันนี้พีคว่าคำนี้มันไกลสำหรับพีคแล้วเหมือนกันนะ (ยิ้ม) ถึงตอนนี้พีคชอบทำอะไรเดิมๆมีความสุขอยู่กับสิ่งที่ทำ เมื่อก่อนจะวนๆ ลูปเดิมไม่ได้ จะขี้เบื่อ ซ่าส์ ชอบหาเรื่อง แต่ตอนนี้ไม่ชอบหาเรื่อง ชอบอยู่เฉยๆอยู่นิ่งๆมากกว่า อยู่ในจุดที่เราสบายใจ ไม่ชอบความวุ่นวาย”

ตอนเด็กๆเรียกว่าซ่าส์ไปถึงขีดสุดมั้ย?

“สุดนะ พีคว่าพีคสุดๆเหมือนกัน แต่ตอนนี้อิ่มตัวแล้ว เราใช้ชีวิตโลดโผนแล้ว สนุกตื่นเต้นแล้ว ตอนนี้เหมือนเรามีความสุขแล้วกับชีวิตแบบนี้ คิดแบบนี้มาก่อนที่จะมีโควิดนะคะ เหมือนเราโตขึ้น รู้อะไรชัดขึ้นว่าเราต้องการอะไร อยากใช้ชีวิตแบบไหน เมื่อก่อนเราก็มีความสุขนะ แต่เรามองหาสิ่งที่เราไม่เห็นมากกว่า พอปัจจุบันเราเห็นทุกอย่างด้วยอายุด้วยมั้ง และเราก็เรียนรู้มาด้วยตัวเอง”

อะไรทุกวันนี้ที่ทำให้มีความสุข?

“ณ วันนี้ ได้ทำขนมเป็นสิ่งที่พีครัก มีคุณพ่อคุณแม่มีชีวิตส่วนตัว ได้เลี้ยงนก พักผ่อนก็พอแล้ว”

มุมมองเติบโตแล้วเรื่องมีครอบครัวล่ะ เพราะ “ความรัก” หนุ่มเซอร์ “ต๊อด– ศิณะ อุ่นทรพันธุ์” หลังกลับมารีเทิร์นก็ดูหวานถี่

“พีค” ตอบว่า “เรามีโอกาสทำงาน ยังมีโอกาสดีๆให้เราตรงนี้ยังอยากมีเวลาอยู่กับคุณพ่อคุณแม่ ให้เวลาเค้าให้มากที่สุด เพราะถ้าไปอีกสเต็ปนึง มันก็มีสิ่งที่ต้องดูแลเพิ่มคือครอบครัวใหม่ แต่ตอนนี้คือดูแลครอบครัวของเราให้เวลากับเค้าให้มากที่สุด ให้เวลากับตัวเองและทำงานค่ะ”.

ชุด: Landmee’

ภาพ: สุรกิจ แก้วมรกต